Đánh giá Daymare: 1998 – Bản sao “tiết kiệm” của thành phố Raccoon - PC/Console

Với lối chơi, cách phát triển và đồ họa phỏng theo seri Resident Evil, Daymare: 1998 là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích thể loại kinh dị sinh tồn.

Với lối chơi, cách phát triển và đồ họa phỏng theo seri Resident Evil, Daymare: 1998 là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích thể loại kinh dị sinh tồn.

Thể loại game kinh dị sinh tồn luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với phần đông game thủ, do đó kể cả một tựa game indie như Daymare: 1998 cũng nhận được rất nhiều sự khen thưởng, nhất là khi lối chơi của nó lấy theo phong cách rõ rệt của Resident Evil – đặc biệt có thể coi đây là một bản sao “rút gọn” từ RE 2 Remake cũng đúng.

Cốt truyện Daymare: 1998 đi theo mô tuýp khá quen thuộc, khi trạm nghiên cứu bí mật có tên là Aegis đột nhiên phát sinh những biến cố bất ngờ, với các mẫu vật đột biến thoát được ra ngoài và bắt đầu tàn sát những nhân viên tại đây. Trong nỗ lực sinh tồn, những người may mắn sống sót đã gửi một tín hiệu tới trụ sở chính để báo cáo lại tình hình. Nhưng thay vì cử các đội đặc nhiệm tới để ứng cứu, thì tất cả những gì mà Aegis nhận được lại là một đám lính đánh thuê có nhiệm vụ thu hồi thành phẩm nghiên cứu, cũng như giết chết tất cả những ai còn sống để bịt đầu mối.

Ngay từ khâu đầu tiên chúng ta đã có thể thấy Daymare: 1998 rất giống với Resident Evil, khi bối cảnh của cả 2 đều nằm ở một khu vực biệt lập đang bị nhiễm virus. Hơn nữa nhân vật chính trong Daymare: 1998 cũng là một lính đặc nhiệm với mũ phòng hộ trùm kín mặt, có thần kinh thép đi cùng kỹ năng kinh hồn chưa từng thất bại bất kì nhiệm vụ nào – rất giống với chiến thần The Hunk. Cho những ai cảm thấy sự xuất hiện của Hunk trong RE 2 Remake là chưa ăn thua, thì hãy chơi Daymare: 1998 để điều khiển một bản sao của ông ta cũng bá đạo không kém.

Daymare: 1998 chia ra làm nhiều chương khác nhau, tương ứng với góc nhìn từ nhiều nhân vật trong quá trình thu hồi và cướp lấy virus. Mỗi nhân vật sẽ có một nhiệm vụ cũng như số lượng vũ khí khác nhau, do đó cách tiếp cận cũng thay đổi và cho phép người chơi tìm hiểu cốt truyện Daymare: 1998 kỹ hơn.

Đánh giá Daymare: 1998

Lối chơi của Daymare: 1998 vẫn là theo kiểu bắn súng góc nhìn thứ 3 gần như là copy y hệt RE 2 Remake vừa mới ra mắt, bạn được ngắm bắn tự do với góc nhìn qua vai, di chuyển qua những hành lang hẹp và tăm tối với hàng tá kẻ địch chực chờ. Đám xác sống trong Daymare: 1998 hơi khác Resident Evil một chút, đó là thay vì lao vào cắn người thì chúng sẽ phun acid vào con mồi và tiết ra một loại chất độc theo thời gian. Khi một nhân vật nào đó bị nhiễm độc tới mức giới hạn, người đó sẽ bị hạn chế rất nhiều khả năng di chuyển và tỉ lệ cao chết rất cao.

Tất nhiên đã là Zombie thì điểm yếu vẫn là cứ ngắm ngay đầu mà bắn, nhưng đám xác sống trong Daymare: 1998 di chuyển nhanh hơn nhiều so với thông thường, cũng như bạn sẽ thấy rất nhiều xác chết nằm la liệt trên đoạn đường mình đi qua mà không biết đâu là xác chết thật, đâu là lũ Zombie đang nằm đợi chờ. Điều này khiến yếu tố kinh dị của Daymare: 1998 không thua gì RE, khi mà người chơi mò mẫm trong một cái hành lang nửa tối nửa sáng với la liệt xác chết, bất chợt có một con bỗng nhiên “sống lại” rồi lao thẳng tới nhe cái hàm răng đầy máu ra, quả thật là không có lợi cho tim mạch chút nào.

Đánh giá Daymare: 1998

Cơ chế bắn súng trong Daymare: 1998 hơi thực tế một cách thái quá, đó là nếu như bạn thay đạn theo kiểu thông thường thì nhân vật sẽ lấy một băng đạn nguyên trong người lắp vào súng, rồi vứt luôn băng đạn được thay xuống đất bất cần biết nó còn đạn hay không. Muốn hạn chế điều này thì bạn phải chịu khó đứng yên tại chỗ để nhân vật thực hiện chuỗi hành động thay đạn cho đúng, nó tốn thời gian gấp đôi bình thường và rất nguy hiểm trong các tình huống khẩn cấp.

Đám Zombie cần tốn khoảng 3 tới 4 phát bắn ngay đầu để tiễn chúng lên đường, tuy vậy số lượng của lũ này lại rất đông còn đạn trong game thì lại hơi ít nên người chơi phải cực kỳ dè sẻn, nhất là khi bạn sẽ liên tục gặp các con quái mạnh hơn ở nửa sau game. Đám này thì có thể so sánh như Hunter trong RE vậy, chúng trâu chó hơn, kích thước khổng lồ và đặc biệt là chạy cực kỳ nhanh.

Những điều mà Borderlands 3 “quên” nói cho game thủ
Những điều mà Borderlands 3 “quên” nói cho game thủ
Những thông tin trong bài viết này sẽ giúp cuộc hành trình tìm Vault, giải cứu thiên hà của bạn trong Borderlands 3 mượt mà và dễ chịu hơn.

Mỗi khi gặp đám quái đột biến này thi tim gan phèo phổi của bạn sẽ bắt đầu đánh lô tô loạn xạ lên, khi mà chúng sẽ lao ầm ầm tới như một cái xe tăng bất chấp bị ăn đạn bao nhiêu cũng không khựng lại. Nỗi sợ càng lúc càng lớn, nhất là khi có tới 3 – 4 con quái như vậy xuất hiện cùng lúc, lúc đó thì đạn có vãi ra như mưa nhiều khi cũng không thể cứu nổi cái mạng của bạn đâu.

Đánh giá Daymare: 1998

Là một game kinh dị sinh tồn, tất nhiên Daymare: 1998 sẽ không thiếu những câu đố bí ẩn theo kiểu giải mật mã. Chúng khá đa dạng từ việc điều chỉnh nhiệt độ, đoán phần còn thiếu cho tới cả lắp chữ tượng hình để trả lời câu hỏi… những ai đã chơi RE từ các bản đầu tiên sẽ thấy rất quen thuộc với dạng câu đố kiểu này, có thể nói Daymare: 1998 đã làm rất tốt trong khâu “bắt chước” cũng như đem lại không khí hoài cổ cần thiết.

Tuy vậy do chỉ là một game indie với kinh phí hạn chế, nên chúng ta không thể đòi hỏi Daymare: 1998 cũng hoành tráng như bom tấn Resident Evil 2 Remake được. Cái có thể thấy rõ ràng nhất nằm ở phần hình ảnh, khi mà những viên đạn trong game không hề có lực và cảm giác như chúng “xuyên” thẳng qua người mục tiêu mà chẳng làm chúng khựng lại. Hơn nữa phần lồng tiếng của game cho Zombie khá đơn điệu với chỉ vài giọng gầm gừ giống nhau, cử động môi của nhân vật cũng không khớp với thoại.

Đánh giá Daymare: 1998

Nhìn chung thì Daymare: 1998 là một game kinh dị sinh tồn khá hay, mặc dù ý tưởng không mới nhưng cách nó triển khai và đem lại cảm giác quen thuộc từ RE lại rất đáng khen ngợi. Nếu như bạn đang tìm kiếm một thứ gì đó để đổi gió, thì Daymare: 1998 chắc chắn sẽ là lựa chọn không tệ chút nào đâu.

Bạn có thể mua game phiên bản Steam tại đây.

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: WINDOWS 7, 8, 8.1, 10 (bắt buộc 64bit)
  • CPU: Intel®Core i5-4460, 2.70GHz or AMD FX-6300
  • RAM: 8 GB
  • VGA: NVIDIA GeForce GTX 760 hoặc AMD Radeon R7 260x với 2 GB VRAM
  • DirectX: Version 11
  • HDD: 23 GB dung lượng trống