Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai - PC/Console

Điểm mạnh nhất của Chinese Parents chính là sự tương đồng văn hóa khiến bất kỳ đứa học sinh Việt Nam nào cũng thấy một phần của mình trong đó.

Điểm mạnh nhất của Chinese Parents chính là sự tương đồng văn hóa khiến bất kỳ đứa học sinh Việt Nam nào cũng thấy một phần của mình trong đó.

Game Trung Quốc, một khái niệm thường đi kèm với những ấn tượng các sản phẩm ăn xổi, kém sáng tạo và… bào tiền. Tuy nhiên khi chơi thử Chinese Parents, tôi đã hoàn toàn bất ngờ vì một sản phẩm rất “khác bọt” và độc đáo.

Thực ra Chinese Parents đã phát hành trên Steam hơn 1 năm trước nhưng chỉ có ngôn ngữ Trung Quốc, gần đây bản cập nhật kỷ niệm 1 năm đã có kèm 1 thứ rất ấn tượng: Chuyển ngữ tiếng Anh. Thế là Mọt tôi cứ thế tậu về chơi thử thôi.

Cốt truyện mở về chuyện học hành thi cử kiểu Á Đông

Cốt truyện game kể về một đứa trẻ mới sinh với hành trình đi học từ khi nằm nôi tới kỳ thi đại học gói gọn trong một nền văn hóa đậm chất Á Đông mà bất cứ ai cũng quen thuộc. Đứa trẻ đó sẽ gặp phải rất nhiều thứ trong cuộc hành trình vào đời của mình như kỳ vọng của bố mẹ, sức ép phải có điểm cao, chọn lựa tương lai và sở thích của mình, đánh vật với điểm số và các kỳ thi…

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Hành trình của bạn sẽ từ lúc nằm nôi đến khi thi đại học

Nhìn chung game không quá chú trọng cốt truyện mà chỉ mở ra cho bạn một thế giới đầy lựa chọn và một phần nào đó nó giúp bạn sống lại một lần nữa tuổi học trò của mình. Với tất cả bầu không khí áp lực quen thuộc của một đứa trẻ sinh ra trong nền văn hóa trọng học vấn và thành tích của Á Đông trong đó của Việt Nam.

Gameplay mô phỏng tự do

Có thể nói gameplay của Chinese Parents là một cái lẩu thập cẩm mini game. Suốt cuộc hành trình từ sinh ra đến thi đại học của bạn sẽ trải qua nhiều mini game khác nhau phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Game cho bạn một loạt chỉ số tư chất như IQ, EQ, Sức khỏe, trí nhớ, trí tưởng tượng… làm nền tảng và hàng loạt kỹ năng hướng nghiệp mà bạn cần chọn để theo đuổi với mục tiêu là học giỏi và đậu đại học với ngành nghề mình yêu thích.

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Sẽ có rất nhiều lựa chọn dành cho bạn

Tất nhiên bên cạnh học hành vẫn là cuộc sống hàng ngày và các kỹ năng hướng nghiệp sẽ sinh ra các khả năng đặc biệt mà bạn có được qua rèn luyện liên tục các nhóm kỹ năng mỗi ngày.

Chinese Parents can thiệp rất ít và mục tiêu của bạn, thường sẽ là một vài nhiệm vụ chính phản ánh sự kỳ vọng (expectation) của phụ huynh cần bạn đạt một kỹ năng hoặc đạt đến mức cực khủng một chỉ số nào đó. Còn lại thì chính bạn phải chọn một nghề mà mình ưa thích rồi chọn học và luyện các kỹ năng đó để nó thành nghề tương lai của mình. Bên cạnh đó vẫn phải đảm bảo thành thạo đầy đủ các môn cơ bản để vượt qua kỳ thi cuối cùng với điểm cao.

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Kỳ vọng của phụ huynh là rất “gắt” và còn mang so với “con nhà người ta”

Tất cả những gì bạn làm là mỗi ngày bạn sẽ chọn thu thập điểm tư chất và điểm học vấn của mình từ việc tiêu xài action point vào bảng lật ô, dùng các điểm học vấn học kỹ năng mới. Bạn có thể dùng action point vào những việc khác như làm thêm kiếm tiền, đi hẹn hò bù khú với bạn bè. Có tiền thì vào shop mua các item hỗ trợ trước khi bước vào giai đoạn hoạt động trong ngày. Cuối cùng bạn sẽ chọn 6 hoạt động rèn luyện hoặc vui chơi (mua bằng điểm học vấn hoặc mở bằng cách mua item đặc biệt) và cho chạy hoạt động ngày. Lúc này bạn chỉ việc click cho các sự kiện trong ngày trôi qua trước khi bước qua ngày kế tiếp.

