Cốt truyện Road 96: Con đường vận mệnh của những người trẻ – P.Cuối

Cái kết của Road 96 cũng là cái kết của đất nước Petria, khi những con người trẻ tuổi phải đối mặt với lựa chọn quan trọng trong cuộc đời.

Cách xây dựng cốt truyện của Road 96 rất hay với kiểu kể truyện đa góc nhìn từ nhiều cá nhân khác nhau. Ý nghĩa của từng Teen trải qua trên Road 96 cũng là sự ẩn dụ đầy ý nghĩa về đất nước Petria. Con đường chứng kiến bao đổi thay của lịch sử, bao số phận đã bước qua nó.

Teen cuối cùng (nữ) – Cái kết của một đất nước

Trộm thành công một xe hơi, Teen lên đường bắt đầu cuộc trốn chạy của mình trong Road 96. Chạy chưa được bao lâu thì cô ta bị Stan và Mitch chặn xe chĩa súng bắt chở đi trốn. Hai tên cướp tỏ ra rất thất vọng khi đi cướp tiệm giặt là thất bại mà lại bị hỏng xe không bỏ chạy được. Cả 2 tên bàn chuyện ra riêng vì Stan chửi Mitch quá ngốc. Thế là Mitch rủ Teen làm đồng bọn mới nhưng đầu tiên phải trả lời những câu hỏi kiểm tra khả năng ăn cướp trước. Teen không muốn dính vào bọn này nên trả lời sai hết khiến chúng tức giận lấy hết tiền và cướp luôn chiếc xe.

Cốt truyện Road 96

Teen lê bước đến tối thì gặp một chiếc xe van cũ bên đường có sơn ký hiệu của Black Brigade, chui vào bên trong cô mót được một ít thức ăn và ít tiền giấu ở đó. Nhưng khi quay ra thì gặp Jarod đang rất tức giận vì nghĩ rằng vừa bắt được một tên Black Brigade. Jarod ra lệnh cho Teen cầm lấy can xăng từ xe taxi của mình tưới lên chiếc xe van và định châm lửa thiêu luôn cô gái. Teen cố đánh động lòng thương của Jarod và nhắc đến con gái của ông ta. Jarod tức giận đuổi Teen đi và nổ súng bắn cháy chiếc xe van trong sự giận dữ tột cùng.

Teen bắt được một chuyến xe buýt và gặp Alex đang ngồi sẵn ở đó. Câu ta đang hack vào máy chủ của một hãng thức ăn nhanh nhằm phát cho tất cả người dân voucher ăn miễn phí. Lúc này thì Mr.U gọi điện nhờ Alex nghe trộm điện đài của cảnh sát để nắm thông tin hoạt động của họ. Alex nhờ Teen dùng chiếc radio độ lại của mình dò tần số cảnh sát và báo tin cho Mr.U. Khi Alex hỏi về ba mẹ ruột của mình, một phần của thỏa thuận hợp tác thì Mr.U tiếp tục thoái thác rồi lảng sang việc khuyên cậu trai trẻ về nhà trước khi cúp máy. Teen và Alex chia tay ở trạm kế tiếp.

Tối đến, Teen tìm đến một quán bar ven quốc lộ nhưng nó đã bị đóng cửa. Teen thuyết phục người canh gác cho đi nhờ nhà vệ sinh và được phép vào trong. Bên trong, cô tìm thấy cả hội Black Brigade đang chè chén. Người đàn ông đội mũ cao bồi trắng tên là Robert thách cô gái chơi trò chơi thắng John. Sau ván đấu họ trở nên thân thiết nhưng do ham uống rượu nên Teen bị say và lăn ra bất tỉnh. Sau khi hồi tỉnh, Robert dẫn Teen vào một phòng bí mật bên trong căn hầm của quán, đó là phòng họp của ban lãnh đạo Black Brigade.

