E3 có còn cần thiết?

Với những gì xảy ra trong năm nay chúng ta phải đặt câu hỏi E3 có còn cần thiết với ngành công nghiệp game hay không?

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1995, E3 dường như trở thành một sự kiện không thể thiếu hàng năm nhưng năm nay dưới sự ảnh hưởng của đại dịch đã khiến chúng ta phải đặt câu hỏi liệu sự kiện này còn cần thiết hay không?

E3 cần thiết

25 năm là một chặng thời gian dài đủ để khiến E3 thành một sự kiện tiêu biểu, là một dịp để các nhà game đem khoe những đứa con tinh thần của mình tới báo giới lẫn các fan trung thành của họ. Thậm chí tới hôm nay, khi hệ thống công nghệ thông tin đã phát triển thì game thủ vẫn quá quen với việc có một dịp công bố thông tin cực lớn và còn cho rằng đây là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với họ. Nhưng năm nay 2020 có thể là lúc mà chúng ta xem xét lại liệu E3 có còn là một sự kiện cần thiết hay không?

E3 cần thiết

Tại sao lại là bây giờ? điều gì đã thay đổi trong năm nay? Với việc đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi đã khiến cho nhiều sự kiện công nghệ phải bị hủy bỏ. Điều đó khiến cho lần đầu tiên trong 25 năm, chúng ta không có một sự kiện E3 mới. Việc mất đi một địa điểm để công bố các tựa game mới của mình đã khiến các nhà sản xuất game phải tự lên kế hoạch mới để quản bá các IP cả cũ lẫn mới của mình đến với các game thủ. May mắn thay cho họ, đây là thời điểm mà các trang mạng xã hội đang bùng nổ, việc livestream cũng đang trở thành một việc phổ biến trong cộng đồng game thủ. Thế nên các nhà sản xuất game lớn đều tổ chức những sự kiện game của riêng mình với EA tổ chức nhiều buổi livestream riêng biệt kết hợp với các công bố báo chí. Còn Nintendo lại đang tỏ ra rất thành công với các sự kiện Nintendo’s direct khi họ ra mắt hàng loạt tựa game bom tấn. Những sự kiện này đem lại hiệu quả vô cùng lớn nhưng liệu chúng có đủ sức thay thế cho E3.

E3 cần thiết

Sơ đồ so sánh giữa các game công bố năm nay với E3 năm ngoái

Vừa qua gamesindustry.biz đã mở một cuộc khảo sát thông qua việc so sánh số liệu khi hai tựa game Assassin’s Creed Valhalla và Marvel’s Spiderman Miles Morales được công bố tại sự kiện PS5 Future of Gaming, cùng với Elden Ring và Star Wars: Jedi Fallen Order được công bố tại sự kiện E3 2019 sau 72 giờ ra mắt. Thì chúng ta có thể thấy các sự kiện được tổ chức vào năm nay khá thành công khi mức độ phủ sóng của các tựa game từ lúc công bố tới ba ngày sau chỉ bị giảm khoảng 5% so với lúc các game được công bố tại E3 năm ngoái.

E3 cần thiết

Cả Youtube cũng phát điên với các tựa game được công bố thông qua livestream

Bên cạnh đó, trang web trên còn theo dõi các hoạt động trên Youtube liên quan đến các tựa game kể từ lúc chúng được công bố tới 72 giờ sau thì thật bất ngờ lượt xem của các tựa game này tăng gần gấp 3 lần so với năm ngoái. Điều tương tự cũng xảy ra với các trang mạng xã hội khác như Twitter và Facebook. Khi lượt follow, view, retweet chỉ tăng hơn chứ không giảm. Đây có thể là một điểm báo đã đến lúc ngành game thây đổi cách mà họ công bố tựa game của mình trong tương thai. Thay vì phải tốn quá nhiều chi phí cho sự kiện E3 thì họ hoàn toàn có thể tự tổ chức một sự kiện online riêng từ đó họ sẽ có thêm chi phí để lo cho các khâu khác để giúp tựa game hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với các nhà phát hành game lớn. Còn đối với các nhà phát hành game indie nhỏ lẽ, những công ty, studio không có lượng người theo dõi nhất định thì họ cần phải liên hệ với các trang báo hoặc phải liên kết với nhau để có thể tạo ra sự kiện riêng nhằm duy trì sự tồn vong của mình.

Có thể bây giờ nói E3 là không còn cần thiết nữa là còn khá sớm, nhưng với những gì mà các nhà phát hành game lớn như Sony, Nintendo, EA đã và đang đạt được thì có thể sau này họ chắc sẽ không muốn tham gia vào E3 nữa mà không có nhà phát hành lớn thì liệu sự kiện này còn đáng xem không?

    Bình Luận