Acheae và ông tổ của chức năng mua bán trong game - PC/Console

Mọi người thường hay chửi EA về việc moi tiền thông qua việc bán đồ vật bằng tiền thật, nhưng ông tổ của trò này thực ra đến từ tựa game Acheae cơ.

Cái tên Acheae chắc hẳn rất xa lạ với hầu hết mọi người, khi đây là một tựa game đã ra mắt từ tận những năm 1997 và vẫn tồn tại tới ngày hôm nay với một số lượng người chơi trung thành. Acheae chính là hình mẫu đã khởi nguồn cho rất nhiều thể loại game về sau trên mạng, cũng như chính xác là tựa game đầu tiên đưa ra cơ chế mua bán (microtransactions) một cách chính thức.

Nỗi niềm của dân chơi thích đi lang thang thế giới mở hơn hoàn thành game
Nỗi niềm của dân chơi thích làm nhiệm vụ phụ trong thế giới mở hơn hoàn thành game
Một triết gia vĩ đại nào đó mà Mọt tui quên mất tên đã từng nói bức tranh đẹp khi hoàn chỉnh nhưng bức tranh dang dở mới là bức tranh cuốn hút nhất.

Vào những năm 1990 khi mà khái niệm internet vẫn còn là thứ gì đó rất xa xỉ, cũng như chỉ có một số lượng rất ít người có thể tiếp cận tới nó thì những tựa game trên mạng gần như không tồn tại. Mọi người gọi những game mà nhiều người có thể chơi cùng nhau lúc đó là Multi User Dungeons (MUDs), nó có thể coi là thủy tổ của thể loại MMORPG bây giờ với luật lệ của Dungeons & Dragons. MUDs có tất cả mọi thứ cần thiết như các hầm ngục, cốt truyện, farm quái, trang bị và lối chơi “chặt-chém”… chỉ có khác biệt ở chỗ chúng đều làm bằng các đoạn chữ (text game).

Acheae cũng là một game dạng MUDs như vậy, nhưng nó có một cải tiến là thay vì di chuyển và đọc chữ thông thường, người chơi có thể tương tác với game bằng việc tự gõ lệnh thí dụ như: “kill orc”, “push lever”, “east”, “say Hello” và rất nhiều thứ tương tự khác. Hơn nữa Acheae có tới 18 class nhân vật, 13 chủng tộc khác nhau và nửa tá hầm ngục cùng thành phố… nói một cách đơn giản thì tựa game này khá giống thể loại sandbox hiện đại. Chỉ có một điều là do mọi thứ đều được điều khiển bằng mã lệnh, nên bạn phải biết chính xác trong kho đồ của mình có cái gì để gõ mã lôi nó ra và nếu quên tên thì… xin chia buồn coi như bạn đã mất món đồ đó rồi.

Acheae và ông tổ của chức năng mua bán trong game

Vào thời điểm mà Acheae ra đời thì số lượng người dùng internet vẫn còn rất hạn chế, do đó những game dạng MUDs chỉ phải đón nhận một số lượng người chơi khá khiêm tốn và hầu hết không thể cày lâu được. Nhưng theo thời gian thì hạ tầng mạng phát triển, dẫn đến việc các game miễn phí như Acheae không thể duy trì nổi chi phí hoạt động, cũng như phục vụ cho số lượng game thủ ngày càng đông. Thế là cha đẻ của Acheae là Matt Mihaly đã nghĩ ra một ý tưởng “vĩ đại” có ảnh hưởng tới tận ngày nay, đó là một loại tiền tệ mới để người chơi có thể mua item trực tiếp trong game luôn.

Nhưng vấn đề của Matt Mihaly là ngay chính bản thân ông ta cũng không hề có kinh nghiệm về vụ này, vì vào thời đồ đá đó làm quái gì đã có khái niệm microtransactions, cho nên giá tiền các mặt hàng trong Acheae rất là ảo lòi. Một số ví dụ như nếu bạn muốn max cấp 80 cho nhân vật của mình ngay lập tức thì sẽ tốn 511 USD, sau đó chúng ta cần một món gọi là Hood of the Sphinx có giá hơn 700 USD giúp nhân vật có thể theo dõi mục tiêu ở bất kì đâu trên bản đồ – nghe thì có vẻ vớ vẩn nhưng nên nhớ đây là text game, sự khác biệt là rất lớn đấy.

