Chế độ co-op của Genshin Impact chưa thực sự thuyết phục người chơi - PC/Console

Genshin Impact sở hữu một phần chơi co-op có tiềm năng, nhưng nó bị kéo lùi vì những thiết kế khó hiểu của nhà phát triển miHoYo.

Genshin Impact là một hiện tượng trong làng game cuối năm nay, khi nó trở thành tựa game Trung Quốc có dịp phát hành thành công nhất trên thị trường quốc tế, đem về cho miHoYo hàng chục triệu USD và gỡ vốn làm game chỉ trong vài ngày. Thừa thắng xông lên, đội ngũ phát triển đã công bố hàng loạt cập nhật mới cho trò chơi với lịch trình 6 tuần một update, và hứa hẹn những sự kiện mới, nhân vật mới, bản đồ mới,… Tuy nhiên trong danh sách những cập nhật này, Mọt tui lại thấy thiếu một điều mình nghĩ rằng quan trọng: miHoYo không nhắc gì đến những tính năng co-op của trò chơi (dù có thể chúng sẽ xuất hiện trong những bản cập nhật đó).

Chế độ co-op của Genshin Impact đầy những điều đáng tiếcChế độ co-op của Genshin Impact đầy những điều đáng tiếc

Một nhân vật xạ thủ sắp ra mắt trong update 1.1 của Genshin Impact.

Việc khám phá trò chơi một mình là hết sức thú vị, nhưng trong tình trạng hiện tại Genshin Impact lại không cho game thủ nhiều lý do để thưởng thức nó cùng với bạn bè mình. Đây là một điều khá đáng tiếc, bởi chúng ta biết rằng niềm vui khi được chia sẻ sẽ nhân lên. Hãy để Mọt trình bày những lý do đã dẫn mình đến với kết luận này, và chỉ ra những tựa game mà miHoYo có thể học hỏi để cải thiện trải nghiệm co-op trong trò chơi của họ.

Một trải nghiệm co-op nhiều vấn đề

Chướng ngại đầu tiên mà game thủ phải vượt qua nếu muốn chơi Genshin Impact cùng bạn bè là phải đạt tới cấp mạo hiểm 16. Mọt tui không nhớ rõ mình mất bao nhiêu thời gian để đạt đến cấp độ này, nhưng đây không phải là điều đơn giản bởi game thủ sẽ phải làm khá nhiều việc, từ mở bản đồ, làm nhiệm vụ chính / phụ, khui rương, khai thác khoáng sản, nấu nướng,… Mọt hiểu lý do nhà phát triển đặt ra giới hạn này: họ không muốn game thủ tiến quá nhanh trong giai đoạn đầu game và “mất căn bản” về các tính năng của trò chơi, nhưng hạng mạo hiểm 16 có thể là hơi quá cao.

Chế độ co-op của Genshin Impact đầy những điều đáng tiếcChế độ co-op của Genshin Impact đầy những điều đáng tiếc

Game thủ phải đến level 16 mới unlock được chế độ co-op.

Thế nhưng khi đã đạt đến cấp độ này và bắt đầu co-op với các chiến hữu trong team Kênh Tin Game cũng như khán giả trên kênh stream của mình, Mọt tui cảm thấy khá thất vọng vì phần co-op này có quá nhiều hạn chế. Ngoài việc game phải load lại khi có người mới tham gia, một số hạn chế khác cũng được đặt ra bao gồm người làm host không thể nói chuyện với NPC nhiệm vụ, độ khó của quái không tăng lên theo số lượng người chơi. Quả thực Genshin Impact được thiết kế cho chơi đơn, nhưng nó cũng có tính năng co-op nên việc đòi hỏi một vài chỉnh sửa về độ khó hay khả năng chia sẻ vật phẩm để giúp phần chơi này thú vị hơn là không quá đáng chút nào.

Dĩ nhiên là game thủ vẫn có thể chia sẻ một vài thứ với nhau nếu ở đủ gần. Nhờ đồng nghiệp Mọt Lang Thang nhảy vào thế giới của tác giả để mót đồ, Mọt tui nhận ra rằng các loại nguyên liệu cơ bản như khoáng sản, thịt động vật, kinh nghiệm từ quái, tiền Mora,… là có thể chia sẻ được. Các vật phẩm mang tính cá nhân hơn như rương báu hay Nham Thần Đồng, Phong Thần Đồng,… đều thuộc quyền sở hữu của người làm host và vì thế không sợ bị thó mất bởi những người vào chơi chung. Bên cạnh đó, game thủ cũng không bị trói buộc vào một phạm vi nhất định quanh người host, một điểm cộng đáng ghi nhận.

Đừng gọi Genshin Impact là game nhái vì đây chỉ là nồi lẩu thập cẩmĐừng gọi Genshin Impact là game nhái vì đây chỉ là nồi lẩu thập cẩm

Co-op không vui như bạn tưởng đâu.

Ở đây, Mọt tui khá bất ngờ khi nhận ra rằng mình hi vọng miHoYo có thể tạo ra một hệ thống co-op mượt mà và suôn sẻ như cách mà Ubisoft làm với những tựa game của họ. Các tựa game của nhà phát hành Pháp này có thể quá trùng lặp về gameplay, nhưng nó sở hữu một tính năng co-op hết sức linh hoạt cho phép game thủ nhảy vào nhảy ra thế giới của nhau mà hoàn toàn không cần phải load lại – một điều mà miHoYo nên học hỏi và đưa vào Genshin Impact trong các bản cập nhật kế tiếp.

Hoặc tốt hơn nữa, miHoYo có thể thử bổ sung tính năng “co-operation” trong Borderlands 3 vào Genshin Impact, khi chỉ số của quái vật và đồ mà chúng rơi ra được tính theo level của từng thành viên trong đội. Một ví dụ nho nhỏ: khi game thủ level 5 và game thủ level 65 chơi cùng nhau, một con quái sẽ có level 5 trên màn hình của người đầu tiên và level 65 trên màn hình của người thứ 2. Khi bị hạ gục, nó sẽ rơi ra vũ khí level 5 cho người thứ nhất và level 65 cho người còn lại. Điều này đem lại cho các game thủ Borderlands 3 khả năng co-op hết sức thú vị, khi game thủ chênh nhau hàng chục level vẫn có thể chơi cùng nhau mà không làm game trở nên quá dễ hay quá khó.


Đánh giá Serious Sam 4: Không sai nên chẳng cần sửaĐánh giá Serious Sam 4: Không sai nên chẳng cần sửa
Đánh giá Serious Sam 4: Không sai nên chẳng cần sửa
Croteam nói rằng họ phát triển Serious Sam 4 với tiêu chí "cái gì không sai thì khỏi sửa," và kết quả là chúng ta có một tựa game ngon lành.

Sự rối rắm khi chơi

Ngay cả khi bạn chấp nhận những vấn đề trên, co-op trong Genshin Impact còn có một vấn đề khác khiến Mọt hết sức bực mình: sự khó khăn khi cần thay đổi nhân vật. Nếu chơi một mình, bạn có thể chuyển qua lại giữa bốn nhân vật trong đội bất kỳ lúc nào chỉ bằng một thao tác đơn giản là chạm vào các nút 1 2 3 4, nhưng điều này trở thành bất khả thi khi có người chơi cùng. Nếu 2 người chơi với nhau, mỗi người chỉ được đổi qua lại giữa hai nhân vật. Nếu 3 người, host được 2 nhân vật và 2 người kia chỉ được 1 nhân vật. Nếu 4 người cùng chơi, mỗi người chỉ được dùng một nhân vật duy nhất.

Thế nhưng ngay cả khi hạn chế game thủ như thế này, bạn vẫn có thể đổi sang nhân vật khác bằng cách vào menu chính của trò chơi và click chọn nhân vật mới thay thế nhân vật hiện tại. Nó chỉ rườm rà và mất thời gian hơn so với việc đổi nhân vật bằng phím tắt như bình thường, và chẳng phục vụ bất kỳ tính năng nào trong gameplay. Mọt tui không nghĩ ra được đâu là ý nghĩa của những hạn chế này – chúng chỉ khiến việc chuyển đổi nhân vật trở nên rối rắm và chậm chạp hơn, chứ chẳng thể ngăn cản game thủ nhét hành cho những con trùm tội nghiệp bằng cách đổi nhân vật trước khi vào trận.

Chế độ co-op của Genshin Impact đầy những điều đáng tiếcChế độ co-op của Genshin Impact đầy những điều đáng tiếc

Trong khi đó nếu là người tham gia vào thế giới của người khác, ngoài những món đồ có thể chia sẻ được mà Mọt tui đã nhắc đến ở phần trước, bạn chẳng đạt được bất kỳ thứ gì. Có thể bạn sẽ nghĩ đến việc cùng host chui vào các phụ bản (Domain) nơi bạn vẫn có thể nhận phần thưởng khi hoàn thành, nhưng tính năng này chịu sự hạn chế của Nhựa (Resin): một khi dùng hết lượng Nhựa hàng ngày, bạn chẳng thể nhận thêm phần thưởng. Nếu chơi đơn thì hết Nhựa bạn vẫn có thể mở rương, nhặt Thần Đồng, tìm kiếm các nhiệm vụ ẩn,… nhưng khi làm kẻ “ăn bám” trong co-op, Genshin Impact chẳng cho bạn thứ gì ngoài vài miếng thịt và mấy mẩu khoáng bèo nhèo.

Với cách hoạt động này, Nhựa chẳng qua là tính năng thể lực trong các tựa game mobile nhưng được đổi tên để đánh lừa game thủ, còn các mảnh Nhựa trong túi đồ là các bình thuốc thể lực. Nếu bạn chỉ định giúp bạn bè vượt nhanh một phụ bản, sự hạn chế của Resin không phải là vấn đề nhưng khi bạn muốn cùng chơi với họ trong một thời gian dài, việc không nhận được phần thưởng sẽ khiến co-op nhanh chóng trở nên nhàm chán. Quả thật đây là một điều đáng tiếc, bởi Genshin Impact hoàn toàn có thể trở thành một trải nghiệm co-op cho phép cả nhóm bạn có thể cùng vui.

Một hi vọng mới

Chế độ co-op của Genshin Impact đầy những điều đáng tiếcChế độ co-op của Genshin Impact đầy những điều đáng tiếc

Ngay trong ngày Mọt tui thực hiện bài viết này, một tính năng co-op mới được cập nhật vào Genshin Impact là Lò Luyện Nguyên Tố. Nó cho phép 4 game thủ có thể cùng nhau đánh bại quái vật, thu thập vật phẩm nhiệm vụ để đổi lấy phần thưởng – tóm lại là một tính năng đối xử với cả bốn game thủ một cách bình đẳng. Dù tính năng này vẫn có một vấn đề lớn là khi được ghép đội với các game thủ tên toàn ô vuông, Mọt tui thường xuyên bị kick khỏi game khi đến khâu nhận thưởng, nó vẫn là một tính năng đáng giá mà các hội bạn bè có thể thưởng thức cùng nhau. Tính năng Lò Luyện Nguyên Tố chỉ kéo dài đúng một tuần, nhưng không có gì ngăn cản miHoYo biến nó thành một tính năng vĩnh viễn hoặc sử dụng bài học từ nó để phát triển những tính năng co-op thú vị hơn trong tương lai.