Đánh giá Kunai, một game metroidvania cần tránh trong khi ở nhà chống dịch - PC/Console

Metroid là một cây đa cây đề trong lịch sử của ngành công nghiệp game. Sản phẩm do Satoru Okada và đồng sự sáng tạo ra không chỉ là biểu tượng, nó còn làm niềm cảm hứng bất diệt cho những NSX sau này như Kunai chẳng hạn.

Metroid là một cây đa cây đề trong lịch sử của ngành công nghiệp game. Sản phẩm do Satoru Okada và đồng sự sáng tạo ra không chỉ là biểu tượng, nó còn làm niềm cảm hứng bất diệt cho những NSX sau này như Kunai chẳng hạn.

Tất nhiên những kẻ đi sau được lấy cảm hứng từ Metroid đều có những điểm đặc sắc khác nhau để thu hút và giữ chân người chơi càng lâu càng tốt. Có sản phẩm cố gắng tập trung vào sự phấn khích khi đưa người chơi khám phá những bản đồ ngổn ngang đầy những yếu tố bí hiểm mà không biết có thứ gì đang chờ đợi mình ở phía trước như Celeste. Trong khi một số khác lại rũ bỏ những câu đố hóc búa mà nhấn mạnh vào lối chơi chặt chém cùng những đòn combo vừa phức tạp vừa cuồng bạo như Blasphemous. Trong quá trình giao thoa lai tạp giữa các trường phái làm game khác nhau, thậm chí Metroid còn kết hợp cùng một dòng game kinh điển khác là Castlevania để hình thành một thể loại hoàn toàn mới rất được các NSX game indie ưa thích mang tên Metroidvania.

Đánh giá Kunai, một game metroidvania cần tránh trong khi ở nhà chống dịch

Kunai cũng là một tựa game thuộc thể loại này khi sở hữu nhiều yếu tố làm nên tên tuổi của bậc tiền bối nhưng TurtleBlaze, đơn vị phát triển trò chơi không cố gắng phát triển mạnh ở một khía cạnh nào mà cố gắng đi theo định hướng trung dung, với mong muốn hòa hợp tất cả mọi thứ để làm nên một nồi lẩu thập cẩm ngon lành. Lựa chọn này có ưu có nhược, chúng ta sẽ nói rõ hơn ở bên dưới nhưng rõ ràng tính cơ động của trò chơi rất cao khi gã ninja có thể làm đủ trò để qua mặt bọn lính canh cũng như đào thoát khỏi các chướng ngại vật. Là một robot được lập trình để sở hữu mọi kỹ năng biến thái của một nhẫn giả Nhựt Bổn. Chỉ cần dây thừng buộc vào kunai, con robot này có thể đu bám vào hầu hết các bề mặt để từ đó đu đưa, phóng người hay leo trèo qua mọi khu vực bị canh gác cẩn mật.

Con robot ninja có khuôn mặt trông giống một chiếc máy tính bảng là nhân vật chính trong game được đặt tên Tabby sẽ phiêu lưu xuyên qua một vùng đất đầy ảm đạm, trông như tàn dư của thời kỳ hậu tận thế nào đó. Kẻ thù khá đa dạng khi được lắp ghép một cách quái gở từ nhiều mảnh vụn và xác máy móc ở khắp nơi. Thoạt nhìn bối cảnh cứ như là Horizon Zero Dawn vậy, có điều đồ họa chuyển đổi thành phong cách cel-shading 2D, còn nhân vật chính từ nữ biến thành một con robot mặt mâm quái gở và lối chơi thì rõ ràng là metroidvania đứt đuôi con nòng nọc. Nhìn cách tabby nhào lộn đu dây và rút kiếm chém vào kẻ thù, người ta nhớ đến cách mà Peter Paker lộn mèo để đánh nhau với ông tiến sĩ Bạch Tuộc trong tựa game bom tấn vừa ra mắt năm kia của insomniac. Tất nhiên so sánh này có hơi khập khiễng nhưng khi trải nghiệm Kunai và phong cách dùng kiếm của Tabby, bạn sẽ không tự chủ mà bật lên cái liên tưởng kỳ lạ này.

