Tìm hiểu về Cyberpunk, chủ đề khoa học viễn tưởng cực hot trong ngành công nghiệp giải trí

Cyberpunk được coi là một luồng gió mới mẻ và đang dần trở thành xu thế cho các sản phẩm giải trí mang nặng yếu tố Khoa học viễn tưởng.

Cyberpunk hiện đang là một đề tài được khai thác khá nhiều trong các sản phẩm giải trí như phim ảnh, truyện tranh và trò chơi điện tử. Đây được coi là một luồng gió khá mới mẻ và đang dần trở thành xu thế cho các sản phẩm giải trí mang nặng yếu tố Khoa học viễn tưởng. Vậy, Cyberpunk là gì? Cộng đồng Cyberpunk tại Việt Nam hiện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu về Cyberpunk, chủ đề khoa học viễn tưởng cực hot trong ngành công nghiệp giải trí - Ảnh 1.

Cyberpunk là gì ?

Cyberpunk được coi là một nhánh của thể loại Khoa học viễn tưởng. Tác phẩm mang phong cách thế này thường được đặt trong bối cảnh tương lai và thường tập trung vào hai yếu tố chính được kết hợp lại đó là Công nghệ tân tiến (Cyber) và Cuộc sống cơ cực của con người (Punk). Cốt truyện của chúng thường tập trung vào việc những AI, những công nghệ tân tiến đi quá giới hạn cho phép, vượt quá tầm kiểm soát của con người, khiến trật tự thế giới đảo lộn, con người phải sống chui lủi để không bị lũ người máy kia khống chế. Đây được coi là kẻ đi tiên phong cho mọi dòng "Punk" của Khoa học viễn tưởng.

Nếu đã từng xem qua bộ phim Alita: Battle Angel hay đang ngóng chờ màn ra mắt của bom tấn đến từ CD Projekt RED (Cyberpunk 2077), có lẽ bạn sẽ hiểu được một phần nào đó về xu hướng này.

Tìm hiểu về Cyberpunk, chủ đề khoa học viễn tưởng cực hot trong ngành công nghiệp giải trí - Ảnh 2.

Lịch sử ra đời

Cyberpunk ra đời khi phong trào "Làn sóng mới cho Khoa học viễn tưởng" (New Wave science fiction) đang lan rộng và lớn mạnh vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước, khi những cây bút nổi tiếng trong dòng Khoa học viễn tưởng như Philip K. Dick, Roger Zelazny, J. G. Ballard, Philip Jose Farmer và Harlan Ellision cùng nhau chấp bút để tìm ra một hướng đi mới cho thể loại Khoa học viễn tưởng vẫn còn ở giai đoạn sơ khai này.

Và cho tận tới năm 1983, định nghĩa Cyberpunk mới chính thức manh nha khi Bruce Bethke viết một truyện ngắn có tên Cyberpunk, đăng trên tờ Amazing Stories, thì lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận và từ đây thì thuật ngữ Cyberpunk cũng được định nghĩa và trở nên nổi tiếng.

Tìm hiểu về Cyberpunk, chủ đề khoa học viễn tưởng cực hot trong ngành công nghiệp giải trí - Ảnh 3.

Cộng đồng Cyberpunk tại Việt Nam

Nói về cộng đồng Cyberpunk tại Việt Nam, đây thực sự vẫn còn là chủ đề khá mới và chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên những sự mới mẻ lại luôn tiềm ẩn nhiều sự hấp dẫn và không kém phần lôi cuốn. Hôm nay, chúng tôi rất may mắn khi có dịp được đến Zalem (một không gian thú vị của những bạn trẻ yêu thích Cyberpunk tại Việt Nam) và cùng trò chuyện với Đăng Khánh, người đã xây dựng lên địa điểm này.

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình xây dựng Zalem, Khánh cho biết: "Đối với mình, cyberpunk là 1 sự giả lập cho xã hội trong tương lai dựa trên công nghệ cùng đời sống con người, và mình thấy thực sự tương lai đó có thể sẽ xảy ra. Quá trình lên ý tưởng và xây dựng nên Zalem bắt đầu từ khi xem bộ phim Alita: Battle Angel, mình thực sự rất thích thú với thành phố bay Zalem trong phim. Bên cạnh đó, mình cũng đã rất thích phong cách cyberpunk qua nhiều tác phẩm cùng thể loại khác như: Blade Runner, Akira, Ghost in shell.... Nếu các bạn chú ý thì có thể thấy Zalem của mình cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiều tác phẩm đó. Thành quả của ngày hôm nay, được 1 số bạn đón nhận dù chưa nhiều vì cyberpunk còn mới ở Việt Nam, nhưng nó cũng đủ làm mình cảm thấy tự hào và sẽ tiếp tục con đường đã chọn."

Tìm hiểu về Cyberpunk, chủ đề khoa học viễn tưởng cực hot trong ngành công nghiệp giải trí - Ảnh 4.
Tìm hiểu về Cyberpunk, chủ đề khoa học viễn tưởng cực hot trong ngành công nghiệp giải trí - Ảnh 5.
Tìm hiểu về Cyberpunk, chủ đề khoa học viễn tưởng cực hot trong ngành công nghiệp giải trí - Ảnh 6.
Tìm hiểu về Cyberpunk, chủ đề khoa học viễn tưởng cực hot trong ngành công nghiệp giải trí - Ảnh 7.
Tìm hiểu về Cyberpunk, chủ đề khoa học viễn tưởng cực hot trong ngành công nghiệp giải trí - Ảnh 8.

Sự kiện sắp tới của Zalem sẽ đánh dấu cho phong trào cyberpunk đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Sự kiện sẽ diễn ra đúng vào dịp halloween 30/10, tại Zalem chung cư 42 Nguyễn Huệ lầu 5, phường Bến Nghé, quận 1. Các chương trình cụ thể sẽ gồm diễu hành với phong cách thời trang Cyberpunk tại phố đi bộ, dự tiệc tại Zalem, tham dự mini game để nhận các phần thưởng giá trị, giao lưu về mọi thứ thuộc về cyberpunk, người cosplay cyberpunk đẹp nhất sẽ nhận được phần quà đặc biệt từ Zalem giá trị 1 triệu đồng.

"Trong tương lai, mình sẽ cố gắng phát triển Zalem trở thành 1 hội quán dành cho tất cả những người đam mê Cyberpunk thuộc tất cả những lãnh vực, từ phim ảnh, game, cho đến thời trang.. và sẽ tổ chức liên tục các buổi offline dành cho mọi người. Mình cũng có mong muốn trong tương lai cộng đồng Cyberpunk sẽ phát triển lớn mạnh, và Cyberpunk sẽ là 1 xu hướng thịnh hành trong xã hội", Đăng Khánh chia sẻ về đường hướng và kế hoạch phát triển của Zalem.

Hiện tại, Cyberpunk đang là một xu thế dẫn đầu của Khoa học viễn tưởng khi mang một sức hút to lớn đối với khán giả trong các tác phẩm mà mình góp mặt. Những lĩnh vực có sự góp mặt của Cyberpunk cũng rất đa dạng, trong văn học thì có những tác phẩm như Neuromancer của William Gibson, Snow Crash của Neal Stepenson hay Altered Carbon của Richard K. Morgan. Trong điện ảnh thì có dòng phim Blade Runner nổi tiếng hay RoboCop của Paul Verhoeven. Trong trò chơi điện tử thì có Cyberpunk 2077 của CD Projekt RED, Deus Ex của Eidos Montreal. Và đặc biệt, Cyberpunk được khai thác rất nhiều trong Anime và Manga với những tác phẩm nổi tiếng như Akira của Katsuhiro Otomo hay Ghost in the Shell của Masamune Shirow.