Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game

Kẻ ác cũng có "ác this và ác that" anh em ạ...

Chúng ta hay gắn mác cho một nhân vật game là xấu xa, tàn bạo vì những hành động mà họ làm, thay vì động cơ, từ đó dẫn đến những cái nhìn chưa toàn diện. Trong số các ke ác trong game, anh em chắc hẳn đã bắt gặp một vài nhân vật tuy nhìn qua thì thấy rất hung tàn, nhưng khi tìm hiểu sâu thêm thì mới biết được một điều rằng động cơ của họ bắt nguồn từ mục đích cao cả. Sau đây là 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game.

Katherine Marlowe - Uncharted 3

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game - Ảnh 1.

Mặc dù series Uncharted có cốt truyện và cách phát triển nhân vật thuộc hàng đỉnh của đỉnh, kẻ ác trong các phần đều thường rất đáng thất vọng. Roman thì không có gì nổi bật, chỉ là một kẻ giàu hào hoa như bao người khác; còn Lazarevic là một tên lãnh chúa với mô-típ Đông Âu mà game thủ bắt gặp không ít lần.

Tuy nhiên, cặp đôi phản diện trong Uncharted 3: Katherine Marlowe và Talbot, lại là trường hợp ngoại lệ. Katherine Marlowe là thủ lĩnh của một hội được tạo ra bởi Nữ hoàng Elizabeth I. Mục tiêu của hội này là gìn giữ và tiếp tục bành trướng quyền lực và sức ảnh hưởng của nước Anh trên toàn thế giới. Marlowe trung thành với đất nước và ngôi vị của mình một cách cứng đầu, và điều này càng khiến bà ta lún sâu vào câu chuyện khám phá Arabia của nhà thám hiểm lừng danh Sir Francis Drake. Dĩ nhiên, Nathan Drake là cái gai trong mắt bà ta.

Động cơ của Katherine Marlowe được thôi thúc bởi việc cố gắng hoàn thành sứ mệnh chinh phục thế giới của nước Anh mà hội này đã đấu tranh suốt hàng mấy thế kỷ qua. Không có nhiều game sử dụng lịch sử nước Anh để làm động cơ cho nhân vật phản diện, vì thế càng khiến cho sự xuất hiện của Marlowe càng thêm thú vị.

Revolver Ocelot – Metal Gear Solid Series

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game - Ảnh 2.

Trong Metal Gear Solid (1998) thì động cơ của Revolver Ocelot khá là mơ hồ. Người chơi sẽ không biết rõ vai trò của nhân vật này trong câu chuyện là gì vì sau đó bạn sẽ biết được rằng đây chính là điệp viên 2 mặt, đang làm việc cho Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, khi xem xét mối quan hệ giữa hắn ta vơi Big Boss trong Metal Gear Solid 3: Snake Eater và Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain thì hắn ta không có vẻ là một người xấu xa như ta vẫn nghĩ.

Sự kiêu căng, mặc cảm khi còn trẻ biến Ocelot trở thành một mảnh ghép hoàn hảo cho Big Boss – một người rất kiên nhẫn và có tính kỷ luật cao. Và khi hắn ta tiết lộ rằng mình chính là điệp viên 3 mặt, hoạt động cho KGB trong phần 3, sự mơ hồ về động cơ của Ocelot lại càng tăng thêm gấp 10 lần. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng trong tính cách của Ocelot, khiến người chơi bán tín bán nghi về nhân vật này. Đây ắt hẳn là một trong những nhân vật phức tạp nhất trong series Metal Gear Solid, và game thủ cảm thấy thích thú với hắn ta cũng chính vì lý do này.

Magus - Chrono Trigger

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game - Ảnh 3.

Chrono Trigger (1995) là một trong những tựa game JRPG được yêu thích nhất trong lịch sử gaming. Nó không chỉ có đầy đủ các yếu tố của một tựa game nhập vai mà còn tạo ra giá trị mới, thu hút lượng lớn game thủ. Và cũng chính vì thế mà việc giới thiệu một nhân vật phản diện xứng đáng với tựa game này không phải là một điều đơn giản. Magus tuy nhìn qua thì chẳng có vẻ gì là nổi bật, nhưng câu chuyện đau thương phía sau lại chính là một trong những thứ làm nên giá trị của trò chơi này. Cốt truyện của Chrono Trigger tập trung nhiều vào việc du hành thời gian, và quá khứ chính là thời điểm mà bản chất thật sự của Magus được hé lộ.

Magus trước đây là một hoàng tử trẻ tuổi tại vùng đất có tên là Zeal, và là anh trai của công chúa Schala. Khi lũ ngoài hành tinh Lavos tấn công và hủy hoại Zeal, đẩy Magus đến tương lai, hắn ta đã nuôi một mối hận chờ ngày trả thù. Magus đã triệu hồi Lavos để kết thúc sự bành trướng của đám xâm lược, nhưng qua đó cũng khiến Chrono và đồng đội cho rằng Magus chính là "tác giả" của sự hủy diệt của Lavos. Mục đích của Magus chính là để trả thù cho cái chết của em gái mình, và mặc dù cách thức có phần chưa đúng đắn, động cơ của hắn ta lại rất đáng để thông cảm và thấu hiểu.

Joker - Batman: Arkham Asylum

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game - Ảnh 4.

Mặc dù động cơ của Joker cũng buồn cười không kém gì nhân vật này, chúng ta lại có thể thấy rõ bản chất con người của hắn thông qua kế hoạch nắm quyền kiểm soát nhà thương điên Arkham Asylum. Động cơ của Joker thường rất là khó hiểu, hiếm khi logic và chưa bao giờ là chính đáng; nhưng việc thâu tóm Arkham Asylum có lẽ vẫn luôn là tâm điểm trong động cơ của nhân vật này. Đối với hắn ta thì Batman chỉ đơn thuần là một người "bạn nhảy", và cả 2 cùng "tung hứng" qua lại cho đến cuối game.

Khi Batman xuất hiện trong lần chạm trán cuối cùng, Joker đã cho biết chính "bộ dạng ghê gớm" của Batman là nguyên nhân dẫn đến những hành động mà hắn ta đã thực hiện. Joker muốn phá bỏ cái bức tường vững chãi của Batman để người anh hùng này thấy được bản chất của thế giới xung quanh như Joker đang nhìn thấy. Chính sự đơn giản trong động cơ của Joker là nguyên nhân khiến nó mới mẻ và thú vị.

Josh - Until Dawn

Top 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game - Ảnh 5.

Until Dawn khiến người chơi nhớ về những bộ phim slasher từ những thập niên 70 đến 80. Và các câu thoại sến súa, những tình huống hù dọa jumpscares, cho đến loạt quyết định khó hiểu của nhân vật trong game tạo cảm giác rất giống như những phim Halloween, Friday 13th và Cabin in the Woods. Có một nhân vật bí ẩn đã làm những người khác trong Until Dawn luôn phải chịu cảnh dày vò và đau khổ xuyên màn đêm, cho đến khi bất ngờ biết được rằng Josh – người anh em của Hannah và Beth, 2 nhân vật đã chết tại chính nơi này vào 1 năm trước – lại chính là thủ phạm.

Tùy theo lựa chọn của người chơi mà sẽ có vài nhân vật phải bỏ mạng trước khi biết được Josh chính là kẻ chủ mưu, vì thế nên "sức nặng" của những hành động của Josh sẽ tùy thuộc vào cách mà bạn tiếp nhận cốt truyện. Động cơ của Josh chính là để trả thù. Hannah và Beth phải bỏ mạng vì trò chơi khăm độc ác của nhóm nhân vật chính trong game. Vì thế nên Josh đã lợi dụng cuộc họp mặt này để cho họ nếm mùi đau khổ.

Theo GVN360