Đánh giá Carrion: Game kinh dị ngược đời để bạn làm quái vật - Đánh Giá

Carrion có ý tưởng mới mẻ khi cho game thủ vào vai quái vật đi săn người, và game có những điểm sáng giúp nó trở nên đáng chơi.

Carrion có ý tưởng mới mẻ khi cho game thủ vào vai quái vật đi săn người, và game có những điểm sáng giúp nó trở nên đáng chơi.

Gã nhân viên bảo vệ run rẩy chĩa khẩu súng ngắn vào cánh cửa thép trước mặt, trong khi ánh đèn đỏ xoay tròn và còi báo động chớp nhá báo hiệu cho người xem rằng có một điều gì đó sai, rất sai đang diễn ra. Nhưng chẳng có người xem nào cả – tất cả những người khác trong khu nghiên cứu này đều đã chết, biến mất trong một hố đen được bao phủ bằng xúc tu, móng vuốt và răng nanh. Tất cả những gì họ để lại là những vệt máu đỏ vương vãi trên khắp các bức tường, thấm qua các khe hở của sàn nhà và đôi khi là một mẩu thân mình mà con quái vật bỏ lại.

Và bây giờ, con quái vật đó đang ở đâu đó rất gần. Có lẽ nó đang ở trong ống thông gió phía trên đầu, đang áp sát vào bên kia cánh cửa sắt, hoặc đang ở ngay dưới chân người bảo vệ. Có thể nó đang chờ đợi con mồi của mình mệt mỏi để xông ra từ, mà cũng có thể chỉ đang thưởng thức sự sợ hãi và tuyệt vọng tỏa ra từ phía bên kia.

Hoặc có thể nó đang ở khắp nơi, và nó sẽ xông ra ngay bây giờ.

Đánh giá CarrionĐánh giá Carrion

Carrion là game kinh dị…

Carrion là một tựa game kinh dị sinh tồn, trong đó game thủ vừa là kẻ đi săn vừa là con mồi, và hai vai trò này có thể đảo ngược với nhau bất kỳ lúc nào nếu bạn không cẩn thận. Trong khi con quái vật được vũ trang bằng những công cụ nguyên thủy nhất – cơ bắp, máu thịt và răng – thì con người có thể là những nhà khoa học tay không tấc sắt, nhưng cũng có thể là những binh sĩ được trang bị giáp trụ dày nặng, mang theo súng phun lửa và khiên điện, những món vũ khí đủ sức khiến con quái vật phải “sun vòi.” Đó là còn chưa kể đến các loại drone xuất hiện khắp nơi trong game, những thứ vừa không ngon miệng lại vừa nguy hiểm vì đủ thứ vũ khí hạng nặng mà chúng mang theo.

" alt=""

Tuy nhiên, tất cả những thứ vũ khí đó sẽ không thể ngăn cản con quái vật, mà chỉ khiến nó càng thêm hung hãn và cuồng bạo. Bởi con quái vật đã trốn thoát ra khỏi buồng giam của mình, thế giới xung quanh là sân chơi của nó, và tất cả người xung quanh đều có thể là con mồi, là nguồn thực phẩm giúp nó phát triển lớn mạnh, chữa lành các vết thương và cũng là mục tiêu để nó trút sự phẫn nộ vì bị giam giữ của mình.

Hẳn bạn đã đoán được rằng trong Carrion, bạn là con quái vật.

… nhưng bạn là kẻ gieo rắc kinh hoàng

Ngoại hình của sinh vật mà bạn điều khiển chắc chắn đủ để bất kỳ ai nhìn thấy nó trong đời thực đều phải ngất xỉu (và trở thành miếng ngon trong miệng nó). Là một khối đỏ quạch được tạo thành từ những con mắt xanh lè, vô số xúc tu, móng vuốt sắc lẻm và răng nanh ghê rợn, con quái vật trong Carrion đủ khả năng để thực hiện những trò ghê tởm mà bạn thường thấy trong các bộ phim kinh dị, và đôi khi còn làm tốt hơn thế do không phải chịu giới hạn của kịch bản và được ban cho trí tuệ của con người. Xúc tu của con quái này có thể thực hiện những công việc “tinh tế” như kéo cần gạt hay bấm nút mở cửa, và cũng có thể đầy bạo lực khi giật tung những cánh cửa thép khỏi bản lề, ném những cỗ máy nặng nề vào kẻ địch, hay cuốn một con người xấu số về phía mình để trở thành nguyên liệu giúp nó chữa lành các vết thương.

Đánh giá CarrionĐánh giá Carrion

Trong vai trò là một sinh vật ngoài hành tinh bị bắt giữ để nghiên cứu, việc của bạn là giúp đỡ “nhân vật chính” trưởng thành, trốn chạy và săn đuổi hay chui rúc điên cuồng – tất cả đều nhằm một mục đích sống sót. Ban đầu bạn chỉ có những chiếc vòi của mình, nhưng rồi “bộ công cụ” mà bạn có được sẽ không ngừng tiến hóa theo từng màn chơi khi bạn tìm được những khối DNA chứa những kỹ năng mới. Các kỹ năng này khá đa dạng, từ giáp để giảm sát thương, móc để vươn tới các vật thể ở xa hơn đến khả năng khống chế tinh thần người xung quanh, buộc họ làm những điều sẽ dẫn đến cái chết.

Gabe Newell nói Xbox Series X ngon hơn PS5 Gabe Newell nói Xbox Series X ngon hơn PS5
Gabe Newell nói Xbox Series X ngon hơn PS5 "vì nó vốn dĩ như thế"
Khi được hỏi trên sóng truyền hình rằng giữa Xbox Series X và PS5 bên nào tốt hơn, Gabe Newell không ngần ngại trả lời "Xbox Series X."