Những tựa game bắt nhân vật chính chết thảm trong bad ending – P.1
Những tựa game bắt nhân vật chính chết thảm trong bad ending – P.1
Ngay từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi chơi những tựa game còn khá đơn sơ với đồ họa 8-bit hẳn bạn đã chết không biết bao nhiêu lần mà nói.

Muốn tăng chỉ số strength từ 15 lên 18 để khiến nhân vật của bạn bá đạo hơn hả, mua Logosian Gauntlets mà gắn vào – có giá 579 USD và còn có hàng chục hay thậm chí là cả trăm món giống như vậy. Bạn sẽ tự hỏi làm thế quái nào mà những người vận hành Acheae có thể đẻ ra những cái mức giá gần như ăn cướp như vậy được, đó là hiệu ứng tâm lý đám đông.

Acheae và ông tổ của chức năng mua bán trong game

300x250

Acheae là một game đặt rất nặng vấn đề PvP và tất nhiên không phải ai cũng có kỹ năng hay đồ để mà làm điều này, nó dẫn tới một vấn đề là người chơi sẽ bị cuốn theo những gì mà đối thủ mình đang làm. Hãy giả dụ bạn vừa thua cuộc trong một lần chơi, thì thay vì phải lết xác quay lại từ đầu thì sao không bỏ ra vài đồng bạc và hồi sinh tại chỗ, mấy cái nhỏ nhỏ này sẽ nhanh chóng tích tụ lại để rồi ta nhận ra rằng tiền trong túi đã bốc hơi hết lúc nào không biết.

Có thể nói Acheae đã khai sinh ra cái trò “đua top” bằng tiền thật trong vô thức mà chính bản thân nó cũng không biết, giống như một ngọn lửa trong rừng cây khô nó sẽ lan ra vô tận, người chơi cũng bị cuốn vào cái vòng tiêu tiền vô tận này. Và bạn có biết là trong Acheae còn có cả những món đồ để trang trí (cosmetic items) nữa không, với 635 USD thì người chơi có thể mua 5 cái logo tuyệt mỹ để treo trong nhà mình… vấn đề ở đây là Acheae là text game, tức là bạn chẳng thể thấy được cái nhà của mình trông ra sao, chứ đừng nói là đồ vật trang trí bên trong.

Acheae và ông tổ của chức năng mua bán trong game

Tất nhiên chúng ta không bàn về độ lớn của Acheae vì so sánh ra nó chỉ có một số lượng người chơi cực kỳ khiêm tốn nhưng về mặt đi trước thời đại của nó thì khỏi bàn, vì Acheae về sau còn mở ra trò Iron Elite membership – với những người chơi đăng kí được nhận điểm và các phúc lợi theo tháng. Hơn nữa các lập trình viên còn nghĩ ra trò tạo trang bị có số lượng giới hạn mỗi tháng, thứ chỉ có thể mua được bằng tiền thật và nó chính là tiền thân của Lootbox mà chúng ta biết hiện nay.

Thực tế thì nếu so sánh với ông vua MMO là World of Warcraft thì Acheae rất nhỏ bé, khi mà tỉ lệ lập trình viên trên số lượng người chơi của WOW là 2500/1 (con số vào năm 2017 khi WOW có khoảng 500 ngàn tài khoản). Trong khi đó ở Acheae cũng vào thời gian đó có khoảng… 150 người chơi với 4 lập trình viên quản lý, tức là tỉ lệ 38/1. Điều đó cho thấy một game có thể hoạt động hơn 25 năm chỉ bằng cái cộng đồng bé tẹo như vậy mà vẫn sinh lời, đó là một bài toán đáng mơ ước cho bất kì ông lớn nào muốn tìm tới microtransactions.

Acheae và ông tổ của chức năng mua bán trong game

Do đó mặc dù không nổi tiếng và đình đám cho lắm, Acheae vẫn được làng game nhớ tới vì là tựa game đầu tiên trong lịch sử khai sinh ra khái niệm mua bán bằng tiền thật đổi vật phẩm ảo trong game, thứ bị chửi nhiều hơn là khen ngợi nhất là khi có những thể loại như EA còn tồn tại trên Trái Đất này.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e