Đánh giá Deathloop: Trường sinh bất tử trong… một ngày thì có gì vui?

Deathloop là cuộc hành trình phá hủy sự bất tử của nhân vật chính và cũng là một cuộc chiến đầy thú vị dành cho game thủ.

Deathloop

Deathloop là cái tên khá thú vị bởi ngay thời điểm ban đầu, khi nghe mô tả về trò chơi thì tôi cứ nghĩ đây lại là một con game rogue-like pha trộn với trào lưu timeloop đã quá đỗi lạm phát thời gian gần đây. Nhưng có vẻ tôi đã lầm to.

Deathloop đúng là có sự pha trộn đó nhưng cách làm của nó khiến người ta bất ngờ. Có những thay đổi phá vỡ sự nhàm chán của việc khai thác quá nhiều 2 yếu tố game này thời gian gần đây. Chưa kể sự pha trộn của phong cách Dishonored càng khiến game này trở nên hấp dẫn.

Cốt truyện đơn giản dễ hiểu nhưng hấp dẫn

Nhân vật chính mở đầu game với cảnh mình bị một phụ nữ tên Julianna đè xuống nền nhà với một lưỡi dao phay to đùng chĩa vào người. Trước khi kịp hiểu ra điều gì thì anh ta đã bị đâm chết.

Nam chính tỉnh lại trên bãi biển vào một buổi sáng, đầu đau nhức có vẻ do tối qua uống quá nhiều. Anh ta bắt đầu tìm hiểu xung quanh và nhận ra mình không nhớ gì về quá khứ cả. Lần mò vào bên trong bãi biển và vào hệ thống đường hầm, anh ta dần nhận ra mình tên là Colt Vahn. Cô gái tên Julianna đã liên lạc và có vẻ như đây là đối thủ truyền kiếp của anh, cô ta liên tục cà khịa anh mọi chuyện.

Colt dần dần tìm ra sự thật trong hành trình của mình. Nơi anh đứng là hòn đảo tên Blackreef đang được thực hiện một thí nghiệm khoa học kỳ quái liên quan đến thời gian. Thời gian của hòn đảo này luôn lặp lại 1 ngày duy nhất, nghĩa là sau nửa đêm thời gian sẽ khởi động lại ở đầu ngày đó. Những ai thiệt mạng hay bị thương ở ngày cũ sau khi khởi động lại cũng sẽ trở lại như ban đầu.

Deathloop

Tìm đến căn hộ của mình trên đảo. Colt nhận ra mình là trưởng ban an ninh của hòn đảo và thí nghiệm thời gian này có liên quan đến 8 nhân vật chủ chốt trên đảo. Nếu muốn phá vòng lặp này phải tiêu diệt cả 8 người trong đó có cả Julianna trong cùng 1 ngày. Điều này không hề dễ vì 8 yếu nhân này trên lý thuyết không bao giờ gặp mặt nhau trong ngày. Họ lại ở 8 nơi riêng biệt và đều được trang bị những kỹ năng siêu phàm nhờ thiết bị tên là slab.

Colt sẽ phải trải qua nhiều vòng lặp để tìm hiểu điểm yếu của từng người, thời điểm mà họ dễ bị giết nhất cũng như cách dẫn dụ họ đến nơi thuận lợi để tiêu diệt nhanh nhất. Trong lúc đó, Julianna liên tục săn tìm Colt, chỉ cần anh lộ vị trí lập tức cô ta sẽ khóa đường về và có mặt tại khu vực để truy sát anh. Đối với cô ta, đó là một môn thể thao giải trí thú vị.

Đồ họa đẹp nhưng đòi hỏi cấu hình cao

Deathloop có đồ họa khá tốt phảng phất chất Dishonored mặc dù bối cảnh theo phong cách hiện đại hoàn toàn khác với kiểu steampunk của người tiền nhiệm. Độ chi tiết của mọi vật dụng đều được làm rất tỉ mỉ. Nhưng cái ngốn nhiều tài nguyên đồ họa nhất chính là ánh sáng.

Deathloop

Hệ thống ánh sáng rất thực với đổ bóng từ ánh đèn lên các đồ vật, từ ánh nắng ban ngày đến ánh sáng từ những quả pháo hoa. Chính vì vậy cấu hình đề nghị của game đòi đến RTX 2060 trong khi mức tối thiểu cũng phải có GTX 1060. Đây là một mức khá “chua” với một số game thủ. Nhất là với mức tối thiểu các chi tiết bị cắt giảm nhiều khiến game nhìn khá là “thô” và mất cảm hứng.

