Chơi game – Hút thuốc: Văn hóa cần phải loại bỏ trong cộng đồng game thủ? - PC/Console

Hút thuốc đã trở thành thói quen khó bỏ của rất nhiều người. Tuy nhiên, đối với cộng đồng game thủ, liệu đây có phải là “nét văn hóa” chơi game lâu đời cần phải loại bỏ không?

Hút thuốc là thói quen rất khó bỏ trong đời sống hàng ngày. Và rất nhiều người đã đưa thói quen này trở thành một trong những “nét văn hóa” chơi game, đặc biệt là ở ngoài quán net. Tôi vẫn hay nghe rằng: Chơi game ngoài quán net mà không có chai Sting, điếu thuốc với bát mì tôm trứng thì nó không được mượt. Đúng vậy, cứ khoảng 10 người ra net, tôi ước chừng có lẽ cũng phải 6 tới 7 người hút thuốc, thậm chí hút rất nhiều thuốc lá.

Đối với các mô hình net cỏ, thường những người hút thuốc với người không hút sẽ ngồi chung với nhau. Điều này vô tình đã khiến các “thượng đế” không hút thuốc cảm thấy khó chịu, dần dần họ sẽ không muốn tới quán net đó nữa. Rồi khi mô hình Cyber Game ra đời, dựa vào nhu cầu của cộng đồng game thủ, các Cyber sẽ tạo ra một khu hút thuốc riêng nhằm mục đích không làm ảnh hưởng tới những người khác.

Chơi game – Hút thuốc: Văn hóa cần phải loại bỏ trong cộng đồng game thủ?

Tuy nhiên, ngay cả khi đã phân khu rõ ràng ra như vậy, chúng ta vẫn không thể ngăn cản hay phủ nhận được tác hại của thuốc lá. Trong bài viết này, tôi muốn nhấn mạnh hơn tác hại của thuốc lá đối với riêng cộng đồng game thủ. Liệu thói quen hay thứ “văn hóa” này đã tới lúc cần được cộng đồng game thủ chung tay loại bỏ?

Thuốc lá có thể biến xung quanh game thủ trở thành một bãi rác

Các chủ quán net thực sự rất sợ khách hàng hút thuốc lá, đặc biệt là những người vừa hút thuốc lại còn ý thức kém. Các bạn đều biết tàn thuốc sẽ rơi vào các khe phím, kể cả khi bạn đã có sẵn gạt tàn ở bên cạnh. Sau một thời gian dài, tàn thuốc bám lại sẽ khiến tuổi thọ của bàn phím giảm đi rất nhiều. Việc vệ sinh bàn phím này cũng chẳng phải dễ dàng gì mà lại rất khó để sạch hoàn toàn.

Bên cạnh đó, không chỉ rơi vào bàn phím, tàn thuốc lá cũng vương vãi nhiều xung quanh chỗ ngồi của game thủ. Thông thường, khi chơi game, các game thủ thường sẽ rất tập trung vào trận đấu, một điếu thuốc họ thường chỉ hút vài hơi, còn lại sẽ để điếu thuốc tự cháy và quên mất cho vào gạt tàn. Cứ liên tục như vậy, chỗ ngồi của họ trở thành một bãi rác thật sự, cùng với nước ngọt hay đồ ăn. Tới nhân viên của quán net cũng sợ dọn dẹp những căn phòng hút thuốc như vậy.

Chơi game – Hút thuốc: Văn hóa cần phải loại bỏ trong cộng đồng game thủ?

Câu chuyện cũng chẳng có gì khác nếu như bạn chơi game và hút thuốc ở nhà thay vì quán net. Chỉ có điều lần này là căn phòng của bạn ở, chẳng có ai dọn dẹp thay cho bạn cả. Việc bàn phím hay chỗ ngồi xung quanh toàn rác sẽ chỉ khiến cuộc sống của bạn thêm bệnh tật mà thôi.

