Đánh giá Rising Lords, cuộc đời của một lãnh chúa quyền lực thời trung cổ - PC/Console

Bối cảnh thời trung cổ đã bị các nhà sản xuất game cày nát trong nhiều năm qua thế thì chúng ta có thể trong đợi điều gì mới mẻ từ Rising Lords?

Bối cảnh thời trung cổ đã bị các nhà sản xuất game cày nát trong nhiều năm qua thế thì chúng ta có thể trong đợi điều gì mới mẻ từ Rising Lords?

Cốt truyện trung cổ có toàn là đêm đen?

Thời trung cổ là một giai đoạn lịch sử ở châu Âu, bắt đầu từ thế kỷ 5 kéo dài tới thế kỷ 15. Giai đoạn này gắn liền với cụm từ cửa miệng “đêm trường trung cổ” đồng thời thường xuyên bị nhìn nhận như một khoảng tối xen giữa sự hùng vĩ của đế chế Rome cùng sự rực rỡ của thời Phục hưng. Thực tế có phải như vậy không? Đầu tiên trong giai đoạn lịch sử giữa của thời kỳ trung cổ, bắt đầu từ thế kỉ 11, dân số châu Âu tăng nhanh khi các tiến bộ kĩ thuật và thời tiết thuận lợi giúp sản xuất phát triển và theo đó là thương mại phát đạt. Kinh tế nổi trội đã tạo ra chế độ trang viên cùng chế độ phong kiến xác lập nên cấu trúc kinh tế – chính trị của xã hội thời kỳ này. Khi tiền tài dư dả những lãnh đạo của giáo hội Công giáo mong muốn củng cố sức ảnh hưởng của nhà thờ thông qua những cuộc thập tự chinh được kêu gọi để tái chiếm đất Thánh từ tay người Hồi giáo. Đó là lý do vì sao có rất nhiều cuộc viễn chinh khốc liệt được tổ chức khiến hậu thế có cái nhìn thiếu thiện cảm về giai đoạn lịch sử này.

Đánh giá Rising Lords, cuộc đời của một lãnh chúa quyền lực thời trung cổ

Về chính trị các nhà quân chủ ở nhiều quốc gia củng cố nhà nước trung ương tập quyền, giảm bớt tình trạng cát cứ tại đất phong. Đời sống trí thức ghi nhận sự thống trị của chủ nghĩa kinh viện và sự thành lập những trường đại học, trong khi nghệ thuật chứng kiến phong cách Gothic lên đến đỉnh cao. Đến giai đoạn hậu kỳ, thời trung cổ bất ngờ bị suy sụp một cách nhanh chóng bởi một loạt những khó khăn và thiên tai nhân họa bao gồm nạn đói, dịch hạch, chiến tranh… Những thảm họa này làm suy giảm nghiêm trọng dân số Tây Âu. Chỉ nói riêng căn bệnh dịch hạch hay Cái chết Đen đã hủy diệt một phần ba dân số châu Âu lúc bấy giờ. Tranh cãi giáo lý, dị giáo và ly giáo bên trong giáo hội song hành với chiến tranh quy mô giữa các cường quốc, nội chiến, khởi nghĩa nông dân nổ ra trong khắp châu lục. Trong tình hình rối ren xung đột, sự phát triển về kinh tế và văn hóa trước đó dần bị phủ nhận.

Khi thời trung cổ khép lại để nhường bước cho những giai đoạn lịch sử thuộc về thời kỳ cận đại, hầu hết đều chỉ nhìn nhận một cách phiến diện về giai đoạn trước bởi sự phát triển quá rực rỡ của thời Phục hưng. Thậm chí khi bị đem so sánh với giai đoạn lịch sử trước nó như đế chế Rome với nền văn minh của Đông La Mã và Tây La Mã, thời trung cổ cũng không có chút ưu thế nào. Cũng chính vì giai đoạn lịch sử bị xem là tăm tối này, có quá nhiều NSX game đã dựa trên những dẫn chứng rời rạc còn lại trong quá khứ để sáng tạo nên các tác phẩm thú vị cho riêng mình. Nếu A Plague Tale: Innocence kể câu chuyện có phần huyền bí về căn bệnh dịch hạch và lũ chuột quái đản thì Mount & Blade lại là chuỗi những trận đánh bất tận của các lãnh chúa để thôn tính đất đai. Một số game chiến thuật như Knights of Honor, Crusader Kings hay Anno 1404 cũng biến thời trung cổ trở nên thi vị với các trận chiến đầy tư duy nhưng không kém phần tinh tế.

Đánh giá Mordhau - "Hốt hàng" lũ bạn như những hiệp sĩ thời trung cổ
Dù không phải là fan của thể loại hack & slash, Mọt vẫn bị chinh phục vì lối chơi hấp dẫn và những trận PvP hào hứng của Mordhau.

