20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.2 - PC/Console

Chúng ta biết rằng mùa hè là mua khan game khủng bởi sự khác biệt về thời tiết lẫn thói quen sinh hoạt ở hai câu lục nhưng liệu có ngoại lệ?

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu vì sao mùa hè, khi bọntrẻ con ở Việt nam rảnh rỗi lại không có cái gì hay để chơi. Tất nhiên ngoại lệ thì vẫn có bởi một số NSX cho rằng khi người người tập trung vào Giáng Sinh, nhà nhà quyết để dành bom tấn vào cuối năm thì cơ hội thành công vào mùa hè của họ sẽ cực lớn khi không có nhiều đối thủ nặng ký cùng xuất hiện. Hãy xem những gương mặt được chọn lựa chinh chiến vào mùa hè năm 2019 và dự đoán xem ai sẽ chiến thắng nhé!

20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.1
20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.1
Mùa hè là mùa con nít rãnh rỗi nhất nhưng thường không có nhiều game hay để chúng thỏa sức trải nghiệm lúc được nghỉ.

Crash Team Racing Nitro-Fueled (21/6)

Một gã người ngoài hành tinh có tên gọi Nitros Oxide tuyên bố hắn là tay đua kiệt xuất nhất vũ trụ, nghe tin Trái Đất có nhiều tay đua cừ khôi nên Oxide muốn đến làm Độc Cô Cầu Bại. Đua xe ư? Giao lưu ư? Không vấn đề gì nếu như con hàng này không thòng thêm một thách thức nếu không ai có thể bánh bại được Nitros Oxide hắn sẽ bắt mọi sinh vật trên địa cầu làm nô lệ. Crash Bandicoot chắn chắn không đời nào để chuyện đó xảy ra và cứ thế dàn nhân vật chính trong Crash Bandicoot lại tái xuất giang hồ mà thôi.

20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.2

Nếu từng chơi qua bản gốc Crash Team Racing trên hệ máy PS1 bạn hẳn sẽ không lạ lùng gì với Crash Team Racing Nitro-Fueled bởi đây là một bản remake hoàn hảo. Game hứa hẹn sẽ tái hiện được những giá trị tuyệt vời của phiên bản cũ đồng thời mang đến các nội dung mới như nhân vật, âm nhạc, trang bị cũng như tính năng thi đấu trực tuyến mà phiên bản cũ chắc chắn không hề sở hữu. Trước khi game ra mắt có tin đồn rằng Nitros Oxide có thể là một nhân vật khả dụng, nay tin đồn đã được xác nhận là sự thật khi bạn có thể lựa chọn gã alien từ danh sách các tay đua và hắn chắc chắn là một quái xế rất mạnh.

Judgment (25/6)

Judgment là phần ngoại truyện có cùng vũ trụ với Yakuza và được thực hiện bởi Ryu Ga Gotoku Studio. Thoạt nhìn nhiều người sẽ lầm tưởng hai trò này sẽ có rất nhiều dây mơ rễ má về mặt nội dung hay ít nhất sẽ có vài cameo hot như mấy em trong hộp đêm hotress club chẳng hạn nhưng thực tế chúng không liên quan nhiều ngoại trừ mọi việc đều xảy ra ở khu phố Kamurocho sầm uất trong cùng một thời không. Ryu Ga Gotoku Studio khi được hỏi đã chém đinh chặt sắt mà tuyên bố rằng ngoại trừ vài cái tên quen thuộc hay các địa danh nổi tiếng tại Kamurocho, họ muốn Judgment sống cuộc đời riêng biệt của chính nó bằng cách kể lại một câu chuyện hấp dẫn đầy plot twist nhưng chắc chắn méo liên quan gì đến Yakuza. Tất nhiên đám tội phạm bận vest vẫn sẽ xuất hiện bởi nghề của nhân vật chính là thám tử tư nhưng đừng trông mong con Rồng, Chó điên hay bất cứ ai đó nổi tiếng trong Yakuza sẽ trở thành khách mời của Judgment.

20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.2

Không giống như mọi phiên bản Yakuza trước đây, Judgment sở hữu duo dub với lời thoại được chuyển ngữ sang tiếng Anh 100% chứ không chỉ là các phụ đề cho âm thanh tiếng Nhật nữa. Và nhóm phát triển cũng chứng tỏ độ tỉ mỉ của họ khi quyết định phụ đề vẫn sẽ xuất hiện phòng trường hợp đám game thủ Âu Mỹ nghe xong vẫn méo hiểu trò chơi muốn nói về cái gì. Đây là một thực tế mà bất cứ tựa game đậm chất văn hóa Nhật Bản nào cũng đều phải đối mặt khi xuất ngoại. Khi phát hành bản quốc tế tại thị trường châu Á, game thủ sẽ không gặp quá nhiều trở ngại để hiểu được ý đồ của NSX thế nhưng khi đã băng qua vùng biển Đại Tây Dương. Sự khác biệt cả về vị trí địa lý lẫn bản sắc văn hóa dễ khiến các NSX Nhật nói gà nhưng đám game thủ Mẽo lại hiểu thành vịt nếu trò chơi không có phụ đề chi tiết để tiện nghiền ngẫm lại. Bên cạnh đó, do giới hạn của từng khung hình, đôi khi một lời khó mà diễn tả hết được nội tâm đầy những trăn trở về nhân sinh của mấy tay nhân vật kiểu Nhật điển hình. Thế nên subtitle là cứu cánh cần thiết giúp truyền tải đầy đủ ý đồ của NSX.

