Cốt truyện Resident Evil 3: Cấu tạo sinh học và sự hình thành của tử thần Nemesis - PC/Console

Trong số các Tyrant được tạo ra thì Nemesis trong cốt truyện Resident Evil 3 có lẽ là tạo vật hoàn hảo nhất, khi nó thông minh một cách đáng kinh ngạc.

Với việc phiên bản Remake sẽ ra mắt vào ngày 03/04/2020 sắp tới thì bây giờ có lẽ là lúc để chúng ta ôn lại cốt truyện Resident Evil 3 một chút. Ai cũng biết thứ làm chúng ta sợ hãi nhất khi chơi phần 3 này chính là Nemesis, con quái thú như tử thần luôn đi theo tìm giết Jill mọi lúc mọi nơi suốt thành phố Raccoon, nỗi kinh hoàng cho bất kì ai xấu số lỡ chạm mặt nó.

Đối với nhiều người thì mặc dù có vẻ ngoài kinh dị nhưng Nemesis trong cốt truyện Resident Evil 3 thực sự là một tạo tác tuyệt vời, khi nó chính xác là món vũ khí sinh học tốt nhất mà mọi người có thể nghĩ tới. Sở hữu một cơ thể khổng lồ, sức khỏe vô địch đi kèm khả năng tái tạo cực kỳ hư cấu và quan trọng nhất nó thực sự thông minh, một cỗ máy làm theo chính xác những mệnh lệnh đưa ra. Nhưng bạn có biết trong cốt truyện Resident Evil 3 thì Nemesis thông minh như vậy không phải vì là Tyrant đời tiếp theo, mà chủ yếu là do nó có một bộ não “mới” không.

Cốt Truyện Dead Space 2 qua video – P.1: Trạm vũ trụ Titan chết chóc
Cốt Truyện Dead Space 2 qua video – P.1: Trạm vũ trụ Titan chết chóc
Dead Space 2 kể tiếp câu chuyện của chàng kỹ sư Isaac ở thời điểm 3 năm sau khi anh đào thoát thành công khỏi chiếc tàu khai khoáng Ishimura.

Tạo hình của Nemesis trong cả cốt truyện Resident Evil 3 lẫn Resident Evil 3 Remake đều không có nhiều sự khác biệt, nó được phát triển trong dự án Nemesis với mục đích cải tiến những con Tyrant T-103 (đã xuất hiện ở phần 2) thành các cỗ máy vũ khi sinh học hoàn thiện hơn. Nemesis được nghiên cứu và phát triển bởi chi nhánh của Umbrella, cũng giống như nhiều mẫu B.O.W khác với mục đích trở thành vũ khí và có thể bán đại trà.

Việc tìm ra T-Virus là một bước tiến rất lớn của tổ chức, có điều tác dụng phụ quá mạnh của nó lại không thích hợp để trở thành các loại vũ khí tư nhân. Các phát triển từ năm 1988 trở đi như các vật chủ là thú vật hoặc Chimera đều không mang lại kết quả tốt, về sau thì Hunter hay Cerberus cũng chỉ dừng lại ở mức độ tiềm năng, vì mặc dù có thể hiểu và chấp hành một vài mệnh lệnh cơ bản, nhưng chúng quá thiếu thông minh cũng như sức mạnh để thực hiện những tác vụ khó khăn hơn trong thời gian dài.

Giai đoạn 2 của dự án bắt đầu với sự ra đời của Tyrant, những cỗ máy sinh học thực sự đáng nể với kích thước và sức mạnh khổng lồ, việc mẫu T-103 được sản xuất hàng loạt đã phần nào giúp Umbrella giải quyết vấn đề. Tuy vậy từ rất lâu về trước họ vẫn muốn một thứ gì đó hoàn hảo hơn, một con Tyrant với trí thông minh vượt trội hơn nữa và đó là lúc mà dự án Nemesis ra đời.