Đánh giá Kunai, một game metroidvania cần tránh trong khi ở nhà chống dịch

Tuân thủ phong cách cơ bản của Metroid ngày xưa hay hoàng tử lai metroidvania sau này, Kunai kể về hành trình của Tubby đúng kiểu from zero to hero. Ban đầu anh ta chỉ biết đu dây điệu nghệ như Người Nhện và vung gươm chém loạn xạ như gã kiếm sĩ say xỉn Haohmaru. Phiêu lưu qua mỗi vùng đất khác nhau, gặp gỡ những con người khác nhau, kết liễu những con trùm khác nhau sẽ mang lại cho Tubby những món đồ chơi cùng khả năng mới (giống Mega Man nhỉ?). Từ katana và kunai, dần dần kho đồ chơi của gã robot ngày càng đa dạng và nguy hiểm hơn với sự bổ sung hỏa lực từ phi tiêu phát nổ, lưu đạn khói và quái đản nhất vẫn là súng máy. Ngoài đồ chơi, kỹ năng của Tubby cũng được nâng cấp khi ban đầu chỉ là đu dây và tung người đơn giản, về sau sẽ có những kỹ thuật đặc dị như bích hổ du tường hay double jump. Lượng rất khá nhưng chất thì có lẽ do cố gắng theo đuổi mọi thứ hoàn mỹ nên Kunai tạo cảm giác cái gì cũng có nhưng không có gì xuất sắc.

Ví dụ rõ ràng nhất là chiếc phi tiêu phóng điện. Nhìn rất ngầu, đọc mô tả thấy rất ghê. Nhưng ngoại trừ việc dùng nó để mở khóa cửa ngay ở màn lấy nó, về sau người ta không nghĩ ra được lý do gì để phải nâng cấp và sử dụng thứ này bởi nâng katana lên level cao chém bao phê, đánh bao đã tay. Ai còn cần cái trò bay nhảy rồi lấy phi tiêu chọi lung tung của bọn hạ đẳng cơ chứ? Hoặc cây súng máy đã nói ở trên những tưởng rất ghê gớm trong một thế giới máy móc nhưng toàn xài vũ khí lạnh. Về sau khi đã nâng cấp max mọi chỉ số cho nó, người ta sẽ thấy ngoài tác dụng phá tan các chướng ngại trên đường đi, súng máy không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến phong cách chiến đấu của tabby cả, đúng nghĩa có cũng được không có cũng chẳng sao. Các bản đồ trong game cũng vậy. Thoạt nhìn là những cái tên ấn tượng khiến người ta nghĩ đến một sự châm biếm nào đó như Haunted Factory hay Crypto Mines.

Lazada Ads

Đánh giá Kunai, một game metroidvania cần tránh trong khi ở nhà chống dịch

Nhưng thực tế những cái tên chỉ được đặt cho vui chớ không bao hàm ẩn ý gì hết và chúng thật sự thiếu ấn tượng khi hầu hết đều giống nhau. Phong cách nghệ thuật tối giản cùng những mảng màu sắc đơn sơ, trong nhiều trường hợp có thể xem là sự trợ giúp đắc lực để nêu bật ý đồ của NSX. Đáng tiếc trong Kunai, chúng chỉ làm lộ rõ sự nghèo nàn trong ý tưởng sáng tạo của TurtleBlaze hoặc giả như Mọt tui có nhầm ở đây thì nó cũng chứng tỏ họ quá cầu toàn với sản phẩm của mình, đến nỗi không dám làm ra thứ gì đó có chút độc lạ. Trong một ngày xấu trời, khi chúng ta có nhỡ mà chơi qua Kunai thì cảm giác di chuyển từ một khu vực có màu xám xịt này sang một khu vực khác cũng vẫn có màu xám xịt, không phải là trải nghiệm gì đó quá thú vị. Những cảm giác hồi hộp mỗi khi khám phá map mới kiểu như Celeste sẽ không bao giờ tồn tại trong Kunai và cho đến ngày tận cùng của thế giới có lẽ nó cũng vẫn một màu đơn sắc đầy nhàm chán như vậy.

Những trận đánh boss là một điểm khác của Kunai khi tỏ ra thiếu điểm nhấn vì bị rập khuôn quá nhiều. Thời nay một game thiếu đột phá rất khó để lọt vào mắt xanh của người tiêu dùng và một trận trùm có xu hướng lặp đi lặp lại vài thao tác chứ không kiểm tra kỹ năng của người chơi sẽ càng khó để họ móc hầu bao ra. Trong những ngày sắp sửa ở nhà dài hạn tới đây, trong số những game bạn mua tuyệt đối cần tránh cái tên Kunai này.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.