Phim Joker đoạt giải Oscar và những game bán chạy nhất trong lịch sử - PC/Console

Joaquin Phoenix vừa được xướng danh ảnh đế tại Oscar lần thứ 92 thông qua vai diễn Joker trong bộ phim cùng tên giống như mồi lửa thổi bùng thùng thuốc súng đang âm ỉ lâu nay giữa hai cộng đồng fan Marvel và DC.

Vốn không hợp mắt nhau từ khi các nhân vật còn nằm trên những trang giấy, trong kỷ nguyên mà Marvel nói chung hay hội liên hiệp các thanh niên ưa báo thù nói riêng thống trị tại phòng vé, sự khích bác từ hai phía càng gia tăng cả về chất lượng lẫn số lượng. Đề tài để tranh luận thì vô số kể như fan DC tự hào rằng họ được cả tiếng lẫn miếng khi bộ ba Kỵ Sĩ Bóng Đêm của Nolan có doanh thu khủng lẫn giải Oscar dành cho diễn viên quá cố Heath Ledger. Người hâm mộ Marvel mỉa mai rằng đối phương chỉ giỏi ăn mày quá khứ khi chuỗi phim mới trừ nữ vương BDSM và gã người cá còn lại đều tạch. Rồi đến khi những kẻ theo phe nhà chuột tự hào vì liên minh báo thù trở thành hệ liệt thống trị phòng vé hơn thập kỷ cũng bị nhóm DC giễu cợt là ngoài doanh thu anh còn có thứ gì để khoe? Vân vân và mây mây.

Joker đoạt giải Oscar và những tựa game bán chạy nhất trong lịch sử

Mọt tui chỉ mê game không mê phim, đặc biệt là phim siêu anh hùng đánh đấm đùng đùng nên chẳng hứng thú mấy với những cuộc tranh cãi có lẽ sẽ kéo dài đến ngày cuối cùng của thế giới ở trên. Thứ khiến tui hứng thú là phim được xem như thành công nếu xét ở tiêu chí nào? Doanh thu cao là thành công hay tính nghệ thuật cao là thành công? Cái đó cũng còn tùy bạn đứng ở hệ quy chiếu nào để đánh giá cái gọi là thành công. Ở phạm trù nghệ thuật vị nghệ thuật, một bộ phim sẽ được xem là thành công nếu nó truyền tải đầy đủ ý đồ nghệ thuật của đạo diễn. Tất nhiên khả năng chơi đùa với nghệ thuật của đạo diễn cũng phải được viện hàn lâm hay ít nhất là cộng đồng khán giả đam mê thể loại đó khẳng định, chớ quay chụp bậy bạ ra một cái phim con heo 100% sau đó bảo đây là nghệ thuật cổ điển từ thời Phục Hưng thì thôi cũng quỳ luôn.

Một số khán giả thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm phim nghệ thuật và phim độc lập. Trên thực tế dù sở hữu nhiều điểm tương đồng nhưng hai cái tên này không liên quan gì với nhau bởi một phim có kinh phí cao hoặc do các hãng phim lớn đầu tư vẫn có thể là phim nghệ thuật, điển hình là tác phẩm Life of Pi của đạo diễn Lý An. Nhìn từ lịch sử điện ảnh, khái niệm phim độc lập đã được khai sinh ra từ chính nền công nghiệp điện ảnh của Hoa Kỳ. Phim độc lập được sản xuất bởi những hãng phim độc lập với các tiêu chí rõ ràng như không có sự kết hợp thành dây chuyền, không thuộc sở hữu của hãng phát hành, và cũng không sở hữu bởi hãng phát hành nào. Lý do mà phim độc lập hay bị đánh đồng với dòng phim nghệ thuật bởi vì người làm phim có cảm nhận về mặt tinh thần nhiều hơn. Quá trình làm phim của đạo diễn có thể bấp bênh và hiểm nguy hơn nhưng chắc chắn người cầm trịch dự án luôn có hơn một sự lựa chọn để thực hiện những cam kết thẩm mỹ về mặt nghệ thuật.

Những thằng hề quái đản nhất thế giới game - P.1
Chúng ta đang trong mùa Halloween và Joker cũng vừa công chiếu, tại sao không điểm qua những tên hề đáng sợ kinh điển trong thế giới game nhỉ?

Ngược lại với nghệ thuật phim thương mại chỉ cần bán được nhiều vé, cho thuê được nhiều đĩa, tiêu thụ được nhiều sản phẩm nhượng quyền mặc nhiên sẽ được xem là thành công dù điểm số trên IMDb thấp cỡ nào và các nhà phê bình có ghét cay ghét đắng nó ra sao. Quả thật là phức tạp, thế giới game có vẻ đơn giản hơn một chút bởi theo định nghĩa của 95% NSX, một game thành công là khi nó bán được nhiều bản. Trừ số ít các NSX (và ngày một ít hơn) thật sự làm vì “đam mê”, vì “cộng đồng” theo đúng nghĩa đen, không có ai rãnh rỗi tới mức đi làm một trò chơi mà không quan tâm đến việc đứa con tinh thần của mình kinh doanh lời lỗ thế nào. Vậy trong lịch sử của ngành công nghiệp game, những tác phẩm hoặc chuỗi thương hiệu nào làm ăn khấm khá nhất? Hãy cùng xem qua danh sách bên dưới để biết thêm chi tiết.

