Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game (P.2)

Kẻ ác cũng có "ác this và ác that" anh em ạ...

Chúng ta hay gắn mác cho một nhân vật game là xấu xa, tàn bạo vì những hành động mà họ làm, thay vì động cơ, từ đó dẫn đến những cái nhìn chưa toàn diện. Trong số các ke ác trong game, anh em chắc hẳn đã bắt gặp một vài nhân vật tuy nhìn qua thì thấy rất hung tàn, nhưng khi tìm hiểu sâu thêm thì mới biết được một điều rằng động cơ của họ bắt nguồn từ mục đích cao cả. Sau đây là 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game.

Shepherd - Call Of Duty: Modern Warfare 2

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game (P.2) - Ảnh 1.

Trong chiến tranh, chúng ta thường rất dễ quên mất cái gì mới là điều quan trọng. Trong một nhiệm vụ bắt giữ mục tiêu tên là "Kingfish", Shepherd và đội của ông ta đã bị tấn công, và 3 năm sau đó ông ta vẫn tiếp tục truy lùng tên khủng bố Vladimir Makarov. Vì Shepherd quá lậm vào việc bắt giữ Makarov nên ông ta đã đi chệch hướng so với vị trí Trung tướng của mình. Do đó, khi Shepherd phản bội nhóm Task Force 141, chúng ta có thể thấy rõ là những hành động của ông ta được châm ngòi bởi động cơ ích kỷ của mình: đó là muốn được tung hô như một người anh hùng trong chiến tranh. Chính việc muốn tự tay mình bắt giữ Makarov đã biến Shepherd thành một nhân vật phản diện, phản ánh rõ ràng nhất thông qua hành động dùng súng thủ tiêu Roach và Ghost.

Và động cơ của hắn ta lại càng thú vị hơn khi người chơi biết được rằng kế hoạch của Shepherd thất bại vào phút cuối. Sau khi chạm trán với Captain Price và Soap MacTavish, hắn ta đã bị Soap kết liễu bằng một nhát dao lạnh lùng.

Andrew Ryan - Bioshock

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game (P.2) - Ảnh 2.

Mặc dù Ryan không xuất hiện nhiều trong Bioshock (2007) nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được sự hiện diện của nhân vật này khắp mọi nơi tại thành phố Rapture dưới đại dương. Ban đầu đây là một thành phố được tạo ra với tôn chỉ là không có người cầm quyền, tuy nhiên chính người dân nơi đây lại là nguyên nhân khiến thành phố này bị sụp đổ. Khi nhân vật chính Jack tìm thấy thành phố này vào năm 1960 thì nó đã bị hủy hoại, và vị trí của Jack trong câu chuyện này chỉ là để làm nổi bật sự hèn hạ của Andrew Ryan. Mặc dù ý định của Ryan có phần cao cả, việc ông ta "buông lơi" Rapture, không vạch ra đường lối phát triển rõ ràng cho thành phố này đã biến Ryan thành một trong những nhân vật phản diện ấn tượng nhất mọi thời đại.

The Illusive Man – Mass Effect 2

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game (P.2) - Ảnh 3.

Sau khi bị đóng băng ngoài vũ trụ thì Commander Shepard được hồi sinh và "tái tạo" lại từ đầu bởi Cerberus – một nhóm quân sự tập trung vào việc sinh tồn và phát triển của loài người. Nhóm này hoạt động "ngoài vòng pháp luật" và cho rằng loài người cần phải phát triển bằng mọi giá, cho dù có phải tiêu diệt những chủng tộc khác đi chăng nữa. Thực tế thì Cerberus thường xuyên đứng giữa lằn ranh: Lúc thì là một nhóm quả cảm luôn tìm mọi cách để bảo vệ loài người; lúc thì chẳng khác gì một nhóm người chuyên đi tiêu diệt các chủng tộc khác.

The Illusive Man sẽ điều khiển những người khác (kể cả Shepard bằng cách dụ dỗ bọn Collectors đến Horizon) để chiếm đoạt được thứ mà ông ta muốn; nhưng xuyên suốt phần chơi chiến dịch trong Mass Effect 2 thì game thủ sẽ thấy rằng động cơ của hắn ta lại có phần... xác đáng, chỉ có cách thực hiện là đáng quan ngại thôi.

Handsome Jack

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game (P.2) - Ảnh 4.

Handsome Jack là một nhân vật cực kỳ thú vị xuyên suốt Borderlands 2, và cũng có lẽ là nhân vật bị nhiều người ghét nhất trong lịch sử gaming. Nhìn bề nổi thì Handsome Jack giống như là nhân vật phản diện trong các bộ phim Điệp viên 007, hắn ta rất thích trêu đùa với người chơi bất cứ khi nào có thể. Mặc dù nhìn vô là thấy Jack toát ra vẻ nham hiểm, độc ác ngay và luôn, hắn ta lại khăng khăng khẳng định rằng mình lại chính là người hùng trong câu chuyện này. Và đúng thật là như vậy, vì trong phần Borderlands: The Pre-Sequel phát hành năm 2014, Jack không phải là tên CEO hung tàn như anh em từng biết. Tiếp đó, người chơi sẽ được hiểu thêm về động cơ của Handsome Jack trong tựa game Tales from the Borderlands của hãng Telltale. Mối quan hệ giữa Rhys với Jack là chủ đề chính xuyên suốt 5 tập trong game này, và động cơ của Jack đơn thuần chỉ là để sinh tồn mà thôi.

The Fireflies - The Last of Us

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game (P.2) - Ảnh 5.

Phần kết của The Last of Us có thể nói là một trong những cái kết gây tranh cãi nhiều nhất, và quyết định của Joel đã khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về nhóm Fireflies. Joel, Tess và Ellie từng cho rằng Fireflies chính là cơ hội tốt nhất để tìm ra phương thuốc chữa trị cho căn bệnh zombie đang hoành hành. Thậm chí, nhiều người còn tin tưởng vào Fireflies nhiều hơn là tin tưởng vào quân đội. Và khi biết được rằng Ellie miễn nhiễm với căn bệnh quái ác thì mọi cặp mắt đều hướng về cô gái này với hy vọng tìm ra được vaccine chữa bệnh.

Để phát triển được vaccine thì Ellie phải hy sinh trong ca phẫu thuật. Thế là người chơi (điều khiển nhân vật Joel) buộc phải đặt Ellie và sự tồn vong của nhân loại lên cán cân. Cuối cùng, những hành động ích kỷ của Joel và tình yêu thương đối với Ellie đã khiến anh ta bị mù quáng, quay sang tấn công Fireflies để đưa Ellie ra khỏi bàn mổ. Động cơ của Fireflies là để duy trì sự tồn vong của loài người, nhưng tiếc một điều rằng câu trả lời lại nằm ở Ellie, và chắc chắn rằng Joel sẽ không để Ellie rời xa mình.

Nguồn What Culture biên dịch GVN360