Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Rachni - PC/Console

Dù không chỉ một lần bị tuyên bố tuyệt chủng, loài Rachni vẫn kiên trì tồn tại và đấu tranh trong cuộc chiến sinh tồn kéo dài qua hai chu kỳ của Reaper.

Từng một thời là nỗi lo sợ của nhiều chủng tộc trong Hội đồng Citadel, loài Rachni giờ đây có vẻ như đã tuyệt chủng sau một cuộc chiến đẫm máu với loài Krogan.  Tuy nhiên đó là người ta nghĩ thế – Rachni đã bị xem là tuyệt chủng không chỉ một lần, nhưng với một chủng tộc đã có khả năng du hành không gian, dải ngân hà bao la đem lại vô vàn cơ hội cho chủng tộc này ẩn náu và hồi phục.

Sức mạnh của tộc đàn

Khác với tất cả những chủng tộc khác dù có tin tưởng vào sức mạnh của tập thể đến mức nào thì vẫn là “cá nhân,” loài Rachni là một chủng tộc tồn tại dưới dạng Hive Mind, tức những bộ não cấp cao thống trị các bộ não cấp thấp. Với Rachni, giai cấp của chúng đi từ Worker các sinh vật cấp thấp nhất phục vụ cho tộc đàn đến hai tầng lớp chiến binh là Soldier và Brood Warrior, trong đó Brood Warrior to lớn hơn và thậm chí có khả năng sử dụng năng lực biotic để chiến đấu. Tất cả chúng nằm dưới sự thống trị của các Rachni Queen (nữ hoàng), những cá thể lớn nhất và thông minh nhất đóng vai trò kẻ dẫn dắt cả chủng loài.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc RachniCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Rachni

Maskim Xul, hệ hành tinh quê nhà của loài Rachni.

Chúng ta đã biết rằng tộc Krogan sinh sống trong một thế giới khắc nghiệt, nhưng nó chẳng là gì nếu so sánh với hành tinh quê nhà của loài Rachni là hành tinh Suen. Hành tinh này bị khóa thủy triều (tidal lock) vào ngôi sao lùn đỏ của nó khiến thời tiết hết sức khắc nghiệt: mặt hướng về sao lùn đỏ bị thiêu cháy không ngừng còn bề mặt đối diện là một vùng băng giá vĩnh cửu. Sự sống chỉ tồn tại được trên Suen ở khoảng giữa hai khu vực này, nhưng chỉ loài Rachni biết đào hang sâu trong lòng đất, giữa các hệ thống sông ngầm của Suen mới tồn tại đủ lâu dài để phát triển trí khôn.

Ít nhất 50.000 năm trước đó khi người Prothean còn ở trên đỉnh cao của mình, Rachni được Prothean khám phá ra và sử dụng như một loại vũ khí chiến tranh. Họ chọn những Rachni Queen lớn nhất và khôn ngoan nhất rồi tung đàn con cháu của nó vào kẻ thù. Tuy nhiên loài Rachni nhanh chóng chuyển sang chống lại điều này, khiến người Prothean quyết định hủy diệt chúng. Các chiến hạm Prothean đã hủy diệt khoảng 200 hành tinh trước khi họ tin rằng Rachni đã tuyệt chủng, nhưng cũng như những con gián, dân số Rachni còn sót lại trên Suen đủ để chủng tộc này tiếp tục tồn tại thêm hàng chục ngàn năm.

Khi Prothean trở thành chất dinh dưỡng cho những cỗ máy vô tình của Reaper, Rachni xuất hiện trên mặt đất với những thành phố đầu tiên. Điều kiện khắc nghiệt của Suen khiến họ xây dựng các con tàu vũ trụ để mở rộng nơi sinh sống của mình, và một trong số những con tàu này khám phá ra Nguyên tố Zero trên hành tinh Kashshaptu gần đó. Loài Rachni nghiên cứu nguyên tố này nhưng không hề tìm ra phương thức du hành nhanh hơn ánh sáng trong suốt nhiều thế kỷ sau.

Khám phá Khám phá
Bạn có biết về "thế giới ngầm" chỉ dành cho người lớn trong game Skyrim?
Có lẽ sẽ là không quá lời khi nói rằng Skyrim là trò chơi sở hữu "thế giới ngầm" 18+ hoành tráng nhất ngành công nghiệp game hiện đại.

Cuộc chiến Rachni

Nhiều thế kỷ sau khi loài Rachni khám phá ra Nguyên tố Zero, một tàu thăm dò của người Salarian lạc đến hệ hành tinh của họ và bị bắt giữ. Con tàu này là một món quà nhưng cũng là lời nguyền rủa: bằng cách nghiên cứu động cơ của nó và kết hợp với hiểu biết của mình về Nguyên tố Zero, loài Rachni bắt đầu xây dựng những con tàu có khả năng du hành nhanh hơn ánh sáng đầu tiên và nhanh chóng lan rộng trong dải thiên hà. Một trong số các Rachni Queen nói rằng bà ta không rõ tại sao chủng tộc của mình lại bắt đầu cuộc chiến đó, vì khi còn trong trứng, bà ta chỉ nghe một giọng nói lạ lùng buộc bài hát tâm linh của loài Rachni phải cộng hưởng với ý chí của hắn ta.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc RachniCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Rachni

Một Rachni Brood Warrior.

