Life Is Strange: True Colors và những sắc màu định mệnh

Dù là một hành trình buồn nhưng Life Is Strange: True Colors đã thể hiện một thế giới đầy sắc màu qua đôi mắt của nhân vật chính Alex Chen.

4 năm sau khi Life is Strange: Before the Storm ra mắt, nhà sản xuất Deck Nine đã trở lại với phần game mới nhất của series này. Trong lần tái ngộ với khán giả thì sản phẩm Life Is Strange: True Colors đã cho thấy những công sức trau chuốt sản phẩm một cách tỉ mỉ của NSX trong những năm qua.

Life Is Strange: True Colors

Được làm theo dạng game tập trung yếu tố cốt truyện với đa lựa chọn, Life Is Strange: True Colors là một sản phẩm quen thuộc với các fan của dạng game visual novel như các phần trước của nó.

Một bi kịch nhỏ nhưng để lại hậu quả vô cùng to lớn

Khác với những game dạng chiến tranh hay đao to búa lớn chết hàng trăm mạng, cốt truyện Life Is Strange: True Colors chỉ nói về thảm kịch của một người tại một thị trấn nhỏ. Tuy nhiên điều này lại gây ra một tác động rất lớn với những người thân xung quanh và gia đình.

Life Is Strange: True Colors bắt đầu với cô gái trẻ Alex Chen. Cô vốn là một cô nhi sống trong trung tâm bảo trợ xã hội, từ được nhận nuôi rồi lại trả về cho đến khi cô được 21 tuổi thì bất ngờ nhận được liên lạc từ anh trai. Anh ruột Alex là Gabe Chen sau 8 tăm bị chia cắt vì bố mẹ qua đời và cô được giao cho hệ thống bảo trợ trẻ mồ côi cuối cùng đã tìm được cô.

Alex được anh trai làm thủ tục rời khỏi trung tâm bảo trợ và đến ngôi làng Haven Springs hẻo lánh thuộc bang Colorado. Tại đây, cô gặp lại Gabe và nhận ra đây là một ngôi làng lâu đời được dựng lên bằng những người theo nghề thợ mỏ. Dân làng hầu hết làm dịch vụ cho các thợ mỏ đang làm việc cho công ty Typhon đang khai thác uranium trên các ngọn núi xung quanh. Gabe làm một chân bồi bàn trong quán bar trong làng và nhường căn gác ở tầng trên quán bar cho cô trong khi mình sống cùng bạn gái là bà mẹ đơn thân Charlotte.

Life Is Strange: True Colors

Tuy nhiên ngay trong ngày đầu tiên dọn về, Alex đã gặp phải một bi kịch lớn và khả năng đặc biệt mà cô giấu giếm trước đây bỗng phát huy tác dụng. Alex có một khả năng nhìn thấy được cảm xúc của những người xung quanh biểu thị bằng những quầng sáng màu tỏa ra quanh người họ. Mỗi cảm xúc sẽ cho một màu khác nhau. Alex sẽ phải dựa vào năng lực mà cô cố chối bỏ này để đi tìm lại sự thật vào vượt qua bi kịch của mình tại ngôi làng này.

Năng lực của Alex Chen chính xác là đọc cảm xúc

Có một điều khó hiểu chính là lý giải năng lực mà Alex sở hữu. Sẽ rất dễ nhầm giữa việc Alex cảm nhận được tình trạng cảm xúc của người khác với đọc suy nghĩ, nhưng nếu chú ý bạn sẽ nhận ra sự khác biệt.

Life Is Strange: True Colors

Alex có khả năng nhìn thấy tình trạng cảm xúc quá độ của một người. Nghĩa là khi cảm xúc đó quá cao, vượt giới hạn nó mới đủ phát tiết ra ngoài và để Alex nhìn thấy, bình thường sẽ không thể nhìn thấy. Tiếp đó Alex phát triển kỹ năng này lên một mức là “chạm” vào cảm xúc đang tỏa ra đó để tiếp cận những gì tạo ra nó.

Điều này có nghĩa là Alex đưa mình vào vị trí của người đó và nhìn ra điều gì đã gây ra cảm xúc đó, ngoài ra những suy nghĩ khác không liên quan thì Alex hoàn toàn không thể nhìn thấy. Ví dụ nếu một người sợ chó hoảng sợ khi nhìn thấy con chó ở gần đó thì Alex chỉ có thể nhìn thấy con chó đó và biết nó gây ra cảm giác sợ còn tất cả ý nghĩ riêng tư khác cô đều không thể biết.

Life Is Strange: True Colors

Thiết kế này đã bổ trợ rất lớn cho kiểu chơi thu thập manh mối và tác động của Life Is Strange: True Colors. Phần lớn gameplay của trò chơi này đều đi theo cùng công thức đó. Có vấn đề, tìm manh mối, khi tìm đủ thì chọn cách giải quyết vấn đề theo kiểu của mình.

Hình âm là con bài chủ lực của Life Is Strange: True Colors

Là một game theo kiểu Visual Novel và được trình diễn như một bộ phim tương tác, Life Is Strange: True Colors được đầu tư rất mạnh về mặt thể hiện. Bạn sẽ được chứng kiến một thế giới đầy màu sắc của miền quê yên bình tại thị trấn Haven Springs.

Life Is Strange: True Colors

Bạn sẽ bị choáng ngợp bởi một thế giới màu sắc ngay từ đầu game khi Alex bước qua chiếc cầu ở đầu làng được trang trí với những khóm hoa đủ màu bắc qua dòng suối tự nhiên đầy thơ mộng. Trong làng là nhiều gam màu của con người như các biển hiệu cổ kính, những ngôi nhà nhiều màu sắc trang trí, đường phố và công viên đầy hoa lá.

Về đồ họa, độ chi tiết cũng bổ sung cho vẻ rực rỡ của cảnh vật bên cạnh phần màu sắc. Các đồ vật xung quanh đều được thiết kế tỉ mỉ cho bạn cảm giác như đang phiêu lưu giữa một thế giới thực.

Góc quay camera cũng là một điểm cực mạnh cần nhắc đến. Nó cung cấp những góc quay đầy nghệ thuật như trong phim điện ảnh. Những sắp xếp xa – gần, phối cảnh trong các đoạn cắt cảnh gần như tương tự với các bộ phim.

Life Is Strange: True Colors

Nhạc nền cũng là một điểm bổ trợ cực hay. Ngoài những bản nhạc làm nền cho câu chuyện và thể hiện gu nhạc của mỗi nhân vật thì nó cũng được phối hợp với dòng truyền như một đoạn MV chất lượng. Khi bạn cho Alex ngồi vào một chiếc ghế hay ở cầu tàu, Alex sẽ nói ra những tâm sự của mình với những góc quay đa chiều cực đẹp, sau đó là một bản nhạc đệm được đẩy và. Sự phối hợp này tạo thành một phân cảnh cực kỳ đặc sắc chỉ với một hành động ngồi nghỉ mệt.

Gameplay chỉ phù hợp nếu vốn tiếng Anh tương đối tốt

Kiểu chơi Visual Novel luôn yêu cầu người chơi phải tìm hiểu và thấu hiểu câu chuyện. Nó giống như một câu đố mà bạn phải lật mọi thứ lên tìm câu trả lời rồi sau đó nhớ các chi tiết mình vừa tìm ra để “trả bài”. Thậm chí bạn còn có thể vận dụng những thứ mình tìm ra để hướng câu chuyện theo cách mà mình muốn.

Life Is Strange: True Colors

Bạn có thể giải quyết một tranh cãi theo hướng bênh vực người có lý lẽ thuyết phục, hoặc không cần lý lẽ mà chỉ bênh bạn của mình, hoặc chọn rút lui an toàn để tránh dính vào rắc rối.

Tuy nhiên, chính cách chơi này đã tạo ra nhiều hạn chế, nhất là với game thủ Việt. Rào cản ngôn ngữ luôn là thử thách mà các game dạng này dành cho người Việt Nam. Người chơi cần một vốn tiếng Anh kha khá để hiểu diễn biến cốt truyện và ý kiến của các nhân vật. Bạn không thể đưa ra quyết định đúng ý mình nếu không nắm rõ những thông tin liên quan.

Để giải quyết một cuộc cãi nhau, ít nhất bạn phải hiểu rõ các bên muốn nói gì để đánh giá ai đang sử dụng lý lẽ còn ai đang bất chấp cãi cùn. Nếu không hiểu hết bạn sẽ có quyết định không đúng ý mình, ví dụ muốn bênh vực người có lý lẽ thì lại bênh nhầm người cãi ngang.

