Trong khi thị trường trò chơi tổng thể tăng trưởng khiêm tốn chỉ 2,3% lên 184 tỷ đô la tổng thể vào năm 2022 từ mức 180 tỷ đô la của năm 2021, nguồn tài trợ của VC đã không theo kịp. Konvoy báo cáo rằng 8,8 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối trong cả năm 2021. Tuy nhiên, vào năm 2022, con số này đã giảm xuống còn 5,3 tỷ USD, giảm 40%.
Quý 4 năm 2021 là quý hoạt động tích cực nhất đối với việc đầu tư vào các trò chơi với tổng trị giá gần 3,2 tỷ đô la. Để so sánh, quý 4 năm 2022 đã báo cáo khoản đầu tư trị giá 533 triệu USD, giảm 83%. Quý 4 năm 2022 là quý ít hoạt động nhất kể từ đầu năm 2020 ở đỉnh điểm của đại dịch. Như Konvoy đã nói “tăng trưởng năm 2021 là một điều bất thường”.
Chơi game trên Web3 đặc biệt bị ảnh hưởng bởi việc giảm tài trợ. Vào quý 4 năm 2021, các công ty trò chơi Web3 đã huy động được 1,4 tỷ đô la, chiếm 43% tổng số tiền tài trợ cho trò chơi. Vào quý 4 năm 2022, con số đó giảm xuống chỉ còn 170 triệu đô la, giảm mạnh 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Konvoy khẳng định điều này là do các trò chơi Web3 hiện tại không thể phù hợp với chất lượng của các tựa game truyền thống hơn, mã thông báo có tiện ích hạn chế và người tiêu dùng cảnh giác do các trường hợp lừa đảo nổi tiếng. Theo báo cáo, “các nhà phát triển đang xây dựng chức năng web3 và người dùng thay vì cho game thủ”.
Châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á dẫn đầu về tài trợ cho các start-up trò chơi. Tuy nhiên, số lượng giao dịch và tổng giá trị đều giảm so với năm 2021 và quý 3 năm 2022. Châu Âu là thị trường mạnh nhất trong số các thị trường lớn này. So với năm 2021, tổng số tiền tài trợ đã tăng khoảng 2% lên 1,2 tỷ đô la trong khi tổng số giao dịch tăng khoảng 8%. Quý 4 cho thấy tổng giá trị giao dịch giảm khoảng 23% so với quý trước và chỉ có ít hơn 4 giao dịch được báo cáo. Đáng chú ý, hai vòng tài trợ cho Homa Games và Yahaha chiếm 140 triệu USD trong tổng số 212 triệu USD của châu Âu trong quý 4.
Bắc Mỹ chứng kiến mức giảm mạnh nhất nhưng vẫn là khu vực lớn nhất tính theo số tiền huy động được vào năm 2022. Vào năm 2021, vốn đầu tư mạo hiểm đã tăng lên mức ấn tượng 5,4 tỷ đô la trong tổng số tiền tài trợ cho 192 giao dịch. Vào năm 2022, con số đó đã điều chỉnh thành 1,9 tỷ đô la tài trợ cho 174 giao dịch. Quý 4 cũng tương đối yên tĩnh so với phần còn lại của năm 2022. Tổng số tiền tài trợ đã giảm gần 60% so với quý 3 từ 481 triệu đô la xuống còn 198 triệu đô la. Hầu như tất cả các khoản tài trợ này đều dành cho các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu. Một phần của sự sụt giảm này là do vòng tài trợ trị giá 200 triệu đô la của Limit Break trong quý 3 đã hỗ trợ các số liệu thống kê về tài trợ của khu vực.
Ở châu Á, tổng giá trị giao dịch vẫn tương đối ổn định nhưng số lượng giao dịch tăng lên. Vào năm 2021, khu vực này đã huy động được 2,1 tỷ đô la qua 228 giao dịch. Trong khi đó, năm 2022 chứng kiến 1,8 tỷ đô la tài trợ cho 243 giao dịch. Do đó, giá trị giao dịch trung bình giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với các mức tài trợ thấp hơn này, nhiều công ty có thể tìm kiếm một cuộc mua lại hơn là một vòng tài trợ bổ sung. Theo Konvoy, các công ty trò chơi niêm yết công khai nắm giữ khoảng 47 tỷ đô la tiền mặt và các khoản tương đương. Ngoài ra, các công ty công nghệ lớn có bộ phận chơi game cũng đang nắm giữ khoảng 158 tỷ USD. Nhiều công ty trong số này chẳng hạn như Microsoft, Sony, Netflix và Amazon đang chạy đua xây dựng thư viện nội dung cho các dịch vụ đăng ký và có thể chọn sử dụng các nguồn dự trữ này để mua IP và hãng game mới nổi. Tất nhiên, họ sẽ phải cân bằng điều này với sự giám sát ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý trên toàn cầu.
Bất chấp những dấu hiệu ảm đạm, Konvoy vẫn kỳ vọng thị trường trò chơi tổng thể sẽ tăng lên 201 tỷ đô la vào năm 2023. Điều này cho thấy những khó khăn về tài trợ của VC sẽ không kéo phần còn lại của ngành đi xuống.