Marvel’s Avengers và “thảm họa phòng vé” của Square Enix - PC/Console

Nếu như Marvel's Avengers là một bộ phim và Square Enix là nhà sản xuất, có lẽ họ sẽ phải tính đường nộp đơn phá sản trong tương lai cũng nên.

Liệu còn được bao nhiêu người nhớ tới một tựa game là Marvel’s Avengers từng được quảng cáo rầm rộ, một tựa game từng được kì vọng sẽ đem lại những thành công như Spider-Man từng làm, nhưng điều đó đã không xảy ra và giờ đây Square Enix chắc đang tính đường cho cái thảm họa này vào sọt rác.

SWORD x HIME – game tuyệt “HAY” chỉ với hai người làm trong lúc túng quẫnSWORD x HIME – game tuyệt “HAY” chỉ với hai người làm trong lúc túng quẫn
SWORD x HIME – game tuyệt “HAY” chỉ với hai người làm trong lúc túng quẫn
Tất nhiên với mấy cái kiểu game này chúng ta không thể đòi hỏi quá cao về chất lượng được, nhưng SWORD x HIME thì lại hài hước hơn rất nhiều.

Thực tế nếu tính đúng thì thời gian ra mắt của Marvel’s Avengers mới có xấp xỉ khoảng 3 tháng, nhưng tính tới lúc này thì nó đã là một thảm họa cho Square Enix, cụ thể tựa game này đã làm cho hãng tổn thất sơ sơ 63 triệu USD với tổng số lượng bán ra là khoảng 3 triệu bản, con số này chỉ bằng 60% kì vọng và càng khiến cho mọi thứ tồi tệ hơn. Theo một vài nguồn tin thì chi phí sản xuất của Marvel’s Avengers rơi vào khoảng 100 triệu USD, nếu tính theo ngôn ngữ điện ảnh thì tựa game này thực sự là thảm họa kinh hoàng của Square Enix.

Nhiều người so sánh Marvel’s Avengers với Marvel’s Spider-Man ra mắt cách đây 2 năm, nếu như người anh em Nhện nhọ trở thành một bản hit lớn, trở thành game siêu anh hùng có số lượng bán chạy bậc nhất trên Playstation 4 (thậm chí còn nằm trong top những game bán chạy nhất lịch sử) thì Marvel’s Avengers bị chê từ đầu tới cuối vì rất nhiều lý do. Để giải thích cho cái thảm họa này thì chúng ta phải xét toàn diện tại sao Marvel’s Spider-Man ra đời, đó là nhờ vào sự thành công của cả Spider-Man trước đó lẫn bộ phim Avengers: Endgame, lý thuyết là thế nhưng thực tiễn thì sai bét hết cả.

Marvel's Avengers và “thảm họa phòng vé” của Square EnixMarvel's Avengers và “thảm họa phòng vé” của Square Enix

Có một điều mà Marvel’s Avengers thất bại ngay từ đầu đó là nó quá tham vọng, khi vừa muốn hướng tới số đông game thủ vừa xem phim nhưng vẫn muốn làm game để quảng bá. Kết quả là chúng ta có một tựa game không có cái gì cả, vì Square Enix hiểu sai một vấn đề là khán giả đại chúng không coi truyện mà họ xem phim, mà khi xem phim thì mặc định nhân vật là diễn viên luôn – nhất là khi nó đã kéo dài quá lâu rồi.

Marvel’s Avengers thì không thể bói đâu ra tiền để lấy bản quyền từng đó ngôi sao được, thế nên game phải “tẩy mặt” toàn bộ các nhân vật, dẫn đến một điều là ngay khi demo vừa ra mắt cộng đồng đã thắc mắc “cái đám siêu anh hùng này là ai vậy?”. Khác với Spider-Man vốn có truyền thống thay diễn viên chính như thay áo, cho nên việc chọn ai để mượn mặt nó cũng chẳng quan trọng, Avengers lại là kiểu thương hiệu nổi tiếng nhờ phim ảnh trong thời gian dài và việc không thể hợp nhất hai thứ đã khiến nó thất bại. Một điều nữa là game không thể ra mắt đúng kì hạn trong lúc phim còn đang hype tới nóc, cũng là thứ khiến nó bị quên lãng.

Lối chơi của Marvel’s Avengers hoàn toàn theo kiểu đại chúng, có nghĩa là hành động đấm đá và bay nhảy với việc đập nút tay cầm ầm ầm. Thực tế thì nó không có gì đột phá so với các game cùng loại, ngoại trừ việc là dàn nhân vật đến từ comic mà như đã nói ở trên là chẳng ai biết ai là ai. Vấn đề tiếp theo nữa là việc Square Enix không có lộ trình cụ thể khi ra mắt, với việc là không có các nội dung hay roadmap tương ứng để thu hút người chơi. Marvel’s Avengers gần như bị bỏ quên và vứt xó, giống như cách mà EA từng cho Anthem vào thùng rác cách đó 1 năm.