Vậy thì với những bậc tiền bối hết sức thành công đó , game thủ có thể trông chờ gì vào game chiến thuật xây dựng thành phố Rising Lords? Lối chơi mới mẻ? Hình ảnh đặc sắc? Hay là thứ gì đó bẩn bựa có thể khiến người ta phải phì cười vì độ bệnh của nhà sản xuất? Hãy xem qua bài đánh giá bên dưới!

Hình ảnh và âm thanh chinh phục người chơi

Thể loại xây dựng thành phố đã rất quen thuộc với mọi game thủ, Rising Lords là một game như vậy và lấy đề tài Trung cổ. Lối chơi của Rising Lords khá độc đáo với kiểu quản lý tập trung vào từng chi tiết nhỏ, sẽ là món ăn lạ miệng cho các game thủ ham mê thể loại này. Lối chơi của Rising Lords chú trọng hoàn toàn vào việc điều khiển vĩ mô, với việc thể hiện tới từng chi tiết nhỏ trong thành phố, cũng như việc sản xuất nguyên liệu. Mọi thứ trong game đều đi theo một guồng quay khép kín, thí dụ như trồng lúa mạch để làm bột mỳ, từ bột mỳ sẽ có bánh và bia tươi. Hoặc nếu muốn sản xuất vũ khí thì đầu tiên phải đi khai thác quặng sắt, nung chảy chúng ra thành phôi và cuối cùng mới đóng cùng với da thuộc để chế ra áo giáp. Cơ chế sản xuất nguyên liệu trong Rising Lords rất thực tế và thú vị, nó phần nào cho chúng ta thấy cách thức sản xuất tại thời Trung cổ. Hơn nữa việc này cũng bắt buộc người chơi phải biết cách sắp xếp công trình, sao cho các khu vực sản xuất nối liền với nhau để nguyên liệu được luân chuyển liên tục.

Đánh giá Rising Lords, cuộc đời của một lãnh chúa quyền lực thời trung cổ

Tất nhiên đất đai thì có hạn nên việc này đòi hỏi sự tính toán khá nhiều, chứ chẳng thể nào xây bừa được. Đối với những ai yêu thích sự hoài cổ, thì Rising Lords gợi nhớ cho họ về một tựa game xây dựng thành phố khác từng rất nổi tiếng là Knights and Merchants, cả hai đều cùng lấy bối cảnh Trung cổ với cách thức xây dựng gần giống nhau. Rising Lords còn có rất nhiều yếu tố phụ thêm như thời tiết và địa hình, trong game thì thời gian chia làm 4 mùa xuân hạ thu đông đầy đủ với các hiệu ứng khác nhau. Nếu như mùa xuân là tốt nhất thì mùa đông lại khiến tuyết rơi làm mặt hồ đóng băng không câu được cá, các loại cây cỏ sẽ không thể mọc được dẫn đến việc sản xuất bị đình trệ. Thời tiết cấu thành yếu tố rất quan trọng trong Rising Lords, vì người chơi phải tính toán lương thực sao cho đủ, nếu không đến mùa đông cả lãnh địa khả năng sẽ chết đói sạch.

Ngoài thời tiết ra thì tâm lý của dân chúng cũng là thứ rất quan trọng, dân chúng trong lãnh địa không những chỉ cần chỗ ở và thức ăn, mà các loại hình giải trí cũng phải có. Trong Rising Lords có chỉ số tinh thần tùy thuộc vào cách bạn quản lý, những thứ sẽ khiến nó lên hoặc xuống gồm có: thuế, cảnh quan và việc nhu cầu có được đáp ứng hay không. Nếu chỉ số tinh thần xuống thấp thì khả năng làm việc của dân chúng cũng giảm, thậm chí là bỏ đi khỏi vương quốc luôn. Nhịp độ của Rising Lords khá chậm, nó đúng kiểu các game xây dựng thành phố cổ điển theo dạng ngồi vài tiếng đồng hồ để nhẩn nha thưởng thức. Các nhiệm vụ trong Rising Lords thường không giới hạn thời gian, cho phép người chơi xây dựng mọi thứ chán chê rồi quay trở lại làm cũng được. Cũng giống như các tựa game khác cùng thể loại, Rising Lords chia ra làm 2 phần chơi chính là theo cốt truyện với độ khó tăng dần hoặc vào một màn chơi tự do. Phần cốt truyện của Rising Lords sẽ đưa game thủ vào vai một lãnh chúa vô danh, đang phải tìm cách vật lộn với các thế lực bên ngoài để xây dựng lãnh địa của mình.

Đánh giá Rising Lords, cuộc đời của một lãnh chúa quyền lực thời trung cổ

Nó chia ra làm nhiều màn chơi với nhiều mục khác nhau như xây dựng một trạm buôn bán, tổ chức các giải đấu ngựa và cả chống lại bọn cướp từ bên ngoài vào. Trong khi đó nếu chọn chơi tự do, bạn sẽ được thoải mái làm bất cứ gì với vương quốc của mình tùy theo sở thích. Người chơi sẽ có thể lựa chọn rất nhiều kiểu địa hình hay thời tiết khác nhau, dư sức để thử thách bản thân ở mức độ cao nhất. Nhìn chung lối chơi của Rising Lords rất đa dạng, đủ để thỏa mãn các game thủ yêu thích thể loại xây dựng thành phố.

