Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.Cuối - PC/Console

Có khá nhiều đoạn kết trong cốt truyện Fatal Frame tùy thuộc phiên bản phát hành, nhưng chúng cũng không có quá nhiều ảnh hưởng tới các phần sau.

Tiếp nối cốt truyện Fatal Frame phần trước, sau khi tỉnh dậy thì Miku thấy mình đang nằm trước một cánh cửa lớn, cô nhanh chóng chạy vào thì nhận ra con đường bên trong đã bị đá lấp kín không thể đi được nữa. Miku nhìn thấy ông anh trai Mafuyu ở sau đống đất đá này, nhưng có vẻ như anh không thể nghe được lời cô nói. Có một điều kì lạ là theo những ghi chép từ cuốn sổ tay thì Mafuyu đã bị Kirie bắt được, nhưng vì một lý do nào đó mà con ma này không làm hại anh ta như những người khác.

Miku nhặt được một cuộn giấy quan trọng, các dòng chữ bị thiếu sót bên trong ghi chép về một sự kiện khủng khiếp gây ra thảm họa ở dinh thự Himuro. Theo đó vào ngày 13/12/1837, nghi lễ siết cổ đã thất bại khiến các linh hồn quỷ dữ từ địa ngục tràn lên nhân gian khiến cho 1347 người phải bỏ mạng – có lẽ đây là lý do tại sao toàn bộ người nhà Himuro đều biến mất không tăm tích.

Cốt truyện Fatal Frame: Tìm hiểu về các nghi lễ kinh hoàng trong game
Trong cốt truyện Fatal Frame thì các nghi lễ đóng vai trò quan trọng, để hiểu được rõ ràng các diễn biến thì đầu tiên bạn phải hiểu về chúng cái đã.

Đoạn đường gần chỗ bị sụp đổ có rất nhiều linh hồn chưa được siêu thoát, nó cho thấy rằng thảm họa kia có vẻ như đã thực sự xảy ra, nhưng Miku vẫn chưa hiểu “Lễ siết cổ” là gì cũng như làm sao để vượt qua đống đổ nát và đi tìm Mafuyu. Trong lúc đang bí đường thì cô bé mặc kimono trắng lúc trước đột ngột xuất hiện và chỉ vào một cuốn sổ ghi chép gần đó, nó thuộc về nhà nghiên cứu xấu số bị Kirie giết lúc trước, ông ta nói về một thứ gì đó gọi là Nguyệt tỉnh (giếng mặt trăng).

Theo đó trong dinh thự Himuro có một con đường bí mật dẫn tới nơi làm lễ siết cổ, con đường này sẽ chỉ được mở ra khi mặt trăng lên cao chiếu vào Nguyệt tỉnh. Vào ngày làm lễ siết cổ thì trinh nữ thắt cổ sẽ một mình đi vào Nguyệt tỉnh, tắm trong ánh sáng của mặt trăng để thanh tẩy tâm hồn trước khi đi theo con đường bí mật xuống dưới tầng hầm. Nếu như ghi chép này là thật, thì Miku có thể men theo Nguyệt tỉnh để vượt qua đống đổ nát kia.

Miku theo con đường cũ quay trở lại dinh thự, cô tìm được ngôi đền ở sân sau cùng một sợi dây thừng kì lạ, với các ghi chép về việc nó dùng để trói vào tứ chi của trinh nữ thắt cổ phục vụ cho nghi lễ cùng với câu nói “không thương xót, không nhân từ”. Cô cũng thấy được hồi ức của trưởng gia tộc, khi ông ta biến thành quỷ bắt đầu chém giết những người xung quanh, có thể đó là sự kiện xảy ra sau khi nghi lễ thất bại.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.CuốiCốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.Cuối

Trưởng gia tộc Himuro khi hóa thành quỷ

Việc nhìn thấy ảo ảnh vô tình đánh thức linh hồn của trưởng gia tộc và bốn vị tư tế, Miku tìm được bản ghi chép về việc cần dấu ấn của bốn vị tư tế cũng như chứng nhận từ trưởng gia tộc mới có thể mở khóa đường tới Nguyệt tỉnh. Trên đường đi tìm và đánh bại linh hồn bốn vị tư tế, Miku đã tìm được thông tin rất quan trọng, đó là bọn họ từng giết và giấu xác một vị khách đến thăm gia đình Himuro. Chàng trai xấu số này dường như có mối liên hệ nào đó với Kirie, vật hiến tế cuối cùng.