Cốt truyện Road 96

Robert cho rằng hội cần phải mạnh tay tấn công chính quyền hơn nữa, trong khi John phản đối cho rằng bạo lực không phải là cách giải quyết John khơi lại vụ tấn công của John và bạn gái năm 1986 làm bạn gái mất mạng còn John thừa nhận rằng đó là một bài học để ông nhận ra sai lầm của việc lạm dụng bạo lực. Khi biểu quyết thì cả 2 phe chủ chiến và chủ hòa có số phiếu bằng nhau, Teen được quyền chọn lá phiếu cuối cùng nhưng đã bỏ phiếu trắng khiến cuộc họp không đi đến đâu.

Chủ quán bar mật báo rằng cảnh sát đang đến và cả hội âm thầm chia nhau rút đi. Teen cũng dùng chiếc chìa khóa tìm được trong kho lấy 1 chiếc xe rời đi. Do quá gấp gáp nên Teen chạy quá tốc độ và bị Fanny vượt lên ra hiệu tấp vào lề. Tuy nhiên trước khi lật tẩy được cô gái thì Fanny bị một chiếc xe chạy ngang bắn lén suýt chết. Bà ta nhảy vào xe và bảo Teen đuổi theo. Nhưng do thiếu kinh nghiệm nên khi đuổi kịp kẻ bắn lén, Teen không thắng kịp đã húc vào xe thủ phạm khiến xe của hắn lật nhiều vòng.

Fanny hoảng hốt rời khỏi xe và bảo Teen hãy chạy trước khi cảnh sát khác kéo đến. Teen lái xe chạy thẳng đến Road 96 nhưng khi đi theo đường mòn vào hang thì phát hiện nó đã bị đốt cháy và cảnh sát mật phục sẵn ở đó để bắt giữ bất cứ ai dùng con đường này. Teen bị bắt tống vào tù và ở chung phòng giam cùng một bạn trẻ tên Max cũng vượt biên và bị bắt khi trốn trong gầm xe tải. Nhiều ngày trôi qua, Max bị đưa đi nơi khác để “giáo dục đặc biệt”.

Cốt truyện Road 96

Thêm nhiều ngày nữa trôi qua và đã đến ngày bầu cử. Sonya có mặt tại cửa khẩu để đưa tin về cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay. Jarod ngồi trong quán rượu cùng mọi người theo dõi bản tin, trên bàn ông ta đặt một cái mũ trắng còn Robert thì bị nhốt trong cốp xe taxi. Chi tiết này cho thấy Jarod đã tìm ra kẻ phải chịu trách nhiệm cho cái chết của con gái ông và hắn sẽ bị xử lý sớm thôi. Tại phòng giam của Teen, cô tỉnh dậy khi bên ngoài đang có bạo động với nhiều tiếng la hét đập phá. Cảnh sát vội kéo Teen cùng các tù nhân trẻ khác gấp gáp chuyển đi nơi khác.

Max lúc này ngồi rũ ra và không còn phản ứng gì. Người bạn bên cạnh nói rằng anh ta bị tra tấn đến “gãy” rồi, giờ thậm chí còn không nói được nữa. Xe tù nhanh chóng rời đi nhưng ít phút sau đã bị người biểu tình lật ngã. Teen bò ra khỏi xe tù thì gặp John, ông ta cần Teen giúp để đi tìm một người rất quan trọng.

Cái kết bầu cử Elections Ending

Sau khi trèo lên thành bức tường biên giới chỗ giáp vách đá núi thì 2 người gặp Alex đang cố gỡ quả bom đặt tại đây. Alex nói rằng Robert đã đặt quả bom này nhằm phá bức tường bất chấp việc có thể gây hại đám biểu tình bên dưới, mật mã để gỡ bom không thể đoán ra. John liền nói ra một dãy số cho Alex thử và nó đã ngắt quả bom thành công. John nói rằng đó chính là ngày sinh của Alex. Quả bom này được bố mẹ Alex chế ra năm 1986 để phối hợp cùng ông ta giết Tyrek.