Cốt truyện Resident Evil 3: Cấu tạo sinh học và sự hình thành của tử thần Nemesis

Nemesis trong Resident Evil 3 Remake

Các nhà khoa học ở chi nhánh Châu Âu đã rẽ nhánh nghiên cứu, khi không chú trọng vào việc làm sao để nâng cao thể chất cho các mẫu Tyrant hiện có, thay vào đó họ đã nghĩ tới việc tạo ra cho chúng một bộ não “mới” – thứ sẽ nhận mệnh lệnh và thực hiện thay cho vật chủ. Dự án mới ra đời xoay quanh việc tìm ra một con kí sinh trùng phù hợp để có thể chiếm lấy bộ não của Tyrant và thay thế nó, việc này kéo dài hơn 10 năm vì hầu hết thí nghiệm đều thất bại và các vật chủ đều từ chối con kí sinh này (ngoại trừ trường hợp của Lisa Trevor).

Phải đến năm 1998 khi Umbrella thành công trong việc tạo ra mẫu T-102 cũng như nhân bản hàng loạt T-103, chi nhánh Châu Âu đã sử dụng một lượng lớn T-103 để nghiên cứu và cuối cùng cũng tạo ra được những con Nemesis đầu tiên. Trong cốt truyện Resident Evil 3 thì con Nemesis mà chúng ta thấy có nickname là “Pursuer” – hay kẻ săn lùng, cũng như chỉ có duy nhất 2 mẫu Nemesis được ra đời trong thời gian này.

Có nhiều người thắc mắc tại sao Nemesis hoàn hảo như vậy mà lại được sản xuất quá ít, thì câu trả lời là thiếu vật chủ thí nghiệm và giá thành quá đắt đỏ, một Nemesis thực ra có tới 2 cá thể là Tyrant làm vật chủ đi kèm một con kí sinh trùng NE-α Type để làm bộ não. Mức độ đào thải lớn đi kèm thời gian chờ đợi để NE-α Type chiếm lĩnh vật chủ mà không giết chết nó, cộng thêm việc Umbrella lo sợ Nemesis quá thông minh sẽ trở nên tự nhận biết và phản lại mệnh lệnh đề ra (thực ra đã có trường hợp xảy ra rồi).

cốt truyện Resident Evil 3

Kí sinh trùng NE-α Type trong cốt truyện Resident Evil 3

Giờ hãy nói về con kí sinh NE-α Type – tạo vật tuyệt đẹp nhất mà chi nhánh Châu Âu từng sáng tạo ra trong cốt truyện Resident Evil 3. Thứ mà bạn thấy trong game thực ra chỉ là một con Tyrant đã bị NE-α Type kí sinh, một cái xác rỗng với toàn bộ não và các dây thần kinh nằm hoàn toàn dưới quyền điều khiển và hoạt động một cách độc lập. Do đó khi nói Nemesis thông minh thì thực sự đó hoàn toàn nhờ công của NE-α Type, chứ bản thân con Tyrant T-103 đó chẳng có chút xíu não nào đâu.

NE-α Type sẽ được cấy vào vật chủ từ khi còn là dạng tế bào, sau đó nó sẽ từ từ phát triển lên ngay trong hệ thần kinh, trong quá trình này nó sẽ “ăn” hết toàn bộ các dây dẫn và não bộ của vật chủ cho tới lúc nào đó bản thân đủ sức để biến thành một bộ não thứ 2, cũng như kiểm soát hoàn toàn vật chủ. Chính vì quá trình phát triển phức tạp như vậy, nên nếu không thành công thì coi như mất trắng hết, vì NE-α Type sẽ tự động bị loại thải và chết đi nếu gặp vật chủ không chịu tiếp nhận, điều tệ hại nhất là ngay cả con Tyrant bị nó kí sinh từ đầu cũng không còn hoạt động được nữa vì làm gì còn não nữa.

Cốt truyện Observer: Thế giới ảo giả tạo tuyệt vọng – P.1
Bối cảnh của cốt truyện Observer diễn ra ở tương lai gần, khi con người mang phần cơ thể được cải tạo và sống nhiều cuộc đời trôi nổi trong thế giới ảo.

Mức độ thông minh của NE-α Type được đánh giá là vô cùng khủng khiếp, vì nó chính xác là một con kí sinh trùng đặc biệt chứ không phải máy móc như Tyrant. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng NE-α Type thậm chí có thể đạt tới mức độ gần bằng con người, tức là có thể tự suy nghĩ, tự học hỏi và thích nghi theo thời gian. Trong cốt truyện Resident Evil 3 thì chúng ta thấy Nemesis đã khủng khiếp lắm rồi với việc biết phát âm và sử dụng vũ khí, nhưng trên thực tế đó mới chỉ là một phần tiềm năng của NE-α Type mà thôi.

