Cây xà beng trong Half-Life là vũ khí cận chiến kinh điển nhất làng game - PC/Console

Với Mọt tui, cây xà beng trong Half-Life vượt trên những món vũ khí cận chiến kinh điển khác vì một lẽ đơn giản: nó vốn không được thiết kế để làm vũ khí!

Làng game không thiếu những món vũ khí kinh điển. Từ khẩu shotgun hai nòng của Doom Slayer, Keyblade của Sora, Blades of Chaos của Kratos đến Buster Sword của Cloud, mỗi một người hùng hành động đều có một loại “đồ chơi” thuận tay hết mức. Tuy nhiên, những người hùng đó đều sử dụng những thứ thực sự là vũ khí để tiêu diệt kẻ thù, và vì thế Mọt tui cho rằng những thứ vũ khí đó phần nào “dưới cơ” cây xà beng của Gordon Freeman, nhà vật lý lý thuyết tốt nghiệp đại học MIT danh giá. Nhờ kiến thức của mình, Gordon đã có thể “hô biến” một vật phẩm bình thường thành công cụ của sự hủy diệt và là nỗi sợ hãi của nhiều chủng tộc ngoài hành tinh, đến mức một thực thể tầm cỡ vũ trụ như G-Man cũng phải ghé mắt và chọn anh làm cấp dưới của mình.

Nhanh chóng trở thành kinh điển

Phiên bản Half-Life gốc được cho ra đời vào năm 1998 bởi studio Valve nhỏ bé mà Gabe Newell thành lập không lâu sau khi rời khỏi Microsoft. Nó là tựa game đã thay đổi làng FPS vĩnh viễn khi kết hợp những cơ chế đầy sáng tạo với đồ họa 3D đẹp mắt để tạo thành một tựa game bắn súng sci-fi mang yếu tố kinh dị xuất sắc. Game thủ sẽ được vào vai nhà khoa học Gordon Freeman, chuyên gia… đẩy xe, bấm nút của khu nghiên cứu Black Mesa trước khi sự kiện Khởi Nguồn Cộng Hưởng xảy ra và thay đổi toàn bộ thế giới.

Cây xà beng là món vũ khí cận chiến kinh điển nhất của làng gameCây xà beng là món vũ khí cận chiến kinh điển nhất của làng game

Người khác xuất hiện với súng ống và đao kiếm, Gordon Freeman xuất hiện chỉ cầm xà beng…

Khi những sinh vật ngoài hành tinh ùa vào Trái đất thông qua các vết nứt không gian còn chính phủ đổ lính vào để bịt miệng tất cả mọi người bằng súng đạn, Gordon bất ngờ rơi vào một cuộc chiến sinh tồn hoàn toàn khác biệt với những gì anh đã được học và được làm trước đây. Có quá nhiều thứ mà một chàng trí thức trong bộ đồ bảo hộ như Gordon phải làm, nhưng may mắn là không lâu sau khi thảm kịch xảy ra, anh tìm thấy một trong hai món vũ khí kinh điển của mình: cây xà beng đơn giản và hiệu quả.

Với chiếc xà beng này, Valve đã tạo ra một tựa game kết hợp giữa nhiều yếu tố khác nhau từ thiết kế môi trường đến hiệu ứng vật lý để đem lại cho Half-Life những câu đố sáng tạo mà chiếc xà beng là chìa khóa để phá giải. Nó còn là một món vũ khí đơn giản mà Freeman có thể dùng để gõ đầu những con Headcrab, thuyết phục các Barnacle rằng Trái đất không phải là môi trường sống lý tưởng và nhét hành cho lũ Vortigaunt khi lỡ bắn hết đạn dược trong tay mình.

Cây xà beng là món vũ khí cận chiến kinh điển nhất của làng gameCây xà beng là món vũ khí cận chiến kinh điển nhất của làng game

… nhưng danh sách nạn nhân của anh cứ ngày một dài ra.

Bởi chiếc xà beng hữu dụng như vậy nên trong những phiên bản Half-Life sau đó, Gordon luôn luôn được tái ngộ với nó một cách nhanh chóng chỉ sau vài phút đầu game. Ngay cả kẻ địch trong game cũng e ngại món vũ khí này, thể hiện rõ nhất trong Half-Life 2 khi thỉnh thoảng bạn nghe kẻ địch gào lên “ai đó lấy cái xà beng” mỗi khi Gordon bị bắn hạ. Game thủ cũng hết sức thích thú với xà beng nên trong Left 4 Dead 2, Valve cho nó thành một món vũ khí cận chiến và có anh chàng Louis cứ hay gào lên “cảm giác cứ như Gordon Freeman” khi bạn sử dụng nó!

