Cách chọn router Wifi để anh em tận dụng được tối đa đường truyền mạng tại nhà

Nhiều khi Wifi không "full vạch", tốc độ download chơi game chậm là do anh em chưa chọn đúng loại router mình cần.

Hiện tại thì hầu như mọi thiết bị điện tử đều trở nên thông minh hơn, không chỉ có thể kết nối với Internet mà còn có thể "nói chuyện" với các thiết bị khác trong gia đình. Do đó, router mạng đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều người đang phải thực hiện giãn cách xã hội, làm việc tại nhà thì chuyện đầu tư một cục router WiFi xịn là một điều vô cùng hợp lý.

Nhiều bạn có thể thắc mắc rằng vì sao nhà mạng có lắp sẵn cục router WiFi rồi, hà cớ gì lại mua thêm làm chi cho tốn tiền? Tuy nhiên, những cục router WiFi này thường chỉ dừng ở mức xài vừa đủ để khai thác tốt đường truyền được cung cấp; còn để có thêm những tính năng hiện đại hơn, tiên tiến hơn, giúp đường truyền ổn định hơn, độ phủ sóng rộng hơn thì khả năng là bạn sẽ cần phải nâng cấp cục router WiFi của nhà mạng đấy. Do đó, mình sẽ hướng dẫn các bạn những điều cần biết khi chọn mua một chiếc router WiFi mới nhé.

Các chuẩn Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/ax

Để các thiết bị có thể kết nối dễ dàng với nhau thì nó cần phải tuân theo một vài thông số nhất định. 802.11 là chuẩn chung, còn chữ a, b, g, n, ac, ax là các phiên bản được sắp xếp theo thứ tự từ cũ đến mới. Các phiên bản này đều tương thích lẫn nhau, nhưng mới hơn thì sẽ có chất lượng tốt hơn. Nếu những chữ cái kia quá khó nhớ thì cách đặt tên mới dưới đây sẽ tiện cho bạn tham khảo hơn nhé:

802.11b là Wi-Fi 1 802.11a là Wi-Fi 2 802.11g là Wi-Fi 3 802.11n là Wi-Fi 4 802.11ac là Wi-Fi 5 802.11ax là Wi-Fi 6

Cách chọn router Wifi để anh em tận dụng được tối đa đường truyền mạng tại nhà - Ảnh 1.

Hiện tại thì router WiFi 4 và 5 vẫn còn khá phổ biến, nhưng để có trải nghiệm tốt nhất cũng như bớt phải tính đến chuyện nâng cấp sau này thì các bạn nên lựa chọn WiFi 6 (chuẩn mới nhất) nhé. Chuẩn này có tốc độ truyền tải nhanh hơn, chịu tải được nhiều thiết bị hơn, tiết kiệm pin hơn cho các thiết bị kết nối so với WiFi 5. Nó có tốc độ tối đa lên đến 9,6 Gbps – gấp 3 lần so với WiFi 5. Đối với những bạn nào hay xem stream độ phân giải cao, chơi game nhiều, cần kết nối nhiều thiết bị cùng lúc thì WiFi 6 sẽ là lựa chọn tối ưu nhé.

Single-band vs. dual-band
Cách chọn router Wifi để anh em tận dụng được tối đa đường truyền mạng tại nhà - Ảnh 2.

Các router đời mới, từ WiFi 4 trở đi, hầu hết đều được trang bị 2 băng tần (dual-band) là 2,4 GHz và 5 GHz, phòng trường hợp 2,4 GHz bị quá tải (do có nhiều thiết bị cùng kết nối) thì có thể chuyển sang băng tần 5 GHz. Băng tần 5 GHz tuy có tốc độ cao hơn, nhưng nó có hạn chế là không xuyên tường mạnh như 2,4 GHz. Tuy nhiên, những router hiện đại có tính năng beamforming giúp thu gọn chùm sóng để tập trung vào hướng của thiết bị, thay vì phủ sóng theo kiểu "rộng khắp mọi nơi", giúp cải thiện chất lượng đường truyền.

Cân nhắc tốc độ tối đa của đường truyền nhà mạng

Các bạn có thể thấy các hãng router thường quảng cáo là router AC1200 hay AX6000 này nọ, nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ sở hữu tốc độ tối đa 1200 Mbps hay 6000 Mbps đâu nhé. Đây chỉ là tốc độ lý thuyết mà thôi. Chẳng hạn, router AX6000 Wi-Fi 6 sẽ có tốc độ tối đa (theo lý thuyết) lên đến 1,2 Gbps đối với băng tần 2,4 GHz, và 4,8 Gbps đối với băng tần 5 GHz. Còn trong thực tế thì khó thể nào mà bạn đạt được các con số này.

Cách chọn router Wifi để anh em tận dụng được tối đa đường truyền mạng tại nhà - Ảnh 3.

Vì thế cho nên việc cầm tiền mua router mắc nhất để có tốc độ cao nhất, chất lượng đường truyền tốt nhất nghe có vẻ hợp lý, nhưng nếu hợp đồng của bạn với nhà mạng có tốc độ thấp hơn so với router, và nơi ở của bạn cũng không có quá nhiều tường chắn thì việc chạy đi mua router "8 càng" chưa hẳn là sự lựa chọn hợp lý.