Trong khi lối chơi đang cố gắng làm ngược lại

Rising Lords là một game chiến thuật nhưng sau thời gian lâu dài trải nghiệm, người ta sẽ có cảm giác hình như mình đang chơi nhầm một tựa game bài bạc với xác suất ngẫu nhiên có thể khiến bất cứ kẻ nào hộc máu. Nói về vụ tỉ lệ trong game, có thể ví dụ bằng một trường hợp hết sức sâu sắc và đậm tính nhân văn như lãnh chúa của bạn có kỹ năng gia tăng lương thực thu hoạch sau mỗi lượt. Đó là một điều tuyệt vời bởi vì mùa đông thời trung cổ thì ngay cả vùng trù phú nhất cũng khó lòng đảm bảo sự no đủ cho mọi gã nông dân. Bạn còn khoảng 15 lượt nữa là đến mùa đông khốn nạn, bạn chắt chiu từng mẫu lúa, sắm sửa từng đấu lương thực, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi chuyện phía trước và cảm thấy yên tâm về cơ sở vật chất của mình lắm. Tất nhiên mùa đông mà, đâu ai nói trước điều gì được khi nạn đói, bệnh dịch hay lũ cướp bóc có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Đánh giá Rising Lords, cuộc đời của một lãnh chúa quyền lực thời trung cổ

Nhưng thật kỳ lạ khi hệ thống sự kiện ngẫu nhiên của Rising Lords có thể khiến công sức suốt 15 lượt cân não của bạn biến thành thảm họa chỉ với một thông báo đơn giản, bệnh dịch bất ngờ xuất hiện, cư dân nổi loạn, lương thực thiếu thốn và gã lãnh chúa hàng xóm thì không còn dịp nào tốt đẹp hơn để viếng thăm khi đến mượn lương thực ngay lúc này. Nói mượn cho nó sang mồm chứ sổ thẳng toẹt vào mặt là cướp và trong khi đó, cái vương quốc yêu quý mà bạn vừa chăm chút suốt 15 lượt lại đang rối tinh rối mù vì nạn đói và bệnh dịch khắp nơi. Muốn đuổi khách đi thì phải có lính nhưng đám lính vừa thấy cảnh nội bộ xào xáo thì làm gì còn sĩ khí để đánh trận, quá dễ đoán cho một kết quả khi bạn đưa quân ra và chả có mấy mống còn sống mà về. 15 lượt đi, hơn 1 giờ đồng hồ chăm chút và bạn thậm chí còn không thắng nổi một trận đánh danh dự chỉ vì cái tỉ lệ ngẫu nhiên chết tiệt của hệ thống.

Kết

Nói cho cùng thì Rising Lords vẫn là một game chiến thuật lấy bối cảnh trung cổ có hình ảnh và âm nhạc tuyệt vời. Hình ảnh các vị lãnh chúa ngộ nghĩnh cùng quân đoàn tiền hô hậu ủng của họ được sáng tạo theo khuôn khổ khiến cho chất trung cổ xưa cũ không bị mất đi trong khi vẫn đáp ứng các nhu cầu về mỹ thuật hiện đại. Âm nhạc là điểm mạnh của trò chơi khi các giai diệu du dương lúc nào cũng chực chờ hút hồn những kẻ mộng mơ. Tất nhiên như đã nói, phần lối chơi vẫn chưa được xử lý trọn vẹn vì tỷ lệ xuất hiện các sự kiện ngẫu nhiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình trải nghiệm đã vượt qua tính chiến thuật mà Rising Lord có thể bao dung. Cũng may đây vẫn là giai đoạn thử nghiệm sớm thế nên NSX có thể điều chỉnh lại tỉ lệ sự kiện ngẫu nhiên này khi chính thức ra mắt. Tốt nhất là họ nên làm như vậy nếu không sẽ còn nhiều người bỏ game sau vài tiếng trải nghiệm chỉ vì cái xác suất ngẫu nhiên xảy ra sự kiện có khả năng khiến bất cứ kẻ nào tức đến hộc máu.

Ưu điểm:

  • Đồ họa kiểu vẽ tay kèm màu sắc đẹp mắt
  • Âm thanh du dương êm tai mang âm hưởng trung cổ
  • Lối chơi thú vị tái hiện sản xuất thời trung cổ

Nhược điểm:

  • Hệ thống biến cố ngẫu nhiên ít có ác lắm!

Link Tải Game

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Kênh Tin Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
  • Like page ngay nào:
  • 8 cùng Gia Đình Mọt:
  • Xem nhiều hơn nữa: