Đánh giá Disco Elysium: IQ chưa đạt vô cực và TOEIC không hơn 900+ thì đừng mong chơi nổi cái game này!!! - PC/Console

Là một game thuần túy về giải đố nhập vai, Disco Elysium hardcore tới mức dễ phải có tới hơn phân nửa game thủ bỏ cuộc chỉ sau nửa tiếng chơi thử nghiệm nó.

Là một game thuần túy về giải đố nhập vai, Disco Elysium hardcore tới mức dễ phải có tới hơn phân nửa game thủ bỏ cuộc chỉ sau nửa tiếng chơi thử nghiệm nó.

Những game dạng phiêu lưu hay giải đố vốn đã rất kén người chơi rồi, nhưng với Disco Elysium thì khác khi nó nâng tầm thể loại này thêm khi đặt vào bối cảnh thế giới mở, các yếu tố nhập vai đi kèm việc cho phép người chơi được tự do lựa chọn xem cốt truyện sẽ tiến triển ra sao. Cái game này hardcore một cách kinh khủng, tới mức các thể loại Souls-like sẽ chẳng là cái đinh gỉ gì so với nó cả.

Trộm game bi hài ký – khi đạo chích viếng làng game
Trộm game bi hài ký – khi đạo chích viếng làng game
Người ta hay bảo chơi game lậu là trộm cắp, nhưng có những kẻ trộm thực sự từng ghé qua làng game để lại những vụ án vừa bi lại vừa hài.

Cốt truyện của Disco Elysium nói về cặp đôi thám tử điều tra, với nhân vật chính là một cựu sĩ quan cảnh sát bị mất trí nhớ và mắc kẹt lại trong những góc phố tồi tàn bẩn thỉu, bản thân anh ta cũng gặp các vấn đề về tâm thần khi liên tục có những triệu chứng kỳ lạ và nói chuyện một mình. Disco Elysium là một tựa game cực kỳ đặc thù, khi nó đi theo hướng nhập vai phiêu lưu giải đố, nhưng lại kết hợp các yếu tố xây dựng nhân vật và đặt trong thế giới mở.

Lối chơi của Disco Elysium xoay quanh việc người chơi tìm hiểu và khám phá những vụ án ở thành phố nơi mình đang sinh sống, cái khu ổ chuột này là nơi quy tụ của đủ các loại đầu trộm đuôi cướp, giết người, buôn lậu, bọn dị giáo và rất nhiều những tên tội phạm kiểu “đẩy bà già xuống sông, hiếp dâm con heo” khác. Disco Elysium xoáy rất nhiều vào các yếu tố nhạy cảm như giết chóc, tôn giáo và cả tình dục… nó “đen tối” hơn bất kỳ game phiêu lưu nào mà bạn từng thử qua trước đây, đặc biệt là Disco Elysium đòi hỏi một khả năng am hiểu từ ngữ rất đáng nể.

Đánh giá Disco Elysium: Phải có IQ vô cực với TOEIC 900+ để chơi cái game này

Số lượng câu thoại trong Disco Elysium vô cùng khổng lồ, vì ứng với mỗi tương tác cùng NPC bạn sẽ có tới 5 hoặc 6 lựa chọn khác nhau, mỗi lựa chọn như vậy lại dẫn tới hàng chục nhánh con riêng biệt. Hơn nữa những từ chuyên môn trong game này cực nhiều, bạn sẽ thấy rất nhiều thuật ngữ mới về tôn giáo cổ, do đó nói để chơi Disco Elysium cần khả năng tiếng Anh khá cao cũng không sai đâu.

Điểm độc đáo của Disco Elysium là thay vì chỉ là giải đố theo kiểu cổ điển, thì giờ đây nó thêm yếu tố nhập vai vào. Nhân vật của bạn sẽ có những chỉ số cơ bản như sức mạnh, thông minh hay độ nhạy cảm… nhưng thay vì ảnh hưởng trong trận đấu thì chúng sẽ quyết định xem nhân vật của bạn sẽ tiếp cận các vụ án theo hướng nào. Có thể hiểu là việc tra hỏi thẩm vấn và lấy thông tin từ NPC cũng giống như đánh nhau vậy, mỗi NPC sẽ có một chỉ số “kháng” tương ứng với chỉ số mà bạn sở hữu.

