Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận - PC/Console

Nếu bạn muốn chiến đấu một cách hiệu quả trong Gears 5 thì chọn dàn vũ khí mang theo trước sẽ giúp bạn có những màn “nhét hành” đã tay nhất.

Là một game hành động – bắn súng, Gears 5 cung cấp cho người chơi một dàn súng khá ổn và đa dạng giúp bạn vượt qua những thử thách trong ở cốt truyện hay những người chơi trong phần multiplayer. Tuy vậy, mỗi người lại có một cách bắn khác nhau nên việc chọn một bộ vũ khí “ruột” để mang theo khi chiến đấu sẽ rất có ích và giúp bạn không phân tâm khi có quá nhiều thứ rơi vãi trên mặt đất.

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Căn bản, Gears 5 cho phép bạn chọn 3 loại vũ khí gồm 2 súng dài và 1 súng ngắn kèm theo 1 ngăn chứa lựu đạn. Do sự cố định này mà bạn sẽ phải chọn cẩn thận những súng này ưa dùng và súng nào chỉ dùng khi quá khó khăn, như hết đạn tạm thời phải nhặt bừa dùng tạm chẳn hạn. Sau một lượt chơi cốt truyện trầy trật vất vả, Mọt xin đúc kết cho các bạn một vài lưu ý về các loại súng trong Gear 5 như sau.

Súng ngắn – Snub

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Cái tên nghe khá “đụt”, Snub là súng ngắn tiêu chuẩn trang bị cho các chiến sĩ COG. Mặc dù có điểm yếu là băng đạn hạn chế, ít đạn, nhưng bù lại nó có độ chính xác cao và tốc độ bắn tương được tốc độ click chuột. Nghĩa là bạn click nhanh đến đâu nó bắn nhanh đến đó, nếu đủ nhanh bạn có thể bắn Snub với tốc độ… súng máy, nhưng sẽ rất nhanh hết đạn.

Súng ngắn – Talon

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Ngược với Snub, Talon là một súng ngắn liên thanh. Nó gần như phiên bản lai giữa súng ngắn và SMG mà ở ngoài đời ta có thể gặp như Glock mod liên thanh hay Beretta M93R. Với băng đạn dài chứa nhiều đạn, Talon có thể xả liên thanh với tốc độ ra đạn cực nhanh nhưng bù lại độc giật cũng cao và “bào đạn” rất kinh khủng. Nếu dùng nó ở tầm gần kẻ địch sẽ bị bắn không kịp vuốt mặt.

Súng ngắn – Boltok

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Đây có thể nói là súng ngắn có mãnh lực to nhất game. Giống như các loại súng magnum revolver (súng ngắn ổ xoay 6 viên cỡ đạn lớn) ngoài đời thực, Boltok có sát thương cực lớn đôi khi còn bạo hơn cả súng trường. Bù lại độ giật của nó khá cao nên dù cho bạn có bắn nhanh đi nữa thì cũng khó mà ghìm được nó cho chính xác, tất nhiên với 6 viên đạn nó cũng rất nhanh hết đạn. Boltok rất hợp cho người dùng cách bắn thiên về chính xác theo mỗi phát thay vì xả ào ào như mưa.

Assault Rifle – Retro Lancer MK1

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Đây là mẫu Lancer cổ điển nhất thường được dùng bởi đám Locus, có thể là những thứ cũ kỹ còn sót lại được tận dụng từ những trận chiến trước. Cảm giác bắn của Retro Lancer không ổn định như mẫu hiện đại, phần vũ khí phụ là một con dao dài gắn dưới nòng, khi dùng chức năng đặc biệt này người dùng sẽ lao thẳng về phía trước và “lụi” chết kẻ địch ngay trước mặt. Điểm yếu của nó là nếu trước mặt có vật cản, kỹ năng sẽ bị ngắt còn nếu lao lệch mục tiêu có thể bạn sẽ… hụt.

