Amnesia: The Bunker - Ác ma dưới lô cốt

Lấy bối cảnh năm 1916, trò chơi đưa kể câu chuyện về một người lính Pháp tên Henri Clément và hành trình bị truy đuổi đầy kinh hoàng dưới lô cốt của anh ta. Câu chuyện diễn ra như thế nào?

Amnesia: The Bunker mở đầu bằng câu trích dẫn của một người đàn ông tên Romain Delpy, chuẩn tướng quân đoàn 4 thuộc chế độ Đệ Tam Cộng hòa Pháp. Trò chơi sau đó chuyển sang năm 1914. Tại thời điểm đó ta sẽ nhìn thấy cảnh một binh lính người Pháp tên Henri Clément đang cố gắng băng qua chiến hào, dưới sự truy đuổi gắt gao của những binh sĩ Đức.

Trong lúc Henri rơi vào tình thế ngàn cân treo sợi tóc, đồng đội của anh là Augustin Lambert đã xuất hiện kịp thời giải cứu. Cậu ta yêu cầu Henri hãy tiếp tục băng qua chiến hào để đến điểm hẹn, sau đó sẽ cùng nhau quay về căn cứ. Nhưng khi đi gần đến đích, Henri lại bị một quả lựu đạn hơi cay do quân Đức ném làm hộc máu. 

May mắn thay, Augustin đã kịp thời xuất hiện đưa mặt nạ phòng độc cho anh và cả hai tiếp tục chạy về phía trước. Trò chơi lúc này bỗng chuyển sang màn hình đen tượng trưng cho ký ức mờ ảo của Henri. Tại đó, anh nhìn thấy mình và người đồng đội đang chơi một trò chơi nhỏ, và vì thua cuộc nên Augustin phải nhận nhiệm vụ tuần tra ở No Man's Land.

Đoạn cutscene kết thúc, ta thấy Henri đang đứng giữa bãi đất trống No Man's Land. Tiếp tục đi về phía trước, anh sẽ nhìn thấy Augustin đang nằm bên trong một cái hố lớn. Có lẽ cậu ta đã bị thương nên mới không thể quay về quân đoàn. Vì để cứu bạn, Henri đã đi xuống hố và lấy một ít nước cho Augustin uống lấy sức.

Thiết kế chưa có tên (90).jpg

Sau khi xác định bạn mình đã ổn hơn, anh dìu cậu cùng nhau rời khỏi nơi này. Nhưng việc mang theo một người bị thương chạy trốn khỏi chiến trường ác liệt là điều không thể. Đám quân Đức nhanh chóng phát hiện ra bọn họ và nổ súng tấn công Henri, làm anh ngã gục xuống bất tỉnh.

Kẹt trong boongkee bỏ hoang

Tỉnh dậy trong một không gian tối, Henri phát hiện mình đang ở bên trong bệnh xá của một lô cốt hoang vắng không bóng người. Nhưng lạ thay, anh không biết mình đã đến đây bằng cách nào và cũng không thấy người đồng đội Augustin ở đâu.

Chính vì điều đó, Henri đã quyết định đi quanh bệnh xá và tìm thấy rất nhiều trang nhật ký của những người khác nhau. Anh sau đó sẽ gặp một người lính khác cũng còn sống, nhưng trong tình trạng bị thương rất nặng. Người lính nói rằng họ bị quái vật tấn công, những kẻ có chức vụ cao đều đã bỏ trốn và nhốt họ lại nơi này. Cách duy nhất để thoát khỏi bệnh xá là dùng thuốc nổ để tạo một lối thoát.

Một tiếng gầm gừ bỗng vang lên cắt ngang lời người lính, anh ta hoảng hốt kêu lên rằng con quái vật khủng khiếp đó đang đến để tìm mình. Cảm thấy quá tuyệt vọng, người lính kia đưa cho Henri khẩu súng, yêu cầu anh hãy kết thúc mọi thứ cho gọn gàng trước khi con quái vật ghê tởm kia làm điều đó. 

