5 nguyên nhân khiến Laptop của bạn hỏng nhanh nhất

Chắc hẳn bạn không muốn tìm hiểu cách để phá hỏng chiếc laptop bên cạnh bạn mỗi ngày đâu nhỉ. Nhưng biết thêm một vài cách thức có thể làm hư chiếc máy tính của bạn cũng là một cách để giúp bạn tránh việc vô tình mắc phải những sai lầm này và kéo dài tuổi thọ cho chiếc laptop của bạn.

Tiện dụng của laptop có thể mang đi khắp mọi nơi nên tỉ lệ bị hư hại phần cứng lớn hơn nhiều so với máy tính để bàn. Nếu bạn may mắn thì chiếc laptop của bạn sẽ "sống" rất thọ, nhưng bạn cũng nên xem qua một số lỗi người dùng thường mắc phải khiến chiếc laptop nhanh chóng xuống cấp trong bài viết này nhé. Nếu bạn đang mắc phải một trong những lỗi dưới đây thì có thể chiếc laptop của bạn đang "hấp hối" rồi đấy!

5 nguyên nhân khiến Laptop của bạn hỏng nhanh nhất - Ảnh 1.

1. Nhiệt độ

Laptop tỏa ra rất nhiều nhiệt. Bộ xử lý của chúng được thiết kế để tiết kiệm năng lượng hơn và nhiệt độ tỏa ra khi hoạt động của chúng cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhiều dòng laptop vẫn bị nóng lên khi hoạt động nặng.

Một chiếc quạt tản nhiệt (hoặc các loại tản nhiệt khác) dùng để giải thoát lượng nhiệt năng này ra khỏi thân máy và trách nhiệm của bạn là phải luôn giữ lỗ thoát nhiệt sạch sẽ. Nếu lỗ thoát nhiệt quá bẩn và bị tắc, lượng nhiệt tỏa ra từ bộ xử lý sẽ không thể thoát ra ngoài và ở nguyên bên trong thân máy. Và cuối cùng, chiếc máy tính của bạn sẽ đạt ngưỡng nhiệt độ nguy hiểm đối với các linh kiện điện tử bên trong hay còn gọi là quá nhiệt.

Một số dòng laptop khi bị quá nhiệt sẽ có cơ chế tắt tự động. Nhưng một số thì không và chúng sẽ hoạt động chậm dần cho đến khi "chết" hẳn.

5 nguyên nhân khiến Laptop của bạn hỏng nhanh nhất - Ảnh 2.

Một số đồ nội thất, thảm và chăn là những bề mặt có thể khiến lỗ thoát nhiệt bị cản trở. Khi đặt laptop, bạn phải đảm bảo các lỗ thoát nhiệt được đặt tại vị trí thông thoáng. Thậm chí một chồng sách nằm gần những cái lỗ này cũng có thể khiến laptop bạn bị quá nhiệt.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể khiến máy tính của bạn quá nhiệt là bụi. Qua thời gian, bụi bặm bám trên các linh kiện bên trong có thể khiến quạt tản nhiệt bị kẹt và làm gián đoạn luồng khí tản nhiệt bên trong thân máy. Nếu bạn đã sử dụng máy tính nhiều năm, bạn nên mang chúng đi vệ sinh thường xuyên để dọn dẹp đống bụi này.

Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến âm thanh của quạt tản nhiệt. Nếu chúng kêu to như động cơ xe máy trong khi máy tính của bạn không hề chạy các tác vụ nặng (như trò chơi hay encode phim) thì có thể là chiếc laptop của bạn đang "cầu xin" sự giúp đỡ đấy.

2. Ổ cứng

Nhiều laptop ngày nay đã được trang bị ổ cứng thể rắn SSD. Vì SSD không sử dụng linh kiện cơ học để vận hành, do đó chúng ít bị tác động bởi việc di chuyển hơn. Tuy nhiên, các dòng laptop đời cũ và rẻ tiền vẫn sử dụng ổ cứng quang HDD. Ổ cứng HDD có thể bị hư hỏng nếu chúng bị rung lắc quá nhiều.