Vai trò kinh điển của chiếc xà beng không chỉ được công nhận bởi game thủ Half-Life và Valve, mà nhiều tựa game khác cũng gật đầu đồng ý. Trong Halo 3, Bungie dùng chiếc xà beng như một easter egg khi đặt nó trong bản đồ Sandtrap. Khi đột nhập vào Area 69 trong GTA: San Andreas, game thủ có thể tìm thấy cây xà beng nằm trên một chiếc bàn. Nếu dùng xà beng để phá thùng trong Scribblenauts Unlimited, bạn sẽ nhận được một vật phẩm gọi là “Free Man”. Nhân vật Atlas trong BioShock dặn game thủ tìm “cây xà beng hay cái gì đó” ở đầu game, nhưng rồi chỉ cho bạn xài một cái ống nước gãy. Nó cũng xuất hiện trong nhiều tựa game khác như Metro 2033, Penumbra, Mad Max, Final Fantasy XV… Không có món vũ khí cận chiến nào khác được công nhận một cách rộng rãi như thế này, nên Mọt tui mạnh dạn tuyên bố rằng cây xà beng là món vũ khí cận chiến đã chinh phục cả làng game.

Khi game thủ biến thành Khi game thủ biến thành
Khi game thủ bất ngờ biến thành "serial killer" trong The Sims
The Sims là dòng game nói về cuộc sống hàng ngày, nhưng rất nhiều game thủ chơi nó để tập làm sát thủ và “táy máy” với cái chết.

Vì quá kinh điển, game thủ không được dùng xà beng trong Half-Life: Alyx

Với vai trò là một món vũ khí kinh điển như vậy, rất có thể game thủ sẽ thắc mắc rằng tại sao trong Half-Life: Alyx vừa ra mắt, cô nàng Alyx lại không mượn tạm món đồ này để chiến đấu khi có nó trong tay. Thật ra trong quá trình phát triển Half-Life: Alyx, Valve đã đưa chiếc xà beng vào trò chơi để game thủ sử dụng, nhưng cuối cùng nó bị cắt bỏ vì một lý do đơn giản: trong tâm trí của game thủ, người dùng xà beng = Gordon Freeman. Đây không phải là điều mà Valve muốn bởi nhân vật chính của chúng ta phải là Alyx Vance, cô con gái của tiến sĩ Eli Vance và là người sẽ giúp Valve tạo dựng một hướng đi mới cho dòng game kinh điển của mình trong những phiên bản sắp tới.

Những thông tin về nguyên nhân mà Valve cắt bỏ cây xà beng khỏi Half-Life: Alyx được đưa ra vào đầu năm nay khi ông Robin Walker, một trong những người tham gia vào dự án Half-Life: Alyx tham dự một cuộc phỏng vấn với tờ Kotaku. Ban đầu, Valve cho phép game thủ sử dụng cây xà beng như một món vũ khí cận chiến – đúng với truyền thống hơn 20 năm qua khi game thủ điều khiển Gordon Freeman đập đủ thứ từ thùng gỗ đến Headcrab, từ lính đặc nhiệm HECU đến người ngoài hành tinh. Tuy nhiên Valve không thể tạo ra tính năng cận chiến đủ để làm họ hài lòng và vì thế họ quyết định để Half-Life: Alyx là một tựa game bắn súng thuần túy.

Cây xà beng là món vũ khí cận chiến kinh điển nhất của làng gameCây xà beng là món vũ khí cận chiến kinh điển nhất của làng game

To hay nhỏ đều không phải là vấn đề.

Lý do thứ hai mà thanh xà beng bị cắt bỏ khỏi trò chơi là vì nó quá… chân thực.“Game thủ sẽ thường xuyên giữ cây xà beng ngoài tầm mắt giống như bạn đang cầm một cây xà beng ngoài đời. Nhưng rồi họ sẽ móc nó vào cái gì đó khi di chuyển,” ông Robin nói. Valve đã thử một vài giải pháp để khắc phục vấn đề này, chẳng hạn cho phép cây xà beng xuyên qua vật thể khi game thủ hạ nó xuống dưới, hoặc bổ sung phản hồi qua tính năng rung mỗi khi xà beng móc vào một thứ gì đó, nhưng cả hai đều không đủ hiệu quả.

Và lý do thứ ba chính là điều mà Mọt đã nhắc đến bên trên: mỗi khi các game thủ test Half-Life: Alyx nhìn thấy cây xà beng trong tay mình, họ lại nảy ra ý tưởng mình là Gordon Freeman. Sau mỗi lần thử nghiệm, Valve sẽ yêu cầu các tester mô tả trải nghiệm của mình với trò chơi và sẽ có rất nhiều người nói rằng Gordon thế này, Freeman thế kia. Valve chẳng thể làm gì để thay đổi ấn tượng này và cuối cùng họ quyết định dẹp luôn cây xà beng kinh điển. Quả là một điều đáng tiếc, nhưng Mọt tin rằng sự thiếu vắng tạm thời này sẽ chỉ khiến ngày về của chiếc xà beng càng hoành tráng hơn khi Half-Life trở lại trong tương lai!

Cây xà beng là món vũ khí cận chiến kinh điển nhất của làng gameCây xà beng là món vũ khí cận chiến kinh điển nhất của làng game

Freeman nhận lại cây xà beng cuối Half-Life: Alyx.