Ấn tượng đầu tiên Daymare: 1998 – Bản sao của RE 2 Remake - PC/Console

Daymare: 1998 như một phiên bản “rút gọn” của Resident Evil 2 Remake, với lối chơi kinh dị sinh tồn và một đống Zombie hung hãn khát máu.

Với việc gặt hái được vô số thành công thì Resident Evil 2 Remake thực sự đã hồi sinh cả seri, cho thấy dòng game này luôn luôn là mảnh đất màu mỡ. Daymare: 1998 cũng là một tựa game kinh dị sinh tồn với lối chơi, phong cách và kẻ địch gần như là một bản sao của RE 2 Remake.

Những tựa game bắt nhân vật chính chết thảm trong bad ending – P.Cuối
Những tựa game bắt nhân vật chính chết thảm trong bad ending – P.Cuối
Phần cuối của đề tài những tựa game bắt nhân vật chính chết thảm trong bad ending sẽ giới thiệu những trò chơi khá thú vị như Little Nightmares, Game Over: Alive hay Don't Chat With Strangers.

Cốt truyện của Daymare: 1998 kể về một vụ rò rỉ virus tại cơ sở nghiên cứu Aegis nằm tách biệt sâu trong một hòn đảo bí mật, nó biến gần như toàn bộ các nhân viên tại đây thành những con quỷ khát máu và biến nơi này thành một cái lò mổ khổng lồ. Những tín hiệu cấp cứu cuối cùng được gửi về trụ sở và họ đã cử một đội đặc nhiệm tới, nhưng không phải là để giải cứu các nhân viên còn sống mà chỉ nhằm mục đích thu hồi lại virus, cũng như giết chết tất cả những ai còn sống để bịt miệng.

Ngay từ những phút ban đầu, chúng ta có thể thấy sự tương đồng rõ nét giữa Daymare: 1998 và Resident Evil, khi bối cảnh của nó cũng nằm trong một nơi hẻo lánh bị cô lập bởi virus, với những con người đã hóa thành quái vật. Tuy vậy Daymare: 1998 lại chia cốt truyện của mình thành nhiều chương ngắn khác nhau, với mỗi chương là một nhân vật riêng biệt để người chơi có cái nhìn rõ ràng hơn từ cả hai phía, từ những đặc vụ bị bỏ lại trong vùng nguy hiểm cho tới các người dân thường đột nhiên thấy hàng đàn quái vật săn đuổi mình.

Ấn tượng đầu tiên Daymare: 1998 – Bản sao của RE 2 Remake

Loại virus trong Daymare: 1998 không biến con người thành Zombie, mà thay vào đó nó thay đổi thể chất và đưa vật bị nhiễm trở nên khỏe mạnh hơn, có khả năng phun ra một loại dịch độc ăn mòn cơ thể những kẻ bị chúng tóm phải. Đây là điểm quan trọng tách biệt Daymare: 1998 và RE, vì đám quái thường trong tựa game này không trâu chó cho lắm, chỉ cần 3 tới 4 viên đạn vào đầu là bạn sẽ tiễn chúng lên bảng ngay lập tức. Ngược lại những con quỷ bị đột biến thì mới thực sự là nỗi nguy hiểm, khi bọn này không những chạy nhanh mà còn sở hữu lượng máu khủng khiếp tới mức không tưởng.

Một điều khiến tính kinh dị của Daymare: 1998 trở nên đặc biệt đáng sợ là ở chỗ bạn sẽ thấy rất nhiều xác chết nằm rải rác khắp trên đường đi, nhưng lại không thể biết liệu đâu mới là đám quái đột biến thật, vì màu da của chúng là y chang nhau. Chúng ta sẽ gặp cảnh một thằng điên nào đó đang “nằm ngủ” đột nhiên lao thẳng lên và vồ lấy như cơm bữa, bảo đảm là chỉ có nước muốn tè trong quần luôn chứ không đùa. Cách duy nhất để xác định xem chúng có chết hay chưa là dùng súng nã vào đầu, nhưng đạn thì không thể nhiều như vậy được đâu.

Ấn tượng đầu tiên Daymare: 1998 – Bản sao của RE 2 Remake

Lối chơi Daymare: 1998 theo kiểu bắn súng góc nhìn thứ ba ngang vai gần y hệt RE, tất nhiên nguyên tắc bắn vào đầu vẫn đúng 100% trong game này. Có một vài vấn đề khiến Daymare: 1998 trở nên khá khó khăn, đầu tiên là việc nạp đạn khá phiền phức khi các nhân vật hành động vô cùng chậm chạp, hơn nữa game còn làm thực tế hóa tối đa công đoạn này hơi bị quá mức. Cụ thể game có 2 cơ chế nạp đạn bình thường và cấp tốc, cái đầu tiên chắc không cần phải giải thích rồi còn nạp đạn nhanh là nhân vật sẽ ngay lập tức lôi một băng đạn trong người ra nạp vào súng rồi… vứt cái hiện có xuống đất.

Điểm tin game offline đáng chú ý trong tuần 2 tháng 9/2019
Tuổi thơ của bạn đã bị lừa dối khi nút "X" Sony cho biết nút này trên tay bấm máy PlayStation thực ra gọi là "chữ thập", tất nhiên kèm theo nhiều tin khác.

Trò này khá thực tế nếu xét tới việc bạn sẽ luôn bỏ phí vài viên đạn trong một băng nếu chưa dùng hết chúng đã thay đạn, nhưng trong Daymare: 1998 thì cực kỳ phiền phức hơn nữa nếu muốn thu hồi lại băng đạn đã thay thì chúng ta phải cúi xuống nhặt nó. Hơn nữa việc quản lý cũng khá phức tạp, bạn phải lấy đạn từ các hộp ra nạp vào băng và dùng bao nhiêu phải nạp bấy nhiêu. Hãy thử tưởng tượng súng lục thì có 12 viên và băng đạn 11 viên, lỡ mà bị cả bầy Zombie nó quây mà bắn hết sạch cả hai thì cũng chẳng có thời gian để vào kho đồ lấy cái mới ra đâu.

Ấn tượng đầu tiên Daymare: 1998 – Bản sao của RE 2 Remake

Daymare: 1998 có rất nhiều câu đố theo phong cách RE các đời đầu, đặc biệt là mấy trò giải đố mật mã hoặc đặt một vật gì đó đúng chỗ để mở cửa. Người chơi phải chịu khó đọc hết tất cả tài liệu trên đường đi để có manh mối, vì có một số câu đố nhìn qua là bạn chắc chắn sẽ không thể biết giải kiểu gì, vì nó được giấu dưới dạng mã hóa riêng biệt. Các câu đố như vậy xuất hiện dày đặc trong Daymare: 1998, chúng thực sự làm tốt yếu tố hoài cổ với một game kinh dị sinh tồn.

Tuy vậy nói đi nói lại thì Daymare: 1998 vẫn là một game indie bị hạn chế kinh phí, nếu so sánh với cái RE Engine mới của Capcom thì chúng cách nhau khác xa một trời một vực. Sẽ không có những màn biểu diễn vật lý trên người đám quái vật hay cảnh tưởng một phần cơ thể vỡ toác ra vì bị đạn bắn, hình ảnh trong Daymare: 1998 cũng khá tốt nhưng bạn sẽ thấy đạn rời nòng không hề có lực, cũng như cử động miệng các nhân vật không khớp lời thoại.

Ấn tượng đầu tiên Daymare: 1998 – Bản sao của RE 2 Remake

Nhìn chung Daymare: 1998 là một game khá hay đặc biệt là với những ai yêu thích lối chơi của RE 2 Remake, cũng như phong cách kinh dị sinh tồn cổ điển. Tuy chưa phải hoàn hảo cho lắm nhưng nó cũng là thứ để đổi gió khá tốt, vả lại thì bạn cũng chẳng kiếm được nhiều game dạng này trên thị trường hiện giờ đâu.