Xác định diện tích cần phủ sóng WiFi
Cách chọn router Wifi để anh em tận dụng được tối đa đường truyền mạng tại nhà - Ảnh 4.

Nếu nhà bạn có diện tích lớn, nhiều phòng ốc thì việc sử dụng router WiFi với băng tần 2,4 GHz xuyên tường tốt sẽ hợp lý hơn là 5 GHz. Ngoài ra thì bạn có thể cân nhắc mua những bộ mesh WiFi để có thể phủ sóng khắp nhà. Còn nếu nhà bạn không quá lớn thì có thể cân nhắc mua một cục router WiFi với 3-4 ăng-ten là đủ.

Số lượng thiết bị cần kết nối

Nếu bạn chỉ có tầm 4-5 thiết bị kết nối với router thì cũng không cần phải lo chuyện router bị quá tải. Nhưng bạn cũng nên lưu ý là càng nhiều thiết bị kết nối cùng lúc thì tốc độ sẽ bị giảm nhé.

Cách chọn router Wifi để anh em tận dụng được tối đa đường truyền mạng tại nhà - Ảnh 5.

Nếu router nhà bạn có băng tần 2,4 GHz với tốc độ tối đa theo lý thuyết là 300 Mbps, và bạn đang có đến 10 thiết bị kết nối cùng một lúc thì mỗi cái chỉ được tầm 30 Mbps mà thôi. Trong trường hợp này thì bạn sẽ cần một chiếc router xịn có 2 băng tần nhé. Ví dụ, nếu nhà bạn có nhiều người lên mạng xem phim thì một chiếc router có 2 đến 3 băng tần sẽ là sự lựa chọn đáng cân nhắc.

Tính năng MU-MIMO

MU-MIMO (multi-user, multiple-input, multiple-output) là công nghệ mà các router hiện nay thường được trang bị. Đối với công nghệ cũ SU-MIMO (single-user, multiple-input, multiple-output), dữ liệu sẽ chỉ được truyền cho 1 thiết bị tại 1 thời điểm, và nó sẽ "xoay tua" cho tất cả các thiết bị đang được kết nối. Trong khi đó, MU-MIMO thì cho phép router truyền dữ liệu cho nhiều thiết bị cùng một lúc.

Cách chọn router Wifi để anh em tận dụng được tối đa đường truyền mạng tại nhà - Ảnh 6.

Thông thường thì SU-MIMO vẫn ổn trong đa số trường hợp, nhưng nếu có ai đó trong nhà đang "chiếm" nhiều băng thông thì dữ liệu truyền đến máy của bạn có thể bị gián đoạn, và lúc này MU-MIMO chính là giải pháp hữu hiệu. Một lưu ý khác là nếu bạn sử dụng thiết bị cũ thì MU-MIMO sẽ không quan trọng cho lắm, nhưng vì chúng ta luôn nâng cấp lên phần cứng mới nên việc mua router có MU-MIMO sẽ tốt hơn.

Các tính năng và phần mềm bổ trợ
Cách chọn router Wifi để anh em tận dụng được tối đa đường truyền mạng tại nhà - Ảnh 7.

Nếu bạn muốn kiểm soát luồng dữ liệu ra vào router thì có thể lựa chọn những chiếc có chức năng tường lửa (firewall) để chặn những thứ độc hại xâm nhập vào mạng nội bộ trong nhà. Hoặc nếu bạn cần kiểm soát những trang web được phép truy cập, kiểm soát người dùng thì có thể chọn router có thêm tính năng quản lý để tiện theo dõi. Thậm chí, một số router còn có thêm tính năng giới hạn thời gian sử dụng Internet, hoặc tạo mạng phụ dành cho khách đến chơi nhà, tránh làm lộ mật khẩu của mạng WiFi chính.

Tổng kết

Chung quy lại, một chiếc router WiFi 6 sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất nếu bạn không muốn phải quá bận tâm về chuyện WiFi trong một vài năm tới. Tuy nhiên, nếu tốc độ Internet mà bạn đăng ký với nhà mạng không quá cao thì router WiFi 5 vẫn có thể đáp ứng tốt. Ngoài ra thì nếu trong nhà có nhiều thiết bị cần kết nối WiFi thì bạn nên mua router có nhiều băng tần.

Không gian phủ sóng cũng là yếu tố cần cân nhắc. Một chiếc router cao cấp gắn nhiều ăng-ten có thể phủ sóng được diện tích lớn, nhưng để phủ sóng từ tầng trệt lên đến sân thượng thì khả năng là bạn sẽ cần sử dụng bộ mesh WiFi đó. Cuối cùng là cân nhắc các tính năng được tích hợp trong router, giúp bạn quản lý các thiết bị kết nối một cách dễ dàng hơn, cũng như bảo vệ hệ thống mạng trong nhà khỏi những mối nguy hại trên Internet.

Theo gearvn