Thể loại game giữ chân người chơi tốt nhất quý 1/2024

GameAnalytics đã phát hành Báo cáo chỉ số trò chơi di động quý 1 năm 2024, trong đó liệt kê các chỉ số chính như tỷ lệ giữ chân người chơi.

Bên cạnh đó, báo cáo còn đề cập đến số lượng trò chơi và thời lượng chơi game tại các thị trường trọng điểm trên toàn cầu, cung cấp cho cộng đồng các tiêu chuẩn để so sánh và tham khảo. Tỷ lệ giữ chân người chơi trung bình trong quý đầu tiên là 22,91%; tỉ lệ giữ chân trong 7 ngày là 4,2% và tỷ lệ giữ chân trong 28 ngày là 0,85%. Mặc dù tỷ lệ giữ chân này có vẻ không cao nhưng điều quan trọng cần nhớ là tỷ lệ giữ chân đó chủ yếu được thấy trong các trò chơi có hiệu suất siêu cao chứ không phải ở mức trung bình.

Tỉ lệ giữ chân người chơi theo thể loai. Ảnh: GameAnalytics.

Tỉ lệ giữ chân người chơi theo thể loai. Ảnh: GameAnalytics.

Trò chơi cổ điển dẫn đầu danh sách ở hầu hết các chỉ số và khu vực. Các trò chơi thẻ bài, giải đố hoạt động tốt ở thị trường Trung Đông, đặc biệt các trò chơi giải đố. Thể loại này tiếp tục hoạt động tốt trên tất cả các chỉ số và trên tất cả các khu vực, bất chấp hiệu suất khác nhau so với các trò chơi khác, đặc biệt là thể loại casual. Tỷ lệ giữ chân cao có nghĩa là người chơi thấy trò chơi hấp dẫn và có khả năng quay lại trò chơi đó nhiều lần. Mặt khác, tỷ lệ giữ chân thấp có nghĩa là có các vấn đề cũ về lối chơi, trải nghiệm làm quen hoặc trải nghiệm người dùng tổng thể.

Trong số các nhánh thuộc game casual ở tất cả các khu vực, trò chơi giải đố có tỷ lệ giữ chân trong 7 ngày cao nhất. Trò chơi cổ điển có tỷ lệ giữ chân thấp hơn so với các trò chơi casual và trung bình tỷ lệ giữ chân trong 7 ngày và 28 ngày lại cao hơn. Ngoài ra, Bắc Mỹ có tỷ lệ giữ chân người chơi 7 ngày và ngày thứ 28 cao nhất trong số tất cả các khu vực. Các trò chơi lõi trung ở Bắc Mỹ có tỷ lệ giữ chân cao nhất, đạt trung bình 31,7%, chủ yếu là do hiệu suất giữ chân vào ngày hôm sau đặc biệt mạnh mẽ của các trò chơi nhiều người chơi. Điều đáng nói là thị trường Bắc Mỹ cũng có tỷ lệ giữ chân hàng ngày cao nhất so với các khu vực khác.

Tại thị trường châu Âu, game casual có tỷ lệ giữ chân vào ngày tiếp theo cao nhất, đạt 31,79%. Trò chơi phiêu lưu cũng có tỷ lệ giữ chân cao vào ngày hôm sau nhưng tỷ lệ giữ chân từ đầu ngày đến nay không hoạt động tốt bằng các trò chơi casual. Ngoài ra, tỷ lệ giữ chân vào ngày tiếp theo của trò chơi giải đố ở khu vực này gần bằng với thị trường Bắc Mỹ. Trong số đó, trò chơi giải đố chữ vượt qua trò chơi mô phỏng và đua xe với tỷ lệ giữ chân trong ngày thứ hai là 34%.

Biểu đồ thời gian chơi game. Ảnh: GameAnalytics.

Biểu đồ thời gian chơi game. Ảnh: GameAnalytics.

Tại thị trường Trung Đông, tỷ lệ giữ chân thứ hai, giữ chân trong 7 ngày và 28 ngày của trò chơi cổ điển đều cao hơn ở tất cả các khu vực. Trò chơi cổ điển cũng hoạt động tốt hơn các trò chơi casual và tầm trung ở khu vực này, có thể chủ yếu do trò chơi đố chữ và trò chơi bài, nhưng tất cả các danh mục phụ đều cho thấy tỷ lệ giữ chân cao hơn. Tỷ lệ giữ chân của các hạng mục khác tuy không tệ nhưng vẫn thấp hơn so với thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

Tại thị trường châu Á, tỷ lệ giữ chân tổng thể ở các thể loại là thấp nhất so với các thị trường được báo cáo số liệu thống kê. Tuy nhiên, game cổ điển có tỷ lệ giữ chân tốt hơn ở thị trường châu Á, đặc biệt là game thẻ bài. Thời lượng trò chơi trung bình toàn cầu cho tất cả các thể loại ở 4 khu vực là 4,45 phút. Trò chơi thẻ bài và board game tiếp tục có thời lượng trò chơi tốt và trò chơi bài ở thị trường châu Âu thậm chí còn hoạt động tốt hơn, với thời lượng trung bình của một trò chơi vượt 25 phút, dài nhất trong số tất cả các thể loại. Đáng chú ý, các trò chơi được phát hành ở châu Âu có thời gian chơi cao nhất so với bất kỳ khu vực nào.