Cốt truyện Road 96

Tuy nhiên John đã thất bại vì tông hụt, điều này khiến Tyrek hoảng sợ và kích nổ dãy bom trước. Đây vốn là những quả bom được sẵn để kích nổ chống tuyết lở hàng năm, họ chỉ tăng số lượng thuốc nổ để nó đủ mạnh phá vỡ mỏm núi mà thôi. John nói rằng từ cái chết của 2 người bạn thân là bố mẹ Alex, ông đã nhận ra sai lầm của mình và cố giữ Black Brigade không đi vào bạo lực. John cũng cố bảo vệ Alex khi Robert muốn lợi dụng nó cho kế hoạch đánh bom của mình.

Đúng lúc này Fanny tìm đến chĩa súng bắt giữ cả bọn, Alex tiến ra gọi mẹ nuôi và xin tha cho John. John cũng nhận ra giọng của Fanny chính là Mama Bear.  Alex rất thích thú vì người đàn ông thân thiết của nó lại là người yêu bí mật của mẹ nuôi nó. Fanny vẫn dằn vặt giữa tình cảm và vai trò cảnh sát của mình nhưng Alex và John đã thuyết phục bà bỏ súng xuống. Cả 3 người quyết định sẽ vượt biên và làm lại một gia đình hạnh phúc.

Lúc này bên dưới cuộc biểu tình đã biến thành nổi loạn. Cảnh sát đang chĩa súng vào người biểu tình và chờ lệnh. Teen bước xuống hòa vào dòng người biểu tình tiếp cận cảnh sát. Tyrak không từ bỏ mà ra lệnh nổ súng. Nhiều người biểu tình bị bắn chết ngay trong buổi truyền hình trực tiếp của Sonya. Lệnh nổ súng dẫn đến rất nhiều người chết được truyền hình trực tiếp gây rúng động dư luận trong nước. Những người còn tin Tyrak đã nhanh chóng đổi ý khiến hắn ta mất hết quyền lực và ứng cử viên Florres thắng cử.

Tyrek và các đồng phạm bị tống giam chờ ngày ra tòa. Đất nước Petria tìm lại được không khí thanh bình và mọi người nỗ lực xây dựng lại một quốc gia bị tàn phá sau nhiều năm cai trị hỗn loạn. Đây là cái kết “Elections Ending”, là cái kết trung dung nhất trong 3 kết thúc của Road 96. Nó là kết quả của việc lựa chọn thiên về ủng hộ bầu cử và giải quyết mọi việc một cách ôn hòa của người chơi trong suốt hành trình. Còn 2 cái kết khác nữa tùy vào tỷ lệ chọn của người chơi có thể đạt được như phần thêm sau đây.

Cái kết nổi loạn – Revolution Ending

Đây là cái kết xảy ra khi người chơi chọn nhiều quyết định nghiêng về nổi loạn chống chính phủ trong suốt hành trình của mình. Nó sẽ thay đổi cách phản ứng của các nhân vật đã từng gặp. Nó sẽ bắt đầu sau khi John cùng Teen chạy lên bức tường tìm Alex. Alex lúc này đang cố kích hoạt quả bom sau khi biết thông tin thật về cha mẹ mình. Cậu ta gạt bỏ John vì đã cố giấu mọi thứ và Robert mới là người cho cậu biết sự thật. Tuy nhiên John bảo rằng Robert đã nói láo, ông và bạn gái là bạn thân của ba mẹ Alex.

Việc trở thành kẻ đánh bom không phải là cái kết mà ba mẹ Alex muốn cậu làm. Sau khi cùng Teen giải thích để Alex hiểu và dừng tay thì Fanny xuất hiện. Bà ta nhất quyết bắt giữ John bất chấp họ nhận ra là Mama Bear và Papa Bear. Alex tranh cãi gay gắt với Fanny yêu cầu thả John khiến ông ta chán nản, John quay đi bất chấp Fanny đang chĩa vũ khí vào mình và bà ta đã nổ súng. John ngã ra chết khiến Alex tức giận bỏ chạy xuống bên dưới gia nhập đoàn người biểu tình.