Nhìn chung sức nặng đồ họa là một điểm trừ mà nhà phát triển chấp nhận trao đổi để lấy điểm cộng của đồ họa đẹp.

Gameplay là cả một sự đổi mới đầy bất ngờ

Khi kết hợp giữa rogue-like và timeloop, nhà sản xuất đã chỉnh sửa gameplay khá nhiều so với định nghĩa gốc của cả 2 thể loại trên. Mặc dù vòng lặp là 1 ngày nhưng game sẽ chia ngày ra 4 thời điểm bao gồm sáng – trưa – chiều – tối trên 4 khu vực bản đồ của hòn đảo. Mỗi bản đồ sẽ diễn biến các sự kiện theo thời gian giữa 4 buổi trong ngày.

Chính vì vậy các nhiệm vụ yêu cầu chính xác phải vào bản đồ nào ở thời gian nào sẽ làm khó người chơi kha khá. Bạn sẽ phải sắp xếp làm các nhiệm vụ sao cho hợp lý nhất hoặc sẽ phải tua thời gian vô tội vạ. Nhưng nên nhớ nếu tua qua ngày thì sẽ có không ít thứ bị mất khi thời gian khởi động lại.

Để chống lại điều đó, Deathloop cung cấp một tài nguyên tên là Residuum, một loại năng lượng thời gian khi tích trữ có thể “ếm” vào đồ vật và khiến nó đi theo bạn qua các đợt khởi động lại. Bạn có thể mang theo súng, slab, các phụ kiện gắn cho vũ khí, trang bị… Bạn có thể hút Residuum từ xác của các trùm, nhặt ngẫu nhiên từ các nơi trong bản đồ hoặc phá hủy những trang bị không cần dùng để thu hồi.

Điều này cũng dẫn đến một điều khác là farm đồ. Lúc đó thay vì tua thời gian nhanh chờ đúng thời điểm, bạn sẽ tận dụng nó đi sang các bản đồ khác giết trùm săn nguyên liệu. 8 nhân vật cần tiêu diệt theo cốt truyện sẽ trở lại mỗi ngày vì thế chỉ cần không hạ hết 8 người trong 1 ngày thì bạn có thể giết lẻ bao nhiêu tùy thích để lấy item, hút Residuum và lấy súng xịn.

Deathloop

Chức năng chơi online của Deathloop lại đi theo kiểu xâm nhập thế giới như Dark Souls. Theo đó, nếu bạn chọn “protect the loop” trong menu (tương đương chức năng online play) thì bạn sẽ tham gia vào game của một người khác với vai trò Julianna. Bạn sẽ đi săn và ngăn chặn Colt của thế giới đó.

Nói cách khác Julianna trong cốt truyện chính là slot chơi online của người khác khi họ xâm nhập vào thế giới của bạn. Nếu chọn chơi “offline” hoặc không có ai gia nhập thì Julianna sẽ do máy điều khiển.

Khác với Rogue-like cơ bản, bạn không nhất thiết phải chết để quay lại đầu ngày. Cơ chế của Deathloop tránh việc “hành xác” người chơi tới chết để buộc họ phải quay lại bắt đầu vòng chơi mới. Thay vào đó, người chơi sẽ trải nghiệm game với độ khó vừa phải và trải qua các nhiệm vụ thay vì cứ đi lại vòng lặp vô nghĩa chỉ để cày đồ.

Colt sẽ khám phá dần bí mật của từng nhân vật trong số 8 yếu nhân của Blackreef qua các vòng lặp và các thời điểm trong ngày. Tiến trình nhiệm vụ sẽ quyết định tiến độ game thay vì cứ chết rồi đi lại từ đầu một cách nhàm chán và ức chế. Thậm chí ngược lại, nếu bạn sống sót đến cuối ngày sẽ giữ được nhiều item xịn hơn cho ngày lặp kế tiếp.

Với Deathloop, vòng lặp chỉ là yếu tố phụ, tuyến nhiệm vụ mới là xương sống để phát triển cốt truyện qua các giai đoạn. Bên cạnh nhiệm vụ chính, bạn còn gặp nhiều nhiệm vụ phụ khác giúp khám phá thêm thế giới của game này. Có những âm mưu khác đến từ các “lính quèn” phục vụ dưới quyền các yếu nhân. Họ là những nhà khoa học, các hacker, những kẻ mang tham vọng soán đoạt ngấm ngầm thực hiện mưu đồ riêng sau lưng ông chủ của mình.

