5 kiểu “hút máu thượng đẳng” của những game bản quyền

Microtransaction luôn luôn là hình thức kinh doanh khiến game thủ phải rút ví nhiều nhất trong các tựa game có chúng, và NSX có đủ chiêu trò để “dụ” bạn trả tiền…

Ngoại trừ các game miễn phí trên mobile ra thì Microtransaction luôn bị ghét bỏ trong những tựa game trả phí – đương nhiên khi đã bỏ ra vài chục đôla mua game thì bạn sẽ không hài lòng tí nào khi phải tốn thêm một mớ để nhân vật của mình được “bằng anh bằng em” trong game, đôi lúc còn là phải chi trả cho những thứ lẽ ra chỉ cần farm trong game là được rồi. YouTuber Gameranx tổng hợp 5 kiểu Microtransaction đang cực bị ghét bỏ và không game thủ nào mong muốn có trong game, chúng ta cùng xem thử nhé:

1: Slot lưu game trong Metal Gear Survival

Microtransaction 5 kiểu hút máu thượng đẳng của những game bản quyền 1

Nếu như trước kia bạn có thể lưu game thoải mái khi chơi phần cốt truyện trong hầu hết game thì ngày nay các NSX có xu hướng giới hạn slot lưu game đáng kể, một phần để tiết kiệm không gian lưu trữ và phần khác để hỗ trợ cloud save trên nhiều nền tảng. Nhưng Metal Gear Survival thì có lẽ là độc đáo nhất vì Konami có “sáng kiến”… bán slot lưu game cho người chơi qua Microtransaction chỉ với giá… $10 để đổi lấy thêm một ô trống trong danh sách lưu game.

2: VC trong NBA 2019

z-mtx-2 5 kiểu hút máu thượng đẳng của những game bản quyền 2

Một tựa game thể thao như NBA 2019 cũng có Microtransaction thì hẳn là game thủ có thể lo sợ phải tốn kém rồi, nhưng VC của game này được dùng không khác gì đơn vị tiền ảo để nâng cấp chỉ số cầu thủ, điều mà trước đây lẽ ra người chơi phải ngồi cực khổ huấn luyện, đưa đội đấu giải để thu về phần thưởng mà chi trả thì nay chỉ cần trả tiền phát là… xong hết. Dĩ nhiên VC vẫn có thể kiếm được miễn phí nhưng 2K đã cẩn thận chỉnh sửa tỉ lệ thưởng này để người chơi phải phát nản trong “cày cuốc” mà bỏ tiền ra mua VC thôi.

3: Microtransaction bên trong DLC

z-mtx-3 5 kiểu hút máu thượng đẳng của những game bản quyền 3

Dòng game The Sims luôn nổi tiếng với số lượng DLC đồ sộ nhưng The Sims 4 thì lại “phát kiến” ra khái niệm mới, đưa MTX vào bên trong… DLC. Bạn sẽ phải bỏ tiền ra mua DLC Cats & Dogs cho mục thú nuôi và sau đó bỏ thêm tiền mua Stuff Pack để tận hưởng trọn trải nghiệm của DLC này, thế thì có khác gì mua game mà phải bỏ tiền tới 3 lần chứ.

4: EXP pack trong Assassin Creed’s Odyssey 

z-mtx-4 5 kiểu hút máu thượng đẳng của những game bản quyền 4

Đây có lẽ là hình thức kinh doanh MTX lộ liễu nhất trong 1 game chơi đơn như AC, bán thẻ kinh nghiệm để giúp game thủ lên level nhanh hơn thay vì phải cày cuốc tốn thời gian. Sẽ không có gì đáng nói nếu MTX là tùy chọn trong AC nhưng có chơi game này bạn mới biết việc “farm” khổ nhọc tới mức nào, và nếu không đạt level yêu cầu thì sẽ không thể mở khóa kết thúc thật của game được, vậy là phải bỏ tiền nữa thôi.

5: “Dấu chấm” giá $1 trong Call of Duty: Black Ops 4

z-mtx-5 5 kiểu hút máu thượng đẳng của những game bản quyền 5

Món hàng gây tranh cãi lớn nhất thời gian qua khi Activision đưa một “dấu chấm” vào chợ đen của Black Ops 4, thực ra là một cái tâm ngắm dot sight trang bị cho vũ khí của game thủ và hoàn toàn là tùy chọn, không có cũng không sao – vấn đề là đây là một thứ trang bị chả tốn tí công sức nào để làm (ngay cả những game thủ nghiệp dư cũng có thể bật Paint lên “chấm” một cái màu hồng vào nền trắng là xong) mà công ty này cũng lôi ra kinh doanh được thì đúng là… không còn gì để nói.