The Sinking City (27/6)

Những tựa game phiêu lưu giải đố luôn là thứ kén người chơi và The Sinking City là điển hình như vậy khi nó thực sự khiến người ta phải dùng tới não để suy nghĩ chứ không còn dùng phản xạ đơn thuần như game hành động được. Mặc dù không thực sự phổ biến một cách rộng rãi, nhưng thể loại phiêu lưu giải đố vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ, nhất là những game thủ đã có tuổi một chút.

20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.2

Kén người chơi là từ luôn được kể tới đầu tiên khi nhắc tới các game phiêu lưu giải đố, có nhiều cách giải thích về vấn đề này, thí dụ như do lối chơi của chúng rất chậm và nhiều đoạn hội thoại, các câu đố hóc búa đi kèm cốt truyện dài dằng dặc hack não game thủ. Nhưng đối với người viết hay nói đúng là các game thủ Việt Nam thì vấn đề này lại nằm ở một thứ trực quan hơn, đó là khả năng đọc hiểu ngoại ngữ của bạn tới đâu để mà mò đường.

Khác với sản phẩm dạng đi cảnh, hành động hay cả thể loại nhập vai theo lượt… thì những game như The Sinking City dựa hoàn toàn vào việc bạn hiểu cốt truyện tới đâu, vì mọi thứ của nó quay xung quanh việc giải các câu đố liên hoàn từ những manh mối đơn lẻ. Bạn phải thực sự đọc và hiểu được các nhân vật trong game đang nói gì, vì chỉ có như thế chúng ta mới thực sự “qua màn” được.

Super Mario Maker 2 (28/6)

Bạn biết đó, trong đám fan hâm mộ của Nintendo thì thượng vàng hạ cám vô cùng, từ những kiến trúc sư sáng tạo bậc thầy cho đến những tay khổ dâm với đầu óc bệnh hoạn. Ông lớn tại Nhật Bản muốn chiều lòng hết mọi fan hâm mộ vì thế một tựa game không hề có cốt truyện cụ thể như Super Mario Maker chắc chắn là thứ phù hợp với mong muốn của nhiều phía. Không có cốt truyện, không có nhân vật chính cũng chẳng có nhiệm vụ, tất cả những gì mà phần 2 của Super Mario Maker có thể cung cấp chính là một  thế giới mở rộng lớn nhưng trống rỗng, nơi người chơi có thể tùy ý phát huy sự sáng tạo (lẫn bệnh hoạn) của bản thân theo cách tùy hứng nhất.

20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.2

Nếu đã từng yêu thích phần đầu của tựa game hẳn người ta sẽ không có gì để mà phàn nàn với Super Mario Maker 2 bởi không chỉ thừa kế những điều thú vị của phần một, trò chơi còn cung cấp một số nâng cấp thú vị. Tinh túy nhất của một game dạng builder là gì? Là những công cụ và vật liệu mới giúp trí tưởng tượng của những gã thợ xây không chuyên được mở rộng không ngừng, đó là thứ mà trò chơi hứa hẹn sẽ cung cấp. Ngoài ra những kẻ thù mới, các chướng ngại vật khó nhằn cùng những bộ trang phục thú chắc chắn là yếu tố khiến người ta không thể ngừng khám phá.

Final Fantasy XIV: Shadowbringers (7/2)

Đế chế Garlean luôn là chiếc gai khó nhổ trong mắt của Warrior of Light và những người đồng đội. Ngày trước khi thực lực chưa đủ, đôi bên chỉ có thể trừng mắt nhìn nhau không thoải mái. Sau thời gian dài chờ các game thủ luyện công nay thời cơ đã chín muồi và chẳng việc gì phải nhìn nhau khó chịu nữa, hãy xách kiếm lên và giải quyết ân oán trong Final Fantasy XIV: Shadowbringers thôi. So với hai bản mở rộng trước, Final Fantasy XIV: Shadowbringers chắc chắn được nhiều game thủ hoan nghênh bởi nó mang lại hàng tá nội dung cập nhật mới.

20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.2

Một trong số đó chinh là những con boss mới và hai lớp nhân vật Dancer cùng Gunbreaker. Kẻ trước giống như tên gọi tập trung kỹ năng phát triển theo hướng tấn công tầm xa và các phép thuật hỗ trợ đồng đội trong khi kẻ sau là lớp nhân vật cận chiến có thể sử dụng vũ khí dạng gunblade như Squall hay Lightning. Những người chơi vừa gia nhập thế giới FFXIV cũng không cần quá lo lắng về việc hết thứ hay để khám phá bởi nhà phát triển cũng thêm vào hai chủng tộc hoàn toàn mới gồm Viera từ Final Fantasy XII và Hrothgar, chủng tộc trông khá giống với Ronso của Final Fantasy X. Hệ thống trust từ FFXI cũng được bổ sung để phục vụ những tay game thủ yêu thích cảm giác solo và có xu hướng kéo NPC đi làm nhiệm vụ chung hơn là mời chào những người chơi thật.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Game chơi trong hè 2019