Cốt truyện Resident Evil 3: Cấu tạo sinh học và sự hình thành của tử thần Nemesis

Một con Nemesis type 2 xuất hiện trong Resident Evil: The Umbrella Chronicles

Bản thân con NE-α Type cũng là vật trung gian truyền nhiễm T-Virus, bạn có thể để ý thấy những vòi dài mọc đầy trên người Nemesis, chúng vừa là các mạch máu cũng như dây thần kinh lộ ra của con kí sinh trùng vừa đóng vai trò như ống tiêm virus. Đây là bước tiến vượt bậc mà chưa từng làm được, vì Tyrant trước đây gần như không có khả năng lây nhiễm, một khả năng nữa là NE-α Type còn giúp chuyển đổi tốc độ biến đổi thông qua T-Virus nhanh hơn ở những phần bị thương, nhờ đó mà Nemesis có khả năng hồi phục chóng mặt như chúng ta thấy.

Trường hợp của Brad Vickers là một ví dụ phức tạp về khả năng truyền nhiễm của NE-α Type, như chúng ta đã biết thì trong cốt truyện Resident Evil 3 thì anh chàng nhát gan này đã bị Nemesis đâm chết tươi ở sân trước sở cảnh sát Raccoon. Có một vài giả thuyết được đặt ra ở đây khi về sau Brad vẫn biến thành Zombie, đó là anh ta đã bị cắn và nhiễm từ trước, nhưng cũng không loại trừ khả năng anh ta nhiễm virus khi vòi của Nemesis cắm vào đầu. Nhưng có một điểm quan trọng là việc Brad biến thành Zombie sớm hơn rất nhiều các trường hợp bình thường, cho thấy việc sử dụng vòi từ NE-α Type thực sự có hiệu quả trong việc đẩy nhanh tiến độ.

Đặc điểm của Nemesis cũng gần giống như các con T-103 thông thường về khoản tự đột biến khi chiến đấu, bạn có thể để ý chúng luôn mặc những chiếc áo choàng dày, vì đây không những là vật nhằm che dấu thân phận cũng như chống đạn hoặc chống nổ, mà còn có nhiệm vụ như một cái “khóa” nhân tạo. Mỗi khi một phần áo choàng của Tyrant bị mất đi, chúng sẽ để lộ ra các phần thân thể và bắt đầu biến đổi, trong trường hợp của Nemesis thì toàn bộ cơ thể của nó được “tắm” trong T-Virus từ NE-α Type tiết ra liên tục, thế nên càng bị thương nặng thì Nemesis càng tiến hóa như điên.

Khác với việc sử dụng móng vuốt trên tay giống như Tyrant, bộ não của Nemesis trong cốt truyện Resident Evil 3 vốn là kí sinh trùng, nên nó tận dụng luôn cơ thể của mình (chính là mấy cái xúc tu mọc dài ra) để chiến đấu. Điều này có thể vô tình làm tổn thương phần não của Nemesis nếu như NE-α Type bị tổn thương, nhưng mặt tốt là làm đẩy nhanh quá trình đột biến.

Thực ra về lý thuyết nếu như có thể tấn công và tiêu diệt ngay lập tức NE-α Type thì Nemesis cũng sẽ chết, vì lúc đó nó không còn “não” nữa, nhưng điều này thường không xảy ra trong game. Nemesis cũng đủ thông minh để tìm tới một nguồn sống khác khi bị tổn thương, như việc nó đã tự ăn một con T-103 vào cuối game để biến thành một đống lầy nhầy kì dị không còn chân nữa.

cốt truyện Resident Evil 3

Hình dạng cuối của Nemesis trong cốt truyện Resident Evil 3

Nemesis thực sự là một tạo vật tuyệt vời trong cốt truyện Resident Evil 3, khi nó hội tụ đủ mọi thứ từ trí thông minh, sức mạnh cho tới khả năng đột biến mạnh mẽ. Đáng tiếc là nó xuất hiện không nhiều cũng như chưa thể hiện hết tiềm năng của NE-α Type, mong rằng ở phần Resident Evil 3 Remake sắp tới, chúng ta sẽ gặp lại con quái vật này một cách hoàn hảo hơn.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e