Thuốc lá gây quá nhiều những tác hại về mặt sức khỏe, gây ảnh hưởng xấu tới cảnh quan và môi trường của những quán net, khiến một lượng lớn khách hàng cảm thấy khó chịu và có cái nhìn không tốt về dịch vụ kinh doanh này. Chẳng phải xã hội vẫn rất khó chịu với những ai hút thuốc lá đó sao? Và khi trông thấy một người ngồi phì phò điếu thuốc trong một quán net, họ càng có cái nhìn tiêu cực hơn. Đó còn chưa kể tới việc rất nhiều vụ xô xát lớn xảy ra ngoài quán net chỉ vì tranh cãi nhau về khói thuốc.

Không thiếu thứ giúp game thủ tập trung ngoài thuốc lá

Có rất nhiều người cho rằng hút thuốc lá khiến họ thấy tập trung chơi game hơn nhiều. Điều này không hẳn là sai bởi chất trong thuốc lá giúp kích thích thần kinh, giúp cho người hút cảm thấy tỉnh táo, hung phấn và tập trung trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, ở một nơi công cộng, bạn có thể tập trung nhờ hút thuốc nhưng những người khác lại rất mất tập trung bởi khói thuốc.

Chơi game – Hút thuốc: Văn hóa cần phải loại bỏ trong cộng đồng game thủ?

Bên cạnh đó, sự hưng phấn từ thuốc lá sẽ khiến cho bạn bị nghiện và không bao giờ dứt ra được. Bạn sẽ thấy rất khó chịu nếu như chơi game mà không có điếu thuốc bên cạnh. Hãy thử tưởng tượng bạn nghiện thuốc và chơi Grand Theft Auto trong suốt 2 ngày 2 đêm liền không ngủ, chẳng lẽ bạn hút thuốc trong toàn bộ khoảng thời gian đó sao? Đó là điều cực kỳ có hại.

Đối với game thủ, sức khỏe là điều cực kỳ cần thiết bởi chỉ khi có sức khỏe thì chúng ta mới có thể chiến được nhiều trò chơi. Ngoài thuốc lá, bạn vẫn còn rất nhiều cách để có thể tỉnh táo, tập trung hơn khi chơi game cũng như làm các công việc khác. Ví dụ như uống nhiều nước lọc cũng là một cách giúp tỉnh táo, ăn một miếng chocolate, thi thoảng đi rửa mặt hoặc uống một cốc café. Chơi game vốn đã phần nào đó ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của game thủ vì liên quan đến thói quen ngồi nhiều ít vận động, nếu vừa chơi game vừa hút thuốc lại còn thâu đêm, đó chẳng phải là một pha triple kill cho chính sức khỏe của bản thân mình hay sao?

Chơi game – Hút thuốc: Thứ văn hóa cần phải được hạn chế

Trong bài viết này tôi không hề đả kích tới những người hút thuốc. Đây là thói quen của từng người nên tôi chẳng thể nào phán xét. Tuy nhiên, cùng trong cộng đồng game thủ, tôi vẫn muốn và phải nói. Bạn có thể hút thuốc khi chơi game một cách thoải mái, bạn có thể hút ở nhà hay ở bất cứ đâu không làm phiền người khác nhưng sức khỏe của mình một khi đã mất sẽ rất khó để lấy lại.

Chơi game – Hút thuốc: Văn hóa cần phải loại bỏ trong cộng đồng game thủ?

Theo tôi, “văn hóa” chơi game – hút thuốc cần phải được hạn chế, đặc biệt là ở những quán net công cộng. Đây là một cách để bảo vệ được sức khỏe của tất cả mọi người, cũng như tạo ra một không gian chơi game thoáng đãng và sạch sẽ. Việc hạn chế hút thuốc cũng sẽ khiến xã hội có một cái nhìn khác hơn về mô hình kinh doanh phòng net.

Việc chơi game thâu đêm rồi hút thuốc lá khiến cho sức khỏe của bạn tụt dốc một cách thảm hại. Về lâu về dài nó sẽ khiến bạn chẳng còn sức để mà chơi game nữa. Vậy nên thứ “văn hóa” này cần phải được hạn chế càng sớm càng tốt.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e