Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.Cuối - PC/Console

Sau khi phần bố cục hình ảnh đã được tính toán, phần combat, nhạc nền và các cơ chế vận hành của Final Fantasy VII Remake cũng cần phải được giải quyết.

Một điều dễ nhận thấy đối với các tựa game được remake đó là bên cạnh mục đích chính nhằm phục vụ các fan của tựa game gốc thì sẽ có không ít người mới lần đầu tiếp cận dòng game như Final Fantasy và phiên bản remake này là tựa game Final Fantasy đầu tiên của họ. Chỉ đạo dự án Nomura nhận ra rằng Final Fantasy VII Remake phải làm hài lòng được cả những fan gạo cội của dòng game cũng như những người mới đến. Điều này trực tiếp dẫn tới việc hệ thống combat của game được làm lại hoàn toàn.

Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.Cuối

Nomura cho rằng việc cho người chơi nắm quyền kiểm soát nhân vật hoàn toàn trong thời gian thực sẽ tạo nên 1 trải nghiệm hào hứng và sống động hơn là combat theo lượt truyền thống như những phiên bản Final Fantasy gốc. Đương nhiên một tựa game Final Fantasy đích thực không thể thiếu được những yếu tố RPG đã làm nên thương hiệu này như level, chỉ số,… cùng như cơ chế vận hành của phiên bản gốc.

Nếu phải nêu ra thách thức có thể nói là lớn nhất mà đội ngũ phát triển phải đối mặt, đó có lẽ việc phải tạo nên 1 hệ thống chiến đấu có sự kết hợp cân bằng giữa gameplay hành động hiện đại và các cơ chế nhập vai truyền thống. Trong quá trình phát triển Final Fantasy VII Remake, Nomura được truyền nhiều cảm hứng từ loạt game Dissidia Final Fantasy, loạt game nhập vai kết hợp đối kháng ăn theo dòng game Final Fantasy. Nomura cảm thấy đặc biệt ấn tượng với hệ thống combat nhanh và đã mắt của Dissidia Final Fantasy, ông ta cho rằng đây là cách tốt nhất để thể hiện được chiến trường và những pha hành động máu lửa, đẹp mắt trong 1 tựa game Final Fantasy hiện đại. Cùng với đó Nomura cũng nghĩ rằng game thủ ngày nay sẽ quen thuộc với 1 hệ thống combat như trong Dissidia Final Fantasy hơn là hệ thống đánh theo lượt truyền thống trước đây.

Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.Cuối

Với nhịp điệu game liên tục thay đổi giữa khám phá và chiến đấu, bộ phận phụ trách âm nhạc trong game cũng phải tạo 1 hệ thống âm thanh có khả năng tự điều chỉnh âm nhạc sao cho phù hợp với những gì đang diễn ra trong game. Điều này cùng đồng nghĩa với yêu cầu rằng soundtrack của game phải được mở rộng và bổ sung khi mà mỗi bộ phận yêu cầu hàng loạt các phiên bản khác nhau của mỗi bài hát, mỗi bài hát có thể giống nhau về nhạc và lời nhưng có sự sắp xếp điều chỉnh cho khác nhau. Tất cả các bài hát này đều được chạy ngầm trong game, thế nhưng chúng sẽ liên tục hiện ra rồi biến mất sao cho phù hợp nhất với những gì đang diễn ra trên màn hình, từ đó tạo nên nhịp điệu riêng cho mỗi lần chơi.

Những cô gái đẹp trong game và hình mẫu của họ ngoài đời - P.2
Những cô gái đẹp trong game và hình mẫu của họ ngoài đời - P.2
Các nhà phát hành khi lựa chọn để tạo ra các cô gái đẹp trong game cũng rất cân nhắc, vì nhiều hình mẫu quá nổi tiếng rất dễ bị săm soi.

Việc phải viết lại hoàn toàn âm nhạc trong game cũng đặt ra vấn đề lớn cho những ai phụ trách mảng này. May thay Final Fantasy VII Remake cũng đánh dấu sự trở lại của nhà soạn nhạc Noubo Uematsu, người từng soạn nhạc cho phiên bản Final Fantasy VII gốc. Không chỉ các fan bất ngờ với việc nhà soạn nhạc Uematsu trở lại mà chính Square Enix cùng đội ngũ phát triển cũng không nghĩ đến điều đó. Ban đầu nhà sản xuất và cựu giám đốc dự án gốc Kitase đã gọi cho Uematsu nhưng thực sự không mong đợi việc nhà soạn nhạc này sẽ gọi lại. Thực sự thì 2 người đã không làm việc cùng nhau kể từ Final Fantasy X và sự nghiệp soạn nhạc của Uematsu bên ngoài dòng game Final Fantasy đã lớn mạnh hơn nhiều kể từ đó.

Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.Cuối

Việc Uematsu trở lại có thể coi là vô cùng ý nghĩa khi mà những con người đứng sau sự thành công của Final Fantasy VII ngày nào nay đã cùng nhau trở lại thực hiện bản remake, cả những con người đó cùng các fan đều không thể tin được rằng ngày này sẽ tới. Bên cạnh việc sáng tác nên bản nền mới cho game, Uematsu còn giúp Square Enix chọn các nhà soạn nhạc mới để sáng tác thêm nhạc cho dự án. Đích thân Uematsu đề nghị Masashi Hamauzu vốn cũng từng thực hiện phần âm nhạc (thậm chí hát bài hát) cho phần 7 gốc tham gia trở lại. Dù Hamauzu đã về hưu nhưng vẫn không ngại nhận lời tham gia đồng soạn nhạc cho phiên bản Remake. Hamauzu cho hay:

“Tôi được trở lại làm việc cùng nhiều thành viên dự án gốc như Kitase, Toriyama và Uematsu. Và tôi thực sự cảm thấy như thời gian trôi ngược lại. Nhưng tôi cùng cảm thấy cần phải viết lên âm nhạc ẩn chứa ‘niềm tin và sức mạnh cuối cùng’ cùa Final Fantasy đằng sau đó.”

Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.Cuối

Giữa lúc cộng đồng game thủ đang chuẩn bị để được sống lại quá khứ ngày nào trên PS1 thì đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu. Đã không ít người dự đoán rằng Final Fantasy VII Remake cùng 1 loạt các siêu phẩm khác được mong chờ sẽ bị dời lịch phát hành để tránh việc dịch bệnh ảnh hưởng tới doanh số bán ra. Thế nhưng may thay Square Enix đã quyết định châu Âu và Úc sẽ được nhận bản đĩa sớm, còn bản kĩ thuật số vẫn sẽ ra mắt đúng theo ngày đã ấn định.

Như vậy kể từ 2001 cho tới nay, mơ ước của các fan của siêu phẩm Final Fantasy VII trên PS1 ngày nào cuối cùng cũng trở thành hiện thực. Liệu nó có kế thừa được những tinh hoa và giá trị mà phiên bản gốc để lại, đồng thời thổi vào đó 1 hơi thở hiện đại như những gì các fan mong đợi ? Liệu 20 năm chờ đợi có được đền đáp xứng đáng? Game đã ra mắt, mọi người đều đã trải nghiệm và lúc này các game thủ là người tự quyết định qua doanh số của game trong những tháng tới.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Hành trình thực hiện Final Fantasy VII Remake