Nếu đã chơi tựa game này quá lâu thì hãy ôn tập lại một chút với các thông tin cơ bản như Detention là tựa game kinh dị được sản xuất bởi Red Candle. Trò chơi lấy bối cảnh trường trung học phổ thông Thúy Hoa trong giai đoạn thiết quân luật (White Terror) vì lý do chính trị, kéo dài trong khoảng 40 năm tại Đài Loan. Thời điểm những sự kiện trong game xảy ra vào những năm 1960, mở đầu trò chơi chúng ta được làm quen với nam sinh mang tên Ngụy Trọng Đình. Tuy nhiên rất nhanh chóng Ngụy sẽ tử nạn và người ta mới căm phẫn nhận ra đây chỉ là nhân vật làm nền cho câu chuyện đầy bí ẩn sẽ dần dần được giải đáp trong quá trình chơi game. Tất nhiên khi Ngụy Trọng Đình rời khỏi sân khấu, người ta cần một nhân vật khác để câu chuyện tiếp diễn, đó chính là Phương Nhuế Hân. Cô ta không nhớ bất cứ điều gì về quá khứ của mình và người chơi cần phải tìm hiểu rốt cục Phương Nhuế Hân, Ngụy Trọng Đình là ai và chuyện quỷ ám gì đang xảy ra với trường trung học Thúy Hoa.
Là một câu chuyện cổ điển khi nhân vật chính rớt não tại đâu đó không biết, nhiệm vụ của game thủ là phải tìm lại toàn bộ ký ức thông qua nhiều manh mối rời rạc được cất giấu khắp các màn chơi. Để tăng độ thử thách, con đường di chuyển tìm ký ức lại bị cản trở bởi đủ thứ loại cô hồn các đảng lượn lờ xung quanh. Nhìn chung lối chơi của Detention có chút quen thuộc với những ai từng trải nghiệm qua series The Coma tuy nhiên vẫn có những nét đặc trưng khác biệt rất dễ nhận diện với khả năng mang lại cảm giác kinh dị và không khí u ám đáng sợ hơn hẳn. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu một vài manh mối trong hành trình truy tìm ký ức của Phương Nhuế Hân để xem chúng có ẩn ý gì hay thực chất chỉ là những mảnh giấy lộn không hơn không kém.
1/ Tấm ảnh cũ được tìm thấy nằm dưới hoa thủy tiên
Có hình một người đàn ông bận đồ vest không rõ gương mặt cùng câu trích dẫn “The roots below the earth claim no rewards for making the branches fruitful” của đại thi hào Rabindranath Tagore. Về sau chúng ta được biết người đàn ông trong bức ảnh chính là thầy Trương Minh Huy người mà Phương Nhuế Hân yêu say đắm. Và câu trích dẫn rễ cây chưa từng đòi hỏi phần thưởng cho sự đơm hoa kết trái có thể là phép ẩn dụ cho tình yêu vô điều kiện mà cô học trò nhỏ dành cho thầy giáo của mình.
2/ Mặt dây chuyển cẩm thạch trắng hình con hưu
Một hình ảnh khác đại diện cho thầy Trương Minh Huy với hàm ý thuần khiết và quý phái. Ngụy Trọng Đình từng nói ở thời điểm ban đầu rằng hình như ai đó đã ném nó vào ống thông gió. Thực tế “ai đó” chính là Phương Nhuế Hân, cô ta đã tức giận ném đi mặt dây chuyền do thầy Trương tặng vì hiểu lầm anh ta là kẻ phụ bạc muốn bỏ rơi mình. Đó cũng là lý do vì sao Phương luôn cố gắng lấy lại mặt dây chuyền ở đầu mỗi vòng lặp luân hồi tại trường Thúy Hoa. Cũng tại ống thông gió, Nhuế Hân sẽ giật mình vì một con chuột. Đây là ẩn dụ về hình ảnh của cô ta trong mắt các học sinh khác sau khi thực hiện cuộc mật báo cho giám thị Bạch và được tuyên dương trước toàn trường.
3/ Cây cầu gãy và con sông đỏ ngầu như máu
Trong văn hóa của người Á Đông những linh hồn chất chứa nhiều u oán hay còn những chuyện quan trọng chưa giải quyết xong nơi trần thế sẽ không thể đi đầu thai chuyển kiếp được. Gắn liền với điển tích này là những danh từ như sông Vong Xuyên, cầu Nại Hà và hoa Bỉ Ngạn. Vì độ dài của bài viết Mọt tui sẽ không cố gắng giải thích thêm về những thứ đó, bạn có thể tìm hiểu thêm trên Google nhưng hình ảnh Nhuế Hân đứng trước cây cầu gãy và dòng sông đỏ như máu ẩn dụ cô là một linh hồn có quá nhiều u oán nên không thể rời khỏi khu vực trường Thúy Hoa để đi đầu thai được.
4/ Bức ảnh do đứa trẻ nào đó vẽ về võng lượng
Võng lượng hay si mị võng lượng trong Phật giáo là loài yêu ma quỷ quái chuyên làm hại con người. Detention mô tả võng lượng trông giống những con ma đói và chúng luôn bị hấp dẫn bởi những bát cơm. Phương Nhuế Hân có thể tận dụng đặc tính này để vượt qua những con ma này mà không kinh động tới chúng. Một điểm thú vị khác chính là hình ảnh của võng lượng có nét hao hao giống Nhuế Hân dẫn tới giả thuyết đây là phần tàn hồn còn lại của cô nữ sinh mỗi khi bị “chết” và cô ta bị xóa sạch trí nhớ khi thực hiện vòng lặp nên không nhận đó đó từng là một phần của bản thân.
5/ Bà già xuất hiện ở đầu màn chơi mỗi khi Nhuế Hân “tử vong”
Đây là hình ảnh ẩn dụ về Mạnh Bà, người chế tạo chén canh Mạnh Bà ở dưới Địa phủ giúp các vong hồn quên hết mọi chuyện kiếp trước trước khi đầu thai. Theo thần thoại Trung Quốc, sau khi con người chết đi, linh hồn của họ sẽ phải đi qua một con đường được gọi là Hoàng Tuyền lộ. Ở phía cuối con đường có dòng sông Vong Xuyên. Bắc qua dòng nước là cầu Nại Hà, khi linh hồn đi hết cây cầu sẽ đến được Vọng Hương Đài. Những linh hồn được đầu thai chuyển kiếp làm người đều phải đi qua nơi này, rồi uống một bát canh của một bà lão tên là Mạnh Bà để quên đi kiếp trước.
6/ Nhuế Hân đối diện với cô giáo Ân Thúy Hàm nhưng tấm gương phản chiếu một người đàn ông
Vì đang hoạt động bí mật nên cô Ân yêu cầu thầy Trương hãy cắt đứt quan hệ với Nhuế Hân vì sợ ảnh hưởng đến bọn trẻ. Nhuế Hân lại cho rằng thầy bỏ rơi mình vì sự tác động của cô giáo Ân nên quyết tâm trả thù bằng cách giao mảnh giấy có tên của các thành viên thuộc CLB đọc sách cấm cho giám thị Bạch. Trong lòng cô nữ sinh tự an ủi rằng “Đó chỉ là một mảnh giấy vô hại” cũng như cách mà mẹ cô tố cáo chồng của mình tham nhũng để trả thù việc ông ta có nhân tình bên ngoài. Nhuế Hân không ngờ mọi chuyện lại nghiêm trọng đến vậy hoặc có thể cô không biết bản thân thầy Trương Minh Huy cũng là một thành viên của CLB. Cảnh tiếp theo Nhuế Hân khụy xuống bịt tai của mình lại chứng tỏ cô không dám đối mặt với sai lầm do mình gây ra và cho rằng đó vẫn là lỗi của cô giáo Ân Thúy Hàm.
7/ Xin đài âm dương
Xin đài, hay xin âm dương có rất nhiều hình thức. Người ta có thể lấy một khúc tre dài khoảng 10 cm, đường kính khoảng 3 – 5cm, chẻ làm đôi. Khi xin đài thì cầm hai mẩu tre đập vào nhau và tung lên. Để hai thanh tre rơi xuống đất và xem kết quả. Khi này mặt dương đó là mặt ngoài của thanh tre, mặt âm là mặt trong của thanh tre. Kết quả sẽ rơi vào 3 trường hợp là:
- 2 mặt âm – nghĩa là thánh thần nổi giận (không đồng ý)
- 2 mặt dương là thánh thần cười (không rõ kết quả)
- Một âm một dương nghĩa là thánh thần đồng ý
Hiện nay một số đồng bào dân tộc thực hiện nghi lễ cúng vẫn thực hiện cách này. Trong miền Nam, do ảnh hưởng từ văn hóa đền chùa của người Hoa, đài âm dương là hai miếng gỗ hình bán nguyệt, một mặt phẳng và một mặt lồi lên để tung lên. Miếng gỗ có thể rơi xuống đất, rơi lên đĩa hay rơi vào mâm. Mặt lồi quy ước là mặt dương, mặt phẳng là mặt âm và tùy theo hình thái sấp ngửa của miếng gỗ mà người cầu xin có thể lý giải ý tứ của thần thánh. Hiện nay đa phần chúng ta sử dụng đồng xu là chủ yếu. Đồng xu hiện nay chúng ta sử dụng là đồng xu Càn Long thông bảo nhà Thanh, đó là thời kỳ hưng thịnh và phát triển của Trung Quốc. Thời kỳ đó nhân dân giàu có hưng thịnh và thái bình, cho nên biểu tượng đồng xu thời kỳ đó thể hiện ước vọng và mong muốn của nhân dân về những điều tốt đẹp. Trên đồng xu có khắc 4 chữ Càn Long Thông Bảo đó là mặt dương, còn mặt không có chữ là mặt âm.
- Detention và những chi tiết đầy tính ẩn dụ xuyên suốt trò chơi – P.1