Đừng vệ sinh miếng lọc bụi trong thùng case PC thường xuyên, để bẩn bẩn nó lọc tốt hơn

Đừng vệ sinh miếng lọc bụi trong thùng PC nhiều quá, nó “mất linh” đấy.

Thường thì cái gì chùi rửa vệ sinh thường xuyên cũng tốt cả, nhưng mà riêng mấy miếng lọc bụi trong thùng case PC thì không. Mấy bạn mà vệ sinh thường xuyên quá là phản tác dụng đấy. Nghe thì có vẻ lạ nhưng đây là kiến thức rút ra từ trải nghiệm thực tế của mình. Nếu mấy bạn hứng thú thì ngồi lại một chút nghe mình chia sẻ nhé.

Đừng vệ sinh miếng lọc bụi trong thùng case PC thường xuyên, để bẩn bẩn nó lọc tốt hơn - Ảnh 1.

Về cái gì thì không dám nói chứ mấy vấn đề bụi bặm trong thùng case PC thì mình xem như cũng có chút kinh nghiệm. Phòng mình có một cái ban công to đùng hướng ra mặt tiền đường lớn, đã vậy còn nuôi 2 con "quàng thượng" mập nữa nên bụi với lông mèo thì bao la.

Nhớ hồi xưa mình xài case cùi bắp, không lắp nhiều quạt được nên mình mở toang case ra chĩa quạt máy vào cho nó mát. Thế là cứ tầm khoảng 2 tuần thôi là cái case sẽ bị phủ một lớp lông mèo quện nhau với bụi, nhìn mắc mệt luôn. Sau khoảng mấy tháng trời như vậy thì mình quyết định mua một cái case xịn, có màng lọc bụi.

Mình thì mình thích cái case đó lắm, vừa ngầu vừa có nhiều RGB nên mình lau chùi bên ngoài khá thường xuyên. Mà mỗi lần lau chùi là mình cũng tiện tay quét lớp bụi và lông mèo bám trên màng lọc luôn. Nhưng mà được mấy bữa thì mình lại nhận ra một vấn đề, đó là lớp lọc bụi của cái case mới chỉ ngăn được lông mèo thôi, bụi thì có ít hơn một chút nhưng chung quy là nó vẫn vào được case và phủ lên linh kiện. Mà nghĩ cũng đúng, cái mắt lưới lọc nó cũng rộng tầm 1mm nên chẳng có cách nào ngăn bụi mịn trong không khí cả.

Đừng vệ sinh miếng lọc bụi trong thùng case PC thường xuyên, để bẩn bẩn nó lọc tốt hơn - Ảnh 2.

Thế là mình ghét, mình chả thèm vệ sinh thường xuyên nữa. Bẵng đi đâu đó cả 2 tháng trời thì mình mới mở kính case ra xem. Lúc này bụi và lông mèo đã bám trên miếng lọc bụi thành một lớp mỏng, nhưng bên trong case thì rất sạch sẽ. Việc đó làm mình "giác ngộ" ra một chuyện: Bản thân lớp bụi mỏng trên tấm lọc bụi mới chính là lớp lọc tốt nhất.

Khi không khí có bụi và lông mèo đi qua lưới lọc, lông mèo sẽ bị giữ lại nhưng đa số bụi đều sẽ lọt qua. Tuy nhiên theo thời gian, lớp bụi và lông mèo bị giữ lại trên lưới lọc bụi ngày càng nhiều hơn, tạo thành một tấm "lưới lọc tự nhiên", mịn hơn rất nhiều so với lưới lọc của case. Và chính tấm "lưới lọc tự nhiên" này sẽ ngăn phần lớn bụi mịn lọt vào trong case, nói tóm lại là "lấy bụi trị bụi" ấy!

Thế là từ đó đến nay mình không vệ sinh lưới lọc quá thường xuyên nữa, cứ cách 2-3 tháng mới dọn 1 lần, thế mà linh kiện của mình lại sạch sẽ được lâu hơn nhiều. Thậm chí lần cuối mình rã máy ra lau chùi là các đây hơn 1 năm mà mình vẫn thấy chúng còn sạch sẽ chán.

Đừng vệ sinh miếng lọc bụi trong thùng case PC thường xuyên, để bẩn bẩn nó lọc tốt hơn - Ảnh 3.

Tuy nhiên mấy bạn cũng lưu ý giúp mình là để lớp lọc đóng bụi dày quá cũng không tốt. Thứ nhất là nó sẽ cản trở dòng khí lưu thông, gây suy giảm hiệu suất tản nhiệt. Thứ hai là nhìn nó dơ thấy ghê. Đây chính là lý do mà mình vẫn giữ chế độ vệ sinh mỗi 2-3 tháng một lần.

Trên đây là kiến thức mà mình rút ra được trong quá trình trải nghiệm cái case có miếng lọc bụi nhà mình. Bạn nào nhà nhiều bụi bặm, "quàng thượng" hay rụng lông như mình thì lưu ý nhé.