Công ty EA bị kiện tại Mỹ vì vi phạm luật cờ bạc

Công ty Electronic Arts đã bị kiện tập thể ở California.
Công ty EA bị kiện tại Mỹ vì vi phạm luật cờ bạc - Ảnh 1.

Mới đây, công ty Electronic Arts đã bị kiện tập thể ở California. Bên đâm đơn kiện cho rằng chế độ Ultimate Team của nhà xuất bản game đã vi phạm luật cờ bạc của bang.

Các gói Ultimate Team được sử dụng trong trò chơi EA FIFA và EA Madden đã vi phạm luật bài bạc của California, theo nguyên đơn Kevin Ramirez. Nguyên đơn đang yêu cầu bồi thẩm đoàn xét xử và bồi thường thiệt hại lên đến 5 triệu USD.

Kevin Ramirez đại diện cho nhóm hơn 100 người đã đưa vụ việc ra tòa vào ngày 13 tháng 8 tại Quận phía Bắc của California. Công ty luật này cũng đã từng đệ đơn kiện tập thể chống lại Apple vào tháng 6 vì hành vi sử dụng các loot box ở California.

Đơn kiện cáo buộc rằng EA "dựa vào việc tạo ra các hành vi gây nghiện ở người tiêu dùng để nhận doanh thu khổng lồ" và gói Ultimate Team của EA "mang tính chất săn mồi và được thiết kế để lôi kéo người chơi đánh bạc."

"Gói Ultimate Team của EA là Loot Box. Việc mua các gói không có gì khác hơn là một cuộc cá cược cờ bạc" nguyên đơn cho biết. "Vì được mua bằng tiền thật, Ultimate Team Packs chỉ đơn giản là đặt cược vào các cơ hội hoàn toàn ngẫu nhiên trong trò chơi để giành được những cầu thủ chuyên nghiệp có giá trị cao và các vật phẩm khác cho đội thể thao ảo của EA."

Ramirez cũng chia sẻ rằng anh đã bị dụ dỗ chi tiền để mua các gói Ultimate Team và ước tính anh đã chi hơn 600 đô la cho FIFA và Madden kể từ năm 2011.

Công ty EA bị kiện tại Mỹ vì vi phạm luật cờ bạc - Ảnh 2.

Theo luật đánh bạc của California, một thiết bị dùng để chơi cờ bạc được định nghĩa như sau: "máy, khẩu độ hoặc thiết bị mà người dùng phải chi trả một thứ gì đó có giá trị để được chơi. Sau đó người chơi có thể nhận được phần thưởng có giá trị theo yếu tố tình cờ. "

Theo nguyên đơn, việc game thủ sử dụng máy console, máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có cài đặt trò chơi thể thao của thương hiệu EA, sau đó dùng tiền tệ trong thế giới thực để có cơ hội mở Ultimate Team Pack (vốn mang tính ngẫu nhiên) có thể xem là hành vi đánh bạc.

Hiện tại, không có sự đồng thuận pháp lý ở Hoa Kỳ về việc liệu các loot box có cấu thành cờ bạc hay không. Tuy nhiên đã có nhiều nơi cơ chế này được xem là đánh bạc. Ví dụ như tại Bỉ trò chơi FIFA không được bán loot box.

Vào tháng 9 năm 2019, Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Vương quốc Anh đã khuyên chính phủ Vương quốc Anh quy định các loot box theo luật cờ bạc và cấm chúng bán cho trẻ em.

Công ty EA bị kiện tại Mỹ vì vi phạm luật cờ bạc - Ảnh 3.

Tại Bỉ và Anh Quốc, loot box đang được xem là cờ bạc.

Vào tháng 1, cơ quan thương mại Ukie của Vương quốc Anh đã ra mắt chương trình "Get Smart About P.L.A.Y. Campaign", được thiết kế để giúp bậc cha mẹ quảng bá cách chơi game lành mạnh bằng cách sử dụng các tính năng an toàn của máy console.

Năm ngoái, Microsoft, Sony và Nintendo đã thông báo rằng họ đang có kế hoạch đưa ra các chính sách mới yêu cầu các trò chơi dành cho hệ máy console của họ phải tiết lộ tỷ lệ cược loot box bắt đầu từ năm 2020.

Đây không phải là lần đầu tiên EA vướng vào các rắc rối vì cơ chế loot box, công ty này đã từng khẳng định rằng loot box không phải là bài bạc mà là "cơ chế gây bất ngờ" vì người chơi không biết rằng họ thực sự thích và muốn gì.

Tuy loot box và cơ chế gacha không có nhiều khác biệt, yếu tố lớn nhất khiến loot box bị khiển trách đó là cơ chế này xuất hiện trong những trò chơi mà game thủ phải trả tiền để mua game. Trong khi đó gacha được chấp nhận dễ hơn vì xuất hiện trong các trò chơi miễn phí trên điện thoại.