Liên Minh Tốc Chiến: Cập nhật tính năng vị trí – Chế độ Rank vẫn chưa ổn?Liên Minh Tốc Chiến: Cập nhật tính năng vị trí – Chế độ Rank vẫn chưa ổn?
Liên Minh Tốc Chiến: Cập nhật tính năng vị trí - Chế độ Rank vẫn chưa ổn?
Với sự ra mắt chế độ Open Beta mới đây, Liên Minh Tốc Chiến vẫn còn đó nhiều vấn đề cần cải thiện để có thể chính thức ra mắt vào cuối năm nay.

Mà thực ra thì cũng có lý do tại sao Square Enix lại không thể update Marvel’s Avengers đúng hẹn, đó là có bao nhiêu nhân lực họ dồn vào sửa lỗi cả rồi. Marvel’s Avengers có hàng đống lỗi từ crash game giữa chừng, card màn hình không tương thích, kẹt vật thể và ti tỉ cái khác, thậm chí đến lúc này cũng chẳng khá hơn bao nhiêu. À thì sau đó Square Enix có vẻ đã tuyệt vọng và họ chuyển sang phương án cuối cùng, đó là vắt sữa cùng kiệt cái game này trước khi nó hết hot, đáng buồn là đây mới là thứ khiến Marvel’s Avengers chết hẳn.

Marvel's Avengers và “thảm họa phòng vé” của Square EnixMarvel's Avengers và “thảm họa phòng vé” của Square Enix

Nếu như bạn đi vào bất kì diễn đàn nào nói về Marvel’s Avengers và tìm cụ từ microtransactions, chúng ta sẽ có hàng tá kết quả và 99,99% trong số đó là chửi rủa. Cũng giống như nhiều game khác thì có tích hợp rất nhiều mục mua bán bằng tiền thật, hầu hết chúng là các đồ vật hoặc trang phục trang trí, nhưng vấn đề ở đây là game đòi hỏi người chơi cày dã man và giá thì chát chúa kinh khủng. Bỏ qua vấn đề về việc mua đồ đạc tròng vào người, thì cái khiến Marvel’s Avengers bị chửi tiếp theo là cách nó vận hành một thứ gọi là battle passes.

Hiểu đơn giản thì battle passes trong cái game này cũng là một dạng cày cuốc lấy phần thưởng quen thuộc, vấn đề ở đây là không hiểu vì lí do gì mà Square Enix đã biến tấu nó theo cách cực kỳ ung thư, đó là ngoại trừ các anh hùng có được từ lúc khởi đầu, bất kì anh hùng nào về sau được phát hành ra thì người chơi phải cày battle passes để lấy. Bạn có thể tưởng tượng mình phải cày battle passes của TỪNG anh hùng một, với một số lượng nhiệm vụ nhiều vãi cả linh hồn ra trong một thời gian dài dằng dặc – điều gây ức chế và vô cùng nhảm nhí.

Điều này khiến cho Microtransactions trở thành một phần tất yếu bắt buộc trong game, giá cho mỗi battle passes là 10 USD và nếu như bạn cày đủ thì game sẽ hoàn trả một lượng credit ảo để mua tiếp tục – tức là theo lý thuyết là cày liên tục để mở khóa anh hùng vĩnh viễn. Vấn đề là nó quá nhiều, nhiều tới mức bạn chỉ cần mở game lên là thấy battle passes và cày còn hơn cả điên dại để mở khóa, làm thế quái nào tại sao không gom lại một cái đi mà còn chia kiểu đấy với mục đích rõ ràng là ép buộc game thủ phải bỏ tiền để đẩy nhanh tiến độ.

Marvel's Avengers và “thảm họa phòng vé” của Square EnixMarvel's Avengers và “thảm họa phòng vé” của Square Enix

Game thủ chắc chắn là không thích thú việc này, khi họ đã bỏ tới 60 USD để mua game và sau đó kiểu quái gì anh hùng mới ra mắt lại phải bỏ tiền để cày tiếp, trò này tương tự như mấy cái màn tự hủy huyền thoại từ EA, cộng thêm nội dung nghèo nàn và lỗi như điên nên không lạ khi Marvel’s Avengers chết đúng nghĩa là giãy đành đạch. Vào lúc này thì có thể nói Marvel’s Avengers đã coi như đóng hòm chờ chôn, nó cho thấy không phải lúc nào làm theo công thức cũng dễ ăn tiền, nhất là khi Square Enix đã vừa tham lại vừa muốn ôm đồm nhiều thứ quá thể đáng.