Với cách thiết kế này, Chinese Parents không khó chơi mà chỉ khó đạt được mục đích mà bạn tự đặt ra. Các game mô phỏng thiên về cân chỉnh thông số luôn khó ở khoản này.

Hành trình tuổi thơ của bất kỳ người Việt 8x – 9x nào

Nếu game chỉ có bấy nhiêu thứ nêu trên, Chinese Parents sẽ là một game nặng nề tính toán và khô khan. Nhưng chính cái văn hóa Á Đông được nhúng vào game khiến nó trở nên thú vị và đầy kỷ niệm. Mỗi ngày ngoài 6 bước học tập và vui chơi bạn lên lịch còn có những sự kiện ngẫu nhiên được chen vào và chúng phản ánh những kỷ niệm đôi khi là rất thân thuộc với bạn. Ví dụ như bạn cảm thấy ganh tị với những đứa bạn “thành công từ trong trứng”, nhà giàu xinh đẹp lại học giỏi. Hay bất chợt cảm thấy học trung học khó quá, chợt nhớ những ngày học tiểu học thảnh thơi ít áp lực hơn…

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Có những bạn vừa xinh đẹp vừa học giỏi lại nhà giàu

Đó cũng có thể là những áp lực từ nhà trường và phụ huynh khi bà nội cứ nhắc đi nhắc lại (nếu bạn là nữ) “con gái học trường tốt làm gì, học xong cũng ở nhà lấy chồng thôi mà”. Hay bố mẹ thì bảo “phải cố gắng mà học, tương lai vinh hiển hay khổ cực là từ đây mà ra cả”.

Chất Á Đông còn được lồng ghép khá nhiều vào các tình huống như chức năng Face Duel khi phụ huynh khoe con. Bạn sẽ thực sự đánh nhau với “con nhà người ta” khi các kỹ năng của mình được các bậc bố mẹ mang ra so sánh với nhau để khoe con. Đó cũng có thể là mini game nhận bao lì xì tết với văn hóa “đẩy đưa” khi bạn phải giả vờ lịch sự từ chối phong lì xì của họ hàng để giữa thể diện nhưng lại rất muốn lấy.

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Văn hóa “đẩy đưa” rất quen thuộc bạn hay gặp như khi… trả tiền nhậu.

Đỉnh điểm của tuổi thơ chính là đoạn kết khi bạn tham gia đợt thi đại học, các đoạn tâm sự cuối cùng của nhân vật do bạn điều khiển sẽ rất gợi nhớ đến chính kỷ niệm học trò của bạn. Thi xong lại sống cả mùa hè bất an để chờ kết quả, kỷ niệm ngày lễ tổng kết cuối cùng đầy nước mắt, những kẻ thành công tiếp bước vào đại học còn những ai thất bại lại phải lo toan tìm hướng đi cho tương lai mờ mịt của mình… Tất cả đều rất quen thuộc.

Meme và hơi thở của giới trẻ

Chinese Parents không chỉ thể hiện áp lực và quan niệm Á Đông cũ kỹ của ông bà, phụ huynh hay nhà trường mà nó còn thể hiện khoảng cách thế hệ. Bạn sẽ nhận thấy thế giới riêng của mình rất khác, rất hiện đại và tươi mới. Trong thế giới đó, bạn có thể bắt gặp thú chơi Figure, văn hóa chơi game, và meme kiểu cộng đồng mạng Trung Quốc ngập tràn từ hình ảnh minh họa hài hước đến các tình huống.

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Bạn có thể nhìn ra Figure, Chicken Dinner, Red Alert 2


Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

C…cosplay???

Nếu may mắn bạn có thể gặp meme rất mới là “thay hình minh họa Wechat bằng hình cái bông mẹ chọn vì mẹ thấy nó… đẹp”.