Thiết kế chưa có tên (91).jpg

Tuy nhiên khi Henri đi lấy đạn nạp vào khẩu súng thì con quái vật đã xông vào, lôi người lính xấu số kia đi mất. Vì mọi việc diễn ra quá nhanh, khung cảnh xung quanh lại tối nên Henri đã không kịp nhìn thấy hình dạng của con quái vật ấy. Chỉ còn lại một mình, Henri phải lùng sục khắp nơi để tìm đủ thuốc nổ, phá tường tạo lối thoát. 

Sau một thời gian vất vả lùng sục bên trong bệnh xá, Henri sẽ kiếm đủ thuốc nổ để phá tan bức tường, dẫn anh đến với tự do. Sau khi phá tường, Henri lần theo lối thoát vừa được tạo với hy vọng sẽ thoát ra ngoài, nhưng lạ thay nó lại dẫn anh đến với khu tàn tích cổ xưa. Lúc này con quái vật xuất hiện. Nó có hình dáng cao gầy, nửa người nửa chuột với cơ thể quấn băng trắng toát.

Con quái lao vào Henri khiến anh phải vất vả chống trả. Vừa đánh lạc hướng con quái vật, Henri phải vừa tìm kiếm lối thoát, và cuối cùng, sau một thời gian vật lộn, anh đã tìm thấy một con đường dẫn ra khỏi khỏi hang. Lúc này trò chơi sẽ có hai kết thúc khác nhau. Nếu Henri tiêu diệt được con quái vật trước khi thoát ra khỏi hang, anh sẽ rơi xuống một vũng nước, chứa đầy cơ thể con người. 

Thiết kế chưa có tên (92).jpg

Những ánh đèn hiện lên từ phía xa, tượng trưng cho việc Henri đã thoát khỏi con quái vật, nhưng sẽ tiếp tục rơi vào tay quân đội Đức và tựa game kết thúc tại đây. Trong trường hợp Henri chưa đánh bại được con quái vật. Khi thoát ra ngoài nó sẽ lao ra khỏi hang cùng anh tuy nhiên khi thấy Henri rơi xuống hố, con quái lại quyết định bỏ đi. Cuối cùng Henri sẽ bị quân Đức bắt như trong kết thúc đầu tiên.

Chuyện gì đã xảy ra trong Amnesia: The Bunker?

Vừa rồi là tóm tắt ngắn gọn những gì đã xảy ra trong Amnesia: The Bunker. Và tôi chắc rằng bạn đang thắc mắc là rốt cuộc chuyện quái gì đã xảy ra bên trong bệnh xá mà khó hiểu dữ vậy? Con quái vật đang theo đuổi chúng ta là thứ gì? Thì giờ, ta sẽ bắt đầu phân tích, để xem chuyện gì đã thật sự xảy ra trong Amnesia: The Bunker nhé.

Trong quá trình lùng sục xung quanh để tìm thuốc nổ, bạn sẽ nhặt được rất nhiều mảnh nhật ký rải rác bên trong bệnh xá. Và khi lắp ghép chúng lại với nhau, ta sẽ có được một câu chuyện hoàn chỉnh về những gì đã xảy ra, trước khi Henri tỉnh dậy trên giường bệnh.

Thông qua những dòng nhật ký, ta biết được rằng, sau khi nhân vật chính bất tỉnh vì đạn pháo, chính Augustin đã mang anh ta về căn cứ. Nhưng kỳ lạ ở chỗ, mọi người đều đề cập rằng, chỉ có Henri là người duy nhất bị thương, còn Augustin thì bình an vô sự.

Thiết kế chưa có tên (93).jpg

Và nếu bạn còn nhớ thì lúc còn tỉnh táo, Henri đã từng cho Augustin uống nước. Tôi nghĩ, vì một lý do nào đó, loại nước ấy đã chữa lành vết thương trên cơ thể Augustin, chính điều này đã giúp cậu ta khôi phục sức khỏe và đủ sức để đưa người đồng đội về căn cứ an toàn.

Nhưng đồng thời, thứ nước ấy cũng làm biến đổi cơ thể của người lính xấu số. Trong một tờ nhật ký, ta sẽ biết rằng vào ngày 15 tháng 7 năm 1916, Augustin đã bị mất kiểm soát. Nạn nhân đầu tiên của anh ta chính là tay sĩ quan Reynard. Ông ta không được các đồng đội yêu thích vì tính hách dịch và hay bắt nạt các tân binh.

