Rocket Arena, đứa con bị “bố” EA bóp chết tươi chỉ sau 2 tuần - PC/Console

Với Rocket Arena, EA lại một lần nữa chứng minh cho cả thế giới thấy mình có thể tham lam tới mức nào, khi họ làm mọi cách để kiếm tiền bất chấp hậu quả.

Nếu bạn không biết thì Rocket Arena là tựa game vừa ra mắt vào ngày 14/07 vừa rồi, đây là một trò chơi khá hứa hẹn với gameplay bắn súng góc nhìn thứ ba, cùng đồ họa tươi sáng hoạt hình làm người ta liên tưởng tới Fortnite. Ngay khi vừa ra mắt Rocket Arena đã nhận được khá nhiều lời khen từ cộng đồng, bởi lối chơi của nó rất phù hợp để giải trí nhanh gọn cùng bạn bè, nhưng nhờ sự “chăm sóc” thần thánh từ EA thì chỉ sau 10 ngày Rocket Arena đã bắt đầu có dấu hiệu trở thành deadgame, với số lượng người chơi sụt giảm liên tục theo từng ngày.

Những tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.CuốiNhững tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.Cuối
Ghost of Tsushima và những tựa game lấy đề tài samurai không nên bỏ lỡ - P.Cuối
Nếu bạn chưa có PS4 để trải nghiệm tuyệt phẩm Ghost of Tsushima thì cũng đừng buồn bởi vẫn còn không ít những tựa game lấy đề tài samurai đáng chơi khác.

Câu chuyện lòng tham của EA đã giết chết biết bao nhiêu tựa game thì có mà kể tới tết năm sau, nhưng không có cái nào vừa nhanh vừa gọn như cách mà họ làm với Rocket Arena cả. Đến Anthem nát như thế cũng phải cỡ 3 tháng hơn mới dead còn Rocket Arena thì chỉ cần chưa tới 2 tuần – cái này chắc phải ghi vào kỉ lục thế giới cũng nên. Nếu như Rocket Arena là một đứa con và EA là bậc cha mẹ, thì có lẽ nó đã bỏ nhà đi bụi từ lâu rồi.

Rocket Arena được giới thiệu lần đầu vào tháng 05/2019, vốn dĩ ban đầu nhà phát hành được dự tính là Nexon nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên không thành công. Sau đó Final Strike Games (người tạo ra Rocket Arena) đã tìm tới EA và có lẽ đây là quyết định đáng buồn nhất cuộc đời của họ, khi đứa con thai nghén bấy lâu đang trên đà hấp hối khi được EA chăm bẵm “nhiệt tình”.

" alt=""

Lý do đầu tiên mà Rocket Arena thảm hại như vậy đó là vì cái giá quá cao của nó, EA không hiểu nghĩ cái gì mà bắt người chơi phải bỏ ra tới 30 đô cho tựa game này. 30 đô thì nghe có vẻ không cao, nhưng đó là cách tính với game offline chứ còn một game online mà lại còn phải chơi theo tổ đội như Rocket Arena thì cái giá đó hơi bị hư cấu. Nhất là khi các game miễn phí chất lượng cao nhiều người chơi bây giờ có mà hàng rổ, chưa nói tới Fortnite ngay cả Valorant vừa ra mắt cũng đều hoàn toàn miễn phí.

Điều này càng tệ hại hơn khi mà Rocket Arena nhắm tới thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ, nơi Fortnite vẫn đang thống trị hoàn toàn. Một vấn đề nữa là Rocket Arena hoàn toàn không có chế độ offline, tức là ngoài việc chơi online ra bạn chẳng còn cách nào khác để trải nghiệm nó, nhưng hiện tại thì việc này hơi bị bất khả thi. Lấy ví dụ như phiên bản trên Steam thì hiện tại nó chỉ có khoảng 100 người chơi cùng lúc so với hơn 600 khi vừa ra mắt. Điều này tạo thành một vòng lẩn quẩn là game online nhưng không có người chơi và những game thủ trung thành còn sót lại cũng sẽ bỏ đi hết.

Rocket Arena, đứa con bị “bố” EA bóp chết tươi chỉ sau 2 tuầnRocket Arena, đứa con bị “bố” EA bóp chết tươi chỉ sau 2 tuần

Có khá nhiều lý do khiến Rocket Arena thảm hại như vậy, bao gồm cả về chuyên môn lẫn các trò hút máu bậy bạ đến từ EA. Về cơ bản thì lối chơi của tựa game này cực giống Smash Bros., khi người chơi sẽ chiến đấu 3vs3 trong một địa hình khép kín, sử dụng các loại vũ khí và jetpack giúp “nảy” trên không trung để tấn công đối phương, mỗi khi có ai đó bị đẩy ra khỏi vùng an toàn thì người đó sẽ “bắn” lên không trung và phải chờ một thời gian trước khi quay trở lại sàn đấu.

