Đánh giá Ape Out: YOLO banana! - PC/Console

Khi chơi Ape Out, bạn có cơ hội để thể hiện sức mạnh hồng hoang mãnh thú của mình, dù trên thực tế bạn đã, vẫn và sẽ chỉ là một con khỉ.

Khi chơi Ape Out, bạn có cơ hội để thể hiện sức mạnh hồng hoang mãnh thú của mình, dù trên thực tế bạn đã, vẫn và sẽ chỉ là một con khỉ.

Khỉ ở trong chuồng. Khỉ muốn đi ra.

Đó là toàn bộ những gì bạn cần biết về cốt truyện của Ape Out, tựa game thú vị mà ba anh chàng Gabe Cuzzillo, Bennett Foddy, Matt Boch tạo ra. Trong tựa game này, game thủ cần phải giúp đỡ một con khỉ đột cục súc có bắp tay to hơn bắp chân thoát khỏi những nơi giam giữ mình, dù đó là phòng thí nghiệm bí mật, thành phố sầm uất hay tàu hàng khổng lồ. Đối thủ của bạn là những con khỉ bắp chân to hơn bắp tay… ừm, ý Mọt muốn nói là con người được trang bị súng ống và vượt trội về số lượng, trong khi tất cả những gì bạn có là hai nút chuột trái phải cùng đầu óc và cơ bắp của một con khỉ mà thôi.

Đánh giá Ape Out: YOLO banana!

Khi nhìn vào Ape Out, có thể phần hình ảnh của trò chơi không khiến bạn thích thú ở cái nhìn đầu tiên bởi phong cách lập dị của nó: tất cả mọi thứ đều là những mảng màu thuần túy, khi con khỉ mà bạn điều khiển màu đỏ (hoặc trắng tùy màn chơi), kẻ địch màu trắng thỉnh thoảng có thêm chút đỏ hoặc đen, môi trường xung quanh xanh, nâu, vàng, tím… Tuy nhiên theo Mọt, sự tối giản trong đồ họa này rất phù hợp với trò chơi, bởi nó không khiến game thủ phải bận tâm nhìn ngắm cảnh vật mà chỉ cần dồn nén sự phẫn nộ của mình vào các cú click chuột để tát bay kẻ thù, xé tung các cánh cửa và đập vỡ mọi thứ cản đường. Tuy nhiên hiệu ứng rung động và co giật của màn hình có thể khiến một số game thủ cảm thấy nhức đầu, nên nếu thuộc nhóm này bạn có thể tắt nó đi qua mục Screenshake trong phần Option của game.

Đánh giá Ape Out: YOLO banana!

Dĩ nhiên là dù chú khỉ đột của chúng ta cực kỳ to khỏe, nó vẫn chỉ là một sinh vật bằng xương bằng thịt và không chống đạn. Vì vậy, Ape Out đem lại cho bạn khả năng… mượn kẻ địch làm bia đỡ đạn bằng cách tóm lấy chúng chắn trước người. Bạn cũng có thể lợi dụng những phát đạn mà bọn chúng đã lên nòng để tiêu diệt những kẻ địch khác, làm mỏng bớt hàng ngũ kẻ địch trước khi lao vào đánh đập bầm dập những kẻ còn sống sót (nói vậy cho vần thôi, chứ thực ra mỗi kẻ địch đều chỉ một hit). Bạn cần phải sử dụng tính năng này một cách linh hoạt nhằm giúp chú khỉ của mình sống sót qua màn chơi bởi chú ta chỉ có thể ăn đạn ba lần trước khi “tử ẹo.”

The Witcher của CD Projekt Red là hành trình trưởng thành của
The Witcher của CD Projekt Red và hành trình trưởng thành của "phịch thủ" Geralt xứ Rivia
Cuộc hành trình tìm lại trí nhớ của Geralt xứ Rivia đồng thời cũng là cuộc hành trình chứng kiến sự trưởng thành của anh chàng trong tình cảm.

Các loại kẻ địch mà khỉ ta gặp phải không thật đa dạng, nhưng vừa đủ để tạo ra sự thử thách cho cuộc vượt thoát của người chơi. Ngoài những tên “ỉu xìu bún thiu” không có gì đặc biệt, game còn có những tên ngu xuẩn cột sẵn thuốc nổ trên người, các binh sĩ (có lẽ thế?) mặc giáp chống đạn bền hơn đôi chút lăm lăm shotgun… Chúng không thông minh nhưng có thể gây rắc rối cho game thủ nhờ vào số lượng và việc xuất hiện một cách ngẫu nhiên trong màn chơi (cũng được tạo ngẫu nhiên nốt). Nhờ vào những đối thủ xứng tầm này, cuộc chơi của bạn luôn thú vị và không bao giờ có cảm giác quá dễ dàng hay quá khó khăn.

Đánh giá Ape Out: YOLO banana!

Thông thường, âm thanh trong một trò chơi luôn đóng vai trò làm nền cho gameplay và hỗ trợ cho bầu không khí mà game tạo ra, nhưng Ape Out không như thế. Âm nhạc và âm thanh trong Ape Out là một thành phần rất quan trọng của gameplay. Ngoài những tiếng bước chân, tiếng súng thông thường, tiếng nhạc “tùng cắc tùng tùng cắc” dồn dập của game được tạo ra từ chiêng trống và các nhạc cụ gõ tương tự đẩy nhịp độ của game lên cao, khiến bạn hết sức tập trung vào cuộc chơi và tạo ra một trải nghiệm rất đặc biệt.

Một chi tiết làm Mọt rất thích ở phần âm nhạc là việc tiếng nhạc yếu đi trong màn “Power Down,” khi bạn giật đứt máy phát điện khỏi vách tường và khiến mọi thứ tối đen như mực, tạo ra cảm giác hành động bí mật ngắn ngủi nhưng khá thú vị. Trong khi đó, tiếng đập cymbal (chũm chọe) vang lên mỗi khi bạn hạ gục một đối thủ cũng tạo ra được điểm nhấn quan trọng, đem lại cảm giác về sức mạnh và sự thô bạo của con khỉ mà bạn đang điều khiển. Tóm lại, âm thanh là một phần không thể thiếu của Ape Out, và nếu vì lý do gì đó bạn không thể mở âm thanh thì tốt nhất là… hãy tạm nhịn chờ lúc mở được để chơi game.

Đánh giá Ape Out: YOLO banana!

Nhìn chung, Ape Out là một tựa game đem lại cho bạn cảm giác vui thích khi vào vai một nhân vật chính mạnh mẽ có thể dùng sức mạnh cơ bắp của bản thân để đập bẹp những kẻ cản đường, nhưng không đến nỗi “phá game” như Saitama trong One Punch Man. Game thủ không bao giờ thua cuộc trong Ape Out: ngay cả khi bị kẻ địch chặn đứng trong cuộc đào thoát của mình, họ cũng đã cảm nhận được niềm vui thú theo từng cú click chuột tống kẻ địch bay hàng chục mét vào vách tường và biến thành những linh kiện vương vãi khắp nơi.

Game hiện đang được bán trên Steam, Epic Games Store và Switch của Nintendo.