Arc System Works bày tỏ tham vọng với Guilty Gears Strive

Theo Arc System Works họ khẳng định Guilty Gears Strive sẽ chính là tham vọng đưa dòng game quay về thời điểm vinh quang sau 12 năm chờ đợi.

Guilty Gears Strive sẽ giúp Arc System Works lấy lại vinh quang 12 năm trước, một trong những tham vọng của họ là soán ngôi Tekken, vua làng game đối kháng.

Guilty Gear Strive là bản kế tiếp của tựa game Guilty Gear Xrd, tựa game đã làm sống lại series Guilty Gear của hãng Arc System Works sau 12 năm vắng bóng. Cộng đồng cạnh tranh của game có rất nhiều kỳ vọng ở Strive, và đã không ngại ngần đưa ra những quan ngại của mình về những vấn đề đã thấy trong những bản build đầu của game. Kotaku gần đây đã có một cuộc phỏng vấn với người chỉ đạo của Guilty Gear Strive là Akira Katano để được biết thêm thông tin chi tiết về cách mà studio dự định sẽ xử lý với những lời quan ngại này. Tựa game trông thì có vẻ đơn giản, nhưng theo Katano thì game này còn phức tạp hơn cả những tựa game trước.

Guilty Gear là một series game đối kháng được người ta biết đến với hệ thống chiến đấu dồn dập và phức tạp. Tốc độ của game thậm chí còn khiến không ít những người chơi game đối kháng kỳ cựu phải rụt rè, và đó là còn chưa kể cả những người mới chơi. Strive hướng đến thay đổi điều này qua nhiều cách thức, và rất nhiều người chơi lâu năm của game quan ngại những thay đổi sắp tới trong UI cũng như các chiêu thức được cập nhật trong Strive sẽ đơn giản hóa thái quá cái cốt lõi của series. Katano chia sẻ với Kotaku rằng tất cả những gì Strive làm đó chính là đem đến một ấn tượng của sự đơn giản để thu hút người chơi với tựa game này, trước khi bộc lộ cho người chơi một mức độ phức tạp chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của series Guilty Gear.

“Đây không phải là một tựa game đơn giản, như kiểu ít lựa chọn hay phương thức thi triển kỹ năng bị giản lược quá thể, với chiều sâu đó,” Katano giải thích. “Chúng tôi đang trong giai đoạn thay đổi những gì khiến các tựa game trước thú vị để biến chúng trở nên vừa mới mẻ vừa thú vị hơn. Phong cách có thể khác biệt, nhưng chúng tôi đang cố gắng để biến tựa game này trở nên còn đầy hứa hẹn hơn cả những tựa game trước của chúng tôi.”

Theo lý thuyết thì tất cả nghe có vẻ rất tuyệt. Nhưng từ những gì chúng ta đã được thấy, rất rõ ràng là những người phát triển Strive đã đơn giản hóa đi nhiều yếu tố cốt lõi của dông game Guilty Gear.
Giao diện UI của Strive không quá bắt mắt, vừa quá đơn giản mà vừa gây khó khăn với người chơi. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của dông game Guilty Gear chinh là thanh R.I.S.C, chịu trách nghiệm cho kiểm soát hitstun cũng như damage scaling, dừng như là đã bị ẩn đi. Katano nói đây là một trong những yếu tố bị chỉ trích nhất và cho biết studio dự định sẽ cho người chơi thấy một UI được cải thiện hơn trong mùa xuân năm nay.

“Chúng tôi tin rằng những thông tin ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu, trong đó có cả cấp độ R.I.S.C, nên được hiểu một cách dễ dàng chỉ qua một cái nhìn,” Katano nói. “Bởi Guilty Gear có rất nhiều cơ chế gameplay có thể thay đổi trạng thái của bạn trong một trận đấu, chúng tôi đã lo lắng rằng khi mà tất cả những thông tin này hiển thị trên màn hình sẽ khiến mọi thứ trông quá phức tạp. Chúng tôi dự định né tránh điều đó, trong khi vẫn để hiện những gì cần thiết nhất. Chúng tôi đang nghiên cứu để cân bằng hợp lý dựa theo những lời nhận xét của tất cả mọi người.”

Katano cũng chia sẻ lý do đằng sau thay đổi gây tranh cãi của Strive về kỹ thuật airdash, lần đầu được thấy ở Evo Japan tháng vừa qua. Giống như dash dưới mặt đất, phiên bản trên không này có vai trò thu hẹp khoảng cách giữa bạn và đối thủ. Nó cũng đem lại một lựa chọn khác cho người chơi bằng việc cho phép họ tung ra các đòn đánh bất ngờ thông qua kỹ thuật instant airdash. Kỹ thuật này khiến người chơi có thể dash ngay sau khi rời chân khỏi mặt đất và cũng là một trong những yếu tố tối quan trọng trong những game đối kháng anime như Guilty Gear.

Khác với các tựa game trước, airdash trong strive rất rõ ràng và dễ bị nắm bắt. Có một chuyển động lấy đà được đặt ở trước mỗi cú airdash, tạo ra một khoảng thời gian rõ ràng trước khi các nhân vật lao về phía trước. Điều này không hoàn toàn có nghĩa là các nhân vật sẽ có thể thi triển các đòn tất công sớm hơn khi airdash, tạo ra các cơ hội mixup thú vị, nhưng cộng đồng game lo lắng về bất cứ điều gì có thể làm thay đổi cách thức cốt lõi để chơi Guilty Gear trong quá khứ. Katano cho biết sự thay đổi này để khiến airdash trở nên rõ ràng hơn với nhiều người chơi hơn.

“Với các phiên bản trước của airdash, những người mới tiếp cận đến series có thể sẽ cảm thấy việc đối diện với chúng rất khó khăn,” Katano giải thích. “ Đây là một trong những lý do khiến những người chơi mới khó tiếp cận với game. Tuy nhiên, để vừa có thể cải thiện điều này cũng như tạo ra thêm nhiều yếu tố mới cho gameplay, chúng tôi đã thiết kế để cho phép bạn thay đổi hướng bay của airdash bằng cách thay đổi timing trong cách nhập thi triển đòn tấn công. Đây là một cơ chế gìn giữ cảm giác của một tựa game Guilty Gear, và đem đến nhiều lựa chọn trong chiến thuật nhất từ trước đến nay.