Game cũng đưa vào chiếc điện thoại với 2 chức năng cực kỳ hiện đại là… tin nhắn SMS và mạng xã hội MyBlock. Ban đầu nó thể hiện một cuộc sống đầy chân thực của mọi người qua việc “cái quái gì cũng up lên mạng” nhưng dần dà nó thành một gánh nặng. Bạn có thêm 2 kênh nữa để thu thập thông tin, nó dẫn đến tình trạng “quá tải” vì có quá nhiều thứ phải kiểm tra và đọc.

Một điểm yếu khác là gameplay đòi hỏi phải xem xét và suy nghĩ về những thông tin thu thập được. Nếu bạn không đủ kiên nhẫn để dò tìm các thông tin rồi đánh giá tình hình và giải quyết tình huống, bạn sẽ rất mau chán Life Is Strange: True Colors.

Đây cũng là lý do thể loại visual novel hay các game đa lựa chọn khá kén người chơi. Để thưởng thức trọn vẹn nó bạn cần một trình độ tiếng Anh và khả năng kiên nhẫn quan sát nhất định.

Những chi tiết nhỏ nhưng hỗ trợ trải nghiệm rất tốt

Life Is Strange: True Colors có một số chi tiết nhỏ, không liên quan lắm đến cốt truyện chính nhưng chúng lại mang một vai trò rất quan trọng. Đó là làm chi tiết thêm thế giới game hoặc giúp người chơi “thư giãn tĩnh mạch não” sau nhiều tình tiết có phần lặp lại.

Các mini game là một ví dụ. Ngay trong diễn biến cốt truyện bạn cũng sẽ chơi một số mini game nho nhỏ. Khi Alex muốn an ủi Steph, cô đã rủ cô bạn chơi một ván banh bàn (bi lắc). Trò chơi này thực sự khiến bạn quên đi sự nhàm chán của công thức “thu thập thông tin, trả lời tình huống”.

Có thể bạn cũng sẽ nhận ra, mỗi chapter Alex có thể sẽ thay một trang phục khác nhau. Nó khác hoàn toàn với phần lớn game mà từ đầu tới cuối nhân vật đóng mỗi 1 bộ duy nhất. Thậm chí mỗi trang phục còn có thêm nhiều lựa chọn màu khác nhau cho trường hợp bạn không thích trang phục mặc định của game.

Cuối cùng và cũng là phổ biến nhất là những bình luận hài hước. Mỗi khi Alex quan sát một vật cô sẽ đưa ra nhận xét cá nhân và thường là những câu đùa cợt hài hước. Nó là một xúc tác rất tốt giúp bạn bớt đi sự nhàm chán của việc rà từng chỗ, bấm vào từng đồ vật để kiểm tra thông tin trong lúc chơi.

Kết

Nhìn chung, Life Is Strange: True Colors là một sản phẩm tuyệt vời cần phải thử qua đối với những fan của kiểu chơi visual novel và fan của series Life is Strange. Tất nhiên nó sẽ rất hay nếu bạn có trình độ đọc hiểu tiếng Anh nhất định cùng khả năng đánh giá tình huống. Tất nhiên cứ chơi bừa cũng được nhưng chắc chắn sẽ thấy game rất nhạt và mau chán vì quá nhiều hội thoại mà bạn không hiểu.

Life Is Strange: True Colors thực sự là một bữa tiệc nghe nhìn, tuy nhiên cái giá phải trả là cấu hình máy phải tốt một chút.

Ưu điểm:

  • Đồ họa đầy màu sắc, âm thanh bổ trợ tuyệt vời
  • Gameplay được cân chỉnh tốt, cuốn người chơi theo cốt truyện
  • Góc quay đầy nghệ thuật như một bộ phim mà người chơi sẽ dẫn dắt câu chuyện

Nhược điểm:

  • Cần trình độ đọc hiểu tiếng Anh nhất định
  • Cần người chơi kiên nhẫn, tỉ mỉ dò tìm thông tin để giải quyết tình huống
  • Cái giá cho đồ họa đẹp là… cấu hình máy cần khá một chút

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?