Cốt truyện Mass Effect: Nhân loại giữa vũ trụ bao la - PC/Console

Con người, chủng tộc đến từ Trái Đất là chủng tộc mới nhất, non trẻ nhất trong Hội Đồng Citadel, nhưng cũng phát triển nhanh nhất và mở rộng mạnh mẽ nhất.

Cuộc đua vào không gian

Cuộc hành trình của con người vào không gian trong thế giới Mass Effect bắt đầu khá trễ và khiêm tốn, khi đến tận năm 2069 họ mới xây dựng được tiền đồn đầu tiên là Amstrong Outpost trên Mặt Trăng, vệ tinh thiên nhiên của mình. Thêm 34 năm sau đó, Lowell City được thành lập trên sao Hỏa, mở đường cho những trạm nghiên cứu và các khu dân cư mới lần lượt mọc lên trên khắp hệ Mặt Trời, chẳng hạn trạm Gagarin gần Pluto,…

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean (P1)Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean (P1)

Prothean từng nghiên cứu con người thời tiền sử.

Nhưng kỹ thuật du hành không gian của con người chỉ thực sự nhảy vọt vào năm 2148, khi những nhà nghiên cứu trên sao Hỏa tìm thấy một phế tích của người Prothean. Trong phế tích này, họ tìm được một kho dữ liệu cho thấy rằng Prothean đã theo dõi và nghiên cứu về loài người từ hàng ngàn năm trước. Các tôn giáo cố gắng đưa phát hiện này vào kinh kệ của mình, trong khi các nhà khoa học tìm cách giải mã hàng petabyte dữ liệu được chứa trong đó. Nó dẫn loài người đến một Mass Relay trên mặt trăng Charon và được nó đưa đến Arcturus. Từ đây, loài người không ngừng mở rộng sang những hệ hành tinh khác nhờ những Mass Relay họ tìm được dọc đường.

9 năm sau khi khám phá ra phế tích Prothean, con người gặp gỡ chủng loài ngoài hành tinh đầu tiên nhưng không phải trong trạng thái hòa bình. Điều này xảy ra khi một đội tàu nghiên cứu của con người tìm cách kích hoạt một Mass Relay đang bị khóa theo lệnh của Hội Đồng Citadel bởi nó dẫn đến thế giới quê nhà của chủng tộc Rachni. Hạm đội tuần tra của Turian phát hiện ra điều này, tấn công đội tàu nghiên cứu và sau đó chiếm đóng thuộc địa Shanxi của con người. Ngay lập tức, Hạm đội 2 của Systems Alliance (Liên hiệp các hệ hành tinh – tổ chức liên hiệp các thuộc địa loài người) phản kích và chiếm lại Shanxi.

Cốt truyện Mass Effect: Nhân loại giữa vũ trụ bao laCốt truyện Mass Effect: Nhân loại giữa vũ trụ bao la

Binh sĩ Turian chiếm lĩnh Shanxi.

Trận chiến ở Shanxi suýt nữa đã châm ngòi cho một cuộc chiến lớn hơn nhưng nó cũng thu hút sự chú ý của các chủng tộc khác trong Hội Đồng Citadel. Với sự can thiệp của Hội Đồng, con người và Turian ngừng bắn để ký một hiệp định hòa bình. Hành động tức thời và hiệu quả của Systems Alliance tại Shanxi đồng thời cũng giúp họ có được sự chấp nhận cần thiết để trở thành đại diện của nhân loại trước các chủng tộc khác. Đến năm 2165, con người chính thức có được Đại sứ quán trên Citadel sau khi chứng minh tiềm năng và thực lực của mình.

Từ Genshin Impact, “vạch mặt” những điều bí ẩn đằng sau tỉ lệ của loot box và gachaTừ Genshin Impact, “vạch mặt” những điều bí ẩn đằng sau tỉ lệ của loot box và gacha
Từ Genshin Impact, "vạch mặt" những điều bí ẩn đằng sau tỉ lệ của loot box và gacha
Trong những tựa game quay gacha như Genshin Impact, tỉ lệ không bao giờ là công bằng - chúng luôn được vặn vẹo để làm lợi cho nhà phát triển.

