Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất? - Game Gear

Trong lịch sử, Sony đã tạo ra được rất nhiều mẫu controller tuyệt vời. Nhưng bên cạnh đó hãng cũng cho ra lò nhiều sản phẩm khiến người dùng thất vọng.

Tất cả chúng ta đều phải công nhận Sony đã phát triển mạnh như thế nào kể từ khi bước chân vào ngành công nghiệp game. Các thư viện game, các mẫu máy chơi game khi ra mắt đều khiến người hâm mộ phải trầm trồ. Bên cạnh sự phát triển máy chơi game hay thư viện game, Sony cũng cực kỳ chú trọng vào việc phát triển controller. Để đi tới được ngày hôm nay, các mẫu tay cầm của Sony đã đi qua biết bao thiết kế và sự cải tiến. Tất nhiên sản phẩm tuyệt vời có không ít, mà hàng “toang” phế liệu cũng không thiếu.

Hãy cùng Mọt tui xem lại 10 mẫu controller của Sony và đâu mới là tay cầm chơi game tốt nhất? Lưu ý là bài viết này hoàn toàn dựa trên ý kiến đánh giá riêng của tác giả.

10/ EyeToy

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

Có thể bạn đọc không được nghe nhiều về EyeToy, một trong những nỗ lực của Sony trong mảng game thực tế ảo vào thời điểm PlayStation 2 phát triển mạnh. EyeToy đóng vai trò như một webcam, có khả năng thu lại các chuyển động của game thủ, sau đó mô phỏng lại trong trò chơi. Ít nhất đó là một khái niệm và ý tưởng đầy thú vị trong bối cảnh lúc bấy giờ. Tuy nhiên, do hạn chế công nghệ, EyeToy chưa thực sự đủ tốt để tạo ra một cuộc đột phá.

Thiết bị này không thể nắm bắt hết được chuyển động của người dùng. Chỉ cần game thủ có những bước di chuyển khác một chút so với cơ bản là EyeToy gần như chịu thua. Bên cạnh đó, những trò chơi có hỗ trợ EyeToy đều bị xem là kém hấp dẫn hơn những game bình thường khác. Cuối cùng, thiết bị này đã hoàn toàn thất bại, dù nó được coi là một bước tiến lớn của Sony và là một sản phẩm tiên phong cho PlayStation Eye (PS3) và PlayStation Camera (PS4 – PSVR) sau này.

9/ PlayStation Controller

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

Trong bối cảnh cạnh tranh với bộ điều khiển từ Nintendo với hệ máy Super Famicom và Super Nintendo, bộ controller từ Sony dành cho PlayStation được đánh giá cao hơn nhiều với việc trang bị thêm phím L2 và R2. Bên cạnh đó, thiết kế cũng tạo cảm giác cầm đầm tay hơn, thẩm mỹ hơn so với các bộ điều khiển của nhà Nintendo.

Tuy nhiên, nếu xét các tiêu chí ở thời điểm hiện tại, PlayStation Controller vẫn tạo ra một cảm giác khó chịu khi không có 2 cần gạt Analog. Có thể với các game thủ từ thời PlayStation 1, chiếc tay cầm này vẫn đáp ứng tốt công việc chơi game. Nhưng khi đã trải qua biết bao nhiêu năm với Analog, việc trải nghiệm một chiếc controller thiếu vắng 2 chiếc cần gạt quả thực là một điều rất khó chấp nhận. Có thể coi đây là “tiên đế” mở đầu cho các tay cầm cực tốt sau này nhưng chính vì nó là sản phẩm khởi thủy nên khi so độ hiện đại và tinh chỉnh nó phải kém hơn các đàn em sau này, đó là một điều tất yếu. Căn bản với tay cầm PlayStation đời đầu thì nó kém vì nó cũ chứ không phải vì nó dở.

8/ PSVR

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

Console thực tế ảo ngày trở nên tốt hơn. Nó thậm chí đã đạt tới cảnh giới tạo ra nhiều trải nghiệm kinh dị, đáng sợ hơn so với các trò chơi thông thường. Như Resident Evil 7 hay Skyrim là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, đa số các trò chơi được thiết kế riêng cho các sản phẩm VR lại chưa có được chất lượng vượt trội. Và việc phải đeo một chiếc kính to đùng trên đầu cũng làm giảm hẳn trải nghiệm chơi game của người dùng.

Về PSVR của Sony. Thiết bị này cho phép game thủ trải nghiệm những trò chơi thực tế ảo hấp dẫn, nhưng lại bị hạn chế trong không gian chơi game. Nếu căn phòng của người dùng không được rộng rãi, việc trải nghiệm game sẽ thực sự khó chịu. Đôi lúc, chính không gian chật hẹp khi chơi PSVR đã tạo ra những trường hợp hay tai nạn kiểu “đá thúng đụng nia” hay vỡ TV đá chân bàn rất đáng tiếc. Chắc chắn bạn không muốn sau một thời gian ngắn chơi PSVR, đồ đạc xung quanh phòng mình bị đảo lộn và hỏng hết đâu nhỉ?

7/ Dual Analog

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

Dual Analog không phải một phần của dòng DualShock nhưng nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền tảng phát triển DualShock 1. Bộ điều khiển Dual Analog có thứ mà game thủ gần như ao ước kể từ khi DualShock 1 phát triển tới DualShock 3, đó là phần lõm ở cần gạt Analog. Nó tạo ra sự bám dính khi người chơi sử dụng 2 cần gạt trong trải nghiệm game.

Tuy nhiên, Dual Analog vẫn có nhiều lỗi nhỏ trong thiết kế. Toàn bộ phần thân của chiếc tay cầm nay hơi quá rộng, dẫn tới việc cảm giác nhìn bị thô kệch. Phần cầm nắm được làm quá dài tới mức không cần thiết, khiến người dùng đôi lúc cảm thấy có phần vướng víu. Bên cạnh đó, các nút lại bố trí hơi cách xa nhau. Nếu game thủ chơi game liên tục với tay cầm Dual Analog sẽ thấy rất nhanh mỏi ngón tay. Do đó, Dual Analog sẽ giữ vị trí số 7 trong bảng xếp hạng này bởi các tay cầm về sau đều đã được cải tiến nhiều hơn hẳn.

6/ DualShock 1

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

Mặc dù có nhiều lỗi nhưng Dual Analog là một hướng đi đúng đắn cho các tay cầm về sau của PlayStation. DualShock 1 là một phiên bản cải tiến lại toàn bộ những gì gây khó chịu của Dual Analog, loại bỏ đi những sai lầm của thế hệ trước và tạo ra một chiếc tay cầm mượt mà hơn nhiều.

Tuy nhiên, chiếc DualShock 1 lại không tạo ra cảm giác tinh tế, hay bóng bẩy như các mẫu DualShock về sau. Có thể nói thẳng ra cách phối màu và lớp sơn của DS1 tạo ra một cảm giác cực kỳ rẻ tiền. Đó còn chưa kể việc kể từ DualShock, 2 cần Analog được làm lồi lên thay vì lõm xuống, khiến người chơi gặp rất nhiều trường hợp bị trượt ngón tay.

5/ Sixaxis

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

Khi PlayStation 3 phát hành lần đầu tiên, Sony quyết định lặp lại lịch sử như với PlayStation 1. Tức công ty không phát hành tay cầm DualShock nữa, thay vào đó là một phiên bản được gọi là Sixaxis. Nhưng đáng buồn là Sixaxis lại là một sự cải lùi so với thế hệ trước đó là DualShock 2. Nhất là khi không có tính năng rung.

Hầu hết các nút bấm vẫn tạo ra được độ nhạy, nhưng phím L2 và R2 lại làm cực kỳ khó chịu. Thậm chí phím “cò súng” khiến người dùng bấm bị trượt và đôi lúc không nhạy. Điều khiến game thủ cảm thấy tay cầm Sixaxis hấp dẫn có lẽ chỉ là việc trang bị tính năng không dây, giúp cho việc chơi game thuận tiện và thoải mái hơn.

4/ PlayStation Move

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

Nếu đặt PlayStation Move lên bàn cân với Nintendo Wii, game thủ có chút gì đó thực sự nghi ngờ sản phẩm tới từ Sony. Có rất nhiều lý do để người hâm mộ thấy rằng PlayStation Move chẳng đáng mua chút nào, thậm chí nó có quá nhiều thua thiệt so với đối thủ tới từ Nintendo. Tuy nhiên khi đã tận tay trải nghiệm Move một thời gian, người dùng mới thấy rằng cảm giác chuyển động của PlayStation Move tốt hơn hẳn so với Wii.

Và thiết bị này vẫn hoạt động tốt như vậy cho tới ngày nay khi tương thích với rất nhiều trò chơi trên PlayStation 4. Đặc biệt khi PSVR ra đời, nó đã tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo với Move. Có thể hiện giờ việc chơi PlayStation Move trên PS4 không còn hấp dẫn nữa bởi có quá nhiều trò chơi dở. Nhưng khi bạn đã đeo lên một chiếc PSVR, Move sẽ phát huy toàn bộ thế mạnh trong thế giới thực tế ảo.

3/ DualShock 3

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

Sixaxis là một chiếc controller không tồi, nhưng nó hoàn toàn có thể tốt hơn. Khi Sony chính thức giới thiệu chiếc DualShock 3, thời kỳ của Sixaxis nhanh chóng kết thúc. Người hâm mộ sẵn sàng vứt chiếc Sixaxis vào một góc rồi đón DualShock 3 về với PlayStation 3. Thậm chí cho tới nay, DualShock 3 vẫn là một trong những tay cầm ưa thích của game thủ khi ghép nối để chơi game trên PC.

Về cơ bản ngoại hình của Sixaxis và DualShock 3 gần như giống nhau. Nhưng chiếc DS3 được trang bị thêm tính năng rung, cũng như trọng lượng của nó nặng hơn, tạo ra cảm giác cầm nắm đầm tay hơn hẳn so với Sixaxis. Nguyên nhân chính là do DualShock 3 có mô tơ rung nằm bên trong. Chất liệu nhựa làm ra DualShock 3 cũng đem lại cảm giác “xịn xò” hơn và bền hơn so với chiếc Sixaxis. Tóm lại, DualShock 3 là một mẫu controller tuyệt vời, một phiên bản hoàn hảo hơn của Sixaxis.

2/ DualShock 2

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

DualShock 3 tuyệt vời là thế, nhưng nó vẫn có một chút nhược điểm khi so sánh với chiếc DualShock 2. Đầu tiên nằm ở trải nghiệm phím bấm, DualShock 2 mang lại cảm giác bấm có lực hơn cũng như nhạy hơn hẳn so với người đàn em DualShock 3. Mô tơ rung trên chiếc DS2 cũng mạnh hơn. Lý do có thể do DS3 được thiết kế không dây và sử dụng pin, việc giảm độ mạnh của mô tơ rung sẽ phần nào đó tiết kiệm pin hơn, nhưng điều đó lại không làm game thủ “sướng” như khi chiếc DS2 rung.

Bên cạnh đó, thư viện game của PlayStation 2 cũng được phát triển để tận dụng tối đa các tính năng cảm biến chuyển động trên chiếc tay cầm DualShock 2. Đây là điều mà thư viện game của PlayStation 3 yếu thế hơn. Mặc dù DS2 có dây nhưng độ dài vẫn khiến người sử dụng cảm thấy thoải mái, không vướng víu gì.

1/ DualShock 4

Xếp hạng 10 mẫu controller của Sony: Đâu là tay cầm chơi game tốt nhất?

Về cá nhân tôi, chiếc DualShock 2 thực sự rất tốt, nhưng sự cải tiến trên DualShock 4 mới thực sự là hoàn hảo nhất (tính tới trước thời điểm PlayStation 5 và DualShock 5 ra mắt). Chiếc tay cầm này cải tiến rất nhiều so với các đời controller trước. Đầu tiên chính là việc 2 cần analog không còn lồi hoàn toàn như thế hệ trước, mà thay vào đó là có một rãnh lõm xuống ở khoảng giữa, giúp cho game thủ khi điều khiển nhân vật hay chỉnh hướng nhìn sẽ không bị trượt ngón tay dù cho đó là người có “bệnh” ra nhiều mồ hôi tay.

Tiếp đó là 2 chiếc cò súng (Phím L2 và R2) cũng được thay đổi lại thiết kế khi hơi cong nhẹ về phía trước thay vì phía sau như các thế hệ trước. Thiết kế này giúp cho DualShock 4 trông ngầu hơn hẳn, và nhìn nó cũng giống cò súng hơn và tất nhiên khi vuốt ngón tay trỏ sẽ “ăn” hơn, game thủ cũng không sợ bị trượt tay khi chơi các game bắn súng nữa.

Nếu bạn là một người có bàn tay to và luôn cảm thấy khó chịu khi cầm nắm các thế hệ DualShock trước thì tay cầm PlayStation 4 đã cải thiện lại. Hai bên gờ cầm nắm đã được làm dài ra đôi chút, khoảnh cách các phím bấm cũng tương đối hợp lý giúp cho mọi game thủ đều có trải nghiệm bấm phím êm ái, mượt mà. Lực các phím trên tay cầm PS4 cũng êm và nhạy hơn so với các đời trước. Đó còn chưa kể tới việc DualShock 4 còn trang bị thêm giắc cắm tai nghe, loa đơn âm và touchpad, hỗ trợ tối đa trong việc chơi game của người dùng.

Với tôi, khi DualShock 5 chưa ra mắt thì chiếc DualShock 4 là mẫu controller hoàn hảo nhất và tốt nhất của Sony.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e