5 nguyên nhân khiến Laptop của bạn hỏng nhanh nhất - Ảnh 3.

Vấn đề này xuất phát từ bộ phận đĩa quay cơ học bên trong ổ cứng HDD. Ổ cứng HDD có một đầu đọc/ghi dữ liệu, khi hoạt động, đầu này phải xoay trên đĩa cứng để tương tác. Những bộ phận này có quán tính riêng, vì vậy nếu bạn di chuyển laptop trong khi chúng đang chạy thì chúng sẽ di chuyển theo quán tính của nó. Kết quả là các đĩa cứng bên trong có thể bị va chạm và sau cùng là bạn có thể sẽ mất hết dữ liệu.

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách di chuyển laptop một cách nhẹ nhàng và tránh di chuyển chúng khi đang sử dụng ứng dụng truy cập vào ổ cứng liên tục. Bạn phải đối xử với chiếc laptop của mình một cách nhẹ nhàng, không di chuyển chúng quá nhanh. Thậm chí kể cả bạn đang sử dụng ổ cứng SSD, bạn vẫn nên tìm hiểu về một số dấu hiệu xuống cấp của loại ổ cứng này để kịp thời khắc phục.

3. Vị trí cầm nắm chiếc laptop

Cách nhanh nhất để làm hỏng một chiếc laptop là giữ nó bằng cạnh màn hình, dù bạn có giữ nó ở góc nào. Nhất là bằng một tay thì chiếc laptop của bạn sẽ càng sớm "ra đi". Ngay cả những chiếc laptop cao cấp đôi lúc vẫn chịu thua với cách đối xử như thế này.

5 nguyên nhân khiến Laptop của bạn hỏng nhanh nhất - Ảnh 4.

Khi laptop đang đóng, cách tốt nhất để giữ nó là nắm tại cạnh trước hoặc cạnh sau. Tốt nhất là giữ bằng cả hai tay để đảm bảo an toàn. Khi laptop đang mở, bạn vẫn nên giữ chúng bằng hai tay ở cả cạnh trước và cạnh sau.

Bạn không được giữ chiếc laptop bằng cách nắm vào phần màn hình. Nếu máy tính của bạn có ổ đĩa CD thì bạn không nên nắm vào vị trí đó. Và bạn nên đảm bảo chiếc laptop của mình luôn nằm trên một bề mặt phẳng nhất có thể. Điều này giúp chiếc laptop của bạn không bị biến dạng.

Một số dòng có thể chịu được, nhưng một số dòng thì có thể gây ra hư hỏng. Cụ thể, khi bạn giữ chiếc laptop tại màn hình thì bản lề sẽ phải chịu một lực rất lớn. Chúng không thể gánh được khối lượng của thân máy bên dưới. Do đó, hành động này có thể khiến bản lề bị gãy, màn hình bị hư hại do phần viền bị tác động và thậm chí là màn hình bị hỏng hoàn toàn.

4. Dây nguồn

Nếu muốn "giết" chiếc laptop của mình thì hãy phá sợi dây nguồn. Quấn chúng xung quanh các đồ vật khác, bẻ nhiều góc khác nhau và chờ xem chúng bị hỏng như thế nào nhé. Dây nguồn có thể bị hư hại nhanh hơn bạn có thể tưởng tượng nhiều.

Bạn có thể sẽ nghĩ rằng dây nguồn có thể chịu nhiều lần xoắn và uốn, những thực tế thì không. Laptop là một thiết bị di động, do đó, bộ dây nguồn của nó cũng sẽ được thiết kế có lõi mỏng hơn, nhẹ hơn và dễ dàng di chuyển.

5 nguyên nhân khiến Laptop của bạn hỏng nhanh nhất - Ảnh 5.

