E3 2019 – Final Fantasy VII Remake và câu chuyện Remaster của Square Enix - PC/Console

Tất nhiên là cả thế giới đang phát cuồng với Final Fantasy VII Remake, mà quên đi rằng Square Enix năm nay đến với E3 2019 chỉ với 1 đống game Remaster.

Sau màn giới thiệu hoành tráng tại E3 2019 với việc cho Keanu Reeves xuất hiện trong Cyberpunk 2077, thì đồng bào lại tiếp tục được thỏa mãn với việc Final Fantasy VII Remake tung ra trailer cùng ngày ra mắt chính thức. Những thông tin này coi như là tâm điểm phủ sóng hết cả tiêu điểm của E3 2019 năm nay, rõ ràng là việc có tới 2 tựa game được trông mong nhất thế giới cùng lúc khai pháo thì quả thật là không còn gì hạnh phúc hơn được.

Nhưng ở một chiều hướng khác thì việc Square Enix đem Final Fantasy VII Remake đến E3 lần này là một bước đi gần như bắt buộc, vì cơ bản họ chẳng có cái cóc khô gì hay ho để giới thiệu ngoài một mả game remaster + vắt sữa từ thời đồ đá cả.

E3 2019 và những thông tin tổng hợp thú vị trước giờ khai mạc
Show diễn còn chưa chính thức bắt đầu thế nhưng đã có hàng tá thông tin xuất hiện từ đủ nguồn thượng vàng hạ cám xuất hiện xung quanh E3 2019.

Đầu tiên hãy đến với các tựa game mà Square Enix công bố tại kỳ họp báo vừa rồi, không tính mấy thứ lặt vặt kiểu DLC hoặc ra mắt thêm trên một hệ máy nào đó:

– Final Fantasy VII Remake

– Marvel’s Avengers

– Final Fantasy VIII Remastered

– Outriders

– Final Fantasy: Crystal Chronicles: Remastered Edition

– Oninaki

Nếu bạn bỏ Final Fantasy VII Remake ra ngoài (thứ đã lên kế hoạch cách đây cả tỷ năm và mất thêm vài tỷ năm nữa để Square Enix chịu nôn ra ngày phát hành chính thức), thì chúng ta có thể thấy phân nửa các game gọi là quan trọng đem ra đều là Remaster, những thứ vốn dĩ chẳng ai quan tâm cả.

Đầu tiên hãy đến với Marvel’s Avengers, tựa game lấy đề tài là các nhân vật trong vũ trụ Marvel (tâm điểm là đội Avengers) được coi như là cú chốt của Square Enix tại E3 2019 này. Vấn đề nhỏ là nó không đạt được sự kỳ vọng như dự kiến, khi cộng đồng có vẻ không hào hứng lắm với dự án. Có vẻ như Square Enix đã đặt cược sai trứng, khi họ theo một dự án nghe có vẻ rất hot là Avengers nhưng lại quên mất một thứ quan trọng – tạo hình nhân vật.

Marvel’s Avengers bị chê là như một bản parody thảm họa của bộ phim Avengers, khi dân tình nó không giống như trong phim, tất nhiên chúng ta không thể so sánh phim và game được, như khi bạn cho ra mắt một dự án ngay sau phim bom tấn Avengers thì lại là vấn đề khác đấy. Hiện chưa rõ lối chơi của Marvel’s Avengers ra sao, nhưng khởi đầu của nó có vẻ không được suôn sẻ cho lắm.

Chúng ta có thể trông chờ một chút vào Oninaki, khi nó được giao cho đội ngũ làm ra I Am Setsuna và Lost Sphear phát triển. Đây là một tựa game hành động với lối chơi rất độc đáo, nhân vật chính sẽ chu du qua giữa hai thế giới, cứu các linh hồn bị lạc lối và lấy sức mạnh của chúng. Mỗi linh hồn như vậy sẽ cung cấp cho người chơi các loại vũ khí và kỹ năng khác biệt, Oninaki gần giống một dạng game beat-em-up nhưng có chiều sâu hơn rất nhiều. Qua các đoạn trailer mà Square Enix vừa công bố, chúng ta có thể thấy các trường đoạn combo rất đã mắt của Oninaki, đặc biệt là mỗi loại vũ khí lại có cách đánh đặc trưng riêng.