Bạn cũng sẽ gặp nhiều thứ rất quen thuộc ở thời hiện đại như… PUBG Mobile, Truyện tranh Naruto, Red Green Alert 2, thẻ cào nạp game…

Những điểm hạn chế và những thứ… méo thể ngờ

Nói về những thức méo thể ngờ trước. Chinese Parents không gói gọn trong một cuộc đời học sinh mà nó có tính kế thừa như The Sims. Bạn kết thúc đời học sinh của một nhân vật, nhân vật đó sẽ lập gia đình sinh con và… trở thành bố mẹ. Lúc này bạn sẽ chuyển sang đứa trẻ đời thứ 2 và gương mặt nhân vật mẹ hoặc cha sẽ dùng lại ảnh đại diện nhân vật đời trước. Game còn cung cấp hẳn 1 cây gia phả với mức hiển thị tối đa tới… 50 thế hệ.

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Câu đùa quen thuộc “nhặt trong thùng rác về nuôi” có khảo sát bạn có bị như vậy không và kết quả.

Điểm đặc biệt kế đến là các mối tương quan chỉ số trong game cực kỳ phức tạp. Các chỉ số ảnh hưởng đến các nhóm ngành nghề và kéo theo đó hình thành các khả năng cá nhân và tác động đến các sự kiện trong game. Nó khiến việc xây dựng một định hướng học tập và sống của một đứa học sinh trở nên… nhức não một cách thú vị.

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Thông tin tổng hợp về nhân vật

Cuối cùng, bạn sẽ cản thấy bất ngờ khi biết tất cả game này gói gọn trong một bộ cài chỉ nặng có… 255 MB. Không chỉ vậy, nó còn hỗ trợ cloud save, tức là bạn có thể tải cả game lẫn save về nhanh chóng ở bất cứ đâu có Steam và mạng internet.

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Nhiều hình vẽ tay rất đẹp, hình nền thay đổi theo từng cấp học


Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Trò “Face Duel” thì lại được vẽ khá thô

Hạn chế đầu tiên của Chinese Parents chính là đồ họa, nó là đồ họa 2D vẽ tay và do dùng rất nhiều meme nên thỉnh thoảng bạn thấy nó… xấu. Tất nhiên các nhân vật và hình nền lại được vẽ rất đẹp và chi tiết nên mang lại cảm giác game xấu là do… nhà làm game thích đùa bằng meme.

Đánh giá Rebel Cops: Bạo lực không phải lúc nào cũng cần thiết
Là một tựa game chiến thuật theo lượt, nhưng Rebel Cops lại có lối chơi thiên về tính toán hơn là cày cuốc, nó thực sự nhức não với độ khó kì dị của mình.

Nhạc nền là một thứ khá kinh khủng trong Chinese Parents, có quá ít nhạc nền và nó khiến bạn cảm thấy nhàm chán khi nghe quá lâu. Bạn thử bỏ 2 tiếng chơi game rồi chú ý phần nhạc nền sẽ thấy nó gần như chỉ có 1 giai điệu duy nhất.

Lời kết

Nhìn chung Chinese Parents là một game thể hiện nhiều đặc tính của một game indie Trung Quốc. Gameplay mô phỏng nhưng không theo kuôn mẫu nào cả, thích đùa và vận dụng nhiều meme mạng của giới trẻ, vận hành chi tiết và phức tạp nhưng bọc bên ngoài bằng một phong cách vui nhộn và đầy chất văn hóa Á Đông.

Đánh giá Chinese Parents – Một mảnh ký ức học trò của bất kỳ ai

Ngày đi thi bố mẹ đưa đến cổng, ngày thi xong giấy bay đầy trời, ngày biết kết quả… đất trời sụp đổ

Hơn hết, nó thể hiện một cuộc sống thời đi học mà bất cứ đứa học sinh Việt Nam thời 8x – 9x nào cũng từng trải qua. Đôi khi bạn bắt gặp những tình huống chính mkình từng trải qua ngày xưa, vì vậy nó sẽ rất đặc biệt với một số người thích hoài niệm.

Bạn có thể mua game tại đây.

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: XP, Vista, 7, 8, 10
  • CPU: Intel Pentium III 800 MHz+
  • RAM: 2 GB
  • VGA: Hỗ trợ độ phân giải 1024×768 High Color trở lên
  • DirectX: Version 9.0
  • HDD: 500 MB ổ cứng trống