Một cách bảo quản dây nguồn thường gặp là quấn quanh một vật khác để giữ chúng không bị rối. Một số đồ vật lại có cạnh sắc có thể cấn vào lõi sợi dây. Tất nhiên những thứ như dao thì không phải bàn tới rồi, nhưng một thanh nhựa cứng cũng có thể làm đứt lõi sợi dây nguồn. Trong một số trường hợp, việc quấn dây quanh cục nguồn cũng có thể làm đứt lõi dây nguồn máy tính.

Để tránh việc này, bạn nên quấn dây quanh chính nó. Khi bạn nhận dây nguồn mới, chúng thường được bó lại và kèm theo đó là một sợi dây dán để giữ chúng. Nếu không có dây dán thì có thể tìm mua với giá rất rẻ hoặc sử dụng dây rút để thay thế.

Và bạn cũng nên chú ý rằng không bó dây quá chặt. Tránh để cục nguồn treo lơ lửng, nó sẽ khiến đầu dây cắm vào máy tính phải chịu lực tác động. Qua thời gian thì đầu dây sẽ bị lỏng và thậm chí là làm hỏng cả đầu tiếp nguồn, khiến bạn không thể sạc laptop của mình. Hay nhớ rằng luôn giữ dây sạc chùng xuống.

5. Vận chuyển

Trong các bộ phim hành động, bạn có thể thấy các nhân vật sử dụng laptop ngay cả khi đang ngồi sau một chiếc xe mô-tô, khi đang chạy trốn một tay súng đang nã đạn, hay thậm chí là ở ghế sau ô tô trong khi tên lửa bắn ầm ầm. Trên thực tế, chiếc laptop của bạn không thể chịu được những cú rung lắc như trên phim.

Một số người thường mua những chiếc ba lô đựng laptop để bảo vệ khi di chuyển mỗi ngày. Đó là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng bạn cần đảm bảo rằng những chiếc túi này thực sự có hiệu quả. Những chiếc ba lô đựng laptop rẻ tiền thường có hầu hết các loại kích thước phù hợp, nhưng lại thiếu các yếu tố bảo vệ cần thiết.

Một số loại ba lô có lớp đệm ở hai bên, nhưng lại thiếu đi lớp đệm trên và dưới. Tất nhiên là phần bên dưới sẽ là điểm tiếp xúc với sàn khi bạn đặt chiếc ba lô của mình xuống.

Một cách khác là sử dụng bọc bảo vệ cho laptop. Chiếc bọc bảo vệ giúp laptop của bạn tránh va đập hay bị những vật dụng khác trong ba lô làm trầy xước. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng bọc laptop mà bạn mua có lớp đệm dày. Những sản phẩm rẻ tiền có lớp đệm quá mỏng để có thể thực sự bảo vệ chiếc laptop của bạn.

Bạn có đang hủy hoại chiếc laptop của mình không?

Tóm lại, bạn nên chú ý đến những chi tiết nhỏ nhặt để bảo quản laptop của mình đúng cách. Nếu không, chiếc laptop của bạn có thể sẽ chết một cách chậm rãi từ những hư hỏng ở bản lề, ổ cứng, vỏ máy và những linh kiện khác. Thậm chí những hành động nhỏ nhặt như làm rơi vụn thức ăn vào khe bàn phím qua thời gian dài cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bạn có thể gặp một vài tình huống như làm rơi vào bể bơi, làm đổ đồ uống lên laptop, hay làm rơi từ tầng bốn xuống đất chẳng hạn. Những tính huống này vẫn thường xuyên xảy ra. Nhưng những tại nạn kiểu này lại không gây hư hỏng laptop nhiều nhất. Laptop thường bị "chết" do sự kết hợp của nhiều lỗi nhỏ nhặt và trong đó có những lỗi thậm chí còn chẳng có hại khi chỉ có một mình nó.