Ý chí nghề nghiệp đã chiến thắng tình cảm khiến Fanny mất người tình và mất luôn đứa con nuôi. Teen cũng theo chân Alex gia nhập đoàn biểu tình nhưng Tyrek ra lệnh nổ súng khiến nhiều người chết. Việc cảnh sát nổ súng khiến đoàn biểu tình tức giận biến thành cuộc bạo loạn. Qua sóng truyền hình trực tiếp, người dân vốn đã nhịn nhục nhiều năm nay bị thổi bùng lửa giận nên bạo loạn diễn ra khắp Petria trong 3 tuần.Tyrek bị người nổi loạn bắt giữ chờ ngày xét xử.

Ứng cử viên trung dung là Florres vốn đối nghịch với Tyrek đồng thời cũng không có liên hệ gì với Black Brigade được đưa lên làm tổng thống. Đất nước Petria bắt đầu tiến trình hồi phục sau nhiều năm điêu tàn dưới sự cai trị của Tyrek.

Cái kết trốn chạy – Escape Ending

Cái kết này diễn ra khi người chơi chọn thái độ vô tâm và an phận trước mọi tranh chấp về phe phái hay chính trị trong hành trình của mình. Nó bắt đầu từ khi Alex chạy xuống đoàn người biểu tình và Teen thì chọn trốn thoát ra nước ngoài thay vì gia nhập đoàn. Tyrek vẫn ra lệnh bắn vào đoàn người biểu tình và cảnh sát nổ súng ngay trên sóng trực tiếp của Sonya. Sự bất mãn lan truyền khắp cả nước nhưng sau ít lâu đấu tranh, phong trào dần chìm xuống và biến mất. Tyrek tiếp tục đắc cử thêm 10 năm nữa, Petria tiếp tục phải gồng gánh một chế độ cai trị hà khắc và hủ bại.

Road 96 – Ý nghĩa nhưng cái kết gây thất vọng

Cách xây dựng cốt truyện của Road 96 rất hay với kiểu kể truyện đa góc nhìn từ nhiều cá nhân khác nhau. Ý nghĩa của con đường số 96 dẫn ra cửa khẩu cũng đầy tính ẩn dụ. Nó là một con đường chứng kiến bao đổi thay của lịch sử, bao số phận đã bước qua nó. Người thì bỏ mạng, kẻ thì chạy thoát. Đặc biệt là 3 cái kết gần như giống nhau khiến người chơi rất thất vọng. Với sự phong phú về lựa chọn cũng như hành trình, người chơi kỳ vọng vào những cái kết khác biệt hơn, sâu sắc hơn. Đây cũng chính là chỗ khiến Road 96 bị chấm điểm trung bình.

Mặc dù mang ý nghĩa trung dung và để người chơi lựa chọn cách hiểu nhưng cốt truyện Road 96 cũng nói lên những triết lý đầy cao xa về đất nước và con người. Khi đất nước lâm nguy, có những người chọn bỏ chạy để tìm lối thoát cho mình, nhưng cũng có những người chọn dũng cảm ở lại để góp phần tạo nên cuộc thay đổi. Cho dù nó có mất mát hy sinh nhưng sự ở lại đó giúp họ góp một phần công sức để cải tạo quê hương cho ngày sau tốt hơn. Những người bỏ đất nước ra đi họ sẽ tìm được tự do cho bản thân, nhưng đã tự vứt bỏ quê hương và dân tộc. Họ đã quay lưng khi đất nước và dân tộc cần mình nhất.

Nhưng đó là lựa chọn của cá nhân, và cái giá cũng được đổi trao sòng phẳng. Đây không phải là một lời phán xét hoặc kết tội mà là một cái nhìn mang tính nhân chứng lịch sử. Ai ở, ai đi thì lịch sử sau này sẽ đánh giá. Với con người hiện tại, họ chỉ phản ứng theo tình huống mà mình đối mặt. Đó chỉ là những người bình thường, có lúc sai lầm, có lúc ngu ngốc, có lúc ích kỷ. Không ai hoàn mỹ như thánh thần cả.

Tựa game phiêu lưu với cốt truyện sâu sắc Road 96 đã được live stream sắp đầy đủ bởi Mọt Thương tại đây thế nên các bạn không cần phải lo nếu công việc quá bận rộn hay đơn giản là lười không muốn chơi.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?