Đánh giá Wayward Strand: Nội tâm một cô bé có thể phức tạp đến mức nào?

Wayward Strand là một trò chơi theo phong cách kể chuyện tương tác, người chơi sẽ vào vai Casey Beaumaris tại một bệnh viện trên không.

Wayward Strand là một trò chơi thể loại phiêu lưu kết hợp kể chuyện. Trò chơi vừa chính thức được phát hành vào ngày 15/9 vừa qua. Mặc dù trước đó, Wayward Strand đã thu hút được rất nhiều ánh mắt từ cộng đồng. Tuy nhiên, đã 2 ngày kể từ khi ra mắt, trò chơi đã không thực sự để lại được dấu ấn của mình trên thị trường.

Vậy Wayward Strand có phải là một tựa game đáng để trải nghiệm, hãy cùng Kênh Tin Game đánh giá qua trò chơi này nhé!

Wayward Strand: Những trải nghiệm thoáng qua

Nhịp độ chậm rãi

Là một trò chơi phiêu lưu tập trung vào yếu tố câu chuyện, hướng khai thác câu chuyện của Wayward Strand có thể nói là hơi chậm. Không chỉ riêng cách kể chuyện của trò chơi mà chính những di chuyển và tốc độ diễn ra sự kiện của trò chơi cũng có thể được coi là chậm. Điều này không những gây nhàm chán cho người chơi mà đôi khi còn gây khó hiểu.

Wayward Strand

Wayward Strand có cấu trúc câu chuyện khá dày đặc, bởi vậy cách kể chuyện chậm của trò chơi đôi khi sẽ khiến cho người chơi quên mất mình đang phải tìm hiểu những gì, mình đang làm gì và mình phải làm gì tiếp theo.

Nội dung phong phú

Wayward Strand tập trung chủ yếu vào nội dung các câu chuyện của từng nhân vật trong trò chơi. Mỗi nhân vật đều sẽ có một câu chuyện và bí ẩn riêng của họ. Nhiệm vụ của người chơi là khám phá và tìm hiểu về họ để cùng cảm thông chia sẻ.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại không chỉ đơn giản là hỏi và đáp. Để thu thập những thông tin về nhân vật, người chơi sẽ phải di chuyển liên tục, để hỏi từ những người khác hoặc thậm chí là nghe trộm những cuộc đối thoại của người khác.

Wayward Strand

Trò chơi có tới hơn 10 câu chuyện tương ứng với 10 vấn đề khác nhau để người chơi tìm hiểu, người chơi có thể lựa chọn tìm hiểu một số trong những mẩu chuyện đó. Do trò chơi chỉ có thời lượng 3 ngày trong game, đồng nghĩa với việc người chơi phải chọn lọc xem mình sẽ tìm hiểu ai, về cái gì.

Với lượng nội dung dày đặc cùng với thời lượng quá ít mà một phần chơi cho phép, người chơi không thể nào tìm hiểu được tất cả mọi thứ xoay quanh trò chơi. Nói cách khác, bạn sẽ phải chơi đi chơi lại rất nhiều lần để có thể hiểu hết được toàn bộ nội dung cốt truyện của Wayward Strand.

Hơi nhiều sự lặp lại

Bên cạnh nhịp độ chậm, thì sự lặp lại nhàm chán của trò chơi cũng được thể hiện rõ trong quá trình tìm hiểu thông tin. Bên cạnh những sự kiện đặc biệt chỉ xảy ra một lần duy nhất trong một lần chơi thì đa số thời gian của người chơi sẽ là lựa chọn các dòng để đối thoại với nhân vật.

Wayward Strand

Điều đáng nói ở đây là những lời thoại đó khá giống nhau, tức là một lời thoại được sử dụng để nói với rất nhiều nhân vật. Xuyên suốt 3 ngày trong trò chơi, công việc mà người chơi làm chỉ đơn thuần là chạy quanh con tàu và nói chuyện với tất cả những ai có thể nói chuyện được.

Thực sự thì thời gian ban đầu người chơi có thể cảm thấy thú vị với những thông tin thu được, nhưng về lâu dài, lượng thông tin khổng lồ sẽ làm người chơi bị choáng ngợp và không biết phải làm gì tiếp theo ngoài việc đi nói chuyện với tất cả mọi người.

Wayward Strand như chuyến tàu lượn siêu tốc

Tạm bỏ qua những trải nghiệm gameplay, dù gì thì Wayward Strand vẫn là một trò chơi nặng về cốt truyện. Và thực sự, cốt truyện dày đặc của trò chơi có thể nói là chỉn chu và cực kỳ lôi cuốn nếu người chơi hiểu là mình đang làm những gì.

Đưa người chơi qua từng cung bậc cảm xúc

Trong bối cảnh trò chơi là một bệnh viện, những bệnh nhân ở đây đều là những người già đang mắc bệnh. Có những người rất vui vẻ, lạc quan, có những người đang đứng sát bờ vực của cái chết, và có những người đã chọn từ bỏ. Xuyên suốt quá trình chơi, người chơi sẽ được tiếp xúc với đủ thể loại người, những người này gần gũi đến lạ thường.