Chính phủ liên hiệp

Kể từ sau trận chiến Shanxi, Systems Alliance gần như đã trở thành chính phủ chung của cả nhân loại, nhưng không phải tất cả các thuộc địa con người đều chấp nhận sự thống trị này. Là một chủng tộc khó hiểu và đa biến, không ít thuộc địa được thành lập ở những vùng rìa lãnh thổ con người tuyên bố độc lập khỏi sự lãnh đạo của System Alliance. Đồng thời ở trên Trái Đất, cấu trúc quốc gia vẫn còn tồn tại dưới nhiều hình thức và họ có lãnh thổ riêng của mình. Tuy nhiên trong mắt các chủng tộc khác trong dải Ngân Hà, System Alliance toàn quyền đại diện cho loài người.

Cốt truyện Mass Effect: Nhân loại giữa vũ trụ bao laCốt truyện Mass Effect: Nhân loại giữa vũ trụ bao la

Trái Đất bước vào thời hoàng kim sau khi nhân loại gia nhập Hội Đồng Citadel.

Sự thành lập của Đại sứ quán loài người trên Citadel cũng dẫn tới sự ghen tị của nhiều chủng tộc khác vốn đã dành nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn chưa đạt được điều này. Một số thậm chí cảm thấy con người không xứng đáng với vị thế mà họ đang có hiện tại, đồng thời cho rằng mình bị đe dọa vì sự mở rộng quá nhanh của nhân loại. Nhiều mâu thuẫn lãnh thổ cũng xảy ra chẳng hạn tranh chấp khu vực Skyllian Verge giữa Batarian và con người.

Tuy nhiên cuối cùng, loài người đã làm được nhiều điều mà các chủng tộc của Hội Đồng Citadel không làm được, chẳng hạn thành lập thuộc địa trên các hành tinh của các khu vực Attican Traverse, Skyllian Verge, Terminus System. Đây là những khu vực đầy tranh chấp mà các chủng tộc trong Hội Đồng Citadel gần như không có quyền lực gì cả. Tóm lại, con người chỉ mất vài thập niên để làm điều mà những chủng tộc khác mất hàng thế kỷ cố gắng nhưng vẫn chưa đạt được điều họ mong đợi.

Cốt truyện Mass Effect: Con ngườiCốt truyện Mass Effect: Con người

Binh sĩ loài người.

Nhưng cũng chính sự phát triển quá nhanh này khiến con người rơi vào thế khó. Khác với những chủng tộc khác, loài người không có bất kỳ đồng minh chặt chẽ nào dù về mặt kinh tế, chúng ta có những giao dịch với Turian và Asari. Phải đến khi thuyền trưởng Shepard xuất hiện và gia nhập vào lực lượng Spectre, con người mới có những bước tiến quan trọng trong vũ đài vũ trụ. Họ thậm chí còn có cơ hội để xây dựng một Hội Đồng Citadel mới tuân theo mọi ý muốn của mình khi Reaper đột kích, và kết cục của sự kiện này chỉ phụ thuộc vào ý muốn của Shepard mà thôi.

Lời kết

Khi bài viết về con người trong thế giới Mass Effect lên sóng, rất có thể các bạn đã được nghe một tin mừng: đúng ngày N7 năm nay, EA và BioWare công bố họ sẽ làm lại ba phiên bản đầu của Mass Effect và phát hành chúng vào mùa xuân 2021. Hi vọng rằng loạt bài này của Mọt sẽ giúp thắp lại ngọn lửa đam mê với Mass Effect trong lòng bạn, và giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng để trở lại với cuộc phiêu lưu của Shepard vào năm sau.

Cốt truyện Mass Effect: Nhân loại giữa vũ trụ bao laCốt truyện Mass Effect: Nhân loại giữa vũ trụ bao la

Trở lại với Mass Effect.