Đánh giá HomeWork is Crazy – Cuộc chiến bài tập về nhà - PC/Console

Không muốn quay ngược lại thời gian nhưng vẫn muốn thấu hiểu cảm giác của các sĩ tử trong mùa thi ra sao? Hãy để HomeWork is Crazy giúp bạn thành toàn.

Không muốn quay ngược lại thời gian nhưng vẫn muốn thấu hiểu cảm giác của các sĩ tử trong mùa thi ra sao? Hãy để HomeWork is Crazy giúp bạn thành toàn.

Lòng Mọt tui thật bồi hồi khó tả khi hòa theo không khí khẩn trương trên giảng đường lẫn những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán các sĩ tử đang miệt mài trên ghế giảng đường giữa cái nắng mùa hè tháng 6. Dù cho bạn mới vừa kinh qua kỳ thì chuyển cấp vô cùng khốc liệt, hay là sĩ tử đang căng thẳng tìm cho mình một con đường tiến vào Đại học, Kênh Tin Game đã hiểu và thấu cảm hết những gì bạn đã trải qua. Và để thấu hiểu hơn, Mọt tui quyết định chơi cái game HomeWork is Crazy để một lần nữa quay trở lại với thời xa xưa ấy.

Đánh giá HomeWork is Crazy - Học hành như cá kho tiêu

Hồi còn nhỏ, điều đáng sợ nhất không phải là yêu ma quỷ quái hay thiên tai bão lụt gì cả mà chỉ đơn giản là… kỳ vọng của bố mẹ trong việc học. Đặc biệt, đối với những nước Á Đông như chúng ta thì thành tích trong học tập càng được coi trọng hơn nữa. Vì lẽ đó, không ít nam thanh nữ tú cứ phải gồng mình ra mà hoàn thành những kỳ vọng mà gia đình đem lại. Và khi chơi cái game này, bạn sẽ lại một lần nữa sống lại cái cảm giác căng thẳng ngày ấy.

Đánh giá My Friend Pedro: game bắn súng ảo "tung chảo"
Trong My Friend Pedro, game thủ cần lời chỉ dạy của một trái chuối để thực hiện những chiêu trò thường chỉ xuất hiện trên phim ảnh chứ không có trong game.

Tuy nhiên, điểm đáng tiếc cực kỳ là bản bán trên Steam của HomeWork is Crazy chỉ có tiếng Trung và không hỗ trợ tiếng Anh. Đây là một điều rất uổng phí khi một tựa game vừa hài vừa bựa như vậy lại phải lần mò chơi bằng tiếng Trung. Hy vọng trong thời gian tới nhà phát triển sẽ cập nhật thêm tiếng Anh cho game.

Ngay khi bắt đầu HomeWork is Crazy, bạn sẽ thấy ngay tinh thần của trò chơi này. Với nét vẽ và phong cách đồ họa vô cùng trào phúng, bạn sẽ phì cười với tạo hình của các nhân vật trong đó. Xoay quanh cả game, bạn chỉ thấy ba nhân vật chính gồm cha (hoặc thầy giáo), mẹ với cây chổi lông gà lăm lăm trên tay và bạn – đứa con được kỳ vọng – đang ngồi co ro trên đó. Việc sử dụng hình ảnh như được vẽ bằng bút chì, tựa game kéo người chơi vào một thế giới như truyện tranh vô cùng hài hước do đám học sinh phóng tác mà thành. Ấy vậy mà, nó lại vô cùng phù hợp với tinh thần của cái tên trò chơi.