Minecraft

Một Thế Giới Thực Đang Hình Thành trong Minecraft nhờ công nghệ RTX

Minecraft là một thế giới mà chẳng ai có thể khám phá hết với kích thước 60 triệu x 60 triệu (tọa độ đánh số từ -30 triệu đến +30 triệu), là một sân chơi rộng lớn với vô vàn kiểu chơi khác nhau, từ sinh tồn Survival cổ điển đến thỏa thích xây dựng với Creative hay hàng chục, hàng trăm server đem lại cho game thủ đủ mọi thể loại, từ Battle Royale đến trốn tìm, từ zombie đến bắn súng.

Số lượng: 180 triệu bản

Nền tảng: Đa nền

Ra mắt lần đầu: 18/11/2011

Phát triển: Mojang

Phát hành: Mojang

Tetris

Tetris: Nguồn gốc, lịch sử phát triển của hiện tượng văn hóa game toàn cầu

Không giống như phần lớn các sản phẩm video game khác, Tetris có màn ra mắt không cầu kỳ rườm rà, không hình ảnh lạ mắt, không nhân vật hay câu chuyện đáng nhớ. Tất cả mọi yếu tố ở Tetris đều rất đỗi bình thường. Thậm chí người làm ra nó ban đầu cũng chỉ có mục đích cho vui. Cuối cùng, từ một trò chơi rất đỗi bình thường đó đã lan tỏa ra toàn bộ thành phố Moscow, Nga. Cuối cùng là tất cả những ông lớn trong ngành game đều muốn tranh giành thương hiệu Tetris này. Lịch sử phát triển của Tetris thực sự kỳ lạ.

Số lượng: 170 triệu bản

Nền tảng: Đa nền

Ra mắt lần đầu: 6/6/1984

Phát triển: Elektronorgtechnica

Phát hành: Nhiều nhà phát hành

Grand Theft Auto V

Chúng ta sẽ được gặp lại Tommy Vercetti trong Grand Theft Auto 6?

Có lẽ trong lịch sử ngành giải trí nói chung và ngành công nghiệp game nói riêng, không một sản phẩm nào có doanh thu và lợi nhuận khủng được như Grand Theft Auto V. Rockstar đã phải chi ra một số tiền không nhỏ là 265 triệu USD để phát triển GTA V. Nhưng trò chơi cũng chỉ cần 3 ngày là thu về 1 tỷ USD. Tổng kết doanh thu, Grand Theft Auto V đã thu về tới hơn 6 tỷ USD. Quả là một mức lợi nhuận bất cứ sản phẩm giải trí nào, kể cả điện ảnh lẫn âm nhạc cũng đều mơ ước.

Số lượng: 120 triệu bản

Nền tảng: Đa nền

Ra mắt lần đầu: 17/9/2013

Phát triển: Rockstar North

Phát hành: Rockstar Games

Wii Sports

Phim Joker đoạt giải Oscar và những game bán chạy nhất trong lịch sử

Là một đại diện chuẩn mực cho cách chơi đột phá của hệ máy Wii thời bấy giờ. Việc chuyển từ ngồi bấm nút sang vận động trực quan bằng các thiết bị chơi game có cảm ứng chuyển động đã làm nên cuộc cách mạng cho Wii và Nintendo. Và Wii Sports là một trong những công cụ khai phá tính năng tuyệt vời đó. Chả trách sao doanh số của nó lại khủng đến như vậy.

Số lượng: 82.880.000 bản

Nền tảng: Wii

Ra mắt lần đầu: 19/11/2006

Phát triển: Nintendo EAD

Phát hành: Nintendo

PUBG

Phim Joker đoạt giải Oscar và những game bán chạy nhất trong lịch sử

Có thể nói, thành công của PUBG đến từ chính lối chơi tuy đơn giản nhưng lại cực kỳ độc đáo và gây nghiện. Không có cốt truyện, cũng chẳng có nhiệm vụ đặc biệt nào được giao. Việc của bạn là sống sót càng lâu càng tốt, thế thôi! Nếu từng xem bộ phim nổi tiếng Battle Royale của Nhật, hay dòng phim The Hunger Games, các bạn chắc không còn quá lạ với cảnh tất cả người chơi tham gia trò chơi sinh tử phải chém giết, tiêu diệt lẫn nhau để trở thành người chiến thắng cuối cùng.

Số lượng: 50 triệu bản

Nền tảng: Đa nền

Ra mắt lần đầu:20/12/2017

Phát triển: PUBG Corporation

Phát hành: PUBG Corporation

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e