Điểm cộng và điểm trừ

Như Mọt đã nhắc đến bên trên, việc cho game thủ vào vai một con quái vật trong game kinh dị là một ý tưởng khá mới mẻ, và đem lại không ít niềm vui cho Mọt tui khi lần mò qua các đường ống hay hang động chật hẹp trước khi xồ ra “xơi tái” mục tiêu, hoặc khi đập nát được một con drone phiền phức. Những động tác của con quái vật đều trông rất mượt mà nhưng lại không đòi hỏi cấu hình cao nhờ đồ họa 2D theo phong cách pixel, giúp nó có thể di chuyển một cách xấu xí nhưng lại đầy mê hoặc.

Thật vậy, Kênh Tin Game tin rằng bạn sẽ thích thú khi nhìn thấy những chi tiết nhỏ nhặt như các xúc tu bám vào bề mặt xung quanh, co giãn theo từng chuyển động của con quái hay cuốn lấy mục tiêu như một bầy rắn đáng sợ. Các động tác của con quái tỏ ra thực sự lạ lùng và ghê tởm nhờ những chuyển động này, đem lại cho người chơi cảm nhận về một sinh vật ngoài hành tinh thực thụ dù chính họ đang điều khiển sinh vật đó. Bên cạnh đó, nhịp độ của trò chơi cũng được giữ ở mức khá nhanh nhờ các câu đố nhỏ trong game đều rất nhỏ, và bạn có thể dễ dàng giải chúng chỉ sau vài giây suy nghĩ hoặc một vài lần thử sai.

Đánh giá CarrionĐánh giá Carrion

Tuy nhiên, với Mọt tui thì điểm trừ của Carrion nằm ở chỗ sự trùng lặp trong lối chơi của game. Môi trường của trò chơi tỏ ra hết sức hạn chế, với tông màu nâu đỏ – xám đậm đầy áp lực và chẳng có chút thay đổi nào trong toàn bộ cuộc chơi dài khoảng 5 giờ. Vẫn biết rằng game cố gắng tạo ra một bầu không khí kinh dị như các bộ phim, nhưng Carrion không phải là phim. Việc giữ nguyên một kiểu môi trường duy nhất trong một thời gian dài khiến game thủ dễ dàng cảm thấy chán nản, và các câu đố quá đơn giản cũng không khiến game thủ có được cảm giác hài lòng khi vượt qua.

Dù nhà phát triển đã cố gắng làm mới trải nghiệm “nhai xương” kẻ địch bằng cách đem lại cho con quái thêm những kỹ năng mới sau từng khu vực, nhưng không hiểu sao họ lại tỏ ra khá keo kiệt với các kỹ năng này. Cụ thể, game buộc bạn phải loại bớt các kỹ năng đã có để học những kỹ năng mới, phá hoại cảm giác về một con quái vật bất khả chiến bại của trò chơi. Điều này lại gây tổn hại cho gameplay: do game thủ chỉ có thể dùng lượng kỹ năng giới hạn, các câu đố của game buộc phải rất đơn giản như Mọt đã nhắc đến bên trên. Nếu game tung ra một bản patch cho phép game thủ giữ hết các kỹ năng và điều khiển chúng theo cách nào đó (phím số, menu tròn…) thì Mọt sẽ thích thú hơn nhiều.

Đánh giá CarrionĐánh giá Carrion

Lời kết

Carrion không phải là một game tệ, nhưng cũng chưa phải là hàng đỉnh. Dù đội ngũ phát triển đã tạo ra một thiết lập mới mẻ khiến người chơi phải cảm thấy bất ngờ, trò chơi lại chưa khai thác hết được tiềm năng của mình và dừng lại ở mức khá. Carrion không đem lại được cho game thủ cảm giác về một mục tiêu cần đạt tới. Quả thực việc ngấu nghiến các nhà khoa học vô tội hay tiêu diệt các binh sĩ tìm cách giết bạn có thể đem lại một cảm giác hài lòng, nhưng rồi cảm giác này sẽ rút đi phần nào khi bạn nhai tên lính vô danh thứ 1000, bật công tắc thứ 200 và ném cánh cửa thứ 130 vào kẻ địch. Quả là một điều khá đáng tiếc vì Carrion tỏ ra rất hấp dẫn và đầy tiềm năng trong khoảng 1-2 giờ đầu tiên.

Game hiện có trên PC (Steam, GOG), Xbox One, Switch. Trong danh sách này Steam là lựa chọn kinh tế nhất khi mức giá hỗ trợ theo vùng chỉ tiêu tốn của game thủ 188.000 vnđ. Trong khi đó mức giá trên Xbox One và Nintendo Switch đều là 20$ hoặc truy cập miễn phí nếu bạn đang đăng ký gói Xbox Game Pass. Ông nào siêu cấp vô sỉ như Mọt Biến Thái thì không cần bận tâm đến mức giá hoặc game có đáng mua hay không vì kiểu gì chẳng chơi cờ-rắc.

Ưu điểm:

  • Gameplay sáng tạo.
  • Đồ họa pixel đẹp mắt.
  • Âm thanh tốt.
  • Có gore.

Nhược điểm:

  • Chưa cho game thủ cảm giác mình là con quái bất khả chiến bại.
  • Các câu đố quá dễ dàng.
  • Chưa đủ máu me.
  • Thời lượng ngắn.

Link Tải Game

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Kênh Tin Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
  • Like page ngay nào:
  • 8 cùng Gia Đình Mọt:
  • Xem nhiều hơn nữa: