Ổ cứng sẽ là vấn đề lớn với các game thủ Next Gen

Với dung lượng game ngày một lớn thì ổ cứng sẽ là một trong số những thứ mà game thủ next gen cần quan tâm tới khi muốn chơi game.

Các file game ngày càng trở nên nặng hơn nhưng dung lượng của các ổ cứng được trang bị cho các hệ máy chơi game mới lại gần như không đổi, điều này liệu có gây nhiều khó khăn cho các game thủ Next Gen không?

Những ngày gần đây, game thủ đã được mục kích tận mắt sức mạnh đồ họa mà những hệ máy mới có thể đạt được thông qua các tựa game đầu tiên được công bố, cũng như đoạn clip thể hiện sức mạnh đồ họa của Unreal Engine 5. Điều đầu tiên đập vào mắt các game thủ đó chính đồ họa chân thực ngoài sức tưởng tượng từ việc tái hiện lại được hiệu ứng ánh sáng một cách vô cùng sống động tới việc tái hiện được từng chi tiết nhỏ bên trong môi trường. Nhưng đằng sau vỏ ngoài hào nhoáng đó là áp lực vô hình lên phần cứng của các hệ máy, tạm thời khoan bàn tới các thứ lớn lao như sức mạnh của card đồ họa, tốc độ của CPU vì những phần này sẽ tùy thuộc vào khả năng tối ưu hóa game của nhà phát triển. Chúng ta sẽ nói về thứ ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng trước mắt là ổ cứng của các hệ máy next gen.

Game thu next gen

Thẻ nhớ gắn ngoài của SX

Dung lượng của các game ngày nay đang dần dần chiếm nhiều dung lượng trong ổ cứng hơn, các tựa game cần 60-100Gb dung lượng để cài đặt hiện không còn hiếm nữa.Tiêu biểu cho việc này chúng ta hãy nhớ tới con quái vật Call of Duty Modern Warfare hiện đang cần 180GB để lưu trữ. Với dung lượng như vậy tựa game này sẽ chiếm gần như một nửa ổ cứng bình thường của PS4 và XBox One (ở đây ta đang nói đến bản cơ bản 500GB). Và vấn đề này sẽ chỉ còn tồi tệ hơn ở thế hệ tiếp theo mà thôi.

Game thu next gen

ổ cứng của PS5

Bạn có thắc mắc tại sao Xbox One Series X và Playstation 5 lại cung cấp lựa chọn mở rộng ổ cứng ngoài? Vì cả Sony và Microsoft đều thấy trước viễn cảnh ổ cứng cơ bản trong máy họ cung cấp không đủ khả năng chứa hết nhiều game mà game thủ muốn chơi. Một game thủ trung bình có thể chơi 2-5 game một lúc để đổi gió, nhưng dung lượng trước mắt của các hệ máy Next Gen chỉ khoảng từ 885Gb đến 2TB mà thôi. Nếu game thế hệ mới nào cũng nặng hơn CoD thì ổ cứng như vậy thật sự không thấm vào đâu thế nên việc mở rộng ổ cứng thông qua ổ ngoài là cần thiết.

Nhưng mọi việc không đơn giản là bạn chỉ cần mua ổ cứng rồi cắm vô là xong mà bạn cần phải mua đúng loại ổ cứng M.2 SSD được chính Sony cấp phép còn với Xbox thì mọi việc còn tồi tệ hơn khi bạn cần phải mua đúng loại thẻ nhớ của họ mới có thể mở rộng. Trung bình một ổ SSD thường có giá khoảng 200$ (về Việt Nam cũng cỡ 5-6 triệu). Như vậy những game thủ muốn mua máy Next Gen nên chuẩn bị sẵn thêm mộ chút tiền vì bên cạnh máy và game khả năng cao là bạn sẽ cần mua thêm một số phụ kiện khác để bảo đảm trải nghiệm tuyệt vời nhất. Nhưng các bạn đừng vội chùn bước vi, với sự phát triển vượt bật của công nghệ đám mây.