Đánh giá HomeWork is Crazy - Học hành như cá kho tiêu

Đánh giá HomeWork is Crazy - Học hành như cá kho tiêu

Gameplay trong game cũng đơn giản và dễ hiểu y như đồ họa của nó vậy. Bạn sẽ được chọn vào vai một trong hai học sinh: một nam sinh hiền như cục bột hay một nữ sinh hơi kém thông minh. Đã 20h và đã đến lúc ngồi vào bàn học giải các bài tập được cho về nhà làm với sự kèm cặp của nhị vị phụ huynh kế bên. Nhiệm vụ là hoàn thành hết toàn bộ bài tập được giao ra để làm hài lòng tất thảy mọi người. Đúng thì tình thân càng thêm gắn kết, sai thì trở thành kẻ vô gia cư là bình thường. Với vốn tiếng Trung siêu cấp vô địch của Mọt tui đây, tui tự tin đã trả lời hết 90% bài tập… trật lất. Được chia ra nhiều thể loại khác nhau với nhiều cấp độ khác nhau, HomeWork is Crazy thực sự thử thách hoàn toàn kỹ năng của người chơi về kiến thức của mọi lĩnh vực trên thế giới. Cái này quả thật không hề khác với chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” bao nhiêu, khi học sinh phải trả lời đúng các câu hỏi ứng dụng thuộc rất nhiều mảng kiến thừc khác nhau. Muốn trả lời đúng hết, game thủ phải “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý” mới có thể “qua cửa” được.

Đánh giá HomeWork is Crazy - Học hành như cá kho tiêu

Đánh giá HomeWork is Crazy - Học hành như cá kho tiêu

Cái hay cái quý của HomeWork is Crazy chính là việc nó đả kích cực kỳ mạnh mẽ những quan niệm cũ và sai lầm trong xã hội bây giờ, khi phụ huynh đang ngày càng đặt quá nhiều áp lực học hành và bệnh thành tích lên vai của con trẻ dần dần biến việc học giỏi trở thành một thứ để đối phó hơn là vì sự phát triển bản thân của người học sinh. Hình ảnh trong HomeWork is Crazy phản ánh cực kỳ chân thật cái tư tưởng đó một cách vô cùng hài hước nhưng sâu cay. Bạn trả lời sai, chả bao giờ bạn thấy được một câu động viên hay khích lệ mà chỉ là những cái bạt tai, những cái cốc đầu đau điếng đến từ đấng sinh thành của mình. Tình yêu thương của họ chỉ được ban phát khi bạn được điểm tốt, làm hài lòng mọi người với điểm số cao ngất ngưởng.

Đánh giá HomeWork is Crazy - Học hành như cá kho tiêu

Những hành động đó, thói quen đó vô hình chung tạo nên một thế hệ học sinh phải chạy đua với kỳ vọng của bố mẹ, làm đẹp mặt phụ huynh với thành tích học tập để được yêu thương, để được vỗ về. Điều đó đã đi ngược lại hoàn toàn những nền tảng khoa học giáo dục hiện đại, nơi mà việc học giỏi là để phát triển con người của chính người học và giúp học sinh trở thành một cá nhân sống đúng với ước mơ và giỏi những thứ thuộc khả năng đặc thù của mình. Có thể nói về mặt ý nghĩa, HomeWork is Crazy là một lời cổ vũ cho nền tảng giáo dục hiện đại và đả kích những quan niệm thủ cựu sai lầm trong học tập.

Đánh giá HomeWork is Crazy - Học hành như cá kho tiêu

Tóm lại, vì rào cản ngôn ngữ nên Mọt chỉ có thể đánh giá tới đây thôi. Tuy nhiên, nếu bỏ qua những cái quá sâu sắc mà Mọt tui nói bên trên thì HomeWork is Crazy là một tựa game hài hước, giải trí kèm theo giải đố học tập qua những câu hỏi rất sinh động và dễ thương. Ngay cả cái kết phải “ngủ ngoài hiên” cũng rất buồn cười và có chút “bựa” chứ không đen tối như người ta tưởng.

Bạn có thể mua game tại đây.

Cấu hình tối thiểu để chơi:

  • Hệ điều hành: Windows 7 trở lên
  • CPU: 2 Ghz
  • RAM: 2 GB
  • VGA: 256MB VRAM hỗ trợ shader model 3.0+
  • DirectX: Version 10
  • HDD: 1 GB ổ cứng