“Ngã ngửa” với tiền tấn mà Epic Games Store đã bỏ ra để tặng game miễn phí, thế này thì Steam thắng kiểu gì?

Trong cuộc đua trên thị trường phát hành game, liệu ai sẽ là người chiến thắng?

Trong thông báo mới nhất của mình, Epic Games Store đã công bố số tiền khổng lồ mà họ đã phải chi trả cho những đợt phát tặng game miễn phí trong năm 2019. Theo đó, 200 triệu trò chơi miễn phí đã được Epic Games Store gửi tặng đến 108 triệu khách hàng. Trung bình mỗi người dùng nền tảng này đã đăng ký lấy khoảng 2 game miễn phí.

Để chi trả cho những phần quà tặng khổng lồ kể trên, Epic Games Store đã phải tiêu tốn 620 triệu USD (khoảng 14 nghìn 300 tỷ VNĐ). Đây có thể coi là con số khổng lồ với bất kỳ cổng phát hành game nào, ngay cả với Steam, cổng phát hành game lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Theo báo cáo tài chính năm 2018, Steam đạt mức doanh thu kỷ lục gần 5 tỷ USD. Và đương nhiên, Steam khó lòng có thể bỏ ra hơn 10% doanh thu của mình chỉ để "phát quà cho game thủ".

“Ngã ngửa” với tiền tấn mà Epic Games Store đã bỏ ra để tặng game miễn phí, thế này thì Steam thắng kiểu gì? - Ảnh 1.

Ngoài việc liên tục tặng quà miễn phí cho người dùng, Epic Games Store còn sử dụng một cách thức khác để chiếm lĩnh thị trường. Đó là bạo chi cho các nhà phát triển game. Để có thể đàm phán với các nhà sản xuất trong việc phát hành game độc quyền trên Epic Store, ngoài cắt giảm tối đa phí dịch vụ, nền tảng này còn sử dụng đến cả một khoản "lót tay" để thuyết phục đối tác. Số tiền này được gọi là "phí độc quyền", được Epic Store chuyển thắng đến các nhà sản xuất mà không cần quan tâm đến doanh số bán hàng của game.

Lấy vì dụ về trường hợp của Control, Epic đã sử dụng 10,45 triệu USD (~240 tỷ VNĐ) để trả phí độc quyền cho bộ đôi nhà sản xuất 505 Games và Remedy Entertainment. Trong đó, 505 Games hưởng 45%, số còn lại thuộc về Remedy Entertainment.

Như vậy, giờ đây chúng ta đã hiểu vì sao các nhà sản xuất lại thích hợp tác với Epic Games Store đến vậy. Ngoài việc phí dịch vụ rất rẻ, chỉ 12% (với Steam sẽ là 30%), các đối tác của Epic sẽ nhận thêm một khoản phí độc quyền. Tính trên tổng doanh thu, việc hợp tác với Epic Store sẽ đem về rất nhiều lợi nhuận nếu như so sánh với Steam hay các nền tảng khác. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều nhà phát triển game đã không ngần ngại "hất cẳng" Steam để "về với đội của Epic Games Store".

“Ngã ngửa” với tiền tấn mà Epic Games Store đã bỏ ra để tặng game miễn phí, thế này thì Steam thắng kiểu gì? - Ảnh 2.

Với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường, Epic Games Store chắc chắn sẽ không từ bỏ cách làm của mình. Trong tâm thư gửi đến cộng đồng game thủ năm 2020, Epic Games Store khẳng định: "Thập kỷ mới đã đến và tất cả đều cần những trò chơi mới. Chúng tôi đã chuẩn bị một kho game khổng lồ để phát tặng trong năm 2020. Và đương nhiên, các bạn chỉ có thể tìm thấy chúng miễn phí trên Epic Games Store. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì việc phát tặng game miễn phí hàng tuần trong suốt năm 2020. Chỉ cần ở bên chúng tôi, các bạn có thể giữ lại mãi mãi những tựa game tuyệt vời này".

Steam có chiến lược gì mới để đáp trả kẻ thách thức đáng gờm Epic Games Store không? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời chính xác nhất.