Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order – Xứng đáng 9 năm chờ đợi - PC/Console

Respawn đã thành công tạo ra một Star Wars Jedi: Fallen Order xứng đáng với sự trông chờ của các fan Star Wars trong suốt 9 năm qua.

Respawn đã thành công tạo ra một Star Wars Jedi: Fallen Order xứng đáng với sự trông chờ của các fan Star Wars trong suốt 9 năm qua.

Star Wars Jedi: Fallen Order là tựa game mới nhất trong chuỗi game về Star Wars của EA, và là trải nghiệm chơi đơn thuần túy đầu tiên kể từ khi Star Wars: The Force Unleashed 2 ra mắt hồi năm 2010. Sau một thập kỷ chờ đợi và nhiều tựa game chết yểu như Star Wars 1313 hay dự án cũ của Visceral là Project Ragtag, không có gì lạ khi game thủ thế giới “ngấu nghiến” Star Wars Jedi: Fallen Order ngay lập tức, trong đó có Mọt tui. Theo trải nghiệm của Mọt, Respawn đã thành công tái hiện được bầu không khí của thế giới Star Wars trong tựa game của mình và khi kết hợp cùng với một gameplay học hỏi từ nhiều tựa game hành động nhập vai khác, Star Wars Jedi: Fallen Order là một tựa game rất đáng chơi.

Ấn tượng từ phút đầu tiên

Star Wars Jedi: Fallen Order không mất nhiều thời gian để nói cho bạn biết rằng nó là một tựa game hấp dẫn. Với một góc quay cực rộng khởi đầu trò chơi, Respawn nói cho game thủ biết rằng đây là thế giới Star Wars, nơi bạn chỉ là một hạt bụi nhỏ trong vũ trụ bao la. Trong vòng 10 phút sau đó, trò chơi sẽ đẩy nhân vật chính Cal Kestis của chúng ta vào một phần hướng dẫn ngắn nhưng không kém phần kịch tính, một cuộc truy đuổi hỗn loạn và điên cuồng trên một đoàn tàu lơ lửng giữa không trung, bởi vòi bạch tuộc của Đế Chế đã tìm đến anh chỉ sau một sai lầm nhỏ.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Xứng đáng 9 năm chờ đợi

Khung cảnh choáng ngợp đầu game.

Và đó là phần mở đầu của một câu chuyện dài khoảng 15-17 giờ trải dài qua dải thiên hà của Star Wars, nhưng sẽ dài hơn nếu bạn không muốn bỏ sót bất kỳ ngõ ngách hay câu đố nào trong game. Câu chuyện này lấy mốc thời gian 5 năm sau khi Anakin Skywalker trở thành Darth Vader trong tập phim Revenge of the Sith, sau khi Order 66 đã được thi hành để loại bỏ các Jedi. Đây cũng là thời điểm mà bộ phim Solo về nhân vật Han Solo khởi đầu, nhưng như Mọt được biết, bộ phim này có một pha “nhảy cóc” bỏ qua 3 năm nên những sự kiện trong Star Wars Jedi: Fallen Order kết thúc trước Solo. Bên cạnh đó, các sự kiện trong Star Wars Jedi: Fallen Order cũng được xác nhận là “canon” – tức những nội dung của nó là một phần chính thức của thế giới Star Wars, chứ không phải chỉ là những phóng tác bên lề.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Xứng đáng 9 năm chờ đợi

Các Sister trong Star Wars Jedi: Fallen Order ngầu hơn Phasma nhiều!

Cái hồn Star Wars

Khi nói tới Star Wars, chúng ta nghĩ ngay đến tiếng lèo xèo phát ra khi những lưỡi Lightsaber cắt ngang qua không khí, và tiếng “chéo chéo” của các khẩu blaster trên tay lính Stormtrooper. Chúng ta cũng nhớ đến Force (thần lực) liên kết mọi sinh vật sống, những chủng loài kỳ lạ và các chú droid với thứ ngôn ngữ toàn tiếng bíp bíp léo nhéo nhưng các nhân vật chính đều hiểu rõ ràng. Tất cả những điều này xuất hiện trong Star Wars Jedi: Fallen Order, khiến Mọt tui phải gật gù “ừ, đây đúng là một tựa game Star Wars.”

Trong tựa game của Respawn, cái hồn của trò chơi không gì khác ngoài những pha chiến đấu bằng Lightsaber của nhân vật chính Cal Kestis, hoàn toàn khác với các tựa game Battlefront mà DICE phát triển khi nhân vật chính là đủ loại súng ống khác nhau. Dù Cal chỉ là một padawan (Jedi tập sự), Respawn đã hào phóng đem lại cho anh chàng những kỹ năng kiếm thuật và Force cần thiết để hành động như một Jedi chính hiệu, từ khả năng đỡ hoặc phản xạ các phát đạn Blaster, những đường kiếm quang khéo léo đến những ứng dụng Force đầy uy lực thổi tung đối thủ cản đường. Cal không dùng súng và cũng không có bất kỳ công cụ hỗ trợ nào, nhưng chính điều này đã giúp game thủ tập trung vào việc làm chủ thanh Lightsaber và tận hưởng sự hào hứng, căng thẳng mà nó đem lại khi chiến đấu.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Xứng đáng 9 năm chờ đợi

Lightsaber là một thanh kiếm ánh sáng có thể cắt qua mọi thứ, nên một hệ thống chiến đấu dựa trên chỉ số tấn công, phòng thủ hay loại giáp trụ chắc chắn không phù hợp với Star Wars Jedi: Fallen Order. Vậy nên để xây dựng phần combat của game, Respawn đã vay mượn yếu tố chiến đấu từ những tựa game của FromSoftware, một trong những studio làm game hành động thành công nhất hiện tại. Tất cả mọi pha giao chiến trong game đều chỉ dựa trên hai thao tác cơ bản là đỡ đòn (hoặc né tránh) và phản kích, nhưng yếu tố thời gian (timing) và những động tác “mây bay nước chảy” của các nhân vật trong từng pha giao chiến của Star Wars Jedi: Fallen Order đều thực sự “y như phim,” giúp game thủ tin tưởng rằng mình đang là một Jedi quyền năng.

May mắn là Star Wars Jedi: Fallen Order không hoàn toàn giống với những Dark Souls hay Sekiro, Respawn muốn tựa game của mình tiếp cận được với càng nhiều game thủ càng tốt nên họ đã cho vào game bốn thiết lập độ khó khác nhau, với thay đổi chủ yếu nằm ở thời gian mà game thủ có để phản ứng trước đòn tấn công của đối thủ. Ở mức độ dễ nhất, bạn có đúng một giây để lựa chọn hành động của mình – né tránh nếu thấy đối thủ phát sáng đỏ, đỡ đòn hoặc phản công, nhưng ở độ khó cao nhất Grand Master, khoảng thời gian này giảm xuống còn… 4 khung hình, tương đương 0,13 giây, khiến từng đối thủ trong game đều đem lại sự thử thách mà những game thủ muốn cảm thấy như một Jedi thực thụ tìm kiếm. Hệ thống kỹ năng của Cal cũng chỉ thực sự tỏa sáng ở những độ khó cao hơn, khi game thủ phải tận dụng mọi công cụ có trong tay – từ khả năng làm chậm thời gian đến những chiêu thức như nhảy ra sau lưng đối thủ, nhát chém kép từ trên cao – để vượt qua từng kẻ địch một.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Xứng đáng 9 năm chờ đợi

Tuy nhiên, Mọt cảm thấy yếu tố trừng phạt game thủ bằng cách buộc họ phải tìm lại con quái đã hạ gục mình để lấy lại kinh nghiệm đã mất là một điều hơi khó hiểu. Star Wars Jedi: Fallen Order hoàn toàn không cần đến tính năng này bởi nó chẳng dính líu gì đến việc thể hiện bạn là một Jedi, và cũng không đóng bất kỳ vai trò quan trọng nào trong gameplay ngoài việc khuyến khích game thủ trở lại đường xưa (và có thể tiếp tục ăn hành nếu đó là một con trùm mạnh mẽ).

Khám phá và mạo hiểm

Star Wars Jedi: Fallen Order không phải chỉ là một tựa game hành động đơn thuần, mà nó còn được phát triển để đem lại cho bạn khả năng khám phá những ngóc ngách cả lạ cả quen của thế giới Star Wars. Trò chơi đặt nặng yếu tố khám phá và giải đố chẳng kém gì phần chiến đấu, dù bạn chỉ thực sự gặp những câu đố đầu tiên sau khoảng 2 giờ chơi. Rất nhiều câu đố nhỏ được Respawn trộn thẳng vào phần phiêu lưu mạo hiểm của game, chẳng hạn những cánh quạt xoay tít mà bạn cần phải nhảy lên hay vượt qua, hoặc những yếu tố môi trường bạn cần phải lợi dụng bằng Force để có thể đi tiếp.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Xứng đáng 9 năm chờ đợi

Leo trèo, đu bám là một phần rất quan trọng trong game.

Nhìn chung, Respawn đã dùng yếu tố phiêu lưu giải đố này để kéo dài thời lượng của trò chơi, đem lại cho game thủ những khoảng lặng cần thiết giữa các pha giao chiến ngắn ngủi nhưng ác liệt. Mọt cảm thấy không thực sự thích thú với việc game đặt ra quá nhiều ngõ ngách và những “cánh cửa” được phân biệt theo mã màu xanh đỏ vàng, cùng các khu vực chỉ có thể đến khi Cal học được những kỹ năng cần thiết. Đây rõ ràng là một yếu tố khác chịu ảnh hưởng của các tựa game từ FromSoftware, nhưng thật lòng mà nói việc mò mẫm về những hành tinh cũ chỉ để khui một vài thùng hàng giấu kín tỏ ra hơi lạ lùng khi bạn đang phải trốn chạy khỏi cả một đế quốc và lũ tay sai bám sát sau lưng.

Nhưng hãy tạm bỏ qua phần cảm giác lạc lõng mà Mọt có khi nghĩ về phần phiêu lưu giải đố của trò chơi trong thế giới Star Wars và trong cốt truyện của game để xem xét về giá trị của nó trong gameplay. Khả năng di chuyển của nhân vật chính Cal Kestis được vay mượn khá nhiều từ Titanfall 2 hay những tựa game phiêu lưu giải đố hiện đại (Tom Raider, Uncharted), nhưng “gia vị” Force khiến những gì bạn thực hiện trong game thực sự mang lại cảm giác Star Wars. Phương thức thiết kế bản đồ với nhiều tầng lớp, ngõ ngách và những tình huống leo trèo, đu bám đầy mạo hiểm để tìm đến các bí mật ẩn giấu trong môi trường đã làm phần phiêu lưu giải đố này thực sự thú vị, đem lại cho game thủ những khoảnh khắc “eureka” nhỏ mỗi khi họ khám phá ra phương thức vượt qua một thử thách nhỏ trên đường, hay tìm được cách đến với một chiếc rương phát ánh đèn xanh mời gọi.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Xứng đáng 9 năm chờ đợi

Và việc khám phá 7 hành tinh mà Respawn tạo ra trong Star Wars Jedi: Fallen Order cũng rất thú vị (thật ra là 5, vì hai hành tinh còn lại không cho phép bạn quay trở lại và hoàn toàn tuyến tính). Mọt tui không phải là một fan cuồng của Star Wars, nên tất cả các hành tinh trong Star Wars Jedi: Fallen Order tỏ ra khá xa lạ và Mọt chỉ có thể phân biệt chúng nhờ vào… Google, nhưng việc khám phá những hành tinh đó vẫn là một trải nghiệm đặc biệt thú vị nhờ vào những quang cảnh mới không ngừng được Respawn trải dài trước tầm mắt của Mọt sau mỗi khúc quanh. Ở khía cạnh này, Star Wars Jedi: Fallen Order phần nào khiến tác giả nhớ về Mass Effect và cảm giác hào hứng khi lái chiếc Mako hạ cánh xuống các hành tinh để khám phá bề mặt của chúng. Vậy nên Mọt cho rằng với những game thủ quen thuộc với thế giới Star Wars và những hành tinh của nó, Star Wars Jedi: Fallen Order sẽ là một trải nghiệm càng tuyệt vời hơn khi nó cho phép họ khám phá những hành tinh quen thuộc lẫn mới mẻ trong một góc nhìn mới, chưa từng xuất hiện trong nhiều tựa game Star Wars trong một thập kỷ qua.

Sự kết hợp giữa Force, khả năng di chuyển của nhân vật chính, những câu đố trong môi trường cùng các hành tinh xa lạ trong Star Wars Jedi: Fallen Order đem lại cho Mọt những giờ phút hào hứng, nhiều tình huống động não và những khoảnh khắc vui mừng khi vượt qua được một thử thách mà game đặt ra. Việc làm chủ môi trường và các thao tác của Cal thực sự thú vị, và Mọt tin rằng bạn cũng sẽ đồng ý khi trải nghiệm trò chơi.

Star Wars Jedi: Fallen Order: hai điều phải làm ngay và ba điều phải biết khi qua phần hướng dẫn
Biết và làm ngay những điều này sẽ giúp trải nghiệm của bạn trong Star Wars Jedi: Fallen Order thú vị hơn rất nhiều nhờ thanh Lightsaber "bá cháy"!