Nó cũng khá là vui chỉ có điều Rocket Arena quá ít chế độ chơi hay nói ngắn gọn là chỉ có 3 cái, 2 trong số đó là team death match và cướp cờ, cái còn lại là “horde mode” khi người chơi chia phe chống lại đám lính do AI thả vào (nói đơn giản thì là tower defense ấy). Nhưng game lại không có tùy chỉnh độ khó hoặc các thứ hay ho khác, tức là số lượng nội dung của Rocket Arena còn quá ít và nghèo nàn so với số tiền bỏ ra, nhưng EA thì không nghĩ như vậy đâu.

Rocket Arena, đứa con bị “bố” EA bóp chết tươi chỉ sau 2 tuầnRocket Arena, đứa con bị “bố” EA bóp chết tươi chỉ sau 2 tuần

Một trong những lý do mà Rocket Arena bị tẩy chay đó là microtransactions, EA rất chi chịu khó trong việc quảng cáo, khi mà toàn bộ màn hình của bạn sẽ tràn ngập các thông tin về vật phẩm. Bất cứ khi nào chúng ta vào game thì các thông báo mua trang phục mới, mua đồ trang trí, mua rocket fuel, mua một cái totem để làm màu… nó nhiều tới mức độ như muốn tát thẳng vào mặt người chơi vậy. Tất nhiên toàn bộ những thứ này đều là để làm đẹp, nhưng Rocket Arena vốn đã là game tốn tiền, mà đã tốn tiền thì chúng ta phải có tùy chọn tắt quảng cáo chứ?

Cái đống này chiếm thời lượng và không gian quá nhiều trong game, thậm chí EA còn dự tính thêm cả Battle Pass lẫn vài cái Premium vào, khi mà nó vẫn còn đang trong thời gian tiếp cận người chơi. Động thái hơi bị quá đáng này khiến họ bị chỉ trích rất nhiều, vì rõ ràng mode chơi thì chưa có bao nhiều còn số lượng nhân vật vẫn còn ít, cân bằng còn chả ra sao mà các ông đã chăm chăm dụ người chơi hiến máu là thế nào? Bên cạnh đó chuyện bất hợp lý nhất là cái giá để mua Rocket Arena có phải rẻ rúng gì cho cam.

Rocket Arena, đứa con bị “bố” EA bóp chết tươi chỉ sau 2 tuầnRocket Arena, đứa con bị “bố” EA bóp chết tươi chỉ sau 2 tuần

Nói một cách đơn giản thì một game tốn tiền đã là rào cản lớn rồi, bạn bè của bạn sẽ lưỡng lự khi bỏ ra tới 30 đô chỉ để chơi một game online mà chưa chắc mình đã thích. Ngay từ khi mới ra mắt Rocket Arena đã bị chỉ trích vụ đặt giá quá cao như vậy, nhưng như bao lần khác thì EA hoàn toàn không quan tâm, tất cả những gì họ làm là cứ thêm trang phục, thêm quảng cáo và nghĩ ra cái gì đó để dụ người chơi bỏ tiền các đã.

Lướt qua các bình luận trên Steam rất nhiều người dùng đều có cùng ý kiến, đó là Rocket Arena nên giảm giá bán lại có lẽ nó sẽ thu hút được nhiều người chơi hơn. Thực tế thì tình cảnh bi đát hiện tại cũng đã khiến các nhà phát triển phải có vài đợt giảm giá vào ngày 24/7, nhưng có vẻ bao nhiêu đó vẫn chưa ăn thua vì player base của Rocket Arena cứ giảm đều đều.

Kiểu chơi thuần giải trí như Rocket Arena vốn rất dễ cả thèm chóng chán, thành ra trừ khi nó phải nghĩ ra nhiều chế độ hơn không thì chả mấy chốc player sẽ rời bỏ để đến với các game miễn phí khác. Tất nhiên Rocket Arena mới ra mắt còn chưa được 3 tuần nên nói là “deadgame” thì còn hơi sớm nhưng với “truyền thống” tốt đẹp từ EA thì thật khó để tin rằng trò chơi này có thể trụ quá 2 tháng.