Hồi tưởng The Last of Us: Kí ức của Joel (Phần 1)

Năm 2013, Naughty Dog đã trình làng siêu phẩm The Last of Us khiến cả thế giới không tiếc lời khen ngợi. Trò chơi kể về cuộc hành trình của Joel và Ellie trong thế giới đã bị dịch bệnh tàn phá. Nơi con người trở thành những con quái vật khát máu, hay những người còn sống lại đấu đá, chà đạp lẫn nhau để sinh tồn.

Trong bài viết này, tôi sẽ hồi tưởng lại cho bạn đọc về Joel, một trong hai nhân vật chính xuyên suốt trò chơi.

Tiểu sử

Joel sinh ngày 26 tháng 9, có thể từ năm 1984 hoặc 1985. Ông có một người em trai tê Tommy, cả 2 đã chăm sóc nhau và lớn lên tại Texas. Không có nhiều thông tin về thời thơ ấu của Joel ngoài việc ông đã từng mơ ước trở thành một ca sĩ. Tuy nhiên cuộc sống không như mong muốn khi ông bất ngờ có một cô con gái tên Sarah và buộc phải cưới vợ sớm. Vậy là ước mơ của Joel không thể trở thành hiện thực vì ông không có cơ hội đi học đại học.

Số phận, danh tính về vợ của Joel cũng là một ẩn số, chúng ta chỉ biết được ông phải sống cảnh “gà trống nuôi con” trong suốt quãng thời gian kể từ sau khi lấy vợ.

Joel vô cùng thương yêu con gái Sarah của mình. Ông biết con bé thiếu tình thương của mẹ nên đã phải cố gắng gấp đôi để bù đắp lại khiếm khuyết đó. Dù bận rộn với công việc thợ mộc và dự định kinh doanh riêng, Joel vẫn làm tròn trách nhiệm của một người cha. Tình cảm giữa Joel và Sarah dù thiếu vắng người mẹ nhưng vẫn luôn tuyệt vời.

Đêm sinh nhật định mệnh

Vào đêm sinh nhật của mình, 26 tháng 9 năm 2013, dù phải trở về nhà rất trễ nhưng cô con gái Sarah vẫn cố chờ Joel về để tặng ông món quà sinh nhật là một chiếc đồng hồ đeo tay. Sarah khoe đã tự mình buôn bán hàng cấm, dành dụm tiền để mua nó. Mọi mệt mỏi trong Joel gần như đã tan biến. Nhưng ông không ngờ rằng cuộc đời ông đã thay đổi hoàn toàn trong đêm đó.

Chỉ vài giờ sau đêm sinh nhật. Một trận đại dịch đã bùng phát, khiến cho toàn bộ khu vực xung quanh nơi Joel sống trở nên hoảng loạn. Hỏa hoạn, bạo động ở khắp mọi nơi. Tất cả mọi người đã bị biến thành những con quái vật ăn thịt người. Cảnh sát đã huy động toàn bộ lực lượng nhưng vẫn phải chịu thua. Cậu em trai Tommy phải tới đón Joel cùng Sarah lên đường đi khỏi thị trấn này.

3 nguời trên chiếc xe bán tải vòng quanh qua thị trấn đã được chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, có những người bị nhiễm bệnh đang cố cắn xé những người khác; nhà cửa, xe cộ bị ùn tắc và bị phá hủy rất nhiều. Những gì hiện ra trước mắt Tommy, Joel và Sarah không thể hỗn loạn hơn.

Vào tới thị trấn, đoạn đường đã bị cản trở buộc chiếc xe phải vòng qua đường khác. Tuy nhiên, một chiếc xe tải khác đã đâm vào xe của Joel khiến mọi người buộc phải chạy bộ để tiếp tục chạy trốn.

Joel vừa phải bế Sarah vừa phải thoát khỏi những con người bị nhiễm bệnh kia. Tommy nguyện ở lại cản bọn quái vật nhiễm bệnh để Joel và Sarah chạy trốn. Khi lối thoát chỉ ở ngay trước mặt, đám người nhiễm bệnh vẫn đuổi theo hòng cắn xe bố con Joel, một người lính đặc nhiệm đã xuất hiện. Tưởng như đã được giải cứu, lính đặc nhiệm được lệnh phải bắn hết những người có trong vùng dịch bệnh không cần biết có bị lây nhiễm hay không.

Tuyệt vọng cùng cực, Joel cầu xin người lính đừng bắn nhưng vô ích. Tommy xuất hiện và hạ tên lính đặc nhiệm. Dù Joel đã quay lưng lại để che chắn nhưng Sarah vẫn bị trúng đạn. Vết thương chí mạng đã cướp đi sinh mạng của cô con gái duy nhất Joel hết mực yêu thương. Cô bé khi đó mới chỉ 12 tuổi.

Ôm thân xác con gái vẫn còn ấm ở trên tay, Joel chỉ biết gọi tên cô bé trong nỗi đau không gì có thể sánh được. Điều thiêng liêng nhất trên đời của Joel đã bị tước bỏ.

Khoảnh khắc đó đã thay đổi cuộc sống và con người của Joel mãi mãi.

Cuộc sống hậu tận thế

Sau cái đêm sinh nhật định mệnh, Joel thấy mình trong một phòng khám nằm gần đường cao tốc. Vào lúc này, bệnh dịch đã bùng phát trên toàn thế giới, khoảng 60% dân số đã trở thành những con quái vật chỉ biết cắn xe người khác. Joel đã nghĩ tới việc tự tử, vì cô con gái duy nhất ông yêu thương đã chết. Nhưng rồi, bản năng muốn sống sót của Joel lại trỗi dậy, ông biết rằng mình ít nhất cũng may mắn vì còn cậu em trai Tommy bên cạnh.

Thế giới đã hoàn toàn thay đổi, nếu muốn sống sót, Joel và Tommy phải trở thành những con người tàn nhẫn hơn, lạnh lùng và lí chí hơn trước. Họ sẵn sàng làm tổn thương những người vô tội. Tra tấn, lừa dối hay thậm chí sẵn sàng giết người, Joel làm tất cả chỉ với mục đích duy nhất, sinh tồn được trong thế giới hậu tận thế.

Giờ đây, nước Mỹ bị chia làm 2 phe, FEDRA và Fireflies. FEDRA, Cơ quan ứng phó thiên tai liên bang, là một trong những tàn dư còn xót lại của chính phủ Hoa Kỳ. Cùng với Bộ Quốc Phòng và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, họ đứng lên với tư cách là cơ quan cầm quyền của các Khu kiểm dịch. Còn Fireflies là một tổ chức tập hợp những người muốn đứng lên giành quyền đứng đầu từ FEDRA. Mục tiêu của họ là khôi phục lại chính phủ Mỹ, giúp nước Mỹ thoát khỏi tay bạo chúa FEDRA.

Joel và Tommy phải tới thành phố Boston để có thể tuồn hàng buôn lậu vào đó. Tuy nhiên, khi tới nơi, Tommy đã được người đứng đầu của tổ chức Fireflies, có tên Marlene, thuyết phục gia nhập. Joel và Tommy đã nảy ra tranh cãi rất lớn về vấn đề này. Tuy nhiên Tommy đã quyết định cắt đứt liên lạc và bỏ mặc Joel để gia nhập Fireflies.

Vậy là người thân cuối cùng còn lại của Joel cũng đã bỏ mặc ông. Kể từ đó, ông lại thay đổi tâm tính của mình hơn, trở nên vô cùng tàn nhẫn, lạnh lùng và đa nghi với thế giới xung quanh.

(Còn tiếp)