Suốt ngày Liên Quân và Tốc Chiến, thế hệ Z làm sao hiểu được cảm giác khi chơi game MOBA "huyền thoại" này

Kể từ khi thị phần game chuyển dịch sang Mobile, thế hệ game thủ trẻ không biết đến nhiều tựa game huyền thoại như thế này.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị phần game online vẫn đang phát triển mạnh mẽ trên nền tảng di động và đây cũng sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ ít nhất trong vài năm sắp tới. Hiện tại vẫn chưa có một nền tảng nào tối ưu hơn và có khả năng phát triển cao hơn so với di động, chính vì thế xu thế game mobile vẫn tiếp tục là nơi mà các nhà phát triển và phát hành khai thác, đánh mạnh vào thị hiếu của game thủ trẻ, thế hệ người chơi Z.

Chính vì lẽ đó mà nhiều game thủ “gen Z” đa phần chỉ biết tới các tựa game di động nổi tiếng ở thời điểm hiện tại như Liên Quân Mobile, Liên Minh: Tốc Chiến… mà không biết rằng trước đó đã có nhiều tựa game MOBA đình đám và hấp dẫn không kém gì những tên tuổi của làng MOBA thế giới như Liên Minh Huyền Thoại hay DOTA 2.

Suốt ngày Liên Quân và Tốc Chiến, thế hệ Z làm sao hiểu được cảm giác khi chơi game MOBA huyền thoại này - Ảnh 1.

Một trong số cái tên để lại dấu ấn đậm nét nhất cho game thủ Việt giai đoạn chuyển dịch từ PC sang Mobile đó chính là 3Q Củ Hành, tựa game MOBA theo chủ đề Tam Quốc được phát hành bởi VNG. Đến hiện tại, không có nhiều sản phẩm game MOBA trên PC được đánh giá cao như 3Q Củ Hành tại Việt Nam, tất nhiên là không so sánh với hai cái tên Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2.

Ngay vào thời điểm phát hành vào cuối năm 2012, 3Q Củ Hành đã đón nhận số lượng người chơi lên tới 20 triệu và hơn 1 triệu active users mỗi tháng, một con số đáng ngưỡng mộ đối với một tựa game MOBA trên PC vào thời điểm đó tại Việt Nam. 3Q Củ Hành tạo dựng được một hệ thống tướng phong phú và gần gũi với game thủ Việt khi được lấy nguyên xi từ trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. Chính điều này tạo nên một sức hút khó cưỡng đối với người chơi vào thời điểm đó.

Suốt ngày Liên Quân và Tốc Chiến, thế hệ Z làm sao hiểu được cảm giác khi chơi game MOBA huyền thoại này - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, bộ kỹ năng của tướng cũng như gameplay hấp dẫn và đa dạng đã khiến cho 3Q Củ Hành dễ “đi vào lòng người”. Bên cạnh lối chơi 5v5 truyền thống thì những chế độ như Quan Độ Chiến, Tam Quốc Chí, Đại Loạn Chiến… đều là những món đặc sản không thể nhầm lẫn giữa 3Q Củ Hành với các sản phẩm game MOBA khác.

3Q Củ Hành kế thừa những điểm hấp dẫn của DOTA tuy nhiên lại phát triển theo một hướng đi khác biệt. Tuy có nhiều tướng tương đồng với DOTA nhưng nhiều skill lại có sự đặc trưng nhất định. Nhất là ở các phiên bản đầu, thời gian chờ và năng lượng tiêu hao khi dùng kỹ năng của tướng chỉ dao động khoảng 75% so với DOTA. Chính điều này khiến cho 3Q Củ Hành thiên về lối đánh kỹ năng nhiều hơn với các combo được thực hiện dễ dàng hơn.

Suốt ngày Liên Quân và Tốc Chiến, thế hệ Z làm sao hiểu được cảm giác khi chơi game MOBA huyền thoại này - Ảnh 3.

 Đến hiện tại, chắc chắn vẫn còn rất nhiều người chơi ấn tượng với phong cách đồ họa cũng như gameplay của 3Q Củ Hành, đó chính là sự thành công mà không nhiều sản phẩm MOBA PC làm được đối với game thủ. Và đương nhiên, số lượng người chơi của 3Q Củ Hành vẫn rất đông đảo, tạo nên một hệ sinh thái đặc biệt và thú vị của cộng đồng game Việt, nhất là khi thị phần game online đã và đang chuyển dịch mạnh mẽ lên nền tảng di động.

Suốt ngày Liên Quân và Tốc Chiến, thế hệ Z làm sao hiểu được cảm giác khi chơi game MOBA huyền thoại này - Ảnh 4.

Có thể nói, 3Q Củ Hành là một trường hợp đặc biệt đối với game Việt nói chung cũng như VNG nói riêng khi mà đây là một sản phẩm MOBA hiếm hoi thành công của nhà phát hành VNG, điều mà sau này những 3Q 360mobi hay Mobile Legends: Bang Bang chưa thể tiếp nối được trên nền tảng di động.