Wayward Strand

Hình tượng nhân vật cũng được xây dựng rất tinh tế và sinh động. Người chơi có thể bắt gặp chính hình ảnh người thân của mình trong trò chơi, từ những cụ già ấm áp, nhẹ nhàng, đến những ông lão cục cằn, đãng trí. Tuy nhiên, người chơi sẽ không thể ghét được những nhân vật trên dù họ có cư xử khó chịu như thế nào.

Mọi thứ đều có nguyên do của nó, càng hiểu rõ lý do, người chơi sẽ càng cảm thông với các nhân vật. Và khi đó, sẽ có những nụ cười nở trên môi người chơi hoặc là những giọt nước mắt sắp lăn xuống má. Mỗi câu chuyện của Wayward Strand đều mang đến một cảm xúc đặc trưng của chúng. Câu hỏi ở đây là người chơi sẽ lựa chọn câu chuyện nào để tìm hiểu mà thôi.

Trò chơi có vũ trụ nội tâm phức tạp và hoàn thiện

Mỗi nhân vật trong Wayward Strand không chỉ đơn thuần là tồn tại mà họ còn đang thực sự sinh sống trong thế giới ấy. Họ vẫn sinh hoạt, cười nói, họ có cảm xúc, họ biết yêu, biết đau và biết ghen. Chúng ta sẽ được chứng kiến phản ứng của họ trong từng sự kiện diễn ra trong trò chơi. Không những chứng kiến mà người chơi hoàn toàn có thể cảm nhận được từng nỗi đau và cảm xúc của họ khi đó.

Wayward Strand

Và thực sự trò chơi đã làm rất tốt trong việc miêu tả tâm lý nhân vật, mọi thứ được diễn ra rất tự nhiên, sinh động. Mỗi nhân vật đều có một thế giới nội tâm phức tạp và Wayward Strand đã làm rất tốt trong việc khắc họa thế giới ấy ra bên ngoài.

Chính điều này đã khiến cho mỗi lượt chơi mới đều là một trải nghiệm tuyệt vời với từng thế giới nội tâm của nhân vật. Thời gian ít ỏi cùng với cảm xúc nội tâm sống động của nhân vật chính là điều kích thích người chơi quay lại tìm hiểu trò chơi một lần nữa.

Các yếu tố bên lề

Đồ họa

Trò chơi có đồ họa khá dễ thương và bắt mắt, tuy nhiên các hoạt ảnh di chuyển của nhân vật có thể nói là hơi không bình thường cho lắm. Chuyển động của nhân vật khá cứng và không mượt mà, tuy nhiên chúng ta có thể thông cảm cho một trò chơi theo phong cách đồ họa hoạt hình như Wayward Strand.

Wayward Strand

Phân cảnh cutscene trong trò chơi cũng được khắc họa theo phong cách giống như một cuốn truyện tranh khá dễ thương và dễ hiểu. Bên cạnh đó, các chi tiết trong thế giới cũng được thiết kế chỉn chu và hoàn thiện không kém. Nếu để ý kỹ, mỗi căn phòng của từng nhân vật trong trò chơi sẽ được bày biện với những vật dụng đặc trưng với tính cách và câu chuyện của họ.

Âm thanh

Một trong những điểm đáng khen của trò chơi đó chính là phần lồng tiếng. Tất cả lời thoại được lồng tiếng trong trò chơi đều rất chất lượng và thể hiện được tính cách, cảm xúc cũng như ý đồ của các nhân vật. Điển hình nhất là nhân vật chính, cô bé Casey của chúng ta.

Chính khâu lồng tiếng đã khắc họa rõ nét tính cách trẻ con, tò mò với mọi thứ xung quanh của Casey. Không chỉ vậy Casey đã trực tiếp đưa người chơi đến với góc nhìn của thế giới trẻ thơ trong một môi trường phức tạp.

Tổng kết

Wayward Strand là một trải nghiệm thú vị, có chiều sâu. Tuy vậy, lối chơi có thể sẽ không phù hợp với tất cả mọi người. Với một trò chơi phiêu lưu thì Wayward Strand chỉ đáp ứng đủ về mặt nội dung còn về các yếu tố phiêu lưu thì thực sự không được thể hiện rõ ràng, nói trắng là cực kỳ thiếu yếu tố phiêu lưu. Tất nhiên là trò chơi cho phép người chơi tự do khám phá theo ý của mình nhưng thực sự là có quá ít tương tác để làm trong trò chơi.

Wayward Strand có thể là một lựa chọn phù hợp cho những bạn quan tâm về cốt truyện hoặc là đang tìm kiếm một trải nghiệm nhẹ nhàng không có tính thử thách. Những gì Wayward Strand mang lại chỉ đơn giản là những mẩu chuyện và người chơi chính là thính giả của những câu chuyện đó.

Trên đây là phần đánh giá về Wayward Strand, Kênh Tin Game vẫn luôn tôn trọng và đề cao những cảm nhận và trải nghiệm riêng của mỗi người. Bạn có thể trải nghiệm tựa game này trên Steam. Cũng đừng quên theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất nhé!