Sự lan tràn của Rachni khiến các chủng tộc trong Hội đồng Citadel lo ngại, và các nỗ lực thương thuyết đều thất bại bởi các chủng tộc Hội đồng Citadel không thể liên lạc với các Rachni Queen ẩn sâu trong lòng đất Suen. Vì vậy, Hội đồng Citadel tin rằng Rachni là một chủng tộc hoàn toàn thù địch và không thể giao tiếp, chỉ có thể bị ngăn chặn bằng vũ lực. Tuy nhiên trong suốt khoảng 1 thế kỷ sau đó, Rachni vẫn không ngừng sử dụng ưu thế số lượng để đè bẹp mọi hàng phòng thủ của Hội đồng Citadel và không ngừng mở rộng lãnh thổ của mình.

Sự thu hẹp lãnh thổ của Hội đồng Citadel chỉ tạm dừng lại khi các nhà khoa học Salarian “khai hóa” cho loài Krogan trên hành tinh Tuchanka. Họ được trao những công nghệ mới, được di dân sang một hành tinh mới nơi không có phóng xạ hay những con thú săn mồi chết chóc như Tuchanka, và đổi lại Krogan phải trở thành những chiến binh phục vụ Hội đồng Citadel trong cuộc chiến chống lại loài Rachni. Bằng khả năng sinh sản cực kỳ nhanh chóng và tố chất thân thể được rèn luyện trên Tuchanka, loài Krogan khiến cuộc chiến đổi chiều.


Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc RachniCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Rachni

Rachni Queen.

Khi các Rachni Queen không ngừng bị tiêu diệt trong hang ổ của mình bởi những hạm đội Krogan, những gì chủng tộc cổ xưa này đạt được trong một thế kỷ chiến tranh nhanh chóng bị phá hủy trong khoảng 2 thế kỷ sau đó. Lãnh thổ cuối cùng của họ là hành tinh Suen cũng bị hủy diệt dưới làn đạn, còn những hang động ngầm trong lòng đất cũng bị đánh sụp bằng những quả bom tạo ra các hố sâu khổng lồ. Thông thường, Hội đồng Citadel sẽ không thực hiện những hành vi này nhưng bởi thành kiến đã xuất hiện từ đầu, họ cho rằng diệt chủng loài Rachni là giải pháp duy nhất để chấm dứt chiến tranh.

Và thế là ba thế kỷ sau khi con tàu thăm dò Salarian rơi vào tay Rachni, chủng tộc này một lần nữa bị tuyên bố là đã tuyệt chủng. Một trạm theo dõi được để lại ở hệ hành tinh quê nhà của Rachni để đề phòng chủng tộc này ngóc đầu trở lại. Hội đồng Citadel cũng ra lệnh cấm kích hoạt bất kỳ một Mass Relay đang ngủ yên nào bởi lo ngại một trong số đó sẽ dẫn đường đến một chủng tộc hiếu chiến khác tương tự loài Rachni.

Một lần nữa trỗi dậy

Khoảng 1.850 năm sau khi bị Hội đồng Citadel tuyên bố là tuyệt chủng, thuyền trưởng Shepard phát hiện ra một Rachni Queen đang bị giam giữ tại khu nghiên cứu Peak 15 ở Noveria, và sau này bạn sẽ khám phá ra Cerberus cũng đang nhân bản vô tính loài Rachni ở Binthu nhằm phục vụ cho dự án siêu chiến binh của họ. Theo những gì được Rachni Queen này kể lại, bà ta là một Rachni ra đời sau khi chiến tranh đã kết thúc, từ một quả trứng được giữ đông lạnh trên một phi thuyền Rachni trôi dạt trong không gian và được chủ nhân của Peak 15 là công ty Binary Helix ấp nở một cách tình cờ.

Trước sự tái xuất hiện của một trong những chủng tộc từng khuấy động cả dải thiên hà, các thành viên trong đội ngũ của Shepard có những phản ứng khác nhau. Chiến binh Turian Garrus Vakarian muốn thực hiện cuộc diệt chủng năm xưa một lần nữa, trong khi Liara và Tali’Zorah mong muốn Shepard thả Rachni Queen khi bà ta hứa sẽ không gây chiến với Hội đồng Citadel. Nếu bạn thả Rachni Queen, gã Krogan Urdnot Wrex sẽ tức giận với hành vi này và được cô nàng Ashley Williams ủng hộ, còn Kaidan Alenko tin rằng con người không cần phải dính líu vào những mâu thuẫn cũ của các chủng tộc trong thiên hà.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc RachniCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Rachni

Nếu Krogan diệt chủng sau Reaper War còn Rachni sống sót, chủng tộc này sẽ xuất hiện trên bề mặt Tuchanka.

Nếu được thả ra,Rachni Queen sẽ thực hiện lời hứa của mình và mai danh ẩn tích trong khoảng 2 năm cho đến khi một Asari tìm đến với Shepard mang theo lời nhắn của bà ta. Lời nhắn đó nói Rachni Queen tin rằng Shepard đang chiến đấu với một kẻ thù cũ đã “ô nhiễm” bài hát của Rachni để kích động cuộc chiến tranh gần 2.200 năm trước, và bà ta đang xây dựng một đội quân để chờ đón kẻ thù trên một hành tinh chưa bị phát hiện.

Tuy nhiên ngay cả khi Shepard không thả Rachni Queen mình tìm thấy ở Peak 15, chủng loài này vẫn chưa tuyệt chủng. Trong cuộc tấn công của loài Reaper vào dải ngân hà, một tổ Rachni mới sẽ được tìm thấy trên hành tinh Utukku, nhưng những đứa con của Rachni Queen tại đây đều đã bị Reaper khống chế. Một lần nữa, Shepard có thể lựa chọn để Rachni Queen sống sót hoặc giết chết bà ta. Nếu sống sót, các Worker mà Rachni Queen này sinh ra sẽ là một nguồn sức lực vô giá trong dự án Crucible bởi khả năng làm việc không mệt mỏi của chúng.