Cách chơi đa dạng nhưng chỉ ở mức nửa vời

Deathloop đã cố cân bằng các phong cách chơi khác nhau mà lớn nhất là 2 phái đối nghịch: hành động bí mật và chiến đấu khói lửa. Với Dishonored, nhà sản xuất Arkane Studios đã tập trung vào hành động bí mật vì thế hệ thống chiến đấu đầy hoa mỹ bị bỏ phí, nhưng Deathloop thì khác.

Deathloop

Bạn có thể chọn giữa hành động bí mật, lén lút tỉa từng kẻ địch để dọn đường đi hoặc xông ra bắn xối xả, kích hoạt báo động kéo tất cả kẻ địch xung quanh đến để làm cỏ hết. Cách làm nào cũng sẽ đưa bạn đến mục đích cuối cùng nhưng quá trình sẽ là một điều đáng suy nghĩ.

Hành động bí mật tốn khá nhiều công sức và không có nhiều vũ khí hỗ trợ cho việc này. Bạn sẽ phải lẻn ra sau lưng và thích sát ở khoảng cách gần từng người một. Các vũ khí cao cấp sẽ cung cấp một số perk (khả năng đặc biệt) hỗ trợ nhưng bạn phải nhặt được chúng đã.

Deathloop

Chiến đấu đầy khói lửa thì có kho vũ khí đa dạng hơn từ shotgun liên thanh đến súng hạng nặng và súng trường bắn tỉa. Tuy vậy lượng đạn lại khá hạn chế và bạn chỉ có thể mang 2 súng lớn và 1 súng ngắn. Việc tung hoành sẽ có hiệu quả với đám đông dưới 15 kẻ địch, còn cao hơn thì sẽ khó khăn do đạn và HP sẽ hết nhanh chóng. Kẻ địch trong Deathloop cũng khá là khó nhai khi bắn khá đau và độ bền cũng đáng kể.

Hệ thống vũ khí vừa đủ để hấp dẫn game thủ

Nếu không xét chuyện ứng dụng vào cách chơi nào thì hệ thống vũ khí của Deathloop rất thú vị. Có 12 loại vũ khí khác nhau kể cả con dao. Chúng sẽ xếp thành súng ngắn, shotgun, súng trường tương ứng với 3 loại đạn, riêng khẩu súng ngắn bắn đinh dùng loại đạn riêng.

Các loại súng này xếp loại chất lượng theo màu sắc:

  • Trắng Xám: Loại thường, khi bắn có thể bị kẹt đạn
  • Lam: Loại tốt, bắn không bị kẹt đạn
  • Tím: Cực phẩm, có thêm dòng perk với hiệu ứng đặc biệt
  • Cam: Súng đặc biệt khác thường có thêm dòng perk

Chính từ hệ thống này chúng ta có thêm những điều thú vị riêng khi sử dụng chúng. Loại màu trắng xám khi bắn thỉnh thoảng sẽ bị hỏng hóc, kẹt đạn và sẽ có hành động sửa súng của nhân vật. Nó gợi nhớ một số game đặc biệt như Far Cry 2 khi đưa tính năng hỏng súng vào cho game trở nên thực hơn.

Ngược lại, súng cam là một thứ sẽ khiến không ít game thủ cày ngày cày để để tìm. Chúng không những có perk hấp dẫn mà còn là một phiên bản đặc biệt của những súng thường. Ví dụ khẩu súng bắn tỉa cam thiết kế từ hình dáng AWM với 3 viên đạn trong băng đạn, trong khi khẩu bắn tỉa thường Rapier chỉ có 1 viên và không có ống ngắm.

Các perk cũng rất hữu dụng và hấp dẫn. Nó có thể là khả năng giảm thanh cho khẩu súng ngắn, khả năng bắn đạn nổ cho Rapier hay shotgun bắn trúng kẻ địch sẽ làm họ bị chậm lại.

Kết

Nhìn chung, Deathloop là một sản phẩm chất lượng về cả đồ họa lẫn gameplay. Tuy nhiên nó cũng có một số điểm trừ như yêu cầu cấu hình quá cao, không khai thác sâu vào 1 phong cách chơi nào. Với tôi, có thể mô tả ngắn gọn Deathloop là một Middle-earth: Shadow of Mordor có cầm súng và yếu tố timeloop.

Ưu điểm:

  • Đồ họa đẹp và chi tiết
  • Cốt truyện và cách xây dựng thế giới trong game đầy xoắn não
  • Gameplay hấp dẫn thoát khỏi sự nhàm chán của timeloop và rogue-like
  • Hệ thống vũ khí ấn tượng, sử dụng đã tay
  • Thiết kế kiểu chơi online đặc biệt ấn tượng

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi cấu hình máy cao
  • Không khai thác sâu vào phong cách chơi nào, mỗi thứ một chút và vừa đủ

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?