Đánh giá Stygian: Reign of the Old Ones – Lạc trôi trong thành phố điên loạn - PC/Console

Không như những tựa game lấy đề tài Lovecraft thường chọn yếu tố kinh dị, thì Stygian Reign of the Old Ones lại thiên về giải đố và chiến thuật nhiều hơn.

Không như những tựa game lấy đề tài Lovecraft thường chọn yếu tố kinh dị, thì Stygian Reign of the Old Ones lại thiên về giải đố và chiến thuật nhiều hơn.

Những tựa game theo phong cách Lovecraft luôn có một sức hút đặc biệt với game thủ – đặc biệt là với những người ưu thích thể loại phiêu lưu kinh dị, Stygian: Reign of the Old Ones tuy cũng đi theo đề tài Lovecraft nhưng nó đã tự phát triển một kiểu riêng, khi chú trọng vào mục giải đố và nhập vai truyền thống nhiều hơn.

Sleeping Dogs và cuộc sống sanh chảnh của một người Hồng Kông sành điệu
Sleeping Dogs và cuộc sống thường nhật của một tay anh chị Hồng Kông
Văn hóa và con người Hồng Kông đã được thể hiện rất nhiều trong các bộ phim TVB sản xuất thế nhưng ở lĩnh vực game đó lại là một bí ẩn.

Cốt truyện của Stygian Reign of the Old Ones diễn ra tại một thành phố bí ẩn, nơi gần như là một khu ổ chuột khổng lồ với những ngôi nhà đổ nát, nền kinh tế bị hủy hoại và hàng đống băng nhóm địa phương tìm cách giết hại nhau hằng ngày. Nhân vật chính trong Stygian Reign of the Old Ones là một khách du lịch tìm tới thành phố này, thông qua những lời chỉ dẫn và các giấc mơ kì lạ vào mỗi buổi tối, nơi bản thân bị nhấn chìm bởi những cơn lũ máu khổng lồ.

Toàn bộ bối cảnh trong Stygian Reign of the Old Ones mang phong cách Lovecraft đậm nét, thể hiện rõ qua các kiến trúc kì lạ, những NPC luôn trong trạng thái điên loạn đi kèm rất nhiều câu thoại mang yếu tố dị giáo. Người chơi sẽ nhận thấy bản thân cái thành phố này dường như đang tồn tại ở rìa thế giới, với những sự kiện và sinh vật huyền bí liên tục xuất hiện không theo một quy tắc.

Giống như các tiểu thuyết Lovecraft, yếu tố “sinh vật toàn năng bí ẩn” luôn là thứ chủ đạo và xoay vòng mọi thứ, Stygian Reign of the Old Ones cũng tương tự khi bạn sẽ sớm cảm nhận được một sự tồn tại vượt trên thân xác phàm trần đang tồn tại ở thành phố đổ nát này. Chúng không xuất hiện dưới dạng hữu hình mà là không xác định, bao phủ lên vạn vật và kiểm soát chúng, xuyên suốt trong game người chơi sẽ phải tự xác định xem mình đang phải đối mặt với thứ gì, cũng như tại sao bản thân lại bị lôi kéo tới đây.

Đánh giá Stygian Reign of the Old Ones: Lạc trôi trong thành phố điên loạn

Lối chơi của Stygian Reign of the Old Ones chủ đạo là nhập vai dàn trận theo lượt truyền thống, bạn sẽ được chọn lựa giữa 9 class nhân vật để bắt đầu cuộc hành trình. Party tối đa sẽ có 3 nhân vật, tùy vào các tương tác trên hành trình mà người chơi có thể thu thập thêm những NPC với kỹ năng đặc trưng riêng biệt. Cơ chế chiến đấu của Stygian Reign of the Old Ones cũng khá là đơn giản, nó đi theo dạng dàn trận theo ô cổ điển với điểm AP quyết định số lần hành động của nhân vật. Bạn có thể sử dụng súng, vũ khí cận chiến hoặc phép thuật để tấn công đối thủ và một thứ đặc biệt khác là hiến tế.

Hiến tế là một cơ chế đặc biệt của Stygian Reign of the Old Ones, khi nó không sử dụng năng lượng mà dùng chính máu của kẻ sử dụng để tiến hành. Mỗi lần hiến tế như vậy sẽ mất nguyên cả 2 lượt đi, do đó thành quả mà nó mang lại cũng thực sự xứng đáng với rất nhiều hiệu ứng khác nhau. Hiến tế là loại phép thuật tấn công mạnh nhất trong Stygian Reign of the Old Ones, khi nó có thể gọi lên một vùng sát thương diện rộng, triệu hồi quái vật từ thượng cổ hay tàn sát tất cả mục tiêu theo chỉ định.

Điểm danh 15 tựa game siêu hài hước có thể bạn đã bỏ lỡ – P.1
Điểm danh 15 tựa game siêu hài hước có thể bạn đã bỏ lỡ – P.2
Có thể nói khi nhắc đến việc chơi game hầu hết chúng ta đều nghĩ đến một hoạt động giải trí nhằm tìm kiếm sự vui vẻ.

Tuy vậy hiến tế không phải là thứ mà nhân vật sẵn có, mà người chơi phải lùng sục chúng trong quá trình tìm hiểu cốt truyện. Bạn phải tự tìm ra các manh mối và học hiến tế theo kiểu nhiệm vụ phụ, đây là thứ đặc biệt quan trọng vì quái trong Stygian Reign of the Old Ones rất mạnh và đông như kiến. Càng về sau khi mà kẻ thù chuyển từ mấy tên điên tâm thần sang bọn sinh vật ngoài không gian, thì súng đạn e chừng hơi bị quá vô dụng.

Đánh giá Stygian Reign of the Old Ones: Lạc trôi trong thành phố điên loạn

Yếu tố trinh thám và giải đố cũng là thứ làm nên sự hấp dẫn của Stygian Reign of the Old Ones, hầu hết thời gian trong game bạn sẽ phải đi vòng quanh để tìm kiếm những thứ ẩn giấu trong thành phố. Một điều nữa là gần như tất cả manh mối đều được giấu dưới dạng mật mã hoặc thơ giải đố, điều này dẫn tới việc chúng ta phải đi tìm gặp rất nhiều NPC để lấy tin tức, trước khi có thể tìm ra câu trả lời cuối cùng.

Không khí của Stygian Reign of the Old Ones thực sự rất nặng nề, khi nó tỏa ra một làn hơi điên loạn khắp mọi nơi, với những người dân tuyệt vọng đi tìm sự sống. Tình trạng này thể hiện rõ qua việc tiền tệ ở thành phố gần như đã không còn sử dụng được, các hàng quán phải dùng thuốc lá là thứ trao đổi tạm thời. Có rất nhiều chi tiết về dị giáo xuất hiện trong Stygian Reign of the Old Ones, bao gồm cả các nghi thức hiến tế người sống cũng như triệu hồi quỷ giữ, nếu đọc các tài liệu nằm rải rác khắp nơi, bạn sẽ nhận ra rằng chúng thực sự đáng sợ không thua bất kỳ game kinh dị nào.

Đánh giá Stygian Reign of the Old Ones: Lạc trôi trong thành phố điên loạn

Tùy vào việc nhân vật chính tương tác ra sao với các NPC, mà cốt truyện của Stygian Reign of the Old Ones sẽ diễn biến tương ứng và tác động tới tiến trình tổng. Bạn có thể lựa chọn giữa 2 con đường thiện ác hay tôn giáo mà mình đang theo, nó giống như việc tái hiện lại một xã hội điên loạn vậy, nơi con người tự tiêu diệt lẫn nhau. Giá trị chơi lại của Stygian Reign of the Old Ones vì thế rất cao, cũng như chỉ riêng việc bạn tìm đủ hết các hiến tế cũng đủ mệt rồi.

Hình ảnh trong game được thiết kế dưới dạng vẽ tay với các nét cắt rất rõ nét, nó miêu tả cái thành phố điên loạn này đặc biệt ấn tượng, cũng như các con quái vật kì dị xuất hiện liên tục càng làm nó quái đản hơn. Nhìn chung Reign of the Old Ones là một game khá độc đáo với những ai yêu thích đề tài Lovecraft, nó kết hợp khá hoàn hảo giữa yếu tố kinh dị, dàn trận theo lượt và giải đố.

Bạn có thể mua game tại đây.

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: Windows 7 – 64bit
  • CPU: Intel Core i3
  • RAM: 2 GB
  • VGA: Nvidia 450 GTS / Radeon HD 5750
  • DirectX: Version 10
  • HDD: 5 GB trống