Chơi game đa nền tảng, tương lai phát triển của ngành công nghiệp game

Cũng giống như việc bạn muốn chơi game một mình hay với bạn bè, một tựa game đa nền tảng chắc chắn sẽ mang lại một lượng người chơi lớn hơn nhiều so với một tựa game chỉ sử dụng 1 nền tảng phân phối duy nhất.

Có lẽ khi tôi nhắc đến nền tảng, nhiều bạn trẻ sẽ nghĩ về steam, origin hay battle.net... nhưng thực tế không phải như vậy, nền tảng mà tôi muốn nhắc đến ở đây là cuộc chơi giữa những người chơi PC cùng các nền tảng console khác. Đọc đến đây tôi tin nhiều bạn sẽ gạt phắt đi, người chơi chuột, người chơi tay cầm sao mà cân bằng được.


Nhưng thực tế đã chứng minh, trò chơi phổ biến nhất trong toàn ngành công nghiệp game, Epic's Fortnite, cũng là người duy nhất cho phép chơi chéo giữa PC, console (trừ kết nối giữa PlayStation 4 và Xbox One, hiện đang bị khuyết do Sony từ chối tham gia vì lo ngại tính cân bằng trong giao diện điều khiển). Tim Sweeney đồng sáng lập ra Epic Game đã có một bài phát biểu đầy nhiệt huyết trong GDC 2018 về việc làm thế nào có lợi cho mọi người chơi chéo giữa các nền tảng. Quả thực nếu có thể đảm bảo công bằng trong gameplay và cơ chế điều khiển thì bằng việc cho phép người chơi chéo đa nền tảng sẽ tạo nên kết nối cộng đồng rộng lớn.


Người chơi sẽ không phải lo về việc bất đồng nền tảng giữa bạn bè khiến cho họ không thể chơi cùng với nhau. Ngoài lề một chút, cũng như bản thân tôi và vài người bạn vốn rất thích tựa game Titan Fall 2, nhưng vì đặc thù công việc tôi chọn PC làm nền tảng giải trí còn họ xài PS4 ngồi phòng khách chiến cho sướng. Lẽ dĩ nhiên “tình ngang trái” thì chả có kết quả tốt, một mình đơn độc trên PC cùng số lượng người chơi hạn chế, còn họ chơi PS4 với đông người chơi hơn. Và dĩ nhiên nếu muốn được chơi cùng họ, tôi phải sắm một chiếc PS4 và mua lại một tựa game bản quyền vào thời điểm ấy có giá gần triệu đồng quả thực không dễ dàng chút nào.


Nếu thực sự vấn đề cân bằng để công bằng cho game thủ khác nền tảng được đảm bảo thì tương lai của các tựa game multiplay đa nền tảng quả rất mong chờ. Bởi lẽ game là để giải trí và không phải ai cũng đủ điều kiện để sắm đầy đủ các thiết bị chơi game cần thiết, kết nối đa nền tảng vừa tăng tính cộng đồng vừa giảm thiểu chi phí dành cho giải trí của game thủ. Đây thực sự là tương lai rất đáng được mong chờ.