Augustin sau đó dù biết mình đã biến đổi và sát hại người vô tội nhưng vẫn cố gắng kiểm soát bản thân để không lặp lại sai lầm. Có điều lời nguyền không chấm dứt sau cái chết của viên sĩ quan kia. Đến ngày 18 tháng 7 năm 1916, Augustin tiếp tục đánh mất bản thân thêm lần nữa. Có điều quy mô thiệt hại quá lớn khi toàn bộ người có mặt trong lô cốt đều bị anh ta đồ sát.

Thiết kế chưa có tên (94).jpg

Tiếp đó là những gì mà chúng ta được chứng kiến trong phần diễn biến chính của trò chơi. Henri tỉnh dậy sau một cơn hôn mê dài. Anh ta nhìn thấy nguyên lô cốt chỉ còn mỗi bản thân là còn sống sót. Sau cuộc gặp với người lính bị thương kia thì bắt đầu hành trình tìm cách thoát khỏi nanh vuốt của con quái vật do đồng đội cũ biến thành.

Nguồn gốc của con quái vật

Nhưng, câu hỏi đặt ra ở đây là, tại sao Augustin lại bị biến đổi thành quái vật chỉ vì uống thứ nước do Henri đưa? Thứ nước đó đó là gì và tại sao Henri lại tìm thấy một cách dễ dàng trong hố? Và tại sao trong đoạn mở đầu, Henri và Augustin vốn đang chạy trong chiến hào thì cảnh lại bỗng nhiên thay đổi thành vùng đất No Man's Lands và một cái hố lớn?

Thật ra tất cả chúng ta đều đã bị nhà phát hành đánh lừa ở đoạn mở đầu. Theo suy đoán của phần đông những người đã chơi game thì khung cảnh Henri và Augustin cùng nhau thoát khỏi chiến hào là một trong những phân cảnh từ quá khứ. Nó được được đưa vào để chúng ta thấy được sự gắn bó của hai người đồng đội này. Đồng thời tung hỏa mù khiến cho các game thủ thích suy lý phải suy nhược tâm trí khi đoán già đoán non.

Trong đoạn cắt cảnh màn hình đen, ta biết được Augustin và Henri đã cùng nhau chơi một trò chơi nhỏ. Henri là kẻ  thua cuộc nên phải đi tuần tra ở No Man's Land rồi bất cẩn bị thương khi rơi xuống hố. Henri sau đó vì không thấy bạn mình quay lại nên đã đi tìm, điều đó giải thích cho sự xuất hiện của phân cảnh Henri tìm thấy Augustin dưới hố ở đầu trò chơi.

Thiết kế chưa có tên (95).jpg

Và thật ra, toàn bộ phân cảnh từ đầu đến khi Henri tỉnh dậy ở bệnh xá chỉ là những mảnh kí ức rời rạc trong lúc anh ta hôn mê. Điều đó giải thích cho việc cảnh mở đầu của trò chơi diễn ra rất mơ hồ và thiếu tính liên kết với nhau. Đến đây chắc có bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại dám chắc Augustin là con quái vật ta phải đối diện trong suốt trò chơi đúng chứ?

Câu trả lời là trong quá trình thoát khỏi boongke, chúng ta sẽ nhặt được một con thỏ bông và có thể dùng nó để chế ngự con quái vật. Không cần đến những dòng nhật ký mà chỉ cần món đồ chơi này thôi, cũng đủ để ta biết về thân phận con quái vật rồi. Bởi vì con thỏ bông đó chính là món đồ chơi mà Augustin đã mua để làm quà cho con trai mình khi chiến tranh kết thúc.

Thông qua các hành động của con quái vật như đứng khựng lại hay nhìn đắm đuối về hướng con thỏ bông. Ta sẽ thấy rằng, dù bị đã biến thành quái vật, nhưng Augustin vẫn còn giữ được phần nào đó lý trí con người. Có thể đây là một ông bố rất thương con nên tình cảm anh ta dành cho món đồ chơi có thể tạm thời kiềm chế bản năng săn mồi của thú dữ. 

Tiếp theo, để trả lời cho câu hỏi, tại sao Augustin lại biến đổi thành quái vật khi uống phải nước hồ, tôi nghĩ chúng ta nên nhìn lại bối cảnh của trò chơi. Câu chuyện Amnesia: The Bunker được đặt vào khoảng thời gian Chiến tranh thế giới thứ nhất, diễn ra từ năm 1914 đến năm 1918. Cụ thể hơn là trong cuộc chiến tại mặt trận phía Tây giữa Pháp và Đức.

Thiết kế chưa có tên (96).jpg

Vào khoảng thời gian khốc liệt này, chiến trường không chỉ là nơi của người chết, mà còn là nơi tụ tập của đám vi khuẩn, sinh ra từ các cơ thể những người lính tử trận. Trong phân cảnh trước khi Henri cho Augustin uống nước. Ta có thể nghe thấy tiếng bì bõm, giống như Henri đang lội hoặc múc nước từ một vũng nước gần đó. Nên tôi suy đoán rằng, thứ nước mà Henri múc cho Augustin đã bị nhiễm khuẩn, nó đã vô tình làm biến đổi cơ thể của Augustin chăng?

Ngoài ra, còn có một giả thuyết khác là loại nước mà Henri đưa cho Augustin uống đã bị dính lời nguyền của người La Mã cổ đại. Bằng chứng là khu tàn tích bí ẩn mà ta thấy trong trò chơi. Có lẽ, quân Pháp đã vô tình xâm phạm nơi này và bằng cách nào đó đã kích hoạt lời nguyền cổ xưa tại đây. Lời nguyền đó ngấm vào dòng nước mà Augustin vô tình uống phải nên mới bị dính lời nguyền rồi biết thành quái vật.

Đương nhiên, bên cạnh giả thuyết này, tôi vẫn còn một giả thuyết khác cho nguyên nhân Augustin trở thành quái vật. Có thể thấy, sau khi xác nhận bạn mình hồi phục chút ít, Henri đã đưa Augustin bỏ trốn nhưng bị lính Đức phục kích và trúng đạn. Sức ép từ quả pháo mạnh đến mức làm một người còn đang khỏe mạnh như Henri phải hôn mê một thời gian.

Không lý nào Augustin ở kế bên lại lại có thể lành lặn quay về căn cứ và mang theo cả Henri trong tình trạng đang bất tỉnh, đúng không? Nên tôi nghĩ rằng, cả hai thật ra đã bị quân Đức bắt giữ. Ta đều biết rằng, trong chiến tranh những thí nghiệm vô nhân tính trên cơ thể các tù binh xấu số là điều bình thường. Có thể sau trận pháo Henri và Augustin đều bất tỉnh, được đưa về doanh trại của quân Đức và Augustin bị thí nghiệm nào đó biến bản thân thành quái vật.

Thiết kế chưa có tên (97).jpg

Tiếp theo thì đơn giản thôi, họ thả Augustin và Henri về lại doanh trại Pháp. Chỉ cần chờ đến khi thuốc phát huy tác dụng, Augustin sẽ xử lý cả doanh trại. Thế là quân Đức có thể ung dung tiêu diệt một đội quân Pháp mà không hề tốn bất kỳ viên đạn nào. Đương nhiên đó chỉ là suy đoán của tôi nên nghe nó không được logic như giả thuyết Augustin uống phải nước có độc đã được cộng đồng game thủ công nhận.

Nhìn chung cốt truyện của The Bunker cũng ở mức tàm tạm thôi, chưa đủ plot twist như các phần Amnesia trước đó như The Dark Descent hay Rebirth mà Mọt tôi từng thực hiện. Bạn có thể xem lại hai phần đó nhé. Ngoài ra nếu có bất kỳ giả thuyết nào khác và cảm thấy nó thú vị hơn, thì còn chần chờ gì mà không để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng thảo luận nhỉ? 

Dù video còn nhiều thiếu sót, nhưng vẫn cảm ơn các bạn vẫn luôn ủng hộ Kênh Tin Game. Hy vọng các bạn có thể để lại cho Mọt một lượt like, share, nhấn vào nút đăng ký và nút chuông thông báo, để ủng hộ Mọt tôi có động lực ra thêm nhiều video hấp dẫn khác nhé~ Giờ thì xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những video sau, bye bye~

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay nhất về game nhé~