Sau khi tìm đủ các vật phong ấn và mở ra Nguyệt tỉnh, Miku nhận thấy đây là một hang động bí mật và bên dưới là xác ướp của trinh nữ thắt cổ đời đầu tiên, phía trước nó là mảnh gương thần tiếp theo. Đúng lúc này hồn ma Kirie xuất hiện và muốn giết chết Miku, cô ta tuyệt vọng tìm cách trốn chạy nhưng không thành, may mắn là cô bé mặc áo kimono trắng một lần nữa hiện ra và cứu mạng Miku trong gang tấc. Điều kì lạ là trong các ảo ảnh tiếp theo về nghi lễ siết cổ cho thấy trinh nữ bị buộc vào các cối xay với những sợi dây thừng, thì lại có giọng nói của cô bé kia lại vang lên với ngụ ý “hãy ngăn tôi lại” chứ không phải là “ngăn Kirie”.

Miku tỉnh lại trong căn phòng chơi đàn Koto, con bé mặc áo kimono chỉ cho cô ta chơi một bản nhạc đặc biệt giúp mở ra cánh cửa bí mật dẫn lên gác xép. Tại đây Miku nhìn thấy ảo ảnh về trinh nữ thắt cổ (Kirie) đã bị giam giữ trong những chiếc cũi độc lập cách xa mọi người, hơn nữa ảo ảnh này cho thấy có vẻ như cô bé mặc kimono chính là hiện thân của Kirie lúc còn bé.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.CuốiCốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.Cuối

Kirie khi còn nhỏ bị giam trong cũi để làm trinh nữ thắt cổ

Khi Miku đi tới chiếc cũi này thì tìm được một mảnh gương thần cũng như nhật kí của Kirie, nó có vẻ được ghi lại vào khoảng thời gian trước khi nghi lễ siết cổ diễn ra, theo đó các thành viên của gia tộc đã tề tựu về dinh thự để cử hành lễ. Kirie biết sứ mệnh của mình sẽ làm trinh nữ thắt cổ, nhưng cô ta lại không muốn thực hiện nó vì đã tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, cũng như cảm thấy tự trách vì mình đã làm liên lụy tới một chàng trai tội nghiệp.

Điều này trùng với ghi chép của một trong bốn vị tư tế, cho thấy có vẻ như trinh nữ thắt cổ không còn giữ được tâm hồn mình thanh tịnh vì cuộc gặp gỡ với một chàng trai xa lạ. Hồi ức của Kirie sau đó cho thấy cô ta và người con trai kia có vẻ như đã nảy sinh tình cảm với nhau, điều này khiến cho Kirie không còn toàn tâm toàn ý để trở thành trinh nữ thắt cổ nữa. Một điều nữa là dung mạo của người yêu Kirie nhìn rất giống Mafuyu, có lẽ vì thế mà linh hồn cô ta mới không giết chết anh ta như những người khác.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.CuốiCốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.Cuối

Kirie và người yêu của mình trong hồi ức

Miku chạy đến Nguyệt tỉnh và cắt đuôi được Kirie, trên đường đi cô ta nhìn thấy ảo ảnh trong quá khứ khi các thành viên trong gia tộc Himuro cùng bốn tư tê và trưởng gia tộc đưa Kirie tới nơi làm lễ, nhưng có vẻ như Kirie không muốn. Tại cánh cổng đi vào căn phòng làm lễ, Miku tìm thấy cuốn sổ ghi chép của Mafuyu gửi lại cho cô, có vẻ như anh ta bị Kirie giữ lại nên mặc dù thấy em mình nhưng lại không thể tiếp cận được.

Mafuyu cho Miku biết nguồn gốc của lời nguyền trong dinh thự đến từ Kirie, khi linh hồn của cô ta bị quỷ dữ làm vấy bẩn lúc nghi lễ siết cổ thất bại. Từ đó Kirie biết thành một linh hồn giận dữ chỉ muốn kéo người khác chịu đau khổ cùng mình, hình bóng cô bé mặc kimono chính là một phần linh hồn lương thiện còn sót lại của Kirie, phần thiện này luôn cố gắng giúp đỡ các nạn nhân lạc bước đến dinh thự để chuộc lại lỗi lầm cũng như mong chấm dứt sự đọa đày của bản thân.

Mafuyu cũng biết lý do Kirie không giết mình là do anh ta giống với người yêu cũ của cô, do đó Mafuyu quyết định sẽ ở lại tìm cách giải thoát cho Kirie. Bản thân Kirie cũng cảm thấy tội lỗi vì đã không thể hoàn thành sứ mệnh của một trinh nữ thắt cổ, lại vô tình gây ra thảm họa cho gia tộc. Cách duy nhất để giải thoát mọi người khỏi lời nguyền chính là dùng chiếc gương thần phong ấn lại cánh cổng địa ngục, qua đó không cho quỷ dữ tiếp tục hoành hành.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.CuốiCốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.Cuối