Hình, âm chuẩn mực

Là một tựa game AAA đến từ Respawn, phần đồ họa của game phải nói là khó có thể chê bai. Nếu có thể đẩy các tùy chọn trong phần hình ảnh của game lên tối đa, bạn sẽ được tưởng thưởng bằng những khung hình tuyệt đẹp và hết sức ấn tượng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu game khi Cal còn là một công nhân của Scrapper Guild trên hành tinh Bracca. Bãi tha ma của những chiến hạm Star Destroyer thực sự đem lại cho game thủ cảm giác choáng ngợp cần thiết để tạo ra ấn tượng cho game thủ về một thế giới Star Wars rộng lớn mà mình chỉ là một sinh vật nhỏ nhoi, trong khi phần “nội thất” của chiếc Star Destroyer được Respawn dùng làm phần hướng dẫn cho các kỹ năng leo trèo của Cal cũng rất ấn tượng, truyền tải được cảm giác về kích thước của nó đến người chơi. Trong khi đó, tất cả các nhân vật chính trong game đều có hành động và biểu cảm được lấy từ diễn viên người thật qua kỹ thuật Motion Capture, khiến họ trông sinh động, có hồn và đem lại cho Mọt cảm giác như đang xem một bộ phim Star Wars trong rạp.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Xứng đáng 9 năm chờ đợi

Tương tự hình ảnh, âm thanh cũng được Respawn đầu tư công sức để khiến người chơi nhận ra đây là một tựa game Star Wars. Điều đặc biệt là ngoài những âm thanh quen thuộc của Lightsaber, Blaster hay các bản nhạc nền, bạn còn có thể nghe một bài nhạc từ The HU, một ban nhạc heavy metal Mông Cổ tồn tại ngoài đời khi vừa mới vào game. Cal thậm chí còn có thể nghe bản nhạc này qua chiếc máy phát nhạc của mình và bình luận rằng “tôi nhận ra ban nhạc này,” một chi tiết nhỏ nhưng thú vị của game.

Một vài nhược điểm

Dù không phải là fan của Star Wars, Mọt tui cũng biết rằng Force là năng lượng kết nối giữa các sinh vật sống trong vũ trụ, chứ không phải là một loại tinh hoa nào đó bạn chỉ có thể hút lấy khi tiêu diệt một sinh vật sống. Vì vậy, phương thức giết chóc mà Respawn chọn để phục hồi thanh Force của game thủ trong Star Wars Jedi: Fallen Order là hoàn toàn sai lầm, và có thể khiến các fan của Star Wars “dị ứng” với trò chơi. Tuy nhiên đây là một điều có thể thông cảm được, bởi dù sao Star Wars Jedi: Fallen Order vẫn là một tựa game và Respawn cần phải tìm ra phương thức giới hạn việc sử dụng Force nhằm tránh việc game thủ lạm dụng các quyền năng của mình.

Vấn đề thứ hai mà Mọt gặp phải khi chơi Star Wars Jedi: Fallen Order trên máy tính của mình là hiện tượng sụt khung hình. Trong hầu hết thời gian, game chạy ổn ở độ phân giải 2560×1440 và chất lượng hình ảnh mức Ultra, nhưng thỉnh thoảng số FPS sẽ rơi xuống khoảng 20-30 trong vài giây trước khi trở lại bình thường dù Mọt đã cập nhật driver mới nhất (441.41) cho card đồ họa. Có thể là do Star Wars Jedi: Fallen Order đang ngầm load những khu vực mới trong game.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Xứng đáng 9 năm chờ đợi

Việc bản PC của game khuyến khích chơi bằng tay cầm để có trải nghiệm tốt nhất thay vì chuột + phím cũng là một điều khá lạ lùng. Dù vậy, sau khi thử nghiệm cấu hình lại chuột + phím theo cách riêng của mình (Space để né tránh, Ctrl để nhảy, Shift để chạy, F vào nút bên hông chuột), Mọt cảm thấy chuột + phím có lẽ vẫn là cách tốt nhất để thưởng thức trò chơi bởi dù không cần phải ngắm bắn, phương thức điều khiển tập trung chuyển động camera và tấn công / phòng thủ vào con chuột vẫn quen thuộc hơn với game thủ PC.

Lời kết

Khi đến với Star Wars Jedi: Fallen Order, bạn sẽ được chiêu đãi một bữa tiệc được tạo nên bằng hình ảnh và âm thanh chất lượng, những màn chiến đấu nhỏ nhưng chặt chẽ và hào hứng, những pha bay nhảy, giải đố đơn giản nhưng sáng tạo, đem lại một ấn tượng khó phai mờ. Tất cả đều là những điều bạn có thể tìm thấy trong những tựa game khác, nhưng được Respawn hòa trộn một cách khá khéo léo để tạo nên một trải nghiệm hấp dẫn, đủ sức thỏa mãn cơn thèm của những người thích Star Wars nhưng không thể nuốt trôi các phiên bản Battlefront.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Xứng đáng 9 năm chờ đợi

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: 64-bit Windows 7/8.1/10
  • CPU: AMD FX-6100/Intel i3-3220
  • RAM: 8 GB
  • VGA: AMD Radeon HD 7750, NVIDIA GeForce GTX 650
  • DirectX: Version 11
  • Dung lượng ổ cứng: 55 GB