Đánh giá Disco Elysium: Phải có IQ vô cực với TOEIC 900+ để chơi cái game này

Thí dụ như một tên trộm vặt yếu đuối nhưng có tài nói dối như cuội, hoặc một thằng cha du côn to đầu to óc quả nho… mỗi khi nhân vật chính tra hỏi thì bọn chúng sẽ có những đáp án ngược lại, che giấu hay đe dọa làm nhiễu phán đoán của người chơi. Tùy thuộc bạn chọn tăng vào điểm thuộc tính nào mà nhân vật chính sẽ mạnh về cách tra hỏi tương tự, càng nhiều Intelligent thì bạn sẽ dễ moi ra những thông tin ẩn hay nếu Strength cao thì chúng ta sẽ sấn tới mà nói chuyện kiểu tạo áp lực… mỗi khi có một lựa chọn ẩn thì bạn sẽ được tung xúc xắc ngẫu nhiên, tỉ lệ thành công của nó đi theo chỉ số nhân vật.

Đây là thứ khiến cho việc chơi Disco Elysium thực sự nhức não, vì người chơi phải phán đoán và đưa ra các câu trả lời đúng cho hàng trăm lựa chọn với đám NPC trong game. Nó có mức độ thử thách không thua bất kỳ game nhập vai dàn trận nào, vì bạn phải đoán được kẻ mà mình đang tra hỏi thuộc dạng gì để tận dụng đúng lợi thế nhân vật để dồn ép hắn.

Đánh giá Disco Elysium: Phải có IQ vô cực với TOEIC 900+ để chơi cái game này

Disco Elysium cũng có hệ thống xây dựng nhân vật với hơn 24 kỹ năng khác nhau, chúng không phụ thuộc vào chỉ số nhân vật mà lại chuyển hướng theo việc bạn lựa chọn xử lý tình huống ra sao. 24 kỹ năng này đại diện cho ngoại hình và tâm trí của nhân vật chính, cũng như việc các NPC nhìn nhận bạn ra sao. Các kỹ năng này đặc biệt ở chỗ chúng gần như hoàn toàn ngẫu nhiên, bạn không thể biết mình có thể nhận được cái gì trong quá trình tương tác với những đồ vật hay NPC trên đường.

Game cũng có cả phần trang bị đồ đạc, tất nhiên là vẫn để phục vụ cho việc điều tra phá án. Tùy cách bạn ăn mặc và những kỹ năng lấy được trên đường mà cốt truyện sẽ có sự thay đổi cực lớn, Disco Elysium cho phép người chơi được tối đa hóa phong cách của mình, bất kể lựa chọn nào của bạn cũng sẽ đem tới hàng trăm kết thúc khác nhau với từng nhân vật.

Và một phần nữa Disco Elysium là game thế giới mở, nên bạn có thể tưởng tượng mức độ nội dung của nó đồ sộ tới mức nào. Kể cả với những game thủ kì cựu nhất, thì Disco Elysium vẫn có thể ngốn tới hơn 60 tiếng chỉ trong phần chơi chính, còn nếu bạn muốn mở khóa toàn bộ thì 100 tiếng vẫn là hơi bị ít. Nếu so với những game phiêu lưu giải đố khác, thì Disco Elysium thực sự là thứ ở mức độ tầm cỡ khủng bố rất nhiều, thậm chí là chưa từng có game nào đạt tới được.

Đánh giá Disco Elysium: Phải có IQ vô cực với TOEIC 900+ để chơi cái game này

Đồ họa trong Disco Elysium đi theo phong cách Isometric quen thuộc, nó đặc biệt nhấn vào những góc tối và mờ ảo khi nhân vật chính gặp ảo giác. Thực sự là thì Disco Elysium là một game siêu kén người chơi, nó đòi hỏi cả phần suy nghĩ và kiên nhẫn của thể loại phiêu lưu giải đố, nhưng cũng yêu cầu luôn cả việc xây dựng nhân vật để “chiến đấu” như các game chiến thuật nữa. Nếu bạn tự tin mình chưa bao giờ gặp khó khăn ở bất kì tựa game nào, thì chắc chắn Disco Elysium sẽ là trường hợp ngoại lệ đó.

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: Windows 7/8/10 – 64bit
  • CPU: Intel i5-7500 or AMD 1500 equivalent
  • RAM: 4 GB
  • VGA: Integrated Intel HD620 hoặc tương đương
  • DirectX: Version 11
  • HDD: 22 GB ổ cứng trống