Ảo ảnh của Kirie trên đường tới phòng tế lễ

Sau khi đi vào căn phòng thực hiện nghi lễ siết cổ, Miku cuối cùng cũng hiểu nhiệm vụ của trinh nữ thắt cổ là gì. Theo đó trinh nữ thắt cổ sẽ nằm trên một bàn đá, với tứ chi và đầu bị buộc dây thừng vào năm chiếc cối xay, bốn vị tư tế cùng trưởng gia tộc sẽ bắt đầu siết chặt dây cho tới khi cơ thể của trinh nữ thắt cổ bị xé xác và dòng máu tinh khiết của cô ta sẽ thấm đẫm những sợi dây thừng tế lễ. Do trong cốt truyện Fatal Frame trinh nữ thắt cổ sẽ chết khi nghi lễ diễn ra, nên người được chọn phải có tâm trí thật thanh tịnh để đón nhận cái chết, nhưng Kirie đã đem lòng yêu người con trai kia thành ra cô ta không thể toàn tâm toàn ý cho sứ mệnh này được.

Miku còn tìm được ghi chép của Mafuyu, qua đó anh ta nhận ra rằng chiếc camera mà anh ta thừa hưởng từ mẹ mình thực ra có nguồn gốc từ bà ngoại Mikoto. Hơn nữa đó là đồ vật duy nhất mà bà ngoại đem theo trước khi lấy họ Hinasaki (gia đình bên nội của Miku và Mafuyu), một điều nữa là con gái của hai vợ chồng nhà nghiên cứu các hiện tượng bí ẩn bị mất tích tại dinh thự Himuro cũng có tên là Mikoto.

Mẹ của Miku và Mafuyu sau khi thừa hưởng chiếc máy ảnh cũng bị ma quỷ làm lu mờ tâm trí, sau đó tự treo cổ tự tử y như cái cách mà người vợ nhà nghiên cứu kia chết trong quá khứ. Mafuyu không rõ hai cái tên Mikoto này có phải là cùng một người hay không, nhưng anh ta cho rằng chúng chắc chắn phải có liên quan gì đó với nhau.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.CuốiCốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.Cuối

Lễ siết cổ

Miku sau đó đi xuống cánh cổng địa ngục nơi làm nghi tễ phong ấn cuối cùng, cô được biết nhiệm vụ của gia tộc Himuro chính là giữ cho nó không bao giờ được mở ra nhằm ngăn cản các linh hồn tà ác bên trong không xâm phạm lên thế giới phàm trần. Những sợi dây thừng đã thấm đẫm máu của trinh nữ thắt cổ chính là thứ được dùng để phong ấn, nhưng do trong lần làm lễ cuối cùng Kirie đã mang tạp niệm nên nghi lễ không có tác dụng, quỷ dữ tràn lên và giết chết tất cả mọi người trong dinh thự như chúng ta đã biết.

Miku gặp lại Mafuyu tại cánh cổng này nhưng anh ta nhanh chóng bị Kirie tóm lại và “nuốt” luôn vào trong người. Hồn ma của cô gái giờ đây bị bao phủ bởi lượng tà khí khổng lồ và Kirie lao vào tấn công Miku. Chiếc máy ảnh không thể chịu được lượng tà khí quá mạnh nên vỡ tung, trong lúc Miku tuyệt vọng thì cô bé mặc áo kimono lần nữa xuất hiện chỉ vào phần còn sót lại của chiếc máy ảnh, bên trong đó chính là mảnh gương thần cuối cùng.

Chiếc gương thần được gắn trở lại chỗ cũ và nó lập tức thanh tẩy tất cả tà khí trong linh hồn Kirie, qua đó giải phóng luôn cho Mafuyu. Cả hai bản thể linh hồn của Kirie hợp nhất với nhau và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của mình. Kirie sẽ tự mình đi tới cánh cổng địa ngục, nối những sợi dây thừng vào tứ chi, qua đó biến linh hồn của mình trở thành phong ấn vĩnh cửu. Cái giá phải trả là linh hồn của cô ta sẽ chịu đau đớn vĩnh viễn, nhưng Kirie chấp nhận vì đó là sứ mệnh của trinh nữ thắt cổ.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.CuốiCốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.Cuối

Kirie khi trở thành phong ấn cổng địa ngục

Khi trần hang bắt đầu sụp xuống, Miku muốn chạy ra khỏi chỗ đó nhưng Mafuyu quyết định ở lại, anh ta muốn bầu bạn cùng Kirie để phần nào giảm bớt nỗi thống khổ trong sứ mệnh vĩnh cửu này. Trong đoạn kết cốt truyện Fatal Frame, khi Miku đi ra khỏi dinh thự Himuro cô thấy các đốm sáng như đom đóm không ngừng bay lên trời, có thể hiểu đó chính là các linh hồn bị đày đọa tại đây đang được giải phóng khỏi lời nguyền đã tồn tại hàng trăm năm.

Đó là toàn bộ diễn biến của phần đầu tiên trong cốt truyện Fatal Frame, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về các diễn biến của nó trong các phần game tiếp theo trên Kênh Tin Game nhé!

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Fatal Frame