Tất nhiên trong phạm trù bài viết này Kênh Tin Game không muốn nói quá nhiều về việc giới thiệu game mới của Square Enix, mà hãy tập trung vào việc họ tiếp tục vắt sữa các thương hiệu cũ như thế nào, điển hình là Final Fantasy VIII Remastered. Trên thực tế thì tôi đang nghi ngờ Square Enix chuẩn bị có ý định vác hết tất cả tựa game cũ của họ để remaster sạch nhằm vắt sữa, chúng ta đã thấy cả đống trường hợp như vậy trước đây rồi nên cũng chẳng có gì lạ.

Có một vài vấn đề mà nhiều người hay nói về các hãng game lớn, đó là việc họ khai thác những IP độc quyền của mình thế nào để kéo dài nhất lợi nhuận của chúng. Với Final Fantasy thì những phần mới nhất không được đánh giá cao cho lắm, hay nói theo kiểu chuyên môn thì Square Enix đang gặp trường hợp khá giống với Capcom, đó là họ bị phân vân giữa việc thoát khỏi lối chơi cũ và tìm đến một thứ gì đó mới lạ hơn hẳn.

Khá đáng tiếc là trường hợp của cả 2 không thành công cho lắm, do đó việc Final Fantasy VII Remake xuất hiện chính thức ở E3 2019 năm nay là một tín hiệu đáng mừng, đó là ít nhất dân chúng đã có cái để hype và không lôi đầu Square Enix ra chửi như mọi năm nữa.

Nhưng từ lúc này cho tới khi Final Fantasy VII Remake ra mắt cũng là một khoảng thời gian khá lâu đấy chứ, vậy chúng ta sẽ làm gì để giữ nhiệt đây, câu trả lời là cứ remaster dần dần mấy con bò sữa cũ để vắt thôi chứ sao. Ngoài Final Fantasy VIII Remastered thì Square Enix còn lôi cả Romancing Saga 3 lên nữa, mặc dù hiện tại không có nhiều người biết tới tựa game này cho lắm.

E3 2019 và câu chuyện Remaster của Square Enix

Câu hỏi đặt ra ở đây là nếu như không có Final Fantasy VII Remake ở E3 2019 này, thì Square Enix sẽ đem tới cái gì? Hãy nhớ lại bọn họ đã bị chửi cho tung nóc ở năm ngoái ra sao, khi mà đã không có thông tin về Final Fantasy VII Remake thì chớ mà những thứ đem tới cũng chẳng thực sự ấn tượng. Nếu năm nay mà vẫn như vậy, cộng thêm việc các tin đồn của vòng đời Playstation 4 đang gần chấm dứt, thì có lẽ Final Fantasy VII Remake sẽ trở thành kiểu “ảo mộng vĩnh cửu” cũng nên.

Thế nên mặc dù đã có con bài chiến lược là Final Fantasy VII Remake, nhưng Square Enix vẫn mang theo một mả game remaster nữa để cho nó phong phú, mặc dù người viết khá là chắc sự có mặt của chúng chẳng đem lại tích sự gì khi mà Final Fantasy VII Remake đã chiếm hết sóng rồi. Tình hình của Square hiện tại đang tốt, nhưng tôi rất lo ngại về tương lai sau khi Final Fantasy VII Remake ra mắt, trừ khi nó thành công như cái cách mà Resident Evil 2 Remake đã làm, còn không có lẽ chúng ta sẽ toàn thấy remaster và remaster mất.