Assault Rifle – Lancer MK3

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Đây là mẫu tiêu chuẩn hiện đại của Lancer được trang bị rộng rãi cho các chiến binh COG. Vì là thiết kế hiện đại nên cảm giác bắn của Lancer MK3 ổn định hơn, đạn có vẻ mạnh hơn bản cũ một chút. Phần phụ là lưỡi cưa máy được thay cho con dao cổ điển. Khi sử dụng nó sẽ cưa nát kẻ địch trước mặt, ngoài ra nó còn thay thế dao găm trong một số trường hợp cần mở đường hay dọn dẹp chướng ngại, thậm chí là đòn kết liễu.

Assault Rifle – Lancer GL

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Lancer MK3 còn có một biến thể khác là Lancer GL với vũ khí phụ là một ống phóng lựu (GL là Grenade Launcher). Tuy nhiên khác với các loại phóng lựu ngoài đời thực, ống phóng của Lancer GL sẽ phóng ra một chùm tên lửa nhỏ bay vút lên không rồi xoay đầu cắm thẳng xuống kẻ đẻ địch được đánh dấu. Nó hoạt động gần giống như tên lửa Javelin ở chế độ bắn gián tiếp trong Call of Duty. Và cũng chính vì vậy, nếu kẻ địch bị che khuất phần trên đầu thì tên lửa sẽ đâm sầm vào mái che chứ không trúng mục tiêu.

Assault Rifle – HammerBurst

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Đây có thể nói là một thứ khá quen mặt, HammerBurst là súng trường giáp công thường được Locust sử dụng. Súng bắn khá mạnh nhưng chỉ có thể bắn theo loạt (Burst), chính nhờ tính năng bắn từng loạt này mà HammerBurst đạt được độ ổn định đáng kể và tạo ra cảm giác thuận lợi khi “chích” kẻ địch từng loạt với độ chính xác cao. Nếu bạn là người chơi theo phái giật từng loạt, bắn chậm ngắm kỹ thì HammerBurst sẽ là ứng cử viên thích hợp hơn Lancer.

Marksman Rifle – Markza MK1

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Thực ra xếp Markza MK1 vào súng trường giáp công cũng không chính xác lắm vì nó được gọi là Marksman Rifle tức là súng trường có độ chính xác cao. Markza MK1 bắn theo kiểu từng viên một như súng ngắn nên độ chính xác của nó cực cao, và nó dùng cỡ đạn lớn nên sát thương cũng lớn hơn rất nhiều. Tất nhiên như mọi loại súng sát thương cao khác, Markza MK1 có số đạn khá ít, bạn cần phải tỉ mỉ và bảo đảm từng phát bắn phải trúng địch. Nếu bạn là một tay chơi có tài bắn chính xác cao thì Markza MK1 sẽ giúp bạn trở thành “thần” với sát thương kinh khủng của nó.

Shotgun – Gnasher

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Gnasher là shotgun cơ bản, bắn từng viên một với tốc độ vừa phải và số đạn cũng ở mức chuẩn của shotgun. Nó được COG sử dụng rộng rãi như một vũ khí thứ 2 gây sát thương khủng ở tầm gần. Độ tỏa của đạn do Gnasher bắn khá rộng vì thế nó có điểm yếu cố hữu là bắn xa rất kém chính xác, đối với những kẻ địch mặc giáp dày nó cũng trở nên vô dụng vì nó bắn một nhúm đạn bi thép nhỏ sẽ bị giáp cứng đánh nảy ra chứ không xuyên thấu.

Shotgun – Overkill

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Overkill là một mẫu shotgun cực mạnh và hiệu quả hơn hẳn so với Gnasher. Điểm đặc biệt của nó chính là bạn bắn được 2 phát với 1 lần ấn nút, một phát lúc ấn nút và một phát lúc buông nút, cả 2 tính là 1 viên đạn. Điều này khiến tốc độ bắn của nó được đẩy lên cực cao, đồng thời độ lan tỏa đạn của nó cũng hẹp hơn Gnasher khiến độ chính xác cũng được nâng lên. Cũng chính vì độ sát thương “khủng bố” của nó, Overkill có rất ít đạn và khá là hiếm khi xuất hiện để nhặt, hầu hết trường hợp bạn phải đánh bại kẻ địch để đoạt lấy.

Súng trường – Embar

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Đây là một loại súng trường tân tiến – railgun (súng điện từ). Nó dùng từ trường để đẩy viên đạn bay đi thay vì thuốc súng truyền thống. Có thể nói khẩu súng này khá khó xài vì khi bắn bạn phải mất khoảng 1 giây để “gồng” súng lên và bắn nhưng bạn lại không thể giữ trạng thái nén này quá lâu, sau khi nén khoảng 1,5 giây mà không bắn nó sẽ tự xả điện và bạn lại phải gồng lại từ đầu. Mặc dù sát thương gây ra khá cao nhưng do đạn ít, chỉ bắn từng phát lại phải gồng mà chả có ống ngắm tăng độ chính xác nên Embar khá “phế” khi phải chiến đấu với số đông kẻ địch. Dùng để bắn lén thì ngon.

Súng bắn tỉa – Longshot

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Như cái tên của nó – Longshot dùng để bắn tầm xa nhờ độ chính xác cao và sát thương cực thốn của nó. Bạn sẽ nếm trải nó khi đụng độ bọn bắn tỉa của Locust. Tuy sát thương và chính xác cao nhưng điểm bù trừ của nó là chỉ bắn 1 viên mỗi lần và sau đó bạn phải thay đạn rất chậm, tổng số đạn mang theo của nó cũng rất ít nên đây có thể coi là một khẩu bắn xong vứt chứ mang theo cũng khó mà xoay sở kiếm đạn cho nó.

SMG – Enforcer

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Đây là súng SMG duy nhất trong game và nó khá là… phế. Tốc độ ra đạn cực nhanh, đạn gây sát thương trung bình nhưng độ giật của nó khá khó chịu. Nếu là một tay thích liên thanh thì Talon đôi khi lại tốt hơn vì chỉ chiếm 1 slot súng ngắn trong khi công dụng chỉ thua chút xíu. Bạn sẽ thường nhặt được Enforcer ở những nơi có xuất hiện các con robot tự động của phe ta vì nó là vũ khí tiêu chuẩn trang bị cho lực lượng người máy này.

Dụng cụ mổ não – Breaker Mace

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Cây chày khổng lồ này là vũ khí của bọn Breaker, con quái có thể xem như một mini-boss trong game. Breaker toàn thân chống đạn, đầu đội mũ giáp và chỉ trúng sát thương khi bị bắn bay mũ và headshot vào đó. Nhờ cặp chày này (đúng vậy, nó cầm mỗi tay 1 cây) mỗi cú quất của nó là chí mạng, nếu trúng trực tiếp bạn sẽ ngủm ngay lập tức, nếu nhảy né sẽ mất 1 lượng máu lớn. Tất nhiên con Breaker nó không đập 1 cái mà nó… vụt liên tục nên bạn né được cái đầu không có nghĩa là né kịp nhát thứ 2 nó bổ ngay xuống sau đó. Nhưng sau khi hạ được nó bạn có thể nhặt cái chày này và… thử lên bọn quái khác. Đập chơi cho đã tay thì được chứ bạn giữ nó lại tốn 1 slot súng trường thì hơi khó chơi về sau.

Súng máy – Claw

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Đây là mẫu súng máy duy nhất có thể cầm tay và giữ trong người, các loại khác được xếp vào hạng nặng xài xong phải vứt. Claw là sản phẩm của quân Locust tự sáng chế nên bạn biết rồi đó, nó hơi nghèo nàn và ít ổn định. Mặc dù sát thương bắn ra cũng khá cao nhưng bù lại nó giật khá mạnh, rất khó để bắn liên thanh mà chỉ dùng để bắn từng viên một. Súng cũng khá to, nhiều chi tiết rườm rà nên khi ngắm bắn nó sẽ che một mảng lớn tầm nhìn rất khó chịu.

Hạng nặng – Torque Bow

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Đây là một cây cung tự chế của các con Locust dạng Hunter. Torque Bow sẽ bắn ra một mũi tên mang trái nổ, sau khi cắm vào mục tiêu khoảng 1 giây nó sẽ phát nổ gây sát thương diện rộng lên các mục tiêu trong tầm nổ của nó. Nếu bạn trúng 1 phát trực tiếp vào người sẽ bị nổ chết ngay mà không cách gì tránh được, nếu tên cắm vào gần chỗ bạn đứng thì nhảy né ra khỏi vùng nổ có thể giảm bớt sát thương. Mặc dù lợi hại như vậy nhưng Torque Bow khá khó sử dụng vì cần phải “kéo cung” và canh tầm bay của mũi tên khi bắn, số lượng đạn cũng hạn chế.

Hạng nặng – Boomshot

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Boomshot có thể xem là khẩu phóng lựu tiêu chuẩn, nó bắn ra một quả nổ cực mạnh và võng xuống theo đường bay. Quả nổ sẽ phát nổ ngay khi chạm đất hoặc mục tiêu và gây ra một vụ nổ lớn. Boomshot linh động hơn Torque Bow nhưng mỗi lần chỉ bắn được 1 quả lại phải nạp đạn, số đạn cũng hạn chế hơn nên việc dùng nó khá là “xa xỉ”, chỉ để dành cho những lúc khó khăn.

Hạng nặng – Dropshot

Dạo dàn súng trong Gears 5 để chuẩn bị “lên đồ” ra trận

Đây là một vũ khí nổ khá lạ. Dropshot như cái tên của nó, nó bắn ra một quả mìn bay thẳng tới chỗ mục tiêu khi bạn ấn nút. Khi bạn buông nút bắn ra, quả mìn sẽ cắm thẳng xuống phía dưới và phát nổ. Súng này cực kỳ khó chịu với những ai nấp sau chướng ngại thấp như bàn, tường cao ngang hông… vì nó bẻ thẳng góc ra chỗ bạn đang nấp và nổ thay vì bị dội hay che như các loại lựu đạn khác. Dropshot cực kỳ khó đỡ khi trong tay kẻ thù và khác là khó bắn nếu bạn sử dụng, vì chả ai đủ sức ngồi canh quả đạn rồi drop nó xuống giữa một rừng mưa đạn bên kia bắn qua. Thường là bạn phải nấp chết dí phía sau tường chẳng thể ló mặt ra thì ngắm bắn Dropshot kiểu gì.

Chọn vũ khí có chiến lược

Như phía trên bạn có thể thấy, Mọt bày tỏ khen chê với một số vũ khí, nhưng không có nghĩa là nó vô dụng. Nếu cách chơi của bạn thích hợp thì có thể khai thác đặc tính của nó. Thậm chí những khẩu kềnh càng nhưng ít đạn nếu bạn cần vẫn phải cầm tạm trong những lúc thích hợp như đấu boss rồi sau đó hãy quay về với những món thân quen.

Đánh giá Gears 5 - Viết tiếp bản trường ca về người lính
Đánh giá Gears 5 - Viết tiếp bản trường ca về người lính
Cuối cùng thì siêu phẩm dành riêng cho XBOX và Windows 10 - Gears 5 (Gears of War 5) cũng đã được ra mắt sau gần 3 năm chờ đợi.

Căn bản của chọn súng là bạn chọn những khẩu sẽ ưu tiên nhặt trong cuộc hành trình chứ không phải cố chấp giữa rịt lấy nó để rồi khi cần những món khác để chiến đấu lại chẳng bói ra mà xài. Vì vậy ưu tiên thì ưu tiên, khi cần vẫn phải tạm